ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
ฝ่ายการศึกษา
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
ในสังคมโลกปัจจุบัน การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศเป็นสิ่งจำเป็นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เพราะภาษามิใช่เป็นเพียงเครื่องมือในการศึกษาค้นคว้าที่ต้องการและเพื่อประกอบอาชีพเท่านั้น ยังสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร การเจรจาต่อรองเพื่อการแข่งขัน และความร่วมมือทั้งทางด้านเศรษฐกิจ และการเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศช่วยสร้างความสัมพันธภาพที่ดีระหว่างผู้คน เนื่องจากการ มีความรู้ ความเข้าใจในวัฒนธรรมที่แตกต่างของแต่ละเชื้อชาติได้สามารถปฏิบัติตนต่อกันได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม มีความเข้าใจและภาคภูมิใจในภาษาและวัฒนธรรมไทย สามารถถ่ายทอด วัฒนธรรมไปสู่สังคมโลกได้ ส่วนภาษาที่สามของชาวอาเซียนนั้นก็คือภาษาอื่นในอาเซียนภาษาหนึ่งภาษาใดหรือมากกว่าหนึ่งภาษา เช่นภาษามาเลย์ ภาษาอินโดนีเซีย ภาษาจีน ภาษาลาว ภาษาขแมร์ ภาษาเวียดนาม ภาษาพม่า ภาษาฟิลิปปิโน ภาษาฮินดี และภาษาทมิฬ นอกจากนั้นยังมีภาษาของประเทศนอกภูมิภาคอาเซียนที่เป็นประเทศคู่เจรจาสำคัญของอาเซียนอีกแปดประเทศ คือ จีน ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อินเดีย สหรัฐอเมริกา และรัสเซีย ซึ่งมีหมายความว่าจะต้องเรียนรู้ภาษาที่นอกเหนือ จากภาษาอังกฤษ คือ ภาษาญี่ปุ่น ภาษาเกาหลี ภาษารัสเซีย และภาษาที่ใช้ในอินเดียอีกหลายภาษา (ฮินดี, อูรูด, ทมิฬ, เบงกาลี ) การสอนภาษาต่างประเทศในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครได้ยึดหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 เพื่อเป็นกรอบและแนวทางในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียนโดยกลุ่มสาระการเรียนรู้โดยกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศหลักสูตรได้กำหนดให้นักเรียนภาษาอังกฤษในทุกช่วงชั้น ส่วนภาษาต่างประเทศอื่น ๆ ให้อยู่ในดุลนิพิจ ของสถานศึกษาในการจัดทำรายวิชาให้นักเรียนเลือกเรียนตามความถนัด ความสนใจ ความต้องการและความแตกต่างระหว่างบุคคลซึ่งกรุงเทพมหานครได้มีนโยบายการเพิ่มโอกาสให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาได้เลือกเรียนภาษาญี่ปุ่นอีก 1 ภาษา โดยปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 มีโรงเรียนร่วมเข้าโครงการสอนภาษาญี่ปุ่น จำนวน 1 โรงเรียน คือ โรงเรียนสุเหร่าทรายกองดิน
50130700/50130700
2.1 เพื่อให้นักเรียนในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่นสามารถใช้ภาษาญี่ปุ่นในการสื่อสารได้ตามระดับขั้นที่เรียน 2.2 นักเรียนโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครได้ตระหนักและเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
ด้านปริมาณ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา โรงเรียนสุเหร่าทรายกองดิน ระดับชั้นมัธยมศึกษา (3 ห้อง) 120 คน ด้านคุณภาพ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาที่เข้าร่วมโครงการสามารถใช้ภาษาญี่ปุ่นในการสื่อสารได้ตามระดับชั้น
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****% |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-08-27)
27/08/2566 : สิงหาคม 2566 อยู่ระหว่างขั้นตอนการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นตามปกติในภาคเรียนที่ 1/2566 กันยายน 2566 ดำเนินโครงการแล้วเสร็จตามแผนงานที่วางไว้แล้ว
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 85.00 (2023-07-25)
25/07/2566 : อยู่ระหว่างขั้นตอนการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นตามปกติ ในภาคเรียนที่ 1/2566
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 75.00 (2023-06-30)
30/06/2566 : มีการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นของโรงเรียนสุเหร่าทรายกองดินตามปกติในภาคเรียนที่ 1/2566
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2023-05-27)
27/05/2566 : มีการเปิดภาคเรียนที่ 1/2566 แล้ว เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2566 และได้มีการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นแล้วตามปกติ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 65.00 (2023-04-23)
23/04/2566 : อยู่ระหว่างปิดภาคเรียนที่ 2/2565
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 65.00 (2023-03-26)
26/03/2566 : มีการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นตามปกติที่โรงเรียนสุเหร่าทรายกองดิน และได้ปิดภาคเรียนแล้ว
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2023-02-27)
27/02/2566 : มีการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นตามปกติ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2023-01-28)
28/01/2566 : มีการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นตามปกติ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2022-12-30)
30/12/2565 : มีการเรียนการสอน ภาคเรียนที่ 2/2565 ตามปกติ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 25.00 (2022-11-16)
16/11/2565 : เดือนตุลาคม 2565 จัดทำโครงการและขออนุมัติโครงการเรียบร้อยแล้ว และได้ดำเนินการจัดหาครูสอนภาษาญี่ปุ่นให้โรงเรียนสุเหร่าทรายกองดินเรียบร้อยแล้ว และฝ่ายการศึกษาได้จัดสรรงบประมาณให้โรงเรียนสุเหร่าทรายกองดินดำเนินการแล้ว (ร้อยละ 20) เดือนพฤศจิกายน 2565 ฝ่ายการศึกษาได้อนุมัติตัวครูสอนภาษาญี่ปุ่นเรียบร้อยแล้ว และดำเนินการสอนภาษาญี่ปุ่น ภาคเรียนที่ 2/2565 เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 แล้ว (ร้อยละ 5)
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ร้อยละของโครงการที่เป็นงานประจำของหน่วยงานที่ดำเนินการสำเร็จตามเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 100
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 100
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดงานประจำ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **