ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
ไอเสียจากรถยนต์และรถบรรทุกเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญของมลพิษใน กทม.โดยเฉพาะมลพิษจากไอเสียรถดีเซลเนื่องจากปัจจุบันมาตรฐานของรถยนต์และเชื้อเพลิงอยู่ที่ระดับ EURO4 ซึ่งใช้มาตั้งแต่ปี 2005 ซึ่งยอมรับปริมาณมลพิษที่ก่อต่อกิโลเมตรค่อนข้างมาก [1] ทำให้มีการปล่อยทั้งฝุ่นทางตรงและสารตั้งต้นของฝุ่นทางอ้อมในปริมาณสูง จากการสุ่มตรวจรถยนต์ดีเซลใน กทม.พบว่าร้อยละ 25 ของรถกระบะและรถยนต์นั่งส่วนบุคคลมีค่าควันดำเกินมาตรฐาน [2] จากการวิเคราะห์ที่มา พบว่ารถดีเซลขนาดใหญ่เหล่านี้บางส่วนมีที่มาจากสถานที่เดียวกัน เช่น สถานีขนส่ง ท่ารถประจำทางแพลนต์ปูน และไซต์ก่อสร้าง ดังนั้นเพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีการปล่อยมลพิษที่เกินค่ามาตรฐาน กทม.จะร่วมมือกับตำรวจจราจร และกรมการขนส่งทางบก ในการดำเนินการดังนี้
50130400/50130400
ได้อากาศที่มลพิษน้อยลงจากการตรวจจับมลพิษที่ต้นทาง
พื้นที่แหล่งกำเนิดควันดำ ได้แก่ - สถานีขนส่ง 1 แห่ง - ท่ารถตู้โดยสารประจำทาง 13 แห่ง - แพลนต์ปูน 13 แห่ง - ไซต์ก่อสร้าง 10 แห่ง
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-09-22)
22/09/2566 : ร่วมกับตำรวจจราจรกลาง 2 ครั้ง และร่วมกับสำนักงานขนส่ง 1 ครั้ง
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 90.00 (2023-08-25)
25/08/2566 : 1. ตรวจอู่รถเมล์ 2 ครั้ง 2. ตรวจร่วมกับจราจรกลาง 3 ครั้ง จำนวนที่ตรวจ 81 คัน ผ่านเกณฑ์ 75 คัน ไม่ผ่าน 6 คัน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2023-07-24)
24/07/2566 : ตรวจควันดำอู่รถเมล์ 4 ครั้ง ร่วมกับตำรวจจราจรกลาง 4 ครั้ง
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2023-06-23)
23/06/2566 : 1. ตรวจควันดำร่วมกับกองกำกับการจราจกลาง 2. ตรวจอู่รถเมล์ ขสมก. 3. ตรวจควันดำรถปูน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2023-05-25)
25/05/2566 : 1. ร่วมกับกองกำกับการตำรวจจราจรกลาง 3 ครั้ง 2. ตรวจแพลนต์ปูน 3 ครั้ง 3. ตรวจอู่รถเมล์ 3 ครั้ง
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2023-04-25)
25/04/2566 : 1. ตรวจควันดำอู่รถเมล์ ขสมก. จำนวน 3 ครั้ง 2. ตรวจจับควันดำร่วมกับกองกำกับการตำรวจจราจรกลาง 1 ครั้ง
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2023-03-27)
27/03/2566 : ตรวจแนะนำและเฝ้าระวังรถควันดำในกลุ่มเป้าหมาย อู่รถเมล์ อู่รถโดยสารและแพลนท์ปูน จำนวน 2 ครั้ง
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 0.00 (2023-02-27)
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2023-02-24)
24/02/2566 : 1. ตรวจแนะนำอู่รถเมล์และท่ารถตู้โดยสาร 2. ตรวจแนะนำสถานประกอบการแพลนท์ปูน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ร้อยละของโครงการที่เป็นงานประจำของหน่วยงานที่ดำเนินการสำเร็จตามเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 100
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 100
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดงานประจำ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **