ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
ควันจากไอเสียรถเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา PM2.5 ในกรุงเทพฯ ซึ่งรถยนต์ที่ปล่อยควันดำมักจะเกิดขึ้นกับรถยนต์เชื้อเพลิงดีเซล ซึ่งปัจจัยส่วนหนึ่ง คือ การทำงานของเครื่องยนต์ที่ไม่สมบูรณ์ การเผาไหม้ ระบบกรองอากาศ น้ำมันเครื่อง ฯลฯ [1] นอกจากนี้ รถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงเบนซินที่เผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ปล่อยควันขาวออกมา ก็มีส่วนทำให้เกิด PM2.5 โดยเฉพาะรถมอเตอร์ไซค์ 2 จังหวะ ที่มีการเติมน้ำมันออโตลูปเข้าไปผสมในน้ำมันเชื้อเพลิงและเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ก็จะเกิดควันสีขาวที่มีสารอินทรีย์ระเหย หรือ VOC ในกลุ่มของไฮโดรคาร์บอนออกมา ซึ่งอาจไปทำปฏิกริยากับโอโซนและเกิดเป็น PM2.5 ได้ [2] ปัจจัยเหล่านี้สามารถควบคุมได้ ด้วยการปรับปรุงเครื่องยนต์ให้ทำงานได้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ดังนั้น กทม.จะเปิดให้ประชาชนนำรถเข้ารับการตรวจสอบ ปรับปรุง บำรุงรักษา ตามสถานที่ต่อไปนี้ สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ โรงเรียนฝึกอาชีพ ดินแดง 1 [3] ประเวศ [4] หนองจอก [5] หลวงพ่อทวีศักดิ์ [6] ม้วน บำรุงศิลป์ [7] อาทร สังขะวัฒนะ [8] ซึ่งเป็นโรงเรียนที่มีการเปิดสอนวิชาช่างจักรยานยนต์ กองโรงงานช่างกลของ กทม. ซึ่งปกติมีหน้าที่ในการบำรุงรักษาและซ่อมแซมรถยนต์ของ กทม.อยู่แล้ว [9] ให้ช่วยบริการประชาชนในการปรับปรุงรถมอเตอร์ไซค์ สำหรับรถยนต์ดีเซล นำเข้ามารับการปรับปรุงเครื่องยนต์ได้ที่โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพฯ หนองจอก [10] และดินแดง 1 [11] ซึ่งเป็น 2 โรงเรียนที่มีวิชางานเครื่องยนต์ดีเซล
50130400/50130400
1. ควันดำจากเครื่องยนต์ลดลงโดยประชาชนสามารถเข้าถึงการปรับปรุงเครื่องยนต์ทั้งมอเตอร์ไซค์และรถยนต์เชื้อเพลิงดีเซลได้ง่าย 2. นักเรียนในศูนย์ฝึกอาชีพได้ทดลองปฏิบัติงานจริง
ประชาสัมพันธ์ให้เจ้าของรถยนต์ ปรับแก้เครื่องยนต์ให้ได้มาตรฐาน
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-09-22)
22/09/2566 : ประชาสัมพันธ์ แนะนำให้ประชาชนปรับปรุงสภาพเครื่องยนต์ให้ได้มาตรฐาน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-08-25)
25/08/2566 : ประชาสัมพันธ์ประชาชนและผู้ประกอบการ ดูแลเครื่องยนต์ให้ได้มาตรฐาน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 90.00 (2023-07-24)
24/07/2566 : ประชาสัมพันธ์ให้มีการปรับปรุงเครื่องยนต์เก่าให้ได้มาตรฐาน โดยหน่วยงานของรัฐที่ให้บริการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 80.00 (2023-06-23)
23/06/2566 : ประชาสัมพันธ์ประชาชนให้ปรับแก้เครื่องยนต์ให้ได้มาตรฐาน และแนะนำศูนย์บริการของภาครัฐที่บริการประชาชน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 69.00 (2023-05-24)
24/05/2566 : ประชาสัมพันธ์การปรับปรุงเครื่องยนต์ให้ได้มาตรฐานเพื่อลดปัญหาฝุ่น PM2.5
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2023-04-25)
25/04/2566 : ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและหน่วยงานปรับแก้เครื่องยนต์ให้ได้มาตรฐาน ค่าควันดำไม่เกินมาตรฐาน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2023-03-27)
27/03/2566 : ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนดูแลรักษาเครื่องยนต์ให้มัประสิทธิภาพ และแนะนำแหล่งบริการปรับแต่งเครื่องยนต์ที่ กทม.ประสานความร่วมมือ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ร้อยละของโครงการที่เป็นงานประจำของหน่วยงานที่ดำเนินการสำเร็จตามเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 100
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 100
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดงานประจำ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **