ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 80
ฝ่ายการศึกษา
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพนักเรียนให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพครบทุกด้าน นอกจากจะเน้นให้นักเรียนมีความรู้มีคุณธรรม จริยธรรมและทักษะในการดำรงชีวิตแล้ว ควรมีการเน้นให้นักเรียนมีทักษะอาชีพเพียงพอต่อการเข้าสู่ตลาดแรงงานและเพื่อศึกษาต่อในระดับสูงขึ้น ประกอบกับรัฐบาลมีนโยบายเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษาไทยเพื่อรองรับยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนประเทศไปสู่ยุค Thailand 4.0 เพื่อก้าวพ้นกับดักประเทศรายได้ปานกลางสู่ประเทศรายได้สูงภายใน 15 ปีนับแต่ปี พ.ศ.2560 ซึ่งสอนทักษะงานอาชีพเพื่อเตรียมความพร้อมนักเรียนสู่โลกของการทำงาน จะส่งเสริมให้นักเรียนมีโอกาสค้นพบความถนัด ความชอบของตัวเอง และส่งเสริมให้นักเรียนมีความสนุกกับการเรียนรู้และได้เรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ มีทักษะการแก้ปัญหา การใช้เทคโนโลยีและการทำงานร่วมกัน รวมทั้งเป็นการมุ่งเน้นให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง นำไปสู่นวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งเป็นการระดมทรัพยากรบุคคล ภูมิปัญญาท้องถิ่น ปราชญ์ชาวบ้าน และผู้ทรงคุณวุฒิในชุมชนให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณค่า โดยพัฒนาการเรียนรู้ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน เพื่อเป็นการส่งเสริมให้โรงเรียนในสังกัดที่เปิดสอนระดับชั้นมัธยมศึกษา 9 โรงเรียน จัดกิจกรรมเพื่อพัฒนานักเรียนให้มีทักษะอาชีพอย่างต่อเนื่อง สำนักงานเขตลาดกระบังจึงดำเนินโครงการเปิดโลกกว้างสร้างเส้นทางสู่อาชีพ เพื่อให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาได้มีโอกาสค้นพบอาชีพที่สอดคล้องกับความถนัดและความสนใจของตัวเองและได้เรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง และยังเป็นการส่งเสริมการจัดกิจกรรมฝึกอาชีพในโรงเรียนให้เกิดความยั่งยืนต่อไป
50140700/50140700
2.1 เพื่อส่งเสริมการเปิดสอนรายวิชาเพิ่มเติมด้านอาชีพ และการจัดกิจกรรมฝึกทักษะพื้นฐานทางอาชีพ ให้แก่นักเรียนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครที่เปิดสอนระดับมัธยมศึกษา 2.2 เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีโอกาสค้นพบความถนัดและความสนใจของตัวเอง ได้เรียนรู้จากการ ลงมือปฏิบัติจริง
3.1 ด้านปริมาณ 1) โรงเรียนที่เปิดสอนระดับชั้นมัธยมศึกษา 9 โรงเรียน จัดกิจกรรมฝึกทักษะพื้นฐานทางอาชีพ และฝึกทักษะการทำงานให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา 2) โรงเรียนนำร่อง 1 โรงเรียน มีรายวิชาเพิ่มเติมด้านอาชีพที่สอดคล้องกับความถนัดและ ความสนใจของผู้เรียน 3.2 ด้านคุณภาพ 1) นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาได้รับการพัฒนาทักษะอาชีพที่สอดคล้องกับความถนัดและ ความสนใจของตนเอง 2) นักเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครมีโอกาสค้นพบความถนัดและแนวทางอาชีพที่เหมาะสมกับตัวเองก่อนตัดสินใจเลือกเส้นทางศึกษาต่อได้อย่างเหมาะสม
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 80.00 (2023-08-03)
03/08/2566 :
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------