ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
น.ส.อาภาภรณ์ ปราบอินทร์ 0 2326 9015
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
สมเด็จพระกษิฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเริ่มโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ) เมื่อ พ.ศ. 2535 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เข้าใจและเห็นความสำคัญของพันธุกรรมพืช ให้มีการร่วมคิด ร่วมปฏิบัติ จนเกิดประโยชน์ถึงมหาชนชาวไทย และให้มีระบบข้อมูลพันธุกรรมพืชสื่อถึงกันทั่วประเทศ กรุงเทพมหานคร ร่วมสนองพระราชดำริโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2546 โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้มอบหมายให้สำนักสิ่งแวดล้อมเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินโครงการ และมีหน่วยงานสนองพระราชดำริประกอบด้วย สำนัก สำนักงานเขต และโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยมีการดำเนินงานสนองพระราชดำริฯ ตามความพร้อม 3 กรอบการดำเนินงาน จำนวน 5 กิจกรรม ดังนี้ 1.กรอบการเรียนรู้ทรัพยากร 1) กิจกรรมสำรวจเก็บรวบรวมทรัพยากร 2) กิจกรรมปลูกรักษาทรัพยากร 2.กรอบการใช้ประโยชน์ 3) กิจกรรมศูนย์ข้อมูลพันธุกรรมพืช 3.กรอบการสร้างจิตสำนึก 4) กิจกรรมสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากร 5) กิจกรรมพิเศษสนับสนุนการอนุรักษ์ทรัพยากร สำนักงานเขตลาดกระบัง เป็นหน่วยงานสนับสนุนจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร รับมอบการดำเนินกิจกรรมสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชและทรัพยากร ในกิจกรรมนี้มีงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนเป็นสื่อในการสร้างจิตสำนึกเพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจถึงความสำคัญ ประโยชน์ของทรัพยากร และรู้จักการนำไปใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน ดังนั้นเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และพัฒนาทักษะต่างๆ ครูผู้สอนจึงต้องมีความรู้ความเข้าใจ ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน จึงจัดทำโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อให้ครูผู้สอนนำองค์ความรู้ที่ได้รับไปสร้างจิตสำนึก ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามแนวพระราชดำริต่อไป
50140700/50140700
2.1 เพื่อให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานครมีความรู้ ความเข้าใจ ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน 2.2 เพื่อให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานครสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
3.1 ด้านปริมาณ 1) โรงเรียนที่เคยได้รับพระราชทานป้ายสนองพระราชดำริ จำนวน 4 โรงเรียน 2) ผู้บริหาร ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน 4 โรงเรียน 3.2 ด้านคุณภาพ 1) โรงเรียนที่ได้รับงบประมาณสนับสนุน มีวัสดุ อุปกรณ์ ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนอย่างเพียงพอและเหมาะสม 2) ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานครมีความรู ความเข้าใจ และสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****% |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-08-03)
03/08/2566 :
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ร้อยละของโครงการที่เป็นงานประจำของหน่วยงานดำเนินการสำเร็จตามเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย : 0
ผลงานที่ทำได้ : 75
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **