ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
ฝ่ายรายได้
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
ด้วยพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2562 โดยมีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2562 และให้จัดเก็บภาษี ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เพื่อประโยชน์ในการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง สำนักงานเขตหนองจอกซึ่งมีหน้าที่ดำเนินการตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 ในการจัดเก็บภาษีดังกล่าว จึงจำเป็นที่จะต้องมีข้อมูลที่ดินและสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดในพื้นที่ ซึ่งเขตหนองจอกมีพื้นที่ประมาณ 236 ตารางกิโลเมตร มีจำนวนที่ดินรายแปลง ประมาณ 113,136 แปลง จำนวนบ้านตามทะเบียนราษฎร ประมาณ 70,305 หลัง และอาคารชุด 1,511 ห้อง สำนักงานเขตหนองจอกพิจารณาแล้วเห็นว่าเพื่อให้การจัดเก็บภาษีในพื้นที่เขตหนองจอก มีประสิทธิภาพและสามารถจัดเก็บภาษีได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน เป็นไปตามเป้าหมายที่กรุงเทพมหานครกำหนด และสอดคล้องกับแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร 20 ปี (พ.ศ.2556 – 2575) ยุทธศาสตร์ที่ 7 การสร้างความเป็นมืออาชีพในการบริหารจัดการมหานคร ยุทธศาสตร์ย่อยที่ 7.4 การคลังและงบประมาณ เป้าประสงค์ที่ 7.4.1 กรุงเทพมหานครสามารถรักษาวินัยทางการเงินการคลังทั้งในระยะสั้นและระยะยาว กลยุทธ์ที่ 7.4.1.2 ปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหารจัดเก็บภาษีท้องถิ่น เห็นควรจัดทำกิจกรรมเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ประจำปีงบประมาณ 2566 ในพื้นที่เขตหนองจอกขึ้น
50150500/50150500
2.1 เพื่อให้มีข้อมูลที่ดินและสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดในพื้นที่เขตหนองจอก ครบถ้วน เป็นปัจจุบัน 2.2 เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาใช้ในการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างของเขตหนองจอก อย่างถูกต้อง ครบถ้วนและมีประสิทธิภาพ 2.3 เพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการเร่งรัด ติดตามลูกหนี้ค้างชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้ถูกต้อง ครบถ้วน
3.1 สามารถจัดเก็บฐานข้อมูลที่ดินและสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดในพื้นที่เขตหนองจอกให้ถูกต้องครบถ้วน และเป็นปัจจุบัน 3.2 สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างของเขตหนองจอกได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน และมีประสิทธิภาพ 3.3 สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเร่งรัด ติดตาม ลูกหนี้ค้างชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างได้อย่างถูก ต้อง ครบถ้วน
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****% |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-09-29)
29/09/2566 : 1. ส่งประเด็นปัญหาที่พบในการปฏิบัติงาน 2. ประชาสัมพันธ์หลักเกณฑ์และระยะเวลาดำเนินการจัดเก็บภาษี 3. การฝึกอบรม สัมมนาด้านการจัดเก็บภาษี 4. สำรวจ/ตรวจสอบฐานข้อมูลการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่มีอยู่เดิม ตรวจสอบตามคำร้องคัดค้าน/แบบแจ้งฯ 5. การส่งบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้ประชาชนทราบผ่านช่องทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ 6. ประชาสัมพันธ์ระยะเวลาการดำเนินการจัดเก็บภาษีและชำระภาษี หมายเหตุ ยอดจัดเก็บเป็นการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เป็นจำนวนเงิน 117,559,736.50 บาท จากประมาณการ 116 ล้านบาท คิดเป็น 101.34 % สำหรับปีภาษี 2566 จัดเก็บภายในเดือนสิงหาคม 2566 (เนื่องจากมีประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่องขยายกำหนดเวลาดำนเนินการตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 ลงวันที่ 28 เมษายน 2566)
** ปัญหาของโครงการ :- การดูข้อมูลใบเสร็จรับเงินไม่เป็นปัจจุบัน - ยังไม่สามารถชำระภาษีของลูกหนี้ปี 2565 ได้ ต้องคอยแจ้งเป็นรายคน
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 80.00 (2023-09-20)
20/09/2566 : 1. ส่งประเด็นปัญหาที่พบในการปฏิบัติงาน 2. ประชาสัมพันธ์หลักเกณฑ์และระยะเวลาดำเนินการจัดเก็บภาษี 3. การฝึกอบรม สัมมนาด้านการจัดเก็บภาษี 4. สำรวจ/ตรวจสอบฐานข้อมูลการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่มีอยู่เดิม ตรวจสอบตามคำร้องคัดค้าน/แบบแจ้งฯ 5. การส่งบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้ประชาชนทราบผ่านช่องทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ 6. ประชาสัมพันธ์ระยะเวลาการดำเนินการจัดเก็บภาษีและชำระภาษี หมายเหตุ ยอดจัดเก็บเป็นการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เป็นจำนวนเงิน 117,559,736.50 บาท จากประมาณการ 116 ล้านบาท คิดเป็น 101.34 % สำหรับปีภาษี 2566 จัดเก็บภายในเดือนสิงหาคม 2566 (เนื่องจากมีประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่องขยายกำหนดเวลาดำนเนินการตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 ลงวันที่ 28 เมษายน 2566)
** ปัญหาของโครงการ :- การดูข้อมูลใบเสร็จรับเงินไม่เป็นปัจจุบัน - ยังไม่สามารถชำระภาษีของลูกหนี้ปี 2565 ได้ ต้องคอยแจ้งเป็นรายคน
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2023-08-18)
18/08/2566 : 1. ส่งประเด็นปัญหาที่พบในการปฏิบัติงาน 2. ประชาสัมพันธ์หลักเกณฑ์และระยะเวลาดำเนินการจัดเก็บภาษี 3. การฝึกอบรม สัมมนาด้านการจัดเก็บภาษี 4. สำรวจ/ตรวจสอบฐานข้อมูลการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่มีอยู่เดิม ตรวจสอบตามคำร้องคัดค้าน/แบบแจ้งฯ 5. การส่งบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้ประชาชนทราบผ่านช่องทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ 6. ประชาสัมพันธ์ระยะเวลาการดำเนินการจัดเก็บภาษีและชำระภาษี หมายเหตุ ยอดจัดเก็บเป็นการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เป็นจำนวนเงิน 56,273,857.15 บาท จากประมาณการ 116 ล้านบาท คิดเป็น 48.51 % สำหรับปีภาษี 2566 จัดเก็บภายในเดือนสิงหาคม 2566 (เนื่องจากมีประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่องขยายกำหนดเวลาดำนเนินการตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 ลงวันที่ 28 เมษายน 2566)
** ปัญหาของโครงการ :- ความเร็วของระบบไม่เสถียร - ระบบ BMA.Tax ขัดข้องบ่อยครั้ง - การดูข้อมูลใบเสร็จรับเงินไม่เป็นปัจจุบัน - ยังไม่สามารถชำระภาษีของลูกหนี้ปี 2565 ได้ ต้องคอยแจ้งเป็นรายคน
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 75.00 (2023-07-20)
1. ส่งประเด็นปัญหาที่พบในการปฏิบัติงาน 2. ประชาสัมพันธ์หลักเกณฑ์และระยะเวลาดำเนินการจัดเก็บภาษี 3. การฝึกอบรม สัมมนาด้านการจัดเก็บภาษี 4. สำรวจ/ตรวจสอบฐานข้อมูลการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่มีอยู่เดิม ตรวจสอบตามคำร้องคัดค้าน/แบบแจ้งฯ 5. การส่งบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้ประชาชนทราบผ่านช่องทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ 6. ประชาสัมพันธ์ระยะเวลาการดำเนินการจัดเก็บภาษีและชำระภาษี หมายเหตุ ยอดจัดเก็บเป็นการจัดเก็บภาษีของปี 2565 จัดเก็บถึงเดือนมินายน 2566 เป็นจำนวนเงิน 6,518,278.32 บาท จากประมาณการ 116 ล้านบาท คิดเป็น 5.62 % สำหรับปีภาษี 2566 จัดเก็บภายในเดือนสิงหาคม 2566 (เนื่องจากมีประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่องขยายกำหนดเวลาดำนเนินการตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 ลงวันที่ 28 เมษายน 2566)
** ปัญหาของโครงการ :- ความเร็วของระบบไม่เสถียร -ระบบ BMA.Tax ขัดข้องบ่อยครั้ง -การดูข้อมูลใบเสร็จรับเงินไม่เป็นปัจจุบัน และไม่สามารถปริ้นใบเสร็จรับเงินให้ประชาชนได้
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 75.00 (2023-06-19)
19/06/2566 : 1. ส่งประเด็นปัญหาที่พบในการปฏิบัติงาน 2. ประชาสัมพันธ์หลักเกณฑ์และระยะเวลาดำเนินการจัดเก็บภาษี 3. การฝึกอบรม สัมมนาด้านการจัดเก็บภาษี 4. สำรวจ/ตรวจสอบฐานข้อมูลการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่มีอยู่เดิม ตรวจสอบตามคำร้องคัดค้าน/แบบแจ้งฯ 5. การส่งบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้ประชาชนทราบผ่านช่องทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ 6. ประชาสัมพันธ์ระยะเวลาการดำเนินการจัดเก็บภาษีและชำระภาษี หมายเหตุ ยอดจัดเก็บเป็นการจัดเก็บภาษีของปี 2565 จัดเก็บถึงเดือนพฤษภาคม 2566 เป็นจำนวนเงิน 5,695,939.86 บาท จากประมาณการ 116 ล้านบาท คิดเป็น 4.91% สำหรับปีภาษี 2566 จัดเก็บภายในเดือนสิงหาคม 2566 (เนื่องจากมีประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่องขยายกำหนดเวลาดำนเนินการตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 ลงวันที่ 28 เมษายน 2566)
** ปัญหาของโครงการ :ข้อมูลทั้งหมด 184,952 รายการ ไม่สามารถค้นหารูปแปลงที่ดินจาก website ของกรมที่ดิน เพื่อลงพื้นที่สำรวจข้อมูลการใช้ประโยชน์ได้ จำนวน 524 รายการ ระบบที่ใช้ในการบันทึกข้อมูลยังไม่สมบูรณ์ ต้องประสานเพื่อปรับปรุงแก้ไข ต้องใช้เวลานานในการบันทึกข้อมูล ต้องตรวจสอบข้อมูลยอดที่จะแจ้งประเมินภาษีในระบบ BMA.Tax ปรากฎข้อมูลไม่ถูกต้องเป็นจำนวนมาก ต้องรอการปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้อง ความเร็วของระบบไม่เสถียร ไม่สามารถคำนวณภาษีที่มีการใช้ประโยชน์เป็นเกษตรกรรมได้ ซึ่งไม่สามารถคำนวณอัตราภาษีขั้นบันไดได้
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 55.00 (2023-05-18)
18/05/2566 : 1. ส่งประเด็นปัญหาที่พบในการปฏิบัติงาน 2. ประชาสัมพันธ์หลักเกณฑ์และระยะเวลาดำเนินการจัดเก็บภาษี 3. การฝึกอบรม สัมมนาด้านการจัดเก็บภาษี 4. สำรวจ/ตรวจสอบฐานข้อมูลการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่มีอยู่เดิม ตรวจสอบตามคำร้องคัดค้าน/แบบแจ้งฯ 5. การส่งบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้ประชาชนทราบผ่านช่องทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ 6. ประชาสัมพันธ์ระยะเวลาการดำเนินการจัดเก็บภาษีและชำระภาษี หมายเหตุ ยอดจัดเก็บเป็นการจัดเก็บภาษีของปี 2565 จัดเก็บถึงเดือนพฤษภาคม 2566 เป็นจำนวนเงิน 5,569,636.53 บาท จากประมาณการ 116 ล้านบาท คิดเป็น 4.81% สำหรับปีภาษี 2566 จัดเก็บภายในเดือนสิงหาคม 2566 (เนื่องจากมีประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่องขยายกำหนดเวลาดำนเนินการตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 ลงวันที่ 28 เมษายน 2566)
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :- ข้อมูลทั้งหมด 184,952 รายการ ไม่สามารถค้นหารูปแปลงที่ดินจาก website ของกรมที่ดิน เพื่อลงพื้นที่สำรวจข้อมูลการใช้ประโยชน์ได้ จำนวน 524 รายการ ระบบที่ใช้ในการบันทึกข้อมูลยังไม่สมบูรณ์ ต้องประสานเพื่อปรับปรุงแก้ไข ต้องใช้เวลานานในการบันทึกข้อมูล ต้องตรวจสอบข้อมูลยอดที่จะแจ้งประเมินภาษีในระบบ BMA.Tax ปรากฎข้อมูลไม่ถูกต้องเป็นจำนวนมาก ต้องรอการปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้อง - ความเร็วของระบบไม่เสถียร
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 55.00 (2023-04-24)
1. ส่งประเด็นปัญหาที่พบในการปฏิบัติงาน 2. ประชาสัมพันธ์หลักเกณฑ์และระยะเวลาดำเนินการจัดเก็บภาษี 3. การฝึกอบรม สัมมนาด้านการจัดเก็บภาษี 4. สำรวจ/ตรวจสอบฐานข้อมูลการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่มีอยู่เดิม ตรวจสอบตามคำร้องคัดค้าน/แบบแจ้งฯ 5. การส่งบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้ประชาชนทราบผ่านช่องทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ 6. ประชาสัมพันธ์ระยะเวลาการดำเนินการจัดเก็บภาษีและชำระภาษี หมายเหตุ ยอดจัดเก็บเป็นการจัดเก็บภาษีของปี 2565 จัดเก็บถึงเดือนเมษายน 2566 เป็นจำนวนเงิน 5,514,132.96 บาท จากประมาณการ 116 ล้านบาท คิดเป็น 4.76% สำหรับปีภาษี 2566 จัดเก็บภายในเดือนมิถุนายน 2566
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 55.00 (2023-03-24)
24/03/2566 : 1. ส่งประเด็นปัญหาที่พบในการปฏิบัติงาน 2. ประชาสัมพันธ์หลักเกณฑ์และระยะเวลาดำเนินการจัดเก็บภาษี 3. การฝึกอบรม สัมมนาด้านการจัดเก็บภาษี 4. สำรวจ/ตรวจสอบฐานข้อมูลการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่มีอยู่เดิม ตรวจสอบตามคำร้องคัดค้าน/แบบแจ้งฯ 5. การส่งบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้ประชาชนทราบผ่านช่องทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ 6. ประชาสัมพันธ์ระยะเวลาการดำเนินการจัดเก็บภาษีและชำระภาษี หมายเหตุ ยอดจัดเก็บเป็นการจัดเก็บภาษีของปี 2565 จัดเก็บถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2566 เป็นจำนวนเงิน 4,519,290 บาท จากประมาณการ 116 ล้านบาท คิดเป็น 3.90% สำหรับปีภาษี 2566 จัดเก็บภายในเดือนมิถุนายน 2566
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 55.00 (2023-02-23)
23/02/2566 : 1. ส่งประเด็นปัญหาที่พบในการปฏิบัติงาน 2. ประชาสัมพันธ์หลักเกณฑ์และระยะเวลาดำเนินการจัดเก็บภาษี 3. การฝึกอบรม สัมมนาด้านการจัดเก็บภาษี 4. สำรวจ/ตรวจสอบฐานข้อมูลการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่มีอยู่เดิม ตรวจสอบตามคำร้องคัดค้าน/แบบแจ้งฯ 5. การส่งบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้ประชาชนทราบผ่านช่องทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ 6. ประชาสัมพันธ์ระยะเวลาการดำเนินการจัดเก็บภาษีและชำระภาษี หมายเหตุ ยอดจัดเก็บเป็นการจัดเก็บภาษีของปี 2565 จัดเก็บถึงวันที่ 31 มกราคม 2566 เป็นจำนวนเงิน 4,300,020.99 บาท จากประมาณการ 116 ล้านบาท คิดเป็น 3.71% สำหรับปีภาษี 2566 จัดเก็บภายในเดือนมิถุนายน 2566
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ระบบยังไม่สมบูรณ์
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 45.00 (2023-01-25)
25/01/2566 : ได้ดำเนินการในขั้นตอนที่ 1 ส่งประเด็นปัญหาที่พบในการปฏิบัติงาน เดือน ต.ค.65 - ม.ค.66 2 ประชาสัมพันธ์หลักเกณฑ์ และระยะเวลาดำเนินการจัดเก็บภาษี เดือน ต.ค. 65 - มี.ค.66 4.สำรวจ/ตรวจสอบฐานข้อมูลการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่มีอยู่เดิม ตรวจสอบตามคำร้องคัดค้าน/แบงแจ้งเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ และข้อมูลที่ได้รับกรมที่ดินให้ถูกต้อง เดือนต.ค.65 - ม.ค.66 5.การส่งบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้ประชาชนทราบผ่านช่องทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ 6.ประชาสัมพันธ์ระยะเวลาการดำเนินกรจัดเก็บและชำระภาษี
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ร้อยละการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 80
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 85
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **