ความคืบหน้าโครงการ/กิจกรรม

Back Home
FusionCharts will render here

การเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง : 50160000-3343

สำนักงานเขตธนบุรี : (2566)

99

ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 99

ฝ่ายรายได้

ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล

*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1

หลักการและเหตุผล

ด้วยสำนักงานเขตธนบุรี มีพันธกิจในการเร่งรัดจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ให้บรรลุเป้าหมายตามประมาณการรายรับที่กรุงเทพมหานครกำหนดไว้ และสามารถจัดเก็บภาษีได้เพิ่มขึ้น ดังนั้นเพื่อให้เป็นแผนการเร่งรัดการจัดเก็บรายได้ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างของฝ่ายรายได้เกิดผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์ ที่ตั้งเป้าหมายไว้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด จึงเห็นควรจัดทำโครงการเร่งรัดการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เพื่อขยายฐานภาษีให้ครอบคลุมพื้นที่ของเขตธนบุรี อันจะทำให้กรุงเทพมหานครมีรายได้เพิ่มขึ้นตามแผนบริหารราชการกรุงเทพมหานคร

50160500/50160500

วัตถุประสงค์ของโครงการ

2.1 เพื่อให้กรุงเทพมหานครมีรายได้เพิ่มมากขึ้น 2.2 เพื่อให้การจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

เป้าหมายของโครงการ

3.1 สามารถจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ได้ตามประมาณการรายรับที่กรุงเทพมหานครกำหนด 3.2 สามารถจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างได้ครบถ้วนและถูกต้อง

สนับสนุนยุทธศาสตร์กรุงเทพมหานครฯ

**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****%
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****

ผลการดำเนินงาน

(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 99.00 (2023-09-26)

99.00

26/09/2566 : - รับชำระภาษี รายการค้างชำระ เนื่องจากไม่ได้ชำระเงินค่าภาษีภายในกำหนดเวลาที่กรุงเทพมหานครกำหนด ให้ชำระค่าภาษีภายในเดือน สิงหาคม 2566 - ทบทวน/แก้ไขการประเมินตาม ม.53 เพื่อให้การประเมินภาษีถูกต้อง และเป็นธรรม - ตรวจสอบรายการนำส่งหนังสือแจ้งประเมิน กับทาง ไปรษณีย์ เพื่อออกหนังสือแจ้งเตือนให้ชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ประจำปี พ.ศ.2566 ภายในเดือน กันยายน 2566 - การดำเนินงานตามโครงการ/แผน 99% เป็นไปตามเป้าหมายที่่กำหนด แต่ไม่ได้อยู่ในช่วงเวลาที่กำหนด เนื่องจาก ประกาศขยายเวลาดำเนินการฯ ประจำปีภาษี พ.ศ.2566 ทำให้ไม่สามารถดำเนินการให้เสร็จสิ้นถึงขั้นตอนสุดท้าย คือ แจ้งรายการภาษีค้างชำระให้สำนักงานที่ดิน ซึ่งขยายเวลาเป็นภายในเดือน ตุลาคม 2566 - การดำเนินการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างประจำปี พ.ศ.2566 เป็นเงินภาษีที่จัดเก็บได้ 97,276,383.35 บาท คิดเป็น 97.28% ของประมาณการที่ตั้งไว้ **ระยะเวลาการดำเนินการตาม พระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 ประจำปีภาษี พ.ศ.2566 ตามประกาศกรุงเทพมหานครขยายระยะเวลาดำเนินการตาม พรบ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 ลว.28 เมษายน 2566 **

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ผลการดำเนินการตามโครงการ : เป็นไปตามแผนที่กำหนด แต่ไม่เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดสิ้นสุดโครงการวันที่ 30 กันยายน 2566 เนื่องจาก กรุงเทพมหานครมีประกาศขยายระยะเวลาดำเนินการตาม พรบ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 ลว.28 เมษายน 2566 ทำให้การดำเนินการ ไม่เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ให้เสร็จสิ้น ภายในเดือนกันยายน 2566

------------------&&&--------------------

(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 99.00 (2023-08-27)

99.00

27/08/2566 : รับชำระภาษี รวมถึงรับคำร้อง ขอผ่อนชำระภาษีประจำปี 2566(ผ่อนตามกฎกระทรวง) ทบทวน/แก้ไขการประเมินตามคำร้องให้ทบทวน หรือคัดค้านการประเมิน รวมถึงทบทวนการประเมิน ตาม ม.53 เพื่อให้การประเมินภาษีถูกต้อง เพื่อให้สามารถชำระภาษีฯ ได้ภายในเดือน สิงหาคม 2566 ตามกำหนดที่กรุงเทพมหานครมีประกาศขยายระยะเวลาดำเนินการตาม พรบ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 ลว.28 เมษายน 2566 ผลการดำเนินการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ณ วันที่ 16 สิงหาคม 2566 เป็นเงินจำนวน 56,456,850.32 บาท คิดเป็นร้อยละ 56.46 ของประมาณการจัดเก็บประจำปี พ.ศ.2566

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ผลการดำเนินการตามโครงการ : ไม่เป็นไปตามแผนที่กำหนด ระยะเวลากำหนดสิ้นสุดโครงการวันที่ 30 กันยายน 2566 เนื่องจาก กรุงเทพมหานครมีประกาศขยายระยะเวลาดำเนินการตาม พรบ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 ลว.28 เมษายน 2566 ทำให้การดำเนินการ ไม่เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ให้เสร็จสิ้น ภายในเดือนกันยายน 2566

------------------&&&--------------------

(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 99.00 (2023-07-26)

99.00

25/07/2566 : ส่งใบแจ้งการประเมินภาษี และรับคำร้อง คัดค้าน แก้ไขการประเมินให้ถูกต้อง เพื่อให้สามารถชำระภาษีฯ ได้ภายในเดือน สิงหาคม 2566 ตามกำหนดที่กรุงเทพมหานครมีประกาศขยายระยะเวลาดำเนินการตาม พรบ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 ลว.28 เมษายน 2566

** ปัญหาของโครงการ :โดยภาพรวมคือระบบการจัดเก็บภาษี BMA-Tax ไม่มีความพร้อมในการดำเนินงานทำให้หลายขั้นตอนที่เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการแล้ว จะต้องมาทำซ้ำ และตรวจสอบใหม่ ทำให้เกิดการปฏิบัติงานที่ซ้ำซ้อน ทำให้การแจ้งประเมินภาษีไม่ถูกต้อง ครบถ้วน และเกิดความผิดพลาดมาก และความไม่สมบูรณ์/ความไม่พร้อมของระบบการจัดเก็บภาษีกรุงเทพมหานคร (BMA-Tax)

** อุปสรรคของโครงการ :เพื่อประสิทธิภาพในการดำเนินการตามแผนฯ ควรมีการทดสอบใช้ระบบภาษีตั้งแต่ขั้นตอนการนำเข้าข้อมูล จนถึงการแจ้งประเมินภาษี ก่อนเปลี่ยนแปลงระบบสารสนเทศในการจัดเก็บภาษี เพื่อลดปัญหาการทำงานซ้ำซ้อน และความผิดพลาดในเรื่องเดิมๆ

------------------&&&--------------------

(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 99.00 (2023-06-26)

99.00

26/06/2566 : -แก้ไขรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ในระบบภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง(BMA-Tax) ที่ประชาชนแจ้งแก้ไข และข้อมูลที่โอนถ่ายมาจากระบบ L-tax รวมถึงบันทึกการใช้ประโยชน์ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่มีการสำรวจเพิ่มเติม แต่ไม่สามารถแจ้งประเมินได้ทั้งหมดเนื่องจากบางรายการการ(แปลงที่ดิน) ไม่ทราบตัวเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดินที่ชัดเจน ไม่มีเลขบัตรประชาชน ที่อยู่ไม่ชัดเจน -สำรวจการใช้ประโยชน์และเตรียมดำเนินการแจ้งประเมินภาษีไปยังผู้รับประเมิน ตามกำหนดที่กรุงเทพมหานครมีประกาศขยายระยะเวลาดำเนินการตาม พรบ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 ลว.28 เมษายน 2566

** ปัญหาของโครงการ :- ข้อมูลการใช้ประโยชน์ในระบบ BMA-Tax มีความผิดพลาด คลาดเคลื่อนจากระบบเดิมที่โอนถ่ายมา ทำให้ จนท ต้องตรวจสอบอีกครั้ง เกิดการทำงานซ้ำซ้อน, รายงาน ภดส. ที่แสดงไม่ตรงตามที่บันทึกข้อมูล รายการภาษีไม่ถูกต้อง และไม่สามารถสร้างแบบ ภดส.6,7,8 ได้เอง ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ระบบ(Admin) อัพเดทให้ โดยภาพรวมคือระบบการจัดเก็บภาษี BMA-Tax ไม่มีความพร้อมในการดำเนินงานทำให้หลายขั้นตอนที่เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการแล้ว จะต้องมาทำซ้ำ และตรวจสอบใหม่ ทำให้เกิดการปฏิบัติงานที่ซ้ำซ้อน เสี่ยงต่อการจัดเก็บภาษีไม่ถูกต้อง ครบถ้วน และเกิดความผิดพลาดมาก - ความไม่สมบูรณ์/ความไม่พร้อมของระบบการจัดเก็บภาษีกรุงเทพมหานคร (BMA-Tax)

** อุปสรรคของโครงการ : โดยภาพรวม ปัญหาอุปสรรคจากการดำเนินงานตามแผนฯ คือ เนื่องจากกรุงเทพมหานครมีการเปลี่ยนแปลงระบบการจัดเก็บภาษี มาใช้ระบบ BMA-Tax ซึ่งยังไม่มีความพร้อมต่อการดำเนินการตามแผนได้ ทำให้ กทม ต้องขยายเวลาดำเนินการตาม พรบ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ประจำปี 2566 ออกไป เพื่อประสิทธิภาพในการดำเนินการตามแผนฯ ควรมีการทดสอบใช้ระบบภาษีตั้งแต่ขั้นตอนการนำเข้าข้อมูล จนถึงการแจ้งประเมินภาษี ก่อนเปลี่ยนแปลง เพื่อลดปัญหาการทำงานซ้ำซ้อน และความผิดพลาดในเรื่องเดิมๆ

------------------&&&--------------------

(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 97.00 (2023-05-25)

97.00

25/05/2566 : อยู่ระหว่างดำเนินการ แก้ไขรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ในระบบภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง(BMA-Tax) ที่ประชาชนแจ้งแก้ไข และข้อมูลที่โอนถ่ายมาจากระบบ L-tax และบันทึกการใช้ประโยชน์ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่มีการสำรวจเพิ่มเติม

** ปัญหาของโครงการ :ข้อมูลการใช้ประโยชน์ในระบบ BMA-Tax มีความผิดพลาด คลาดเคลื่อนจากระบบเดิมที่โอนถ่ายมา ทำให้ จนท ต้องตรวจสอบอีกครั้ง เกิดการทำงานซ้ำซ้อน, รายงาน ภดส. ที่แสดงไม่ตรงตามที่บันทึกข้อมูล รายการภาษีไม่ถูกต้อง และไม่สามารถสร้างแบบ ภดส.6,7,8 ได้เอง ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ระบบ(Admin) อัพเดทให้ โดยภาพรวมคือระบบการจัดเก็บภาษี BMA-Tax ยังไม่มีความพร้อมในการดำเนินงานทำให้หลายขั้นตอนที่เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการแล้ว จะต้องมาทำซ้ำ และตรวจสอบใหม่ อีกทั้งระบบการจัดเก็บภาษีมีการเพิ่ม-ลด function อยู่ประจำ ทำให้เกิดการปฏิบัติงานที่ซ้ำซ้อน เสี่ยงต่อการจัดเก็บภาษีไม่ถูกต้อง ครบถ้วน และเกิดความผิดพลาดมาก

** อุปสรรคของโครงการ :โดยภาพรวม ปัญหาอุปสรรคจากการดำเนินงานตามแผนฯ คือ มีการเปลี่ยนแปลงระบบการจัดเก็บภาษี มาใช้ระบบ BMA-Tax ซึ่งยังไม่มีความพร้อมต่อการดำเนินการตามแผนได้ ทำให้ กทม ต้องขยายเวลาดำเนินการตาม พรบ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ประจำปี 2566 ออกไปอีก เพื่อประสิทธิภาพในการดำเนินการตามแผนฯ ควรมีการทดสอบใช้ระบบภาษีตั้งแต่ขั้นตอนการนำเข้าข้อมูล จนถึงการแจ้งประเมินภาษี ก่อนเปลี่ยนแปลง

------------------&&&--------------------

(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 90.00 (2023-04-26)

90.00

26/04/2566 : แก้ไขรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ในระบบภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง(BMA-Tax) ที่ประชาชนแจ้งแก้ไข และข้อมูลที่โอนถ่ายมาจากระบบ L-tax และบันทึกการใช้ประโยชน์ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่มีการสำรวจเพิ่มเติม

** ปัญหาของโครงการ :ข้อมูลการใช้ประโยชน์ในระบบ BMA-Tax มีความผิดพลาด คลาดเคลื่อนจากระบบเดิมที่โอนถ่ายมา ทำให้ จนท ต้องตรวจสอบอีกครั้ง เกิดการทำงานซ้ำซ้อน และรายงาน ภดส. ที่แสดงไม่ถูกต้อง รายการภาษีไม่ตรงตามที่ควรจะเป็น

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 85.00 (2023-03-24)

85.00

24/03/2566 : บันทึกรายการสำรวจที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ลงในระบบ BMA TAX รับคำร้องขอแก้ไขรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และห้องชุด พร้อมทั้งตรวจสอบ และบันทึกลงในระบบ BMA TAX

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 85.00 (2023-02-24)

85.00

24/02/2566 : สำรวจ และบันทึกรายการสำรวจที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ลงในระบบประมวลผลการจัดเก็บภาษี(BMA-Tax) และส่ง บัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ห้องชุด ให้แก่เจ้าของกรรมสิทธิ์ ตามประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง ขยายกำหนดเวลาดำเนินการตาม พรบ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 ลงวันที่ 31 มกราคม 2566

** ปัญหาของโครงการ :ระยะเวลา และการดำเนินการ มีความจำกัด เนื่องจาก กรุงเทพมหานครมีการเปลี่ยนฐานข้อมูล และโปรแกรมการจัดเก็บภาษี ทำให้ไม่มี หน่วยประมวลผลกลางสำหรับการดำเนินการ

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2023-01-26)

60.00

26/01/2566 : รับคำร้องขอแก้ไขรายการบัญชีที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง และห้องชุด ณ สำนักงาน และ ทาง Google Form

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2023-01-25)

60.00

25/01/2566 : 1. ลงพื้นที่ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสำรวจที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ประชาสัมพันธ์เชิงรุก และบันทึกการสำรวจที่ดินและสิ่งปลูกสร้างลงในแบบ ผท.1-2 2. ส่งบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ทางไปรษณีย์ตอบรับ และทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (E-mail, Line) 3. รับคำร้องขอแก้ไขรายการบัญชีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ณ ที่ทำการ และทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (GoogleForm)

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (ระบบประมวลผล) ในการบันทึกข้อมูลที่ได้จากการสำรวจ เนื่องจาก กทม. มีการเปลี่ยนฐานข้อมูล และโปรแกรมระบบการจัดเก็บภาษีฯ

** อุปสรรคของโครงการ :-

------------------&&&--------------------

แผนการดำเนินงานฯ

ขั้นตอน 1
:1.ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่เขตธนบุรีทราบถึงระยะเวลาดำเนินการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ประจำปี
:10.00%
เริ่มต้น :2022-10-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-10-01 00:00:00
ขั้นตอน 2
:2. เจ้าหน้าที่รับผิดชอบแต่ละพื้นที่ทำการออกสำรวจที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง ที่อยู่ในพิกัดต้องเสียภาษี พร้อมทั้งตรวจสอบการใช้ประโยชน์ของที่ดิน
:20.00%
เริ่มต้น :2022-10-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-10-01 00:00:00
ขั้นตอน 3
:3. ประสานงานกับหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบความถูกต้อง ของข้อมูลที่จะนำมาใช้ประกอบการจัดเก็บภาษี
:20.00%
เริ่มต้น :2022-10-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-10-01 00:00:00
ขั้นตอน 4
:4. ส่งบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ทางไปรษณีย์ตอบรับ และทางช่องทางอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ
:45.00%
เริ่มต้น :2023-01-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-01-01 00:00:00
ขั้นตอน 5
:5. รับคำร้องแก้ไขบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ (GoogleForm)
:60.00%
เริ่มต้น :2023-01-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-01-01 00:00:00
ขั้นตอน 6
:6. แจ้งการประเมินภาษี รับคำร้องขอแก้ไขการประเมิน และชำระเงินค่าภาษี
:75.00%
เริ่มต้น :2023-04-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-04-01 00:00:00
ขั้นตอน 7
:7. ดำเนินการออกหนังสือเตือนไปยังผู้มีหน้าที่ต้องเสียภาษีในกรณีค้างขำระภาษี เพื่อให้การจัดเก็บภาษีเป็นไปอย่างถูกต้อง รวดเร็ว
:90.00%
เริ่มต้น :2023-07-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-07-01 00:00:00
ขั้นตอน 8
:8.แจ้งรายการภาษีค้างชำระให้สำนักงานที่ดินระงับการจดทะเบียนสิทธิ
:100.00%
เริ่มต้น :2023-08-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-08-01 00:00:00

(ทดสอบ) แสดงขั้นตอนการดำเนินงานโครงการ : 50160000-3343

(คลิก) ขั้นตอนการปฏิบัติงานของโครงการ : 50160000-3343

สนับสนุนตัวชี้วัดตามแผนฯ

รายละเอียดเกี่ยวกับตัวชี้วัด : 5016-6522

ตัวชี้วัด : ร้อยละของโครงการที่เป็นงานประจำของหน่วยงานที่ดำเนินการสำเร็จตามเป้าหมาย (2566)

ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 100

ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 100

ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดงานประจำ
ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)

ไตรมาสที่
(1 - 4)
*ผลงาน*
(ร้อยละ )
*ผลประเมินตัวชี้วัด*
(* 2.1 / 2.2 *)
1
25.00

0 / 0
2
50.00

0 / 0
3
75.00

0 / 0
4
100.00

0 / 0

** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **