ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
ฝ่ายเทศกิจ
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
ตามที่ผู้บริหารกรุงเทพมหานครได้กำหนดนโยบายในการบริหารราชการเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาต่างๆ ของกรุงเทพมหานคร ยุทธศาสตร์ที่ 4 การเชื่อมโยงเมืองที่มีความคล่องตัวและระบบบริการสาธารณะแบบบูรณาการ ยุทธศาสตร์ย่อยที่ 4.3 กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่มีรูปแบบการจัดการภูมิทัศน์เมืองอย่างยั่งยืน กลยุทธ์ที่ 4.3.1.2 ปรับบริเวณสำคัญตามที่ผังพัฒนาพื้นที่เฉพาะที่สอดคล้องกับผังเมืองรวม หรือพิจารณาเพิ่มเติมในอนาคต ให้มีองค์ประกอบทางภูมิทัศน์เมืองเพื่อส่งเสริมอัตลักษณ์และทัศนียภาพในการรับรู้ของเมือง ปัญหาที่สำคัญประการหนึ่งที่กรุงเทพมหานครประสบมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน คือปัญหาการค้าหาบเร่ – แผงลอย เพราะหาบเร่แผงลอยเป็นกลไกที่สำคัญในเชิงเศรษฐกิจต่อคนกรุงเทพมหานคร ทั้งในแง่การเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจฐานรากและการเป็นแหล่งอาหารราคาประหยัดเพื่อลดค่าครองชีพให้กับคนเมือง ซึ่งปัจจุบันนับวันจะเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ ตามสภาพการเจริญเติบโตของเมืองตามปรากฏอย่างเห็นชัดเจนว่าในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครมีผู้ค้าหาบเร่ – แผงลอยทำการค้าอยู่ทั่วไปตามถนน ทางเท้า และที่สาธารณะ หาบเร่ – แผงลอยเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาต่างๆ หลายด้าน เช่น ปัญหาความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง ปัญหาด้านการจราจร ปัญหาความสกปรกเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ปัญหาการลักลอบจำหน่ายสินค้าผิดกฎหมาย หรือละเมิดลิขสิทธิ์ ปัญหาด้านความมั่นคงของชาติเนื่องจากมีผู้ค้าจำนวนหนึ่งเป็นชาวต่างชาติที่หลบหนีเข้าเมือง ปัญหากลุ่มผู้มีอิทธิพลแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ เป็นต้น ฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขตบางกอกใหญ่ตระหนักถึงความสำคัญความจำเป็นดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการจัดระเบียบการค้าหาบเร่ – แผงลอย เพื่อเป็นการนำนโยบายของกรุงเทพมหานครไปสู่การปฏิบัติ เพื่อให้พื้นที่สาธารณะ ทางเท้า ถนนของกรุงเทพมหานครมีความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยประชาชนตระหนักถึงหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย หลักเกณฑ์ เงื่อนไขที่กำหนดอย่างเคร่งครัดซึ่งจะส่งเสริมให้กรุงเทพมหานครเป็นมหานครแห่งความปลอดภัยน่าอยู่น่าอาศัยอย่างยั่งยืน ตามเจตนารมณ์ของผู้บริหารกรุงเทพมหานครต่อไป
50180900/50180900
2.1 เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ทางเท้าสาธารณะร่วมกันอย่างสะดวกปลอดภัยและเท่าเทียมกัน 2.2 เพื่อควบคุมตรวจตราไม่ให้มีการใช้พื้นที่ทางเท้าที่ฝ่าฝืนและขัดต่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย 2.3 เพื่อให้พื้นที่กรุงเทพมหานครมีความสะอาด สวยงาม และเป็นระเบียบเรียบร้อยอย่างยั่งยืน 2.4 เพื่อให้พื้นที่จัดการค้าหาบเร่ – แผงลอยมีการจัดการด้านความสะอาดอย่างเป็นระบบ
3.1 ตรวจตราและควบคุมจุดทำการค้าหาบเร่-แผงลอย ที่ได้ดำเนินการประกาศยกเลิกแล้วไม่ให้มีผู้ค้าฝ่าฝืน 3.2 ตรวจตรา กวดขัน บังคับการตามกฎหมายต่อผู้ค้านอกจุดผ่อนผันอย่างเคร่งครัด 3.3 ผู้ค้าหาบเร่-แผงลอย ตั้งวางเป็นระเบียบเรียบร้อยตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****% |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-09-26)
กันยายน 2566 1. เจ้าหน้าที่สายตรวจลงพื้นที่ตรวจความเป็นระเบียบเรียบร้อยของผู้ค้าหาบเร่-แผงลอย อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง 2. เจ้าหน้าที่สายตรวจกวดขันจับกุมผู้ฝ่าฝืนเปรียบเทียบปรับมาตรา 20(1) จำนวน 32 คดี เป็นเงินจำนวน 10,100 บาท ได้แก่ (1) ถนนอรุณฯ จำนวน 3 คดี (2) ถนนอิสรภาพ จำนวน 23 คดี (3) ถนนจรัญสนิทวงศ์ จำนวน 2 คดี (4) ถนนเพชรเกษม จำนวน 4 คดี (5) ถนนวังเดิม จำนวน - คดี ***************************************************สรุปรายงานผลผู้ค้าหาบเร่-แผงลอย ตั้งแต่ ต.ค.2565 - ก.ย. 2566************************************************** (1) ต.ค.65 เปรียบเทียบปรับมาตรา 20(1) จำนวน 24 คดี เป็นเงินจำนวน 7,800 บาท (2) พ.ย.65 เปรียบเทียบปรับมาตรา 20(1) จำนวน 33 คดี เป็นเงินจำนวน 10,300 บาท (3) ธ.ค.65 เปรียบเทียบปรับมาตรา 20(1) จำนวน 14 คดี เป็นเงินจำนวน 4,600 บาท (4) ม.ค.66 เปรียบเทียบปรับมาตรา 20(1) จำนวน 25 คดี เป็นเงินจำนวน 9,600 บาท (5) ก.พ.66 เปรียบเทียบปรับมาตรา 20(1) จำนวน 41 คดี เป็นเงินจำนวน 14,200 บาท และเปรียบเทียบปรับมาตรา 20(3) จำนวน 1 คดี เป็นเงินจำนวน 300 บาท รวมเป็นเงินจำนวน 14,500 บาท (6) มี.ค.66 เปรียบเทียบปรับมาตรา 20(1) จำนวน 28 คดี เป็นเงินจำนวน 9,500 บาท (7) เม.ย.66 เปรียบเทียบปรับมาตรา 20(1) จำนวน 31 คดี เป็นเงินจำนวน 10,200 บาท (8) พ.ค.66 เปรียบเทียบปรับมาตรา 20(1) จำนวน 22 คดี เป็นเงินจำนวน 8,600 บาท (9) มิ.ย.66 เปรียบเทียบปรับมาตรา 20(1) จำนวน 36 คดี เป็นเงินจำนวน 12,600 บาท และเปรียบเทียบปรับมาตรา 20(3) จำนวน 1 คดี เป็นเงินจำนวน 300 บาท รวมเป็นเงินจำนวน 12,900 บาท (10) ก.ค.66 เปรียบเทียบปรับมาตรา 20(1) จำนวน 31 คดี เป็นเงินจำนวน 11,700 บาท (11) ส.ค.66 เปรียบเทียบปรับมาตรา 20(1) จำนวน 35 คดี เป็นเงินจำนวน 12,200 (12) ก.ย.66 เปรียบเทียบปรับมาตรา 20(1) จำนวน 32 คดี เป็นเงินจำนวน 10,100 บาท รวมเป็นเงินทั้งหมด จำนวน 122,000 บาท
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 68.00 (2023-09-05)
สิงหาคม 2566 1. เจ้าหน้าที่สายตรวจลงพื้นที่ตรวจความเป็นระเบียบเรียบร้อยของผู้ค้าหาบเร่-แผงลอย อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง 2. เจ้าหน้าที่สายตรวจกวดขันจับกุมผู้ฝ่าฝืนเปรียบเทียบปรับมาตรา 20(1) จำนวน 35 คดี เป็นเงินจำนวน 12,200 บาท ได้แก่ (1) ถนนอรุณฯ จำนวน 3 คดี (2) ถนนอิสรภาพ จำนวน 20 คดี (3) ถนนจรัญสนิทวงศ์ จำนวน 4 คดี (4) ถนนเพชรเกษม จำนวน 7 คดี (5) ถนนวังเดิม จำนวน 1 คดี
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 64.00 (2023-08-11)
11/08/2566 : กรกฎาคม 2566 1. เจ้าหน้าที่สายตรวจลงพื้นที่ตรวจความเป็นระเบียบเรียบร้อยของผู้ค้าหาบเร่-แผงลอย อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง 2. เจ้าหน้าที่สายตรวจกวดขันจับกุมผู้ฝ่าฝืนเปรียบเทียบปรับมาตรา 20(1) จำนวน 31 คดี เป็นเงินจำนวน 11,700 บาท ได้แก่ (1) ถนนอรุณฯ จำนวน 1 คดี (2) ถนนอิสรภาพ จำนวน 22 คดี (3) ถนนจรัญสนิทวงศ์ จำนวน 4 คดี (4) ถนนเพชรเกษม จำนวน 4 คดี
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2023-06-26)
มิ.ย.66 สำนักงานเขตบางกอกใหญ่ได้ดำเนินการยุบเลิกผู้ค้านอกพื้นที่ทำการค้า (ถนนสายหลัก ถนนสายรอง ตรอก ซอก ซอย) จำนวน 1 จุด บริเวณ ซอยเพชรเกษม 4 จุดเริ่มต้น ตั้งแต่ ปากซอยเพชรเกษม 4 จุดสิ้นสุดซอยอิสรภาพ 21 จำนวน 2 ราย จากเดิมมีผู้ค้า จำนวน 6 จุด 27 ราย ดังนี้ 1.บริเวณถนนอรุณอมรินทร์ จุดเริ่มต้น ตั้งแต่หน้าวัดเคลือวัลย์ จุดสิ้นสุด แยกวังเดิม จำนวน 5 ราย 2.บริเวณถนนอิสรภาพ จุดเริ่มต้น ตั้งแต่ ซอยอิสรภาพ 28 จุดสิ้นสุด ซอยอิสรภาพ 42/1 จำนวน 4 ราย 3.บริเวณแยกพาณิชยการธนบุรี จุดเริ่มต้น ตั้งแต่ ปากซอยแยกพาณิชยการธนบุรี จุดสิ้นสุด ชุมชนริมคลองบางกอกใหญ่ จำนวน 3 ราย
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 55.00 (2023-05-25)
พ.ค.66 1. เจ้าหน้าที่สายตรวจลงพื้นที่ตรวจความเป็นระเบียบเรียบร้อยของผู้ค้าหาบเร่-แผงลอย อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง 2. เจ้าหน้าที่สายตรวจกวดขันจับกุมผู้ฝ่าฝืนเปรียบเทียบปรับมาตรา 20(1) จำนวน 22 คดี เป็นเงินจำนวน 8,600 บาท ได้แก่ (1) ถนนอรุณฯ จำนวน 2 คดี (2) ถนนอิสรภาพ จำนวน 16 คดี (3) ถนนจรัญสนิทวงศ์ จำนวน 2 คดี (4) ถนนเพชรเกษม จำนวน 2 คดี
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2023-04-25)
25/04/2566 : เม.ย.66 1.ติดตั้งป้ายแจ้งเตือนและป้ายประชาสัมพันธ์ตามพื้นที่เป้าหมาย จำนวน 5 ป้าย ได้แก่ (1) ถนนเพชรเกษม จำนวน 1 ป้าย (2) ถนนอรุณอมรินทร์ จำนวน 1 ป้าย (3) ถนนจรัญสนิทวงศ์ จำนวน 2 ป้าย 2.เจ้าหน้าที่สายตรวจจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย วันละ 2 ครั้ง 3.เจ้าหน้าที่สายตรวจกวดขันจับกุมผู้ฝ่าฝืนเปรียบเทียบปรับมาตรา 20(1) จำนวน 31 คดี เป็นเงินจำนวน 10,200 บาท
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 45.00 (2023-04-18)
18/04/2566 : มี.ค.66 1.เจ้าหน้าที่สายตรวจจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย วันละ 2 ครั้ง 2.เจ้าหน้าที่สายตรวจกวดขันจับกุมผู้ฝ่าฝืนเปรียบเทียบปรับมาตรา 20(1) จำนวน 28 คดี เป็นเงินจำนวน 9,500 บาท
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2023-04-17)
17/04/2566 : ก.พ.66 1.ติดตั้งป้ายแจ้งเตือนและป้ายประชาสัมพันธ์ตามพื้นที่เป้าหมาย จำนวน 5 ป้าย ได้แก่ (1) ถนนวังเดิม จำนวน 2 ป้าย (2) ถนนอรุณอมรินทร์ จำนวน 2 ป้าย (3) ถนนอิสรภาพ จำนวน 1 ป้าย 2.เจ้าหน้าที่สายตรวจจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย วันละ 2 ครั้ง 3.เจ้าหน้าที่สายตรวจกวดขันจับกุมผู้ฝ่าฝืนเปรียบเทียบปรับมาตรา 20(1) จำนวน 41 คดี เป็นเงินจำนวน 14,200 บาท และเปรียบเทียบปรับมาตรา 20(3) จำนวน 1 คดี เป็นเงินจำนวน 300 บาท รวมเป็นเงินจำนวน 14,500 บาท
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 35.00 (2023-04-16)
16/04/2566 : ธ.ค.65 1.ติดตั้งป้ายแจ้งเตือนและป้ายประชาสัมพันธ์ตามพื้นที่เป้าหมาย จำนวน 25 ป้าย ได้แก่ (1) ถนนวังเดิม จำนวน 4 ป้าย (2) ถนนเพชรเกษม จำนวน 3 ป้าย (3) ถนนอรุณอมรินทร์ จำนวน 4 ป้าย (4) ถนนอิสรภาพ จำนวน 4 ป้าย (5) ถนนรัชดาภิเษก จำนวน 3 ป้าย (6) ถนนจรัญสนิทวงศ์ จำนวน 4 ป้าย (7) ถนนพาณิชยการธนบุรี จำนวน 3 ป้าย 2.เจ้าหน้าที่สายตรวจจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย วันละ 2 ครั้ง 3.เจ้าหน้าที่สายตรวจกวดขันจับกุมผู้ฝ่าฝืนเปรียบเทียบปรับมาตรา 20(1) จำนวน 14 คดี เป็นเงินจำนวน 4,600 บาท ม.ค.66 สรุปรายงานผลผู้ค้าหาบเร่-แผงลอย ตั้งแต่ ต.ค. - ธ.ค.65 1.เจ้าหน้าที่สายตรวจจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย วันละ 2 ครั้ง รวมจำนวน 92 ครั้ง 2.เจ้าหน้าที่สายตรวจกวดขันจับกุมผู้ฝ่าฝืนเปรียบเทียบปรับ ตั้งแต่ ต.ค. - ธ.ค.65 (1) ต.ค.65 เปรียบเทียบปรับมาตรา 20(1) จำนวน 24 คดี เป็นเงินจำนวน 7,800 บาท (2) พ.ย.65 เปรียบเทียบปรับมาตรา 20(1) จำนวน 33 คดี เป็นเงินจำนวน 10,300 บาท (3) ธ.ค.65 เปรียบเทียบปรับมาตรา 20(1) จำนวน 14 คดี เป็นเงินจำนวน 4,600 บาท รวมเป็นเงิน จำนวน 22,700 บาท
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2023-04-15)
15/04/2566 : ต.ค.65 1.จัดทำโครงการจัดระเบียบการค้าหาบเร่ – แผงลอย และขออนุมัติโครงการฯ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 2.จัดทำแผนการดำเนินการ/แผนปฏิบัติการ 3.จัดทำคำสั่งมอบหมายหน้าที่ และแจ้งเจ้าหน้าที่ทราบ 4.เจ้าหน้าที่สายตรวจกวดขันจับกุมผู้ฝ่าฝืนเปรียบเทียบปรับมาตรา 20(1) จำนวน 24 คดี เป็นเงินจำนวน 7,800 บาท พ.ย.65 1.ลงสำรวจตามผู้ค้าหาบเร่-แผงลอยที่ทำการค้านอกพื้นที่ผ่อนผันในเขตพื้นที่ (ถนนสายหลัก ถนนสายรอง ตรอก ซอก ซอย) มีผู้ค้าจำนวน 27 ราย 1.1บริเวณ ถนนอรุณอมรินทร์ จุดเริ่มต้น ตั้งแต่ หน้าวัดเคลือวัลย์ จุดสิ้นสุด แยกวังเดิม จำนวน 5 ราย 1.2บริเวณ ถนนอิสรภาพ จุดเริ่มต้น ตั้งแต่ ซอยอิสรภาพ 28 จุดสิ้นสุด ซอยอิสรภาพ 42/1 จำนวน 4 ราย 1.3บริเวณ ซอยเพชรเกษม 4 จุดเริ่มต้น ตั้งแต่ ปากซอยเพชรเกษม 4 จุดสิ้นสุด ซอยอิสรภาพ 21 จำนวน 2 ราย 1.4บริเวณ แยกพาณิชยการธนบุรี จุดเริ่มต้น ตั้งแต่ ปากซอยแยกพาณิชยการธนบุรี จุดสิ้นสุด ชุมชนริมคลองบางกอกใหญ่ จำนวน 3 ราย 1.5บริเวณ รัชดาภิเษก-จรัญสนิทวงศ์ (ฝั่งขาเข้า-ขาออก) จุดเริ่มต้น ตั้งแต่ หน้าสำนักงานเขตบางกอกใหญ่ จุดสิ้นสุด ซอยจรัญสนิทวงศ์ 17 , ซอยจรัญสนิทวงศ์ 14 จำนวน 7 ราย 1.6บริเวณ ถนนเพชรเกษม(ฝั่งขาเข้า-ขาออก) จุดเริ่มต้น ตั้งแต่ ซอยจำเนียรสุข 1 , ซอยเชิงสะพานเนาวจำเนียร จุดสิ้นสุด ซอยเพชรเกษม 17/1 , ซอยเพชรเกษม 18/1 จำนวน 6 ราย 2.บันทึกข้อมูลตามแบบสำรวจ ประกอบด้วย ชื่อ-ชื่อสกุล , เลขบัตรประจำตัวประชาชน , ที่อยู่ตามภูมิลำเนา , ประเภทสินค้าที่จำหน่าย , ขนาดแผงค้า (กว้างxยาว) , ช่วงเวลาทำการค้า , ข้อมูลรายละเอียดของผู้ค้า (รายเดิม/รายใหม่) และคุณสมบัติต่าง ๆ ของผู้ค้า 3.เจ้าหน้าที่สายตรวจกวดขันจับกุมผู้ฝ่าฝืนเปรียบเทียบปรับตามพื้นที่เป้าหมาย (1) ถนนวังเดิม (2) ถนนเพชรเกษม (3) ถนนอรุณอมรินทร์ (4) ถนนอิสรภาพ (5) ถนนรัชดาภิเษก (6) ถนนจรัญสนิทวงศ์ (7) ถนนพาณิชยการธนบุรี 4.เจ้าหน้าที่สายตรวจกวดขันจับกุมผู้ฝ่าฝืนเปรียบเทียบปรับมาตรา 20(1) จำนวน 33 คดี เป็นเงินจำนวน 10,300 บาท
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จของการจัดการหาบเร่-แผงลอยของกรุงเทพมหานคร
ค่าเป้าหมาย : 0
ผลงานที่ทำได้ : 60
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **