ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
ฝ่ายเทศกิจ
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
กรุงเทพมหานครประสบมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลายาวนาน คือ ปัญหาการค้าหาบเร่ – แผงลอย เพราะหาบเร่ – แผงลอย เป็นกลไกที่สำคัญในเชิงเศรษฐกิจต่อคนกรุงเทพมหานคร ทั้งในแง่การเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจรากฐานและการเป็นแหล่งอาหารราคาประหยัด เพื่อลดค่าครองชีพให้กับคนเมือง ซึ่งปัจจุบันนับวันจะเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ ตามสภาพการเจริญเติบโตของเมือง ปรากฏอย่างชัดเจนในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครมีผู้ค้าหาบเร่ – แผงลอย ทำการค้าอยู่ทั่วไปตามถนน ทางเท้า และที่สาธารณะ การค้าหาบเร่ – แผงลอย เป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาต่างๆ หลายด้าน เช่น ปัญหาความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง ปัญหาด้านการจราจร เป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณะภัย กรณีเกิดอัคคีภัยหรือภัยพิบัติอื่น ปัญหาความสกปรกเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ปัญหาการลักลอบจำหน่ายสินค้าผิดกฎหมาย หรือละเมิดลิขสิทธิ์ ปัญหาด้านความมั่นคงของชาติ เนื่องจากมีผู้ค้าจำนวนหนึ่งเป็นชาวต่างชาติที่หลบหนีเข้าเมือง ปัญหาผู้มีอิทธิพลแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ เป็นต้น สำนักงานเขตหนองแขม เป็นหน่วยงานหนึ่งของกรุงเทพมหานครที่มีการขยายและการเจริญเติบโตของเมืองอย่างต่อเนื่อง มีห้างสรรพสินค้า และโครงการหมู่บ้านจัดสรรเกิดขึ้นมากมาย ซึ่งทำให้มีจำนวนประชากรเพิ่มขึ้น จึงทำให้มีผู้ฝ่าฝืนตั้งวางหรือจำหน่ายสินค้าในที่สาธารณะ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยของพื้นที่เขตหนองแขมและของกรุงเทพมหานคร ฝ่ายเทศกิจจึงได้ทำการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดระเบียบหาบเร่ – แผงลอย ในพื้นที่เขตหนองแขม เพื่อดูความเป็นระเบียบเรียบร้อยไม่ให้มีการตั้งวางกีดขวางในที่สาธารณะเกินขอบเขตที่กำหนด รวมทั้งทำให้ประชาชนสัญจรผ่านไป – มา ได้สะดวกและปลอดภัย
50220900/50220900
2.1 เพื่อให้ทางเท้าเป็นระเบียบเรียบร้อย สะอาด มีสภาพแวดล้อมและภูมิทัศทัศน์สวยงาม สนับสนุนและส่งเสริมให้เขตหนองแขมเป็นเมืองที่น่ายู่ 2.2 เพื่อให้ทางเท้าที่ประชาชนใช้สอยร่วมกันสามารถใช้สัญจรผ่านไป – มา ได้สะดวกและปลอดภัย 2.3 เพื่อตรวจตราควบคุมไม่ให้มีการฝ่าฝืนใช้พื้นที่ทางเท้าและขัดต่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย
ดูแลความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยบริเวณทางเท้าพื้นที่นอกจุดทำการค้า จำนวน ๑ จุด คือ บริเวณปากซอยเพชรเกษม 79
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-09-11)
11/09/2566 : รายงานผลการปฏิบัติราชการ โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดระเบียบการค้าหาบเร่ – แผงลอย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 1. สนับสนุน : องค์ประกอบที่ 2 (เฉพาะสำนักงานเขต) ประสิทธิภาพของการขับเคลื่อนการบูรณาการการดำเนินงาน ร่วมกันระหว่างหน่วยงาน (Joint KPIs) 2. ชื่อตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จของการจัดการหาบเร่ – แผงลอยของกรุงเทพมหานคร (สนท) 3. เป้าหมาย : ระดับ 5 4. ระยะเวลาการดำเนินการ : ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 – กันยายน 2566 5. ผลดำเนินการ : 5.1 ระดับที่ 1 5.1.1 สำรวจจำนวนผู้ค้าในพื้นที่เขตหนองแขม จัดประชุมเลือก 1 จุด คือ บริเวณปากซอยเพชรเกษม 79 เป็นนอกจุดอนุญาตให้ทำการค้า 5.1.2 จัดทำข้อมูลจุดทำการค้าหาบเร่ - แผงลอย นอกจุดอนุญาตให้ทำการค้า จำนวน 1 จุด 5.1.3 จัดทำบัญชีผู้ค้าหาบเร่ – แผงลอย จำนวน 19 คน 5.2 ระดับที่ 2 5.2.1 จัดทำโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดระเบียบการค้าหาบเร่ – แผงลอย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 จำนวน 1 โครงการ 5.2.2 จัดทำแผนการตรวจตรา กวดขัน จัดระเบียบหาบเร่ - แผงลอย ประจำเดือน จำนวน 12 ครั้ง 5.2.3 จัดทำคำสั่งมอบหมายงาน จำนวน 1 คำสั่ง 5.3 ระดับที่ 3 และที่ 4 จัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจตรา กวดขันความเป็นระเบียบเรียบร้อยบริเวณพื้นที่นอกจุดอนุญาต ให้ทำการค้าตามแผนกำหนดตามที่ได้ได้รับแจ้งจากสำนักเทศกิจ คิดเป็นผลสำเร็จ ร้อยละ 100 - เป้าหมาย 2 ครั้ง / วัน / จุด (รวม 1 จุด) - ทำได้ 2 ครั้ง / วัน / จุด (รวมตั้งแต่เดือน ตุลาคม 2565 - กันยายน 2566 จำนวน 730 ครั้ง/จุด 5.4 ระดับที่ 5 5.4.1 รายงานผลการดำเนินโครงการต่อผู้อำนวยการเขตเพื่อทราบเป็นรายเดือน จำนวน 12 ครั้ง 5.4.2 สอบถามความพึงพอใจของประชาชนต่อการจัดระเบียบหาบเร่ - แผงลอย ของฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขตหนองแขม จำนวน 500 คน สรุปผลได้ดังนี้ - ข้อมูลทั่วไป 1) เพศ - ชาย 240 คน คิดเป็น 48% - หญิง 260 คน คิดเป็น 52% 2) อายุ - น้อยกว่า 20 ปี จำนวน 62 คน คิดเป็น 12.4% - 20 – 30 ปี จำนวน 115 คน คิดเป็น 23% - 31 – 40 ปี จำนวน 117 คน คิดเป็น 23.4% - 41 – 50 ปี จำนวน 114 คน คิดเป็น 22.8% - 51 – 60 ปี จำนวน 64 คน คิดเป็น 12.8% - มากกว่า 60 ปี จำนวน 28 คน คิดเป็น 5.6% 3) อาชีพ - ข้าราชการ/พนักงานของรัฐ จำนวน 101 คน คิดเป็น 20.2% - พนักงาน/ลูกจ้างเอกชน จำนวน 179 คน คิดเป็น 35.8% - นักเรียน นิสิต นักศึกษา จำนวน 89 คน คิดเป็น 17.8% - อาชีพอิสระ และอื่นๆ จำนวน 131 คน คิดเป็น 26.2% 4) ที่อาศัย - เขตหนองแขม จำนวน 437 คน คิดเป็น 87.4% - เขต/อำเภอใกล้เคียง จำนวน 49 คน คิดเป็น 9.8% - อื่นๆ จำนวน 14 คน คิดเป็น 2.8% - ข้อมูลเกี่ยวกับความพึงพอใจ 1) ด้านพื้นที่ทำการค้า (1) ทางเท้ามีความกว้าง เมื่อจัดวางแผงค้าแล้วมีพื้นที่ว่างให้ประชาชนสัญจรได้ สะดวก และปลอดภัย (กว้างไม่น้อยกว่า 2 เมตร) - มากที่สุด จำนวน 414 คน คิดเป็น 82.8% - มาก จำนวน 65 คน คิดเป็น 13% - ปานกลาง จำนวน 21 คน คิดเป็น 4.2% - น้อย จำนวน 0 คน คิดเป็น 0% - น้อยที่สุด จำนวน 0 คน คิดเป็น 0% (2) บริเวณพื้นที่ที่กำหนดเป็นพื้นที่ทำการค้ามีความเหมาะสม ไม่มีผลกระทบต่อการจราจร หรือสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน - มากที่สุด จำนวน 420 คน คิดเป็น 84% - มาก จำนวน 61 คน คิดเป็น 12.2% - ปานกลาง จำนวน 19 คน คิดเป็น 3.8% - น้อย จำนวน 0 คน คิดเป็น 0% - น้อยที่สุด จำนวน 0 คน คิดเป็น 0% (3) การเว้นพื้นที่ว่างสำหรับเป็นช่องทางเข้า - ออก อาคาร - ทางออกฉุกเฉิน - มากที่สุด จำนวน 411 คน คิดเป็น 82.2% - มาก จำนวน 65 คน คิดเป็น 13% - ปานกลาง จำนวน 24 คน คิดเป็น 4.8% - น้อย จำนวน 0 คน คิดเป็น 0% - น้อยที่สุด จำนวน 0 คน คิดเป็น 0% 2 ด้านการตั้งวางแผงค้าและจำหน่ายสินค้า (1) แผงค้ามีขนาด 1.00 x 2.00 เมตร และมีลักษณะเป็นไปตามหลักเกณฑ์ สะอาด ไม่เก่า หรือชำรุด และไม่ทำเพิงพักถาวรหรือกึ่งถาวร เพื่อทำการค้าหรือเก็บอุปกรณ์ - มากที่สุด จำนวน 416 คน คิดเป็น 83.2% - มาก จำนวน 61 คน คิดเป็น 12.2% - ปานกลาง จำนวน 23 คน คิดเป็น 4.6% - น้อย จำนวน 0 คน คิดเป็น 0% - น้อยที่สุด จำนวน 0 คน คิดเป็น 0% (2) ตั้งวางแผงค้าภายในขอบเขตที่กำหนด และไม่แขวน ผูก ตอก เกี่ยวผ้าใบ หลอดไฟ หรือสิ่งอื่นใดกับต้นไม้ เสาไฟฟ้า เครื่องหมายจราจร - มากที่สุด จำนวน 409 คน คิดเป็น 81.8% - มาก จำนวน 64 คน คิดเป็น 12.8% - ปานกลาง จำนวน 27 คน คิดเป็น 5.4% - น้อย จำนวน 0 คน คิดเป็น 0% - น้อยที่สุด จำนวน 0 คน คิดเป็น 0% (3) ไม่ตั้ง วาง สะสมอุปกรณ์ สินค้าเกินความจำเป็น และล้ำหรือยื่นลงไปในผิวจราจร - มากที่สุด จำนวน 413 คน คิดเป็น 82.6% - มาก จำนวน 62 คน คิดเป็น 12.4% - ปานกลาง จำนวน 25 คน คิดเป็น 5% - น้อย จำนวน 0 คน คิดเป็น 0% - น้อยที่สุด จำนวน 0 คน คิดเป็น 0% (4) ไม่นำรถยนต์ รถจักรยานยนต์ รถเข็น กล่องใส่สินค้า จอดหรือวางบนทางเท้าผิวจราจร - มากที่สุด จำนวน 409 คน คิดเป็น 81.8% - มาก จำนวน 66 คน คิดเป็น 13.2% - ปานกลาง จำนวน 25 คน คิดเป็น 5% - น้อย จำนวน 0 คน คิดเป็น 0% - น้อยที่สุด จำนวน 0 คน คิดเป็น 0% 3 ด้านการรักษาความสะอาด (1) จัดให้มีภาชนะ สำหรับใส่เศษอาหาร ขยะ สิ่งปฏิกูล หรือมูลฝอย หรือมีที่ทิ้งขยะรวม - มากที่สุด จำนวน 414 คน คิดเป็น 82.8% - มาก จำนวน 59 คน คิดเป็น 11.8% - ปานกลาง จำนวน 27 คน คิดเป็น 5.4% - น้อย จำนวน 0 คน คิดเป็น 0% - น้อยที่สุด จำนวน 0 คน คิดเป็น 0% (2) ไม่มีการเท ทิ้ง น้ำ เศษอาหาร ไขมัน ลงบนพื้น หรือท่อระบายน้ำ - มากที่สุด จำนวน 412 คน คิดเป็น 82.4% - มาก จำนวน 61 คน คิดเป็น 12.2% - ปานกลาง จำนวน 27 คน คิดเป็น 5.4% - น้อย จำนวน 0 คน คิดเป็น 0% - น้อยที่สุด จำนวน 0 คน คิดเป็น 0% 5.4.3 รายงานผลการดำเนินการโครงการและเสนอแนะเพื่อนำผลประเมินใช้ในการปรับปรุงพัฒนาโครงการ ในปีต่อไป ต่อสำนักเทศกิจ จำนวน 4 ครั้ง 5.4.4 6. งบประมาณ : ไม่ใช้งบประมาณ 7. ปัจจัยหลักความสำเร็จ : 7.1 ผู้บริหารของสำนักงานเขตหนองแขม 7.2 ข้าราชการ ลูกจ้างฝ่ายเทศกิจ 7.3 ประชาชนในพื้นที่เขตหนองแขม 7.4 ผู้ประกอบการ ร้านค้า ในพื้นที่เขตหนองแขม 8. ปัญหาอุปสรรคต่อการดำเนินงาน : ไม่มี 9. ข้อเสนอแนะ : จาการสอบถามความพึงพอใจของประชาชนต่อการดำเนินโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการ จัดระเบียบการค้าหาบเร่ – แผงลอย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 พบว่าประชาชนมีความ พึงพอใจมากที่สุดเป็นจำนวนมาก จึงเห็นควรดำเนินโครงการต่อเนื่องต่อไปในปีงบประมาณ 2567 10. ผู้รับผิดชอบโครงการ : ฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขตหนองแขม
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 95.00 (2023-08-24)
24/08/2566 : เดือนสิงหาคม 2566 เจ้าหน้าที่เทศกิจปฏิบัติหน้าที่ตรวจตรากวดขันบังคับการตามอำนาจหน้าที่ จำนวน 62 ครั้ง 1. ด้านพื้นที่ทำการค้า (1) ทางเท้ามีความกว้าง เมื่อจัดวางแผงค้าแล้วมีพื้นที่ว่างให้ประชาชนสัญจรได้สะดวก และปลอดภัย (กว้างไม่น้อยก่า 2 เมตร) ผลดำเนินการเป็นไปตามเกณฑ์ (2) บริเวณพื้นที่ที่กำหนดเป็นพื้นที่ทำการค้ามีความเหมาะสม ไม่มีผลกระทบต่อการจราจรหรือสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน ผลดำเนินการเป็นไปตามเกณฑ์ (3) การเว้นพื้นที่ว่างสำหรับเป็นช่องทางเข้า - ออก อาคาร - ทางฉุกเฉิน ผลดำเนินการเป็นไปตามเกณฑ์ 2. การตั้งวางแผงค้าและจำหน่ายสินค้า (1) แผงค้ามีขนาด 1.00 x 2.00 เมตร และมีลักษณะเป็นไปตามหลักเกณฑ์ สะอาด ไม่เก่า หรือชำรุด และไม่ทำเพิงพักถาวรกรือกึ่งถาวร เพื่อทำการค้าหรือเก็บอุปกรณ์ ผลดำเนินการเป็นไปตามเกณฑ์ (2) ตั้งวางแผงค้าภายในขอบเขตที่กำหนด และไม่แขวน ผูก ตอก เกี่ยวผ้าใบ หลอดไฟหรือสิ่งอื่นใดกับต้นไม้ เสาไฟฟ้า เครื่องหมายจราจร ผลดำเนินการเป็นไปตามเกณฑ์ (3) ไม่ตั้ง วาง สะสมอุปกรณ์ สินค้าเกินความจำเป็น และล้ำหรือยื่นลงไปในผิวจราจร ผลดำเนินการเป็นไปตามเกณฑ์ (4) ไม่นำรถยนต์ รถจักรยานยนต์ รถเข็น กล่องใส่สินค้า จอดหรือวางบนทางเท้าผิวจราจร ผลดำเนินการเป็นไปตามเกณฑ์ 3. ด้านการรักษาความสะอาด (1) จัดให้มีภาชนะ สำหรับ ใส่เศษอาหาร ขยะ สิ่งปฏิกูล หรือมูลฝอย หรือมีที่ทิ้งขยะรวม ผลดำเนินการเป็นไปตามเกณฑ์ (2) ไม่มีการเท ทิ้ง น้ำ เศษอาหาร ไขมัน ลงบนพื้น หรือท่อระบายน้ำ ผลดำเนินการเป็นไปตามเกณฑ์ รายงานประเมินผลโครงการเชิงคุณภาพให้ผู้บริหารเขตทราบและส่งสำนักเทศกิจ จำนวน 1 ครั้ง
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 80.00 (2023-07-06)
06/07/2566 : เดือนตุลาคม 2565 เจ้้าหน้าที่เทศกิจ ดำเนินการสำรวจข้อมูลผู้ทำการค้าหาบเร่ - แผงลอย และพื้นที่ที่สามารถจัดเป็นพื้นที่ทำการค้าของผู้ค้า หาบเร่- แผงลอย จัดทำจข้อมูลพื้นที่ทำการค้าหาบเร่และแผงลอย จัดทำบัญชีผู้ค้าหาบเร่และแผงลอย จัดทำข้อมูลบัญชีผู้ค้าหาบเร่แผงลอย จัดทำคำสั่งมอบหมายงาน จัดทำแผนการตรวจพื้นที่รายเดือน และได้จัดประชุมเพื่อคัดเลือกพื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผันบริเวณปากซอยเพชรเกษม 79 ซึ่งจากเดิมมีผู้ค้าจำนวน 21 ราย และได้เสียชีวิต 1 ราย และได้ย้ายเข้าไปขายในพื้นที่เอกชน 1 ราย ปัจจุบันเหลือผู้ค้าจำนวน 19 ราย และได้จัดทำโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดระเบียบการค้าหาบเร่ - แผงลอย ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ดำเนินการตรวจตามแผน เดือน ตุลาคม 2565 - มิถุนายน 2566 จัดทำแผนการตรวจพื้นที่รายเดือน เจ้าหน้าที่เทศกิจปฏิบัติหน้าที่ตรวจตรากวดขันบังคับการตามอำนาจหน้าที่ จำนวน 546 ครั้ง 1. ด้านพื้นที่ทำการค้า (1) ทางเท้ามีความกว้าง เมื่อจัดวางแผงค้าแล้วมีพื้นที่ว่างให้ประชาชนสัญจรได้สะดวก และปลอดภัย (กว้างไม่น้อยก่า 2 เมตร) ผลดำเนินการเป็นไปตามเกณฑ์ (2) บริเวณพื้นที่ที่กำหนดเป็นพื้นที่ทำการค้ามีความเหมาะสม ไม่มีผลกระทบต่อการจราจรหรือสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน ผลดำเนินการเป็นไปตามเกณฑ์ (3) การเว้นพื้นที่ว่างสำหรับเป็นช่องทางเข้า - ออก อาคาร - ทางฉุกเฉิน ผลดำเนินการเป็นไปตามเกณฑ์ 2. การตั้งวางแผงค้าและจำหน่ายสินค้า (1) แผงค้ามีขนาด 1.00 x 2.00 เมตร และมีลักษณะเป็นไปตามหลักเกณฑ์ สะอาด ไม่เก่า หรือชำรุด และไม่ทำเพิงพักถาวรกรือกึ่งถาวร เพื่อทำการค้าหรือเก็บอุปกรณ์ ผลดำเนินการเป็นไปตามเกณฑ์ (2) ตั้งวางแผงค้าภายในขอบเขตที่กำหนด และไม่แขวน ผูก ตอก เกี่ยวผ้าใบ หลอดไฟหรือสิ่งอื่นใดกับต้นไม้ เสาไฟฟ้า เครื่องหมายจราจร ผลดำเนินการเป็นไปตามเกณฑ์ (3) ไม่ตั้ง วาง สะสมอุปกรณ์ สินค้าเกินความจำเป็น และล้ำหรือยื่นลงไปในผิวจราจร ผลดำเนินการเป็นไปตามเกณฑ์ (4) ไม่นำรถยนต์ รถจักรยานยนต์ รถเข็น กล่องใส่สินค้า จอดหรือวางบนทางเท้าผิวจราจร ผลดำเนินการเป็นไปตามเกณฑ์ 3. ด้านการรักษาความสะอาด (1) จัดให้มีภาชนะ สำหรับ ใส่เศษอาหาร ขยะ สิ่งปฏิกูล หรือมูลฝอย หรือมีที่ทิ้งขยะรวม ผลดำเนินการเป็นไปตามเกณฑ์ (2) ไม่มีการเท ทิ้ง น้ำ เศษอาหาร ไขมัน ลงบนพื้น หรือท่อระบายน้ำ ผลดำเนินการเป็นไปตามเกณฑ์ รายงานประเมินผลโครงการเชิงคุณภาพให้ผู้บริหารเขตทราบและส่งสำนักเทศกิจ จำนวน 2 ครั้ง
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จของการจัดระเบียบหาบเร่-แผงลอยของกรุงเทพมหานคร
ค่าเป้าหมาย ระดับ 5 : 0
ผลงานที่ทำได้ ระดับ 5 : 100
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลลัพธ์ (outcome)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **