ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
การอ่านนับว่าเป็นศูนย์กลางของการพัฒนาทักษะทางภาษา และเป็นกิจกรรมสำคัญที่สุดในการเรียนรู้ทั้งปวง ไม่ว่าจะเรียนรู้ในห้องเรียน หรือนอกห้องเรียน เรียนรู้ด้วยตนเองจากการค้นคว้า ซึ่งถือว่าเป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับเด็กเป็นอย่างยิ่ง เพราะการอ่านเป็นการเปิดโลกทัศน์ของเด็กให้กว้างขึ้น การอ่านหนังสือจะช่วยทำให้เกิดความสำเร็จในการดำรงชีวิต เพราะการอ่านถือว่าเป็นรากฐานของการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ผู้ประสบความสำเร็จในชีวิตแทบทุกคนล้วนแต่ตระหนักถึงความสำคัญของการอ่าน เพราะการอ่านเป็นการพัฒนาชีวิต ฝึกสมองให้คิดเฉียบคมมากขึ้น ทำให้รู้ทันโลก ทันคน รู้จักตนเอง การอ่านสามารถสร้างคนให้มีลักษณะหรือบุคลิกของการเป็นคนที่คิดกว้าง คิดลึกซึ้ง คิดรอบคอบ เพื่อสร้างสิ่งดีๆ ให้กับตนเองและสังคม การส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านให้เกิดขึ้นกับเด็ก ผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมที่สำคัญที่สุด คือ พ่อแม่ ผู้ปกครอง เพราะเป็นบุคคลที่มีความใกล้ชิดและมีความสัมพันธ์กับเด็กมากที่สุด เป็นเสมือนครูคนแรกของลูก เพราะจะต้องอบรมสั่งสอนลูกทุกวันและทุกเวลา เพื่อให้ลูกเป็นคนดี มีพฤติกรรมที่ดี ในเรื่องของการอ่านก็เช่นเดียวกัน พ่อแม่จะมีส่วนสำคัญในการส่งเสริมและฝึกฝนให้ลูกเกิดนิสัยรักการอ่าน คือ ต้องฝึกให้เด็กมีนิสัยรักการอ่าน มีวัฒนธรรมการอ่าน ถ้าเด็กไม่มีนิสัยรักการอ่านที่ยั่งยืน ไม่เห็นความสำคัญของการอ่าน จะส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของเด็ก และคุณภาพการศึกษาของประเทศในอนาคต ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม สำนักงานเขตบางคอแหลม ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการอ่าน จึงได้จัดโครงการจัดกิจกรรมครอบครัวรักการอ่าน โดยให้ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมให้บุตรหลานของตนได้มีนิสัยรักการอ่าน
50301000/50301000
เพื่อส่งเสริมบุตรหลานให้มีนิสัยรักการอ่านโดยความร่วมมือของผู้ปกครอง
ดำเนินการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านให้กับเยาวชน 90 คน (3 หลัง หลังละ 30 คน) จำนวน 10 ครั้ง ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2565 - สิงหาคม 2566 ณ บ้านหนังสือในพื้นที่เขตบางคอแหลม ได้แก่ บ้านหนังสือสวนสุขภาพ, บ้านหนังสือชุมชนซอยวัดอินทร์บรรจง และบ้านหนังสือชุมชนหลังตลาดเก่าวัดพระยาไกร
ด้านที่ ๓ - มหานครสำหรับทุกคน : Bangkok as a City for All |
๓.๓ - การศึกษาสำหรับทุกคน |
๓.๓.๑ การกระจายโอกาสทางการศึกษาอย่างเท่าเทียมและเสมอภาค% |
๓.๓.๑.๑ เด็กที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครทุกคนจะต้องได้รับการศึกษาตาม |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-03-24)
24/03/2566 : รายงานผลการดำเนินงานโครงการจัดกิจกรรมครอบครัวรักการอ่านเรียบร้อยแล้ว
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 95.00 (2023-02-23)
23/02/2566 : ดำเนินการเบิกจ่ายค่าอาหารและเครื่องดื่มในการจัดกิจกรรมเป็นเงิน 67,500.-บาท เรียบร้อยแล้ว
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2023-01-25)
25/01/2566 : อยู่ระหว่างดำเนินการจัดกิจกรรมครอบครัวรักการอ่าน ครั้งที่ 5-10
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2022-12-29)
29/12/2565 : จัดกิจกรรมครอบครัวรักการอ่าน 4 ครั้ง ในเดือนธันวาคม
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : สามารถจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ตามอัธยาศัยที่ตรงตามความต้องการของประชาชน
ค่าเป้าหมาย ครั้ง : 10
ผลงานที่ทำได้ ครั้ง : 100
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **