ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
นางสาวศรีสุดา เนียมปาน
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
กรุงเทพมหานครเป็นองค์กรส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ มีหน้าที่ดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อย และส่งเสริมการดูแลประชาชนให้ได้รับความปกติสุขในการดำรงชีวิต ซึ่งต้องเผชิญปัญหาหลายด้าน โดยเฉพาะปัญหาผู้ค้าหาบเร่-แผงลอย ที่ทำการค้าอยู่ทั่วไปตามถนน ทางเท้า และที่สาธารณะ อันเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาต่าง ๆ เช่น ปัญหาความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย ปัญหาการจราจร ปัญหาแหล่งสะสมของเชื้อโรค เป็นต้น ซึ่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครมีนโยบายให้การจัดระเบียบหาบเร่-แผงลอย เดิมที่มีอยู่ให้เป็นระบบ ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนด ไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนโดยทั่วไป และขณะเดียวกันให้กวดขันไม่ให้ฝ่าฝืนทำการค้า หรือผู้ค้าเพิ่มขึ้นจากที่มีอยู่ในระบบ
50340900/50340900
1. เพื่อให้พื้นที่เขตประเวศมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย 2. เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ทางเท้าหรือที่สาธารณะได้สะดวกปลอดภัย 3. เพื่อสามารถควบคุมกำกับดูแลผู้ค้าหาเป้แผงลอยให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขที่กำหนด
1. พื้นที่ทำการค้า ที่ได้สำรวจและมีอยู่ในระบบปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขที่กำหนด 1.1 บริเวณปากซอยอ่อนนุช 70 1.2 บริเวณชุมชนโรงถ่านถนนสุขาภิบาล 2 1.3 บริเวณโรงเรียนหนองบอน 1.4 บริเวณซอยอ่อนนุช 70/1 แยก 2 1.5 บริเวณปากซอยเฉลิมพระเกียรติร 9 ซอย 21-23 2. กวดขันไม่มีพื้นที่ทำการค้าและผู้ค้าเพิ่มขึ้น
ยุทธศาสตร์ที่ ๔ –การเชื่อมโยงเมืองที่มีความคล่องตัวและระบบบริการสาธารณะแบบบูรณาการ |
๔.๓ กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่มีรูปแบบการจัดการภูมิทัศน์เมืองอย่างยั่งยืน |
๔.๓.๑ กรุงเทพมหานครมีการปรับปรุงองค์ประกอบทางภูมิทัศน์เมืองและส่งเสริมอัตลักษณ์และทัศนียภาพในการรับร% |
๔.๓.๑.๒ ปรับปรุงบริเวณสำคัญตามที่ผังพัฒนาพื้นที่เฉพาะที่สอดคล้องกับผังเมืองรวม หรือพิจารณาเพิ่มเติมในอนาคต ให้มีองค์ประกอบทาง ภูมิทัศน์เมืองเพื่อส่งเสริมอัตลักษณ์และทัศนียภาพในการรับรู้ของเมือง |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-09-21)
21/09/2566 : สรุปรายงานผลการดำเนินการตามโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดระเบียบการค้าหาบเร่-แผงลอย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 และสรุปผลการประเมินผล ประกอบด้วยหัวข้อข้อมูลผู้ค้าในพื้นที่ทำการค้าที่ได้รับอนุญาตและพื้นที่ทำการค้านอกจุด การบังคับการตามกฎหมาย และการจัดระเบียบ การบังคับการตามกฎหมายและการจัดระเบียบ และการประเมินผลโครงการ พร้อมภาพถ่ายการดำเนินการฯ ตามโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดระเบียบหาบเร่-แผงลอย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 (รายงานเชิงคุณภาพ) ตามหนังสือสำนักงานเขตประเวศ ที่ กท 7309/6135 ลงวันที่ 19 กันยายน 2566 เรื่องรายงานสรุปผลการประเมินผลโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดระเบียบหาบเร่-แผงลอย และลงข้อมูลเข้าระบบ Google ฟอร์ม ของแอพพลิเคชั่น รายงานผลการดำเนินการตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์) เป็นประจำทุกเดือน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-09-19)
19/09/2566 : สรุปผลการดำเนินการของสำนักงานเขตประเวศ 1.สำรวจและจัดทำบัญชีข้อมูลพื้นที่ทำการค้าหาบเร่-แผงลอย (ส่งสำนักเทศกิจตามหนังสือสำนักงานเขตประเวศ ที่ กท 7309/1858 ลงวันที่ 15 มีนาคม 2566) 2.จัดทำแผนปฏิบัติงานของสำนักงานเขตตามแผนงาน/แนวทางการปฏิบัติงาน หลักเกณฑ์วิธีการ/มาตรการดำเนินการ ฯลฯ ของสำนักเทศกิจ ส่งให้สำนักเทศกิจเรียบร้อยแล้ว 3.ปฏิบัติงาน/ดำเนินการตามแผนฯ และตามที่ได้รับแจ้งจากสำนักเทศกิจและส่งแผนการจัดระเบียบผู้ค้าทุกจุดครบถ้วนเรียบร้อยแล้ว 4.เจ้าหน้าที่เทศกิจปฏิบัติหน้าที่ตรวจตรา กวดขัน และบังคับการตามอำนาจหน้าที่ (ตรวจวันละ 2 ครั้ง) 5.จัดทำรายงานการดำเนินโครงการและการปฏิบัติหน้าที่ของสำนักงานเขตเชิงปริมาณเป็นรายเดือน และเชิงคุณภาพ จำนวน 2 ครั้ง/ปีงบประมาณ ส่งสำนักเทศกิจ 5.1 ครั้งที่ 1 ตามหนังสือสำนักงานเขตประเวศ ที่ กท 7309/4813 ลงวันที่ 24 กรกฎาคม 2566 5.2 ครั้งที่ 2 ตามหนังสือสำนักงานเขตประเวศ ที่ กท 7309/6037 ลงวันที่ 13 กันยายน 2566 รายละเอียดผลการดำเนินการของสำนักงานเขตประเวศ มีดังนี้ 1.จัดทำโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดระเบียบการค้าหาบเร่-แผงลอยและแผนการล้างทำความสะอาดบริเวณที่ทำการค้า 2. สำรวจและจัดทำบัญชีข้อมูลพื้นที่ทำการค้าหาบเร่-แผงลอย ในรายละเอียดของบัญชีข้อมูล ประกอบด้วย 2.1 บัญชีข้อมูลจุดทำการค้าหาบเร่-แผงลอยที่อนุญาตให้ทำการค้าตามประกาศกรุงเทพมหานคร 2.2 บัญชีผู้ค้าหาบเร่-แผงลอยที่ได้รับอนุญาตให้ทำการค้า ณ จุดทำการค้าหาบเร่-แผงลอยตามประกาศกรุงเทพมหานคร 2.3 บัญชีข้อมูลจุดทำการค้าหาบเร่-แผงลอย นอกจุดอนุญาตให้ทำการค้าตามประกาศกรุงเทพมหานคร ตามข้อ 1 2.4 บัญชีผู้ค้าหาบเร่-แผงลอย นอกจุดอนุญาตให้ทำการค้าตามประกาศกรุงเทพมหานคร ตามข้อ 3 ข้อมูลพื้นฐานที่ทำการค้า รวม 5 จุด 1. จำนวนจุดผ่อนผัน 1 จุด 2. จำนวนนอกจุดผ่อนผัน จำนวน 4 จุด 3. จัดทำแผนปฏิบัติงานของสำนักงานเขตตามแผนงาน/แนวทางการปฏิบัติงาน หลักเกณฑ์วิธีการ/มาตรการดำเนินการ ฯลฯ ของสำนักเทศกิจ 4. ปฏิบัติงาน/ดำเนินการตามแผนฯ และตามที่ได้รับแจ้งจากสำนักเทศกิจ 5. เจ้าหน้าที่เทศกิจปฏิบัติหน้าที่ตรวจตรา กวดขัน และบังคับการตามอำนาจหน้าที่ ลักษณะพื้นที่ทำการค้าหาบเร่-แผงลอย หมายถึง 1.พื้นที่ที่ได้รับอนุญาตให้ทำการค้าตามประกาศกรุงเทพมหานคร และ/หรือ 2.พื้นที่ที่ไม่รับอนุญาตตามประกาศกรุงเทพมหานคร แต่กำหนดให้เป็นพื้นที่ผ่อนผันทำการค้าชั่วคราว ระดับความสำเร็จ หมายถึง ความสำเร็จในการดำเนินการตามภารกิจของหน่วยงานครบตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ 1.จัดทำโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดระเบียบการค้าหาบเร่-แผงลอยและจัดกิจกรรมแผนการล้างทำความสะอาดบริเวณที่ทำการค้า 2.1 จำนวนจุดผ่อนผัน 1 จุด ได้แก่ บริเวณที่ว่างปากซอยอ่อนนุช 70 มีผู้ค้าจำนวน 53 ราย 2.2 จำนวนนอกจุดผ่อนผัน 4 จุด ได้แก่ 2.2.1 ชุมชนโรงถ่าน ถ.สุขาภิบาล 2 มีจำนวนผู้ค้า จำนวน 36 ราย 2.2.2 ซอยอ่อนนุช 70/1 แยก 2 มีจำนวนผู้ค้า 119 ราย 2.2.3 ซอยเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ซอย 21-23 มีจำนวนผู้ค้า จำนวน 26 ราย 2.2.4 หน้าโรงเรียนบ้านหนองบอน มีจำนวนผู้ค้า 7 ราย 5.ควบคุม กำกับ ดูแลให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไขที่กำหนด โดยมีมาตรการการแก้ไขปัญหาผู้ค้าจุดผ่อนผันทำการค้ากีดขวางการจราจรตั้งอยู่บริเวณที่ว่าง ซึ่งเป็นที่สาธารณะไม่เป็นทางเท้า ไม่กีดขวางการสัญจร โดยฝ่ายเทศกิจจะควบคุม กำกับ ดูแล การดำเนินการกับผู้ค้าให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขการกำหนดพื้นที่ทำการค้าและขายหรือจำหน่ายสินค้าในที่สาธารณะ พร้อมกับทบทวนความเหมาะสมของการเป็นพื้นที่ให้ทำการค้าทุกปี โดยคณะกรรมการหาบเร่-แผงลอย ระดับเขต 6. ตรวจตรา กวดขันไม่ให้มีบริเวณที่ทำการค้าหรือผู้ค้าเพิ่มขึ้น/โดยผลักดันให้เข้าทำการค้าที่จัดเตรียมไว้ โดยมีมาตรการดังนี้คือ 6.1 มาตรการการแก้ไขปัญหาผู้ค้านอกจุดผ่อนผันทำการค้ากีดขวางการจราจร โดยการจัดระเบียบผู้ค้าพร้อมกับผลักดันให้ผู้ค้าฝ่าฝืนเข้าไปอยู่ในตลาดหรือพื้นที่ทำการค้าของเอกชน และได้จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจออกตรวจตรา ตรวจการ บังคับการ ควบคุม กำกับ กวดขันและดูแลจุดทำการค้าหาบเร่-แผงลอยที่อนุญาตให้ทำการค้าเป็นประจำทุกวัน และบังคับใช้กฎหมายกับผู้ฝ่าฝืน 6.2 มาตรการการแก้ไขปัญหาผู้ค้านอกจุดที่ใช้ยานพาหนะจำหน่ายสินค้ากีดขวางการจราจร โดยการสั่งการเจ้าหน้าที่เทศกิจ ออกกวดขันบังคับใช้กฎหมายกับผู้ค้าฝ่าฝืนจำหน่ายสินค้าบนรถยนต์ ตามมาตรา 20(3) ห้ามิให้ผู้ใดขายหรือจำหน่ายสินค้าซึ่งรถบรรุกบนรถยนต์ รถจักรยานยนต์หรือล้อเลื่อน บนถนนหรือสถานสาธารณะโดยเปรียบเทียบปรับในขั้นสูงสุด และกวดขันต่อเนื่องพร้อมกับดำเนินคดีกับผู้ซื้อตามมาตรา 21 ห้ามมิให้ผู้อยู่ในรถยนต์หรือผู้ขับขี่หรือผู้นั่งซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ซื้อสินค้าที่ขายหรือจำหน่ายในสถานสาธารณะหรือบนถนน และกวดขัน จับกุมผู้กระทำความผิดตามมาตรา 20(1) เปรียบเทียบปรับผู้ฝ่าฝืน จำนวน 3,398 ราย เปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 1,964,100 บาท (หนึ่งล้านเก้าแสนหกหมื่นสี่พันหนึ่งร้อยบาทถ้วน) ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 -19 กันยายน 2566 7.ได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สน.พื้นที่ บังคับใช้กฎหมายจราจรกับผู้ฝ่าฝืนกฎหมาย จราจรจอดรถในที่ห้ามจอดอีกทางสุขลักษณะโดยการตรวจร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล 8. ตรวจสอบให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขที่กำหนดถูกสุขลักษณะ 9. ประสานตลาดเอกชน เป็นสถานที่รองรับการค้า 10. พัฒนาล้างทำความสะอาดบริเวณที่ทำการค้าตามแผนที่กำหนด โดยการตรวจร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ 10.1 จัดเจ้าหน้าที่พร้อมอุปกรณ์ รถน้ำ ร่วมทำความสะอาดบริเวณที่ทำการค้าตามแผนที่กำหนด รวม 5 จุด 10.2 หน้าที่อื่น ๆ ตามที่ได้รับประสานเพื่อให้พื้นที่ปฎิบัติการทั้ง 5 จุด มีความสะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่กีดขวางทางเดินผู้ค้ามีส่วนร่วมในการพิจารณาทำความสะอาดพื้นที่ทำการค้า 11. รายงานผู้บังคับบัญชาทราบเดือนละ 1 ครั้ง ทุกวันที่ 5 ของเดือน 12.จัดทำรายงานการดำเนินโครงการและการปฏิบัติหน้าที่ของสำนักงานเขตเชิงปริมาณเป็นรายเดือน และเชิงคุณภาพ จำนวน 2 ครั้ง/ปีงบประมาณ ส่งสำนักเทศกิจตามกำหนดเวลา สำนักงานเขตประเวศ ได้ดำเนินการจัดส่งเอกสารรายงานสรุปผลการประเมินผลโครงการฯ ตามหนังสือสำนักงานเขตประเวศ ที่ กท 7309/6135 ลงวันที่ 19 กันยายน 2566 ส่งสำนักเทศกิจ ประกอบด้วย หลักฐานรายงานผลการดำเนินการตามโครงการฯเชิงคุณภาพ ของพื้นที่ทำการค้าบริเวณในจุดผ่อนผัน จำนวน 1 จุด (บริเวณที่ว่างปากซอยอ่อนนุช 70) ได้รับอนุญาตและนอกจุดผ่อนผัน 4 จุด บริเวณชุมชนโรงถ่าน ซอยอ่อนนุช 70/1 แยก 2 ซอยเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ที่ 21-23 และหน้าโรงเรียนหนองบอน รวมทั้งหมด 5 จุด ภาพถ่ายผลการดำเนินการ และสรุปผลประเมินผลโครงการฯ รวมถึงปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ และแนบเอกสารการรายงานเข้าระบบ Digital Plans รายเดือนและรายไตรมาส เอกสารประกอบการรายงานการดำเนินการ ตามโครงการฯ 1.รายงานการดำเนินโครงการซึ่งรายงานนี้จะต้องแสดงสภาพข้อเท็จจริงที่ตรวจพบ และให้ข้อเสนอแนะหรือแนวทางในการปรับปรุงแก้ไขที่เป็นประโยชน์และนำไปปฎิบัติได้ รวมทั้งสอดคล้องกับสถานการณ์หรือสภาพปัญหา 1.1 รายงานการประเมินผลโครงการเชิงปริมาณเป็นรายเดือน นำเสนอผู้บริหารของหน่วยงานและส่งสำนักเทศกิจตามกำหนดเวลา 1.2 รายงานการประเมินผลโครงการเชิงคุณภาพ จำนวน 2 ครั้ง/ ปี เพื่อนำผลการประเมินใช้ในการปรับปรุงพัฒนางานรอบต่อไป โดยนำเสนอผู้บริหารของหน่วยงานและส่งสำนักเทศกิจตามกำหนดเวลา 2. รวบรวมข้อมูล/สถติ สรุปผล ประเมินผลโครงการและข้อเสนอแนะเพื่อใช้บริหารจัดการพื้นที่ในปีงบประมาณถัดไป โดยนำเสนอผู้บริหารของหน่วยงานและส่งสำนักเทศกิจตามกำหนดเวลา สำนักงานเขตดำเนินการตามตัวชี้วัดเจรจาระดับความสำเร็จของการจัดการหาบเร่-แผงลอย ของกรุงเทพมหานคร เป็นตัวชี้วัดเจรจาตกลงการประเมินผลการปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 องค์ประกอบที่ 2 : ประสิทธิภาพของการขับเคลื่อนการบูรณาการการดำเนินงานร่วมกันระหว่างหน่วยงาน (JOINT KPIs) ระดับความสำเร็จของการจัดการหาบเร่-แผงลอย ของกรุงเทพมหานคร สอดคล้องกับนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร 1. P039 สร้างการมีส่วนร่วมของผู้ค้าแผงลอย ภาคประชาชน และเอกชนในพื้นที่ ช่วยดูแลพื้นที่การค้า การดำเนินการ 1.1 จัดประชุมชี้แจงทำความเข้าใจการทำการค้าตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด 1.2 ผู้ค้าในพื้นที่ทำการค้า และพื้นที่ทำการค้านอกจุด ให้ความร่วมมือหยุดขายวันจันทร์และล้างทำความสะอาดพื้นที่ทำการค้า 2. P040 ทำฐานข้อมูลผู้ค้าแผงลอยพร้อมติดตามการดำเนินการ การดำเนินการ จัดทำบัญชีจุดทำการค้าพร้อมบัญชีผู้ค้า ทั้งในพื้นที่ทำการค้าและพื้นที่ทำการค้านอกจุด รวม 5 จุด ดังนี้ 2.1 บริเวณที่ว่างปากซอยอ่อนนุช 70 ผู้ค้า 53 ราย 2.2 ปากซอยเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ซอย 21-23 ผู้ค้า 26 ราย 2.3 หน้า ร.ร.บ้านหนองบอน ผู้ค้า 7 ราย 2.4 ซอยอ่อนนุช 70/1 แยก 2 ผู้ค้า 119 ราย 2.5 ชุมชนโรงถ่าน ถนนสุขาภิบาล 2 ผู้ค้า 36 ราย 3. P041 เตรียมโครงการพื้นฐานที่เหมาะสมรองรับพื้นที่การค้าหาบเร่-แผงลอย การดำเนินการ แนะนำผู้ค้าในพื้นที่ทำการค้าให้มีจุดล้างภาชนะ จุดรองรับขยะ และระบบน้ำทิ้งให้ถูกสุขลักษณะ 4. P042 หาพื้นที่ของเอกชนหรือหน่วยงานราชการที่สามารถจัดเป็นพื้นที่ขายของสำหรับหาบเร่หรือศูนย์อาหาร (Hawker Center) การดำเนินการ อยู่ระหว่างดำเนินการ ซึ่งเป้าหมายปี พ.ศ. 2567 กำหนดไว้ 1 จุด โดยจะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการจัดระเบียบหาบเร่-แผงลอย ระดับเขต ร่วมพิจารณาต่อไป 3. รายงานผลการดำเนินงานผ่านระบบการบริหารจัดการแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร (BMA digital Plans)
** ปัญหาของโครงการ :ข้อเสนอแนะ จากสภาพปัญหาข้อเท็จจริงที่ตรวจพบ และให้ข้อเสนอแนะหรือแนวทางในการปรับปรุงแก้ไขที่เป็นประโยชน์และนำไปปฎิบัติได้ รวมทั้งสอดคล้องกับสถานการณ์หรือสภพปัญหา มีข้อเสนอแนะดังนี้ 1.ปัญหาด้านผู้ค้าหาบเร่-แผงลอย ควรจัดกำลังเจ้าหน้าที่เทศกิจของสำนักเทศกิจและสำนักงานเขต ตรวจตรา กวดขันอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจให้แก่ประชาชนหรือผู้ที่กระทำผิดทราบว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามกฎหมาย เพื่อให้ประชาชนปฎิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ผู้ค้าในจุดผ่อนผัน -ผู้ค้าตั้งวัสดุอุปกรณ์บนแผงค้าไม่เป็นระเบียบฯ โดยแจ้งให้ผู้ค้าทำการจัดเก็บให้เรียบร้อยไม่วางเกะกะ ผู้ค้านอกจุดผ่อนผัน -พบผู้ค้าเร่รถจักรยานยนต์พ่วงข้างทำการค้าบริเวณใกล้จุดทำการค้าทำให้กีดขวางการจราจร
** อุปสรรคของโครงการ :หัวข้อข้อมูลผู้ค้าทำการค้าที่ได้รับอนุญาต และพื้นที่ทำการค้านอกจุด ปัญหาอุปสรรค/ข้อเสนอแนะ -ผู้ค้าในพื้นที่ทำการค้ามีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยเฉพาะในช่วงเวลาเก็บเกี่ยวพืชพันธุ์ทางการเกษตร ควรให้มีการสำรวจปรับปรุงข้อมูลพื้นที่ทำการค้าเป็นประจำทุกสิ้นปี หัวข้อการบังคับการตามกฎหมาย และการจัดระเบียบ ด้านปัญหาอุปสรรค -พื้นที่ทำการค้านอกจุด การจัดระเบียบโดยการกำหนดรูปแบบแผงค้า ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ ค่อนข้างยาก เนื่องจากไม่มีระเบียบรองรับหากมีการยกเลิกพื้นที่ทำการค้าในอนาคต และผู้ค้าไม่ค่อยให้ความร่วมมือในการจัดระเบียบ ข้อเสนอแนะ -ควรกำหนดนโยบายใหชัดเจนพื้นที่ทำการค้าใดครบหลักเกณฑ์และเงื่อนไขให้เสนอเป็นพื้นที่ทำการค้าต่อไป หรือ พื้นที่ทำการค้าใดไม่ครบหลักเกณฑ์ ให้ยกเลิกทำการค้าในระยะเวลาที่กำหนด และนโยบายการของผู้บริหารกรุงเทพมหานครด้านการจัดระเบียบการค้าควรเป็นไปในแนวทางเดียวกัน การประเมินผลโครงการ 1.พื้นที่ทำการค้าที่ได้รับอนุญาตมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงาม 2.พื้นที่ทำการค้านอกจุด มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น 3.พื้นที่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น 4.ประชาชนมีความพึงพอใจ เรื่องร้องเรียนลดลง
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 95.00 (2023-09-05)
05/09/2566 : สำนักงานเขตประเวศ โดยฝ่ายเทศกิจได้ดำเนินการมีขั้นตอนการดำเนินการ เริ่มเดือนตุลาคม 2565-กันยายน 2566 มีรายละเอียด ดังนี้ 1. จัดทำโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดระเบียบการค้าหาบเร่-แผงลอยและจัดกิจกรรมแผนการล้างทำความสะอาดบริเวณที่ทำการค้า 2. จัดทำบัญชีข้อมูลพื้นที่ทำการค้า - จำนวนจุดผ่อนผัน 1 จุด ได้แก่บริเวณที่ว่างปากซอยอ่อนนุช 70 มีรายงานผู้ค้า 53 ราย - จำนวนนอกจุดผ่อนผัน 4 จุด ได้แก่ 1. ชุมชนโรงถ่าน ถ.สุขาภิบาล 2 มีจำนวนผู้ค้า 39 ราย 2. ซอยอ่อนนุช 70/1 แยก 2 มีจำนวนผู้ค้า 119 ราย 3. ซอยเฉลิมพระเกียรติ ร.9ซอย21-23 มีจำนวนผู้ค้า 26 ราย 4. หน้าโรงเรียนบ้านหนองบอน มีจำนวนผู้ค้า 7 ราย 3. ควบคุม กำกับ ดูแลให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไขที่กำหนด - มาตรการการแก้ไขปัญหาผู้ค้าจุดผ่อนผันทำการค้ากีดขวางการจราจร ตั้งอยู่บริเวณที่ว่างซึ่งเป็นที่สาธารณะไม่เป็นทางเท้า ไม่กีดขวางการสัญจร โดยฝ่ายเทศกิจจะควบคุม กำกับ ดูแล การดำเนินการกับผู้ค้าให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขการกำหนดพื้นที่ทำการค้าและขายหรือจำหน่ายสินค้าในที่สาธารณะ พร้อมกับทบทวนความเหมาะสมของการเป็นพื้นที่ให้ทำการค้าทุกปี โดยคณะกรรมการหาบเร่แผงลอย ระดับเขต 4. ตรวจตรา กวดขันไม่ให้มีบริเวณที่ทำการค้าหรือผู้ค้าเพิ่มขึ้น/โดยผลักดันให้เข้าทำการค้าท่จัดเตรียมไว้ - มาตรการการแก้ไขปัญหาผู้ค้านอกจุดผ่อนผันทำการค้ากีดขาวงการจราจร โดยการจัดระเบียบผู้ค้าพร้อมกับผลักดันให้ผู้ค้าฝ่าฝืนเข้าไปอยู่ในตลาดหรือพื้นที่ทำการค้าของเอกชน ได้จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจออกตรวจตรา ตรวจการ บังคับการ ควบคุม กำกับ กวดขันและดูแล จุดทำการค้าหาบเร่-แผงลอยที่อนุญาตให้ทำการค้าเป็นประจำทุกวัน และบังคับใช้กฏหมายกับผู้ฝ่าฝืน - มาตรการการแก้ไขปัญหาผู้ค้านอกที่ใช้ยานพาหนะจำหน่ายสินค้ากีดขวางการจราจร โดยการสั่งการเจ้าหน้าที่เทศกิจ ออกกวดขันบังคับใช้กฏหมายกับผู้ค้าฝ่าฝืนจำหน่ายสินค้าบนรถยนตร์ ตามมาตรา 20(3) ห้ามมิให้ผู้ใดขายหรือจำหน่ายสินค้าซึ่งบรรทุกบนรถยนต์ รถจักรยานต์หรือล้อเลื่อน บนถนนหรือใสถานสาธารณะโดยเปรียบเทียบปรับในขั้นสูงสุด และกวดขันต่อเนื่องพร้อมกับดำเนินคดีกับผู้ซื้อตามมาตรา 21 ห้ามมิให้ผู้อยู่ในรถยนต์หรือผู้ขับขี่หรือผู้นั่งซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ซื้อสินค้าที่ขายหรือจำหน่ายในสถานสาธารณะหรือบนถนน ซึ่งตั้งแต่เดือนเมษายน 2566 ถึงเดือนกันยายน 2566 ได้ดำเนินคดีเปรียบเทียบปรับผู้ฝ่าฝืน จำนวน 7 ราย เป็นเงินทั้งสิ้น 11,000บาท(หนึ่งหมื่นหนึ่งพันบาท) ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สน.พื้นที่ บังคับใช้กฏหมายจราจรกับผู้ฝ่าฝืนฏกหมายจราจรจอดรถในที่ห้ามจอดอีกทาง 5. พัฒนาบริเวณที่ทำการค้าให้มีความเรียบร้อยและถูกสุขลักษณะโดยการตรวจร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล 5.1 จัดทำบัญชีพื้นที่ทำการค้าและผู้ค้า รวมทั้งบัตรประจำตัวผู้ค้าที่ได้รับอนุญาตแล้ว 5.2 ตรวจสอบให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขที่กำหนด+ถูกสุขลักษณะ 5.3 ประสานตลาดเอกชน เป็นสถานที่รองรับการค้า 6. พัฒนาล้างทำความสะอาดบริเวณที่ทำการค้าตามแผนที่กำหนด โดยการตรวจร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ 6.1 จัดเจ้าหน้าที่พร้อมอุปกรณ์ รถน้ำ ร่วมทำความสะอาดบริเวณที่ทำการค้าตามแผนที่กำหนด รวม 5 จุด 6.2 หน้าที่อื่นๆตามที่ได้รับประสานเพื่อให้พื้นที่ปฏิบัติการทั้ง 5 จุด มีความสะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่กีดขวางทางเดิน ผู้ค้ามีส่วนร่วมในการพิจารณาทำความสะอาดพื้นที่ทำการค้า 7. รายงานผู้บังคับบัญชาทราบเดือนละ 1 ครั้ง ทุกวันที่ 5 ของเดือน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ความสำเร็จของการจัดเก็บรายได้
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 80
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 35
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดงานประจำ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **