ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
ฝ่ายการศึกษา
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
ทักษะสำคัญด้านการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ที่ควรมี นอกจากนักเรียนจะต้องมีความรู้จากเนื้อหาสาระวิชาในห้องเรียนแล้ว นักเรียนจะต้องมีคุณลักษณะอื่นๆ ประกอบกัน ได้แก่ การมีความรู้ควบคู่ไปกับคุณธรรม มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ สามารถวิเคราะห์แก้ปัญหาได้อย่างเป็นระบบ ด้วยการต่อยอดความรู้ที่ได้รับจากใน ชั้นเรียนไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันจนสามารถต่อยอดไปสู่การมีอาชีพในอนาคตได้ รวมถึงการเกิดความตระหนักในสิทธิหน้าที่ความเป็นพลเมืองในสังคมไปพร้อมๆ กัน ดังนั้น จึงเป็นภาระหน้าที่ของผู้มีหน้าที่จัดการศึกษาจะต้องพัฒนาจัดการศึกษาให้ครอบคลุมทั้งในด้านการจัดการเรียนการสอนในสาระวิชาทั่วไป และการจัดสภาพแวดล้อมที่จะส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และพัฒนาทักษะ คุณลักษณะและสมรรถนะในการทำงาน นำไปสู่การมีชีวิตที่สมบูรณ์ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข ศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ เป็นหน่วยงานเผยแผ่ศีลธรรมทางพุทธศาสนา ที่ วัด มูลนิธิ สมาคม สถานศึกษา หรือหน่วยงานของรัฐ ได้จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นแหล่งให้การศึกษา อบรม ปลูกฝังศิลธรรมวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามแก่เด็กและเยาวชน มีชื่อย่อ “ศพอ” เป็นการจัดการศึกษาสงเคราะห์นอกระบบโรงเรียนให้การศึกษาอบรมประชาชนซึ่งกลุ่มเป้าหมายให้เด็กและเยาวชนที่กำลังอยู่ในวัยศึกษาเล่าเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีจุดมุ่งหมายให้เด็กและเยาวชนรู้จักใช้เวลาว่างในวันหยุดเรียน เข้ามาศึกษาหาความรู้ความเข้าใจตามหลักคำสอนทางพุทธศาสนา แล้วน้อมนำไปประพฤติปฏิบัติในชีวิตประจำวัน สามารถดำรงตนอยู่ในสังคมได้อย่างสันติสุข ซึ่งนับได้ว่าเป็นแหล่งสนับสนุน “การพัฒนาคน” สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ ( พ.ศ. 2562-2580) และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 พ.ศ.2565-2569 ที่เน้นการเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ กรุงเทพมหานคร มีนโยบายด้านการศึกษาอย่างเด่นชัดต้องการให้เยาวชนและคนทุกวัยมีความรู้คู่คุณธรรม ดังนั้น สำนักงานเขตหลักสี่ ซึ่งมีหน้าที่ปฏิบัติตามนโยบายดังกล่าว จึงสนับสนุนให้วัดหลักสี่ พระอารามหลวง จัดตั้งศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ขึ้น โดยโรงเรียนวัดหลักสี่ (ทองใบทิวารีวิทยา) สำนักงานเขตหลักสี่ จะสนับสนุนเรื่องอาคารสถานที่และอุปกรณ์ในการจัดการเรียนการสอน พร้อมทั้งบุคลากรส่วนหนึ่งที่มีความรู้ความสามารถเข้าร่วมดำเนินการ
50410700/50410700
2.1 เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างวัด โรงเรียน และชุมชนในการจัดอบรมปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมแก่เด็กและเยาวชนให้เป็นพลเมืองดีของชาติ 2.2 เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้ใช้เวลาว่างในวันหยุดเรียนได้ศึกษาหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา และนำไปประพฤติปฏิบัติในชีวิตประจำวันตามสมควรแก่วัย 2.3 เพื่อให้เด็กและเยาวชนรู้และเข้าใจประวัติพระพุทธศาสนา และเห็นค่าของพระพุทธศาสนาในฐานะเป็นศาสนาของชาติ และเข้าร่วมประกอบพิธีกรรมทางพุทธศาสนาพร้อมกับครอบครัว และปฏิบัติได้ถูกต้องตามหลักพุทธศาสนพิธี 2.4 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้วัดหลักสี่ พระอารามหลวง ที่มีโรงเรียนวัดหลักสี่ (ทองใบทิวารีวิทยา) สำนักงานเขตหลักสี่ ตั้งอยู่มีบทบาทเด่นชัดในการปฏิบัติภารกิจด้านการศึกษา
ด้านปริมาณ 1. ในช่วงที่ 1 ระหว่างเดือน พฤศจิกายน 2565- เมษายน 2566 (จำนวน 20 สัปดาห์) 1.1 เด็กที่อบรมธรรมศึกษาตรี ซึ่งเป็นหลักสูตรต่อเนื่องจากเดือน พฤษภาคม - กันยายน 2565 จำนวน 2 ห้อง ๆ ละ 50 คน รวมจำนวน 100 คน 1.2 เด็กที่อบรมธรรมศึกษาโท ซึ่งเป็นหลักสูตรต่อเนื่องจากเดือน พฤษภาคม - กันยายน 2565จำนวน 2 ห้อง ๆ ละ 50 คน รวมจำนวน 100 คน 1.3 เด็กที่อบรมธรรมศึกษาเอก ซึ่งเป็นหลักสูตรต่อเนื่องจากเดือน พฤษภาคม - กันยายน 2565 จำนวน 2 ห้อง ๆ ละ 50 คน รวมจำนวน 100 คน 2. ในช่วงที่ 2 ระหว่างเดือน พฤษภาคม - กันยายน 2566 (จำนวน 20 สัปดาห์) 2.1 เด็กในชุมชนเขตหลักสี่และใกล้เคียง ตลอดจนนักเรียนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมาหนครสมัครเข้ารับการอบรมหลักสูตรธรรมศึกษาตรี (สมัครใหม่) จำนวน 3 ห้อง ๆ ละ 50 คน รวมจำนวน 150 คน 2.2 เด็กที่ผ่านการอบรมธรรมศึกษาตรี ในระหว่างเดือน ตุลาคม 2565 - เมษายน 2566 สอบเลื่อนชั้นเรียนหลักสูตรนักธรรมศึกษาโท จำนวน 2 ห้อง ๆ ละ 50 คน รวมจำนวน 100 คน 2.3 เด็กที่ผ่านการอบรมธรรมศึกษาโท ในระหว่างเดือน ตุลาคม 2565 - เมษายน 2566 สอบเลื่อนชั้นเรียนหลักสูตรนักธรรมศึกษาเอก จำนวน 2 ห้อง ๆ ละ 50 คน รวมจำนวน 100 คน ด้านคุณภาพ 1. วัด โรงเรียน และชุมชน มีความสัมพันธ์อันดีในการส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนในท้องถิ่น มีความรู้ความเข้าใจหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา และสามารถนำไปประพฤติปฏิบัติในชีวิตประจำวัน 2. พระธรรมวิทยากรวัดหลักสี่ พระอารามหลวง ที่สอนพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ในโรงเรียนวัดหลักสี่(ทองใบทิวารีวิทยา) สำนักงานเขตหลักสี่ ได้รับการพัฒนาศักยภาพด้านการจัดการเรียนการสอนพระพุทธศาสนาในโรงเรียน 3. เด็กและเยาวชนที่ศึกษาจากศูนย์พระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ จะได้รับการพัฒนาด้านคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-09-26)
26/09/2566 :
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-09-06)
06/09/2566 : เบิกจ่ายเดือน ม.ค. -ส.ค. 2566 (เม.ย., พ.ค. และ ก.ย. ไม่มีการจัดการเรียนการสอน เนื่องจากปิดภาคเรียน)
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2023-05-27)
27/05/2566 : เบิกจ่ายเดือน พย. - ธค. 2565
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2023-03-30)
30/03/2566 : ตรวจสอบเอกสารการเบิกจ่ายเดือนมกราคม และเดือนกุมภาพันธ์ 2566
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2023-01-25)
25/01/2566 : ตรวจสอบเอกสารการเบิกจ่ายเดือนพฤศจิกายน และเดือนธันวาคม 2565
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2022-12-31)
31/12/2565 : จัดเตรียมข้อมูล/จัดทำโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ร้อยละโครงการที่เป็นงานประจำของหน่วยงานที่ดำเนินการสำเร็จตามเป้าหมาย (2566)
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 100
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ :
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดงานประจำ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **