ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
ฝ่ายการศึกษา
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
จากสถิติคนพิการที่มีบัตรประจำตัวคนพิการล่าสุด (ธันวาคม 2564) ในทั้งประเทศมีประชากรปฐมวัยวัยเรียน และวัยรุ่นที่มีความพิการมากกว่า 98,000 คน ซึ่งถือประชาชนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มคนที่สำคัญกลุ่มหนึ่งของประเทศและกรุงเทพฯ ที่ต้องได้รับดูแล การศึกษาเพื่อให้สามารถพึ่งพาตนเองและใช้ชีวิตในสังคมได้ โดยในปีการศึกษา 2564 มีโรงเรียนในสังกัดกทม. ทั้งหมด 155 โรงเรียนที่เปิดรับนักเรียนที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษเรียนร่วม (Mainstreaming Integration) หมายถึงเด็กที่มีความบกพร่องหรือพิการด้านสติปัญญา การเรียนรู้ด้านการมองเห็น การได้ยิน การพูด-ภาษา ร่างกาย-สุขภาพ อารมณ์พฤติกรรม ภาวะออทิสติก และพิการซ้ำซ้อน ซึ่งกทม.จัดใหม้ีครูการศึกษาพิเศษดูแล แต่ในกรณีที่ไม่สามารถเรียนรวมกับชั้นปกติได้จะส่งต่อไปยังสถานศึกษาเฉพาะใน 155 โรงเรียนสังกัดกทม. จากทั้งหมด 437 โรงเรียน (ปีการศึกษา 2564) รับเฉพาะชั้นอนุบาล 1 – ประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 102 โรงเรียน รับในช่วงอนุบาล 1 – มัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 50 โรงเรียน และรับตั้งแต่อนุบาล 1 - มัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 3 โรงเรียน แต่การเรียนร่วม (Mainstreaming Integration) เป็นการให้นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษเรียนร่วมกับนักเรียนในชั้นปกติในระบบการศึกษาทั่วไป ซึ่งในบางครั้งที่นักเรียนขาดความพร้อมอาจเกิดผลเสียมากกว่าผลดีเนื่องจากเด็กไม่ได้รับการดูแลอย่างตรงจุด เช่น ถูกบังคับให้เรียนตามหลักสูตรพื้นฐานซึ่งเกินศักยภาพ หรือไม่ได้รับการดูแลโดยเฉพาะเพื่อแก้ไขทักษะที่บกพร่อง ทำให้พัฒนาการแย่ลง มีปัญหาความบกพร่องมากขึ้นหากไม่ได้รับการแก้ปัญหาตั้งแต่เริ่มต้น หรือเผชิญปัญหาถูกกลั่นแกล้ง เพื่อนไม่ยอมรับเพราะเพื่อนร่วมชั้นไม่เข้าใจความแตกต่าง
50490700/50490700
กทม.พัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการพิเศษของเด็กนักเรียน หรือที่เรียกว่าการเรียนรวม (Inclusion) ซึ่งเป้าหมายสำคัญที่สุดคือการพัฒนาทักษะเพื่อให้นักเรียนสามารถประกอบอาชีพพึ่งพาตนเองและสามารถอยู่รู่วมกันในสังคมได้โดยตัวโครงการจะมีการคัดกรองและประเมินศักยภาพของเด็กผ่านแบบประเมินที่จัดทำโดยแพทย์และนักจิตวิทยา (จำแนกเป็นอย่างน้อย 8 ประเภทความพิการตามกระทรวง พม.) เพื่อพิจารณาความพร้อมตามลักษณะ ความรุนแรงของความบกพร่อง และจัดการเรียนรู้ ที่ออกแบบให้เหมาะสมกับนักเรียนแต่ละคน (IEP - Individualized Education Program) ไม่เพียงแค่การพัฒนาหลักสูตรและการดูแลนักเรียนที่สอดคล้องกับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ เท่านั้น กทม.จะ - เพิ่มทรัพยากร เพิ่มบุคลากรในโครงการจัดการศึกษาพิเศษ เช่น ครูการศึกษาพิเศษ ครูล่าม เป็นต้น - เพิ่มองค์ความรู้ด้านจิตวิทยาและการดูแลเด็กพิเศษให้กับบุคลากรที่เกี่ยวข้อง - สร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรร่วมกับนักเรียนคนอื่น ๆ เพื่อไม่ให้รู้สึกแปลกแยก - ใหความรู้ความเข้าใจกับผู้ปกครองถึงการยอมรับความช่วยเหลือและการรักษาที่ถูกต้อง - สนับสนุนเครือข่ายของผู้ปกครองเด็กพิการเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนมุมมอง ุ ความช่วยเหลือ และประสบการณ์การเลี้ยงดูบุตร
นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****% |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-09-05)
05/09/2566 : ดำเนินการแล้วเสร็จ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 95.00 (2023-08-09)
09/08/2566 : อยู่ระหว่างดำเนินการตามโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 90.00 (2023-07-17)
17/07/2566 : อยู่ระหว่างดำเนินการตามโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 85.00 (2023-06-16)
16/06/2566 : อยู่ระหว่างดำเนินการตามโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 80.00 (2023-05-11)
11/05/2566 : อยู่ระหว่างดำเนินการตามโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 75.00 (2023-04-20)
20/04/2566 : อยู่ระหว่างดำเนินการตามโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2023-03-14)
14/03/2566 : อยู่ระหว่างดำเนินงานตามโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 59.00 (2023-02-16)
16/02/2566 : จัดทำฐานข้อมูลเพื่อรองรับการใช้หลักสูตรเรียนรวมในโรงเรยนสังกัดสำนักงานเขตทุ่งครุ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2023-01-31)
31/01/2566 : กำลังดำเนินการมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบให้กับหน่วยงานและดําเนินการตามแผนนโยบายหลักสูตรการเรียนรวม คือการศึกษาสำหรับทุกคน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ร้อยละของโครงการที่เป็นงานประจำของหน่วยงานที่ดำเนินการสำเร็จตามเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 100
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 88
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดงานประจำ ตัวชี้วัดระดับผลลัพธ์ (outcome)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **