ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
ฝ่ายการศึกษา
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
หลังจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 บรรเทาลง กรุงเทพมหานครทราบถึงผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจต่อประชาชนกรุงเทพมหานคร โดยสำนักการศึกษาได้ร่วมมือกับกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา กสศ. สำรวจนักเรียนที่หลุดออกจากระบบการศึกษา หลังจากเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 พบว่านักเรียนที่ขาดเรียนนานและหลุดออกจากระบบการศึกษาของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร 437 แห่งมีจำนวน 2,582 คน
50490700/50490700
กรุงเทพมหานครจึงมีนโยบายเกี่ยวกับนักเรียนที่หลุดออกนอกระบบดังนี้ 1.ติดตามและดูแลนักเรียนที่หลุดออกนอกระบบการศึกษาทั้งหมด โดยคำนึงถึงนักเรียนและผู้ปกครองให้มีสิทธิในการตัดสินใจ ดังนี้ 1.1 หากนักเรียนต้องการกลับมาเรียนยังโรงเรียนเดิม กรุงเทพมหานครจะสนับสนุนให้กลับเข้าเรียนโดยเบื้องต้นจะเร่งรัด นโยบาย “เรียนฟรีชุดฟรีไม่มีเก็บเพิ่ม” ซึ่งเป็นนโยบายที่ประกาศไปแล้ว เพื่อบรรเทาภาระผู้ปกครอง 1.2 พัฒนาเครื่องมือการเรียนการสอนแบบ Streaming (สตรีมมิ่ง) ออนไลน์โดยให้สำนักการศึกษาขอความอนุเคราะห์ครูวิชาต่าง ๆ มาสอน ซึ่งเป็นการตามหลักสูตรเหมือนในห้องเรียนตามโรงเรียน สังกัด กทม. แบ่งตามหัวข้อต่างๆ จากนั้นบันทึกวิดีทัศน์เผยแพร่ผ่านแอพพลิเคชัน ที่จะทำให้นักเรียนที่หลุดออกจากระบบการศึกษาสามารถเรียนรู้วิชาตามหลักสูตรในเวลาที่สะดวก ได้และมีการสอบและวัดผลผ่านระบบออนไลน์ตามเวลาที่นักเรียนที่หลุดออกนอกระบบคิดว่ามีความพร้อมที่จะสอบ หรือการให้สอบเมื่อเรียนออนไลน์ตามเกณฑ์หลักสูตรเรียบร้อยแล้ว และเพื่อไม่ให้เป็นภาระคุณครูไม่ควรให้แต่ละโรงเรียนจัดทำวิดีทัศน์เอง ด้านสำนักการศึกษาจะเป็นผู้เรียนเชิญครูบางท่านมาทำการสอนและจัดทำวิดีทัศน์เพื่อให้ได้มาตรฐานเดียวกันและลดภาระคุณครูทั้งนี้วิดีทัศน์การสอนผ่านระบบการเรียนแบบ Streaming (สตรีมมิ่ง) อาจจะมีการปรับปรุง 1-2 ปีครั้ง 1.3 หากทั้งผู้ปกครองและนักเรียนตัดสินใจไม่กลับเข้าเรียน สำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร จะเป็นผู้ติดตามนักเรียนกลุ่มนี้เป็นระยะ ในขณะเดียวกัน สำนักพัฒนาสังคมกรุงเทพมหานครจะผลักดันนโยบาย “ฝึกอาชีพพัฒนาทักษะยุคใหม่ตอบโจทย์ตลาดงาน” เมื่อปรับปรุงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำนักการศึกษาจะเชิญชวนนักเรียนกลุ่มนี้มาเรียนทักษะอาชีพที่สอดคล้องตลาดแรงงาน ทั้งนี้ศูนย์ฝึกอาชีพ 17 แห่ง และโรงเรียนฝึกอาชีพ 10 แห่ง ของกรุงเทพมหานคร มีสถานะเป็นสถานศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษา พ.ศ.2542 ทำให้กรุงเทพมหานครสามารถสรางหลักสูตรที่มีวุฒิการศึกษา หรือเทียบวุฒิการศึกษาได้ซึ่งกรุงเทพมหานครจะดำเนินการเพื่อนักเรียนกลุ่มนี้ให้ได้ทักษะอาชีพและมีโอกาสได้วุฒิการศึกษา 2.ป้องกันนักเรียนกลุ่มเสี่ยงหลุดออกจากระบบ กรุงเทพมหานครพร้อมจะดำเนินงานร่วมกับกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ในการค้นหานักเรียนกลุ่มเสี่ยงที่จะหลุดจากระบบ เมื่อระบุตัวตนได้แล้วจะดำเนินการป้องกันผ่านการให้ทุนการศึกษา หรือ ค่าใช้จ่ายประจำวัน เช่น ค่าเดินทาง เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้นักเรียนหลุดออกจากระบบการศึกษาเพิ่มเติม
นักเรียนจากทุกโรงเรียนในสังกัด กทม. ได้รับทุนการศึกษา 1,000 คน
ด้านที่ ๗ – การบริหารจัดการเมืองมหานคร : Management Strategy |
๗.๒ - การบริหารแผนและประเมินผล |
๗.๒.๒ กรุงเทพมหานครมีระบบการติดตามและรายงานความก้าวหน้าผลการดำาเนินงานตามแผนพัฒนากรุงเทพ% |
๗.๒.๑.๒ การขับเคลื่อนแผนงานบูรณาการภารกิจเชิงยุทธศาสตร์การพัฒนากรุงเทพมหานคร |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-09-05)
05/09/2566 : ดำเนินการแล้วเสร็จ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 95.00 (2023-08-09)
09/08/2566 : อยู่ระหว่างดำเนินการตามโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 90.00 (2023-07-17)
17/07/2566 : อยู่ระหว่างดำเนินการตามโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 85.00 (2023-06-16)
16/06/2566 : อยู่ระหว่างดำเนินการตามโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 80.00 (2023-05-11)
11/05/2566 : อยู่ระหว่างดำเนินการตามโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 75.00 (2023-04-20)
20/04/2566 : อยู่ระหว่างดำเนินการตามโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2023-03-14)
14/03/2566 : อยู่ระหว่างดำเนินงานตามโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2023-02-16)
16/02/2566 : จัดทำฐานข้อมูลนักเรียนที่หลุดออกจากระบบการศึกษา และลงพื้นที่ติดตามนักเรียนกลุ่มดังกล่าว
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2023-01-31)
31/01/2566 : กำลังดำเนินการมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบให้กับหน่วยงานและดําเนินการตามแผนนโยบายดูแลนักเรียนที่หลุดจากระบบการศึกษา และป้องกันกลุ่มเสี่ยงหลุดออกจากระบบ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ร้อยละของโครงการที่เป็นงานประจำของหน่วยงานที่ดำเนินการสำเร็จตามเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 80
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 98
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดงานประจำ ตัวชี้วัดระดับผลลัพธ์ (outcome)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **