ผลการพิจารณาโครงการ :ให้ทบทวนขอบเขตการดําเนินโครงการ
เลขานุการคณะกรรมการฯ รายงานต่อท่ีประชุมว่า กองนโยบายและแผนงาน สํานัก - การจราจรและขนส่ง ขอความเห็นชอบดําเนินการโครงการวิเคราะห์ข้อมูลในเชิงลึก (AI) ของข้อมูลรายงาน ความเห็นทางด้านการจราจรและขนส่งจากประชาชนแบบเรียลไทม์ เพื่อพัฒนาระบบวิเคราะห์ Feedback ในด้านการจราจร การให้บริการรถขนส่งสาธารณะ อุบัติเหตุจราจร การกระทําผิดกฎจราจร และความปลอดภัย ในชีวิตและทรัพย์สิน ระบบรายงานสําหรับผู้บริหารแบบเรียลไทม์ รายวัน รายสัปดาห์ รายปี แยกตามพื้นที่ จัดทีมการทํางานในเชิงรุกด้านการแก้ไขปัญหาจราจร โดยขอจัดสรรงบประมาณประจําปี พ.ศ. 2564 วงเงนิ ๔๔,๔๐๐,๐๐๐.- บาท (สี่สิบสี่ล้านสี่แสนบาทถ้วน)
/
ท่ีประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาโครงการด้านเทคโนโลยีดิจิทัลของหน่วยงาน คร้ังที่ ๒/256๓ เม่ือวันพุธที่ 1๕ มกราคม 256๓ ร่วมกันพิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อให้สํานักการจราจรและขนส่ง มีระบบวิเคราะห์ Feedback ในด้านการจราจร การให้บริการรถขนส่งสาธารณะ อุบัติเหตุจราจร การกระทําผิด กฎจราจร และความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และระบบรายงานสําหรับผู้บริหารแบบเรียลไทม์ รวมทั้ง เพ่ือเพ่ิมประสิทธิภาพแพลตฟอร์มกลางของสํานักการจราจรและขนส่งทป่ีระชุมจึงมีมติในหลักการเห็นควรให้ สํานักการจราจรและขนส่ง ดําเนินการโครงการวิเคราะห์ข้อมูลในเชิงลึก (AI) ของข้อมลู รายงานความเห็น ทางด้านการจราจรและขนส่งจากประชาชนแบบเรียลไทม์ตามท่ีเสนอ และนําข้อสังเกตและเสนอแนะของ คณะอนุกรรมการฯ ไปประกอบการพิจารณา ดังนี้ ๑. ให้จัดทํารายละเอียดงวดเงินและงวดงาน (เนื้องานที่จะส่งมอบแต่ละงวด) ๒. ใบเสนอราคา ๓ ราย สูงกว่าวงเงินงบประมาณท่ีขอจัดสรร ให้จัดหาเพ่ิมเติม โดยต้องมีใบเสนอราคาอย่างน้อย ๑ บริษัทฯ ท่ีเสนอราคาไม่สูงกว่าวงเงินท่ีขอจัดสรร ๓. การกําหนด “Social Listening” ควรกําหนด Unlimited สําหรับการใช้งานด้าน การจราจร ครอบคลุมทุกหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร
ที่ประชุมคณะกรรมการดิจิทัลกรุงเทพมหานครพิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อให้คณะกรรมการฯ มีรายละเอียดทชี่ ัดเจนเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาแนวทางที่เหมาะสมในการดําเนินโครงการ รวมทั้งแนวทาง ในการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (Public Private Partnership : PPP) เพ่ือให้เกิดความคุ้มค่า เป็นประโยชน์ต่อเมืองและต่อประชาชน ที่ประชุมจึงมีมติ เหน็ ควรใหส้ ํานักการจราจรและขนส่ง ทบทวนรายละเอียด ขอบเขตการดําเนินโครงการและจัดทําข้อมลูเพิ่มเติมแล้วนําเข้าคณะกรรมการฯอีกคร้ังและให้นําข้อสังเกต ของคณะกรรมการดิจิทัลกรุงเทพมหานครไปประกอบการดําเนินการ ดังน้ี ๑. ให้พจิ ารณาการดําเนินโครงการให้เกิดประโยชน์ ประหยัด คุ้มค่า โปร่งใส และ มีประสิทธิภาพ เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัตวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๑ ๒. ให้พิจารณาดําเนินการตามภารกิจของหน่วยงาน และควรประสานการดําเนินการ กับสํานักยุทธศาสตร์และประเมินผลในการนําข้อมูลที่ท่ีอยู่ในความรับผิดชอบของสํานักการจราจรและขนส่ง มาเชื่อมโยงและจัดเก็บใน City Open Data Center เพื่อเผยแพร่ให้เอกชน และ Startup ที่สนใจ สามารถ เข้าถึงข้อมูลที่เป็น Open Source เพื่อต่อยอดพัฒนาเป็น Application ๓. ให้พิจารณาภาคเอกชนที่มีศักยภาพในการดําเนินการ นําเสนอเทคโนโลยีใหม่ ๆ และร่วมลงทุนกับกรุงเทพมหานคร เพื่อจัดทําเป็นโครงการนําร่อง ๔. การนํา Social มาใช้ ต้องพิจารณาผลข้างเคยี ง (Side Effect) ท่ีจะเกิดขึ้น มติที่ประชุม เห็นควรให้ สํานักการจราจรและขนส่ง ทบทวนรายละเอียดขอบเขตการดําเนินโครงการ และจัดทําข้อมูลเพิ่มเติม แล้วนําเข้าทปี่ ระชุมคณะกรรมการฯ พิจารณาอีกครั้ง