รายละเอียดโครงการ/กิจกรรม

Back Home

(2564) โครงการจัดหาพร้อมติดตั้งการเชื่อมโยงระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) พร้อมระบบสังเกตการณ์ยานพาหนะบนถนนในพื้นที่การจราจร เส้นทางหลักบริเวณพื้นที่ชั้นในวงแหวนกรุงเทพมหานคร ระยะที่ ๑ : 740

สํานักการจราจรและขนส่ง : (6065)

ผลการพิจารณาโครงการ :ให้ทบทวนขอบเขตการดําเนินโครงการ

หลักการและเหตุผล

เลขานุการคณะกรรมการฯ รายงานต่อที่ประชุมว่า กองระบบเทคโนโลยีจราจร สํานักการจราจรและขนส่ง ขอความเหน็ ชอบดําเนินการโครงการจัดหาพร้อมติดตั้งการเช่ือมโยงระบบกล้องโทรทัศน์ - วงจรปิด (CCTV) พร้อมระบบสังเกตการณ์ยานพาหนะบนถนนในพ้ืนท่ีการจราจรเส้นทางหลักบริเวณพื้นท่ีชั้นใน วงแหวนกรุงเทพมหานคร ระยะที่ 1 เพื่อติดตั้งการเช่ือมโยงระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) พร้อมระบบ สังเกตการณ์ยานพาหนะบนถนนในพื้นที่การจราจร เส้นทางหลักบริเวณพื้นที่ช้ันในวงแหวนกรุงเทพมหานคร จํานวน25จดุ พร้อมเชื่อมโยงกล้องโทรทัศน์วงจรปิด(CCTV)เข้าสู่ศูนย์ควบคุมระบบจราจรกรุงเทพมหานคร (ศูนย์ควบคุมกลาง) เพื่อใช้ในการบันทึกภาพ จัดการการเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลจราจร บริหารจัดการ ฐานข้อมูลและรายงานผลข้อมูลจราจร เพ่ือเป็นศูนย์กลางของข้อมูลจราจร (Traffic Data Center) ของกรุงเทพ - มหานคร สามารถนําผลวิเคราะห์ไปศึกษาเพิ่มเติมเพ่ือออกกฎหมายบังคับใช้ต่อไป โดยขอจัดสรรงบประมาณ ประจําปี พ.ศ. 2564 - ๒๕๖๕ วงเงิน 95,000,000.- บาท (เก้าสิบห้าล้านบาทถ้วน)

/

วัตถุประสงค์ของโครงการ

ทป่ีระชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาโครงการด้านเทคโนโลยีดิจทิัลของหน่วยงาน ครง้ัที่3/256๓เมื่อวันพุธที่1๕มกราคม256๓ร่วมกันพิจารณาแล้วเห็นว่าเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการ บริหารจัดการการจราจรของเจ้าหน้าที่ กทม. และเจ้าหน้าท่ีตํารวจจราจรท่ีศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.๐๒)รวมทั้งการให้บริการประชาชนในพื้นทที่่ีประสบปัญหาการจราจรได้อย่างทันท่วงทีที่ประชุมจึงมีมติ ในหลักการเห็นควรให้ สํานักการจราจรและขนส่ง ดําเนินการโครงการจัดหาพร้อมติดตั้งการเช่ือมโยงระบบ กล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) พร้อมระบบสังเกตการณ์ยานพาหนะบนถนนในพื้นที่การจราจร เส้นทางหลัก บริเวณพื้นท่ีชั้นในวงแหวนกรุงเทพมหานคร ระยะที่ ๑ ตามทเี่สนอ โดยนําข้อสังเกตและเสนอแนะของ คณะอนุกรรมการฯ ไปประกอบการพิจารณาดําเนินการ ดังนี้ 1. ควรแสดงความสัมพันธ์ของ รายการที่ ๑ ระบบตรวจจับภาพ สําหรับ ๑ ช่อง จราจร รายการที่ ๒ ระบบตรวจจับภาพ สําหรับ ๒ ช่องจราจร รายการที่ ๔ ระบบการประมวลผล และ รายการที่ ๑๖ ซอฟท์แวร์สําหรับระบบฯ รวมทั้งความแตกต่างของรายการที่ ๔ กับรายการท่ี ๑๖ ซอฟท์แวร์ สําหรับระบบฯ (ตามใบประมาณราคา) ๒. ควรพิจารณาใช้ซอฟท์แวร์ (Software) สําหรับระบบบริหารจัดการฯ ตัวเดียวกัน เพื่อบริหารจัดการความผิดต่าง ๆ ตามกฎหมาย ในภาพรวม ๓. ควรปรับการแสดงรายการอุปกรณ์ที่จัดหาตามโครงการ ให้ระบุว่า ระบบการ ตรวจจับภาพ ๑ ชุด ประกอบด้วยอุปกรณ์ที่จัดหาตามรายการใดบ้าง ๔. ให้แสดงที่มาของการประมาณค่าใช้จา่ ย รายการที่ ๑๖ ซอฟท์แวร์สําหรับ ระบบฯ (ตามใบประมาณราคา)

เป้าหมายของโครงการ

ี่ประชุมคณะกรรมการดิจิทัลกรุงเทพมหานครพิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อให้การ จัดหาซอฟทแ์ วร์สําหรับการบริหารจัดการด้านการจราจร มีรายละเอียดท่ีชัดเจน เพ่ือใช้ประกอบการพิจารณาของ คณะกรรมการฯ ในการบูรณาการใช้ทรัพยากรร่วมกันเพื่อความคุ้มค่าและประหยัดงบประมาณ ท่ีประชุมจึงมีมติ เห็นควรให้ สํานักการจราจรและขนส่ง จัดทําข้อมูลเพิ่มเติมแล้วนําเข้าพิจารณาในคณะกรรมการฯ อีกคร้ัง และ ให้นําข้อสังเกตของคณะกรรมการดิจิทัลกรุงเทพมหานครไปประกอบการดําเนินการ ดังน้ี ๑. ให้พิจารณาใช้ซอฟท์แวร์ (Software) สําหรบั ระบบบริหารจัดการฯ ตวั เดียวกัน หรือพัฒนาเป็นซอฟท์แวร์ (Software) กลาง เพ่ือวิเคราะห์และบริหารจัดการความผิดต่าง ๆ ตามกฎหมาย ในภาพรวม ๒. ให้จัดทํารายละเอียดชี้แจงการจัดหาซอฟท์แวร์ (Software) สําหรับระบบ บริหารจัดการฯ เป็นการจัดหาลิขสิทธ์ิตามจํานวนกล้องที่ติดต้ังตามโครงการ หรือเป็นการซอฟท์แวร์ (Software) สําเร็จรูป หรือเป็นซอฟท์แวร์ (Software) สําเร็จรูปและพัฒนาเพิ่มเติม หรือเป็นซอฟท์แวร์ (Software) ที่พัฒนา ขี้นใหม่ ๓. ให้จัดทําข้อมูลช้ีแจงวิธีการคํานวณค่าใช้จ่าย ซอฟต์แวร์สําหรับระบบการ จัดเก็บ ระบบวิเคราะห์ข้อมูล และรายงานผลข้อมูลการตรวจจับการฝ่าฝืนการเปลี่ยนช่องจราจร ๑ ระบบ นําเข้าพิจารณาในคณะกรรมการฯ อีกคร้ัง

สนับสนุนยุทธศาสตร์กรุงเทพมหานครฯ

แผนการดำเนินงานฯ

(ทดสอบ) แสดงขั้นตอนการดำเนินงานโครงการ : 740

(คลิก) ขั้นตอนการปฏิบัติงานของโครงการ : 740

สนับสนุนตัวชี้วัดตามแผนฯ

รายละเอียดเกี่ยวกับตัวชี้วัด :

** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **