รายละเอียดตัวชี้วัด

Back Home

5.2 ร้อยละความสำเร็จในการพัฒนาและจัดเก็บฐานข้อมูลที่มีความสำคัญต่อการปฏิบัติงานหรือให้บริการ : 5023-0810

ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 100

ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 100

ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์
(ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output))

0

รายละเอียดตัวชี้วัดฯ : พิมพ์ข้อมูล

*** สยป. ตรวจประเมินตัวชี้วัด : ไตรมาสที่ 1: 100

ผลงานเทียบกับเป้าหมายรายไตรมาส

ไตรมาสที่
(1 - 4)
*ผลงาน*
(ร้อยละ)
*ผลประเมินตัวชี้วัด*
(* 2.1 / 2.2 *)
1
20.00
100
100 / 100
2
40.00
100
100 / 100
3
70.00
0
0 / 0
4
100.00
100
100 / 100

รายงานผลฯ ไตรมาสที่ 1

ดำเนินการจัดทำคำสั่งคณะทำงานกำกับดูแลข้อมูลระดับหน่วยงานของสำนักงานเขตบางขุนเทียน แผนพัฒนาฐานข้อมูลของหน่วยงาน บัญชีรายการข้อมูล (เอกสารหมายเลข 4) และดำเนินการพัฒนาข้อมูลใหม่หรือปรับปรุงฐานข้อมูลจำนวน 1 เรื่อง

รายงานผลฯ ไตรมาสที่ 2

จัดทำพจนานุกรมข้อมูล (data dictionary) และจัดทำคำอธิบายข้อมูล (metadata) ในฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

รายงานผลฯ ไตรมาสที่ 3

ปรับปรุงข้อมูลในฐานข้อมูลให้มีความเป็นปัจจุบัน และส่งข้อมูลการนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในการปฏิบัติงานให้สำนักยุทธศาตร์และประเมินผลภายในกำหนด

รายงานผลฯ ไตรมาสที่ 4

เผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะด้วยระบบออนไลน์ บนเว็บไซต์ระบบข้อมูลเปิดภาครัฐกรุงเทพมหานคร (http://data.bangkok.go.th)

** สรุปผลการดำเนินงาน **

นิยาม หรือความหมายของตัวชี้วัด

ข้อมูล หมายความว่า สิ่งที่สื่อความหมายทำให้รู้เรื่องราวข้อเท็จจริงหรือเรื่องอื่นใด ไม่ว่าการสื่อความหมายนั้นจะทำได้โดยสภาพของสิ่งของนั้นเองหรือผ่านวิธีการใด ๆ หรือวิธีใดที่ทำให้สิ่งที่บันทึกปรากฏได้ ชุดข้อมูล หมายความว่า การนำข้อมูลจากหลายแหล่งมารวบรวม เพื่อจัดเป็นชุดให้ตรงตามลักษณะโครงสร้างของข้อมูล บัญชีรายการข้อมูล หมายความว่า ชุดข้อมูลที่จำแนก แยกแยะโดยการจัดกลุ่มหรือจัดประเภทข้อมูลที่อยู่ในความครอบครองหรือควบคุมของหน่วยงาน ฐานข้อมูล หมายถึง กลุ่มของข้อมูลที่ถูกเก็บรวบรวมไว้ โดยมีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน คำอธิบายข้อมูลหรือเมทาดาตา หมายถึง ข้อมูลที่ใช้อธิบายข้อมูล โดยระบุรายระเอียดแหล่งข้อมูล หรือคำอธิบายลายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูล ธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐระดับหน่วยงาน ประกอบด้วย 1) การกำหนดสิทธิ หน้าที่ ความรับผิดชอบของผู้ซึ่งมีหน้าที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการข้อมูลของหน่วยงาน 2) การวางแผนการดำเนินงาน การปฏิบัติตามแผนการดำเนินงาน การตรวจสอบและรายผลการดำเนินการ และปรับปรุงแผนการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง 3) การกำหนดมาตรการควบคุมและพัฒนาคุณภาพข้อมูล เพื่อให้ข้อมูลมีความถูกต้อง 4) การวัดผลการบริการจัดการข้อมูล โดยอย่างน้อยประกอบด้วย การประเมินความพร้อมของธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐในระดับหน่วยงาน การประเมินคุณภาพข้อมูล และการประเมินความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูล 5) การจำแนกหมวดหมู่ของข้อมูล เพื่อกำหนดนโยบายหรือกฎเกฑณ์เกี่ยวกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ผู้มีสิทธิเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ภายในหน่วยงาน 6) การจัดคำอธิบายชุดข้อมูลดิจิทัลของหน่วยงานภาครัฐ ให้มีความถูกต้องครบถ้วน

วิธีการคำนวณ หรือ เกณฑ์การประเมิน

1. เกฑณ์การให้คะแนน แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ประกอบด้วย ส่วนที่ 1 การรักษาสถานภาพฐานข้อมูลของหน่วยงานงบประมาณปี พ.ศ. 2563 คือ ความสมบูรณ์ของการนำเข้าข้อมูล และเชื่อมโยงระบบย่อยของหน่วยงาน มีความครบถ้วนถูกต้อง การนำเข้าข้อมูลในระบบภายในกำหนด ส่วนที่ 2 พัฒนาและจัดเก็บข้อมูลในฐานข้อมูลที่มีความสำคัญต่อการปฏิบัติงานและการให้บริการ โดยมีเกฑณ์ในการพิจารณา ดังนี้ -ร้อยละ 20 เมื่อดำเนินการตามกรอบธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ -ร้อยละ 40 เมื่อดำเนินการตามกรอบธรรมมาภิบาลข้อมูลเรียบร้อยแล้ว -ร้อยละ 60 เมื่อมีการนำเข้าข้อมูลและปรับปรุงข้อมูลให้มีคุณภาพเป็นปัจจุบัน -ร้อยละ 80 เมื่อมีการนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในการปฏิบัติงานโดยมีหลักฐานและสามารถตรวจสอบได้ -ร้อยละ 100 เมื่อมีการให้บริการหรือเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร/หรือหน่วยงานภายนอกผ่านระบบออนไลน์/หรือมีการเผยแพร่ต่อสาธารณะ 2. การคำนวณคะแนนตามกรอบการประเมิน ผลคะแนนที่จะได้รับ = น้ำหนักคะแนน x ร้อยละของคะแนนที่ได้รับ หาร 100

วิธีการการเก็บข้อมูล/แหล่งข้อมูล

สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผลใช้ข้อมูลผลการดำเนินการตามตัวชี้วัดจากระบบการบริหารจัดการแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ในการประกอบการพิจารณาการประเมินผล โดยหน่วยงานผู้รับการประเมินต้องรายงานข้อมูลอย่างชัดเจน พร้อมทั้งตรวจสอบเอกสารและหลักฐานที่ใช้ประกอบของโครงการ/กิจกรรม และตัวชี้วัดในการประเมินผลการปฏิบัติราชการของหน่วยงานปลายปีงบประมาณ

สนับสนุนยุทธศาสตร์กรุงเทพมหานครฯ

:ด้านที่ ๗ – การบริหารจัดการเมืองมหานคร : Management Strategy
:๗.๕ - เทคโนโลยีสารสนเทศ
:๗.๕.๑ กรุงเทพมหานครให้บริการประชาชนด้วยความสะดวก รวดเร็ว ถูกต้องและโปร่งใส โดยประยุกต์%
:๗.๕.๑.๑ มีระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์สำหรับให้บริการประชาชน และ/หรือ มีการเชื่อม

โครงการ/กิจกรรมที่สนับสนุนตัวชี้วัด

ฐานข้อมูลประกอบตัวชี้วัดการพัฒนาเมือง