ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
นางสาวดารารัตน์ อนันต์ โทร. 0 2621 1085 หรือโทร. 1555
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
นโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มิติบริหารจัดการดี นโยบายสายด่วน กทม. 1555 รองรับการใช้งานภาษามือ ถือเป็นภารกิจสำคัญเพื่อยกระดับคุณภาพการบริการของศูนย์กทม. 1555 ให้ครอบคลุมทั่วถึงทุกกลุ่มประชาชน ซึ่งที่ผ่านมาการให้บริการรับแจ้งเรื่องร้องเรียนจากประชาชนผ่านสายด่วน กทม. 1555 ยังไม่สามารถสื่อสารและรองรับการให้บริการแก่ผู้พิการทางการได้ยินและการสื่อความหมายได้ ทั้งที่ปัจจุบันผู้พิการดังกล่าวเป็นกลุ่มความพิการที่มีสัดส่วนมากเป็นอันดับ ๒ รองจากความพิการทางการเคลื่อนไหวหรือร่างกาย การเพิ่มช่องทางการสื่อสารสำหรับผู้พิการทางการได้ยินและการสื่อความหมาย ให้สามารถเข้าถึงบริการของกรุงเทพมหานครได้อย่างเท่าเทียม ครบถ้วน และผู้รับบริการได้รับความสะดวก รวดเร็ว ถือเป็นการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติที่จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและเห็นผลเป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง การเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการของสายด่วน กทม. 1555 ให้สามารถรองรับการใช้งานภาษามือ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยี เช่น TTRS (Thai Telecommunication relay service) ระบบที่ช่วยให้ผู้พิการทางการได้ยินและการสื่อความหมาย สามารถสื่อสารกับคนปกติได้ ผ่านการ Video Call เพื่อให้ล่ามภาษามือสื่อสารออกมาเป็นข้อความเสียงแทนผู้พิการ ซึ่งกรุงเทพหานครยังไม่มีบริการรับแจ้งเรื่องร้องเรียนผ่านล่ามภาษามือ และไม่มีเจ้าหน้าที่ที่สามารถสื่อสารภาษามือเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานดังกล่าวได้ ปัจจุบันมีศูนย์บริการถ่ายทอดการสื่อสารแห่งประเทศไทย (TTRS) ที่ทำหน้าที่ให้บริการ Call Center ให้กับผู้พิการทางการได้ยินและการสื่อความหมาย โดยให้บริการฟรี ตลอด ๒๔ ชั่วโมง ซึ่งสอดคล้องกับการให้บริการของสายด่วน กทม. 1555 และตอบสนองต่อนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่มุ่งเน้นการให้บริการประชาชนทุกคนอย่างทั่วถึง ศูนย์เรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานเลขานุการปลัดกรุงเทพมหานคร จึงได้จัดทำโครงการการให้บริการแก่ผู้พิการทางการได้ยินและการสื่อความหมายผ่านสายด่วน กทม. 1555 ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างศูนย์กทม. 1555 กับศูนย์บริการถ่ายทอดการสื่อสารแห่งประเทศไทย (TTRS) รองรับการให้บริการแก่ผู้พิการทางการได้ยินและการสื่อความหมาย โดยศูนย์บริการถ่ายทอดการสื่อสารแห่งประเทศไทย (TTRS) จะทำหน้าที่เป็นตัวกลางการสื่อสารระหว่างผู้พิการฯ กับเจ้าหน้าที่สายด่วน กทม. 1555 ในการรับแจ้งปัญหาความเดือดร้อน เรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ ข้อเสนอแนะ ข้อสอบถามที่เกี่ยวข้องกับกรุงเทพมหานคร พร้อมทั้งการติดตามความคืบหน้า และรายงานผลการดำเนินการให้ทราบ ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการกับหน่วยงานหรือองค์กรอื่น โดยคำนึงถึงประโยชน์สุขที่จะเกิดแก่ประชาชนทุกกลุ่มอย่างครบถ้วนและเท่าเทียม
04010500/04010500
๒.๑ เพื่อให้ผู้พิการทางการได้ยินและการสื่อความหมาย สามารถเข้าถึงบริการของศูนย์กทม. 1555 ได้อย่างเท่าเทียมผ่านล่ามภาษามือ ๒.๒ เพื่อสร้างเครือข่ายการทำงานร่วมในการให้บริการประชาชนระหว่างศูนย์กทม. 1555 กับศูนย์บริการถ่ายทอดการสื่อสารแห่งประเทศไทย (TTRS)
สามารถให้บริการรับแจ้งปัญหาความเดือดร้อน เรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ ข้อเสนอแนะ ข้อสอบถามที่เกี่ยวข้องกับกรุงเทพมหานครแก่ผู้พิการทางการได้ยินและการสื่อความหมาย
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****% |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-09-25)
25/09/2566 : การเผยแพร่สื่อประชาสัมพันธ์ และการเริ่มให้บริการแก่ผู้พิการทางการได้ยินและการสื่อความหมาย ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2566 เป็นต้นมา สรุปผลการให้บริการฯ ตั้งแต่วันที่ 1 - 15 กันยายน 2566 มีผู้พิการฯ ติดต่อใช้บริการจำนวน 9 ราย โดยผู้รับบริการให้ความอนุเคราะห์ในการประเมินความพึงพอใจของการให้บริการตอบคำถามและรับแจ้งเรื่องร้องเรียน จำนวน 7 ราย ปรากฏค่าคะแนนความพึงพอใจในภาพรวมจากการให้บริการของศูนย์กทม. 1555 อยู่ในระดับดีมาก ค่าคะแนน 4.857 (จากค่าคะแนนเต็ม 5 คะแนน)
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 85.00 (2023-08-24)
24/08/2566 : อยู่ระหว่างดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ (Action plans) ขั้นตอนที่ 4 การเผยแพร่สื่อประชาสัมพันธ์ และติดตั้งอุปกรณ์เพื่อทดลองให้บริการ ซึ่งจะเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2566 เป็นต้นไป
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2023-07-21)
21/07/2566 : สำนักงานประชาสัมพันธ์ได้จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ ซึ่งอยู่ระหว่างส่งให้สำนักพัฒนาสังคม สำนักงาน ก.ก. และศูนย์ฯ (TTRS) พิจารณาความถูกต้องครบถ้วนก่อนจะนำเผยแพร่ต่อไป
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2023-06-20)
20/06/2566 : อยู่ระหว่างดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ (Action plans) ขั้นตอนที่ 3 ในส่วนของการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ ได้มีการประชุมหารือแนวทางการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ฯ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักงาน ก.ก. สำนักพัฒนาสังคม และศูนย์ฯ (TTRS) เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2566 โดยที่ประชุมมีมติให้สำนักงาน ก.ก. สำนักพัฒนาสังคม และสำนักงานเลขานุการปลัดกรุงเทพมหานคร รวบรวมข้อมูลภารกิจของหน่วยงานที่ให้บริการด้านผู้พิการ ส่งให้สำนักงานประชาสัมพันธ์พิจารณาจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ในรูปแบบ Infographic และขอความร่วมมือจากศูนย์ฯ (TTRS) ในการจัดทำคลิปวิดีโอผ่านล่ามภาษามือ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 35.00 (2023-05-22)
22/05/2566 : อยู่ระหว่างดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ (Action plans) ขั้นตอนที่ 3 เตรียมความพร้อมในการให้บริการ ได้แก่ ด้านบุคลากร ด้านอุปกรณ์ และด้านข้อมูลการให้บริการ รวมทั้งการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ ซึ่งอยู่ระหว่างการประชุมหารือแนวทางการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ร่วมกันกับศูนย์ฯ (TTRS) และสำนักงานประชาสัมพันธ์
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2023-04-24)
24/04/2566 : อยู่ระหว่างดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ (Action plans) ขั้นตอนที่ 3 เตรียมความพร้อมในการให้บริการ ได้แก่ ด้านบุคลากร ด้านอุปกรณ์ และด้านข้อมูลการให้บริการ ซึ่งอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลที่จำเป็นเพื่อสนับสนุนการให้บริการ และเพื่อประกอบการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ร่วมกับศูนย์ฯ TTRS และสำนักงานประชาสัมพันธ์ต่อไป
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2023-03-21)
21/03/2566 : อยู่ระหว่างการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ (Action plans) ขั้นตอนที่ 2 โดยมีรายละเอียด ดังนี้ 1. มีหนังสือประสานศูนย์บริการถ่ายทอดการสื่อสารแห่งประเทศไทย (TTRS) เพื่อบูรณาการความร่วมมือในการให้บริการแก่ผู้พิการทางการได้ยินและการสื่อความหมาย 2. ประชุมร่วมกับศูนย์บริการถ่ายทอดการสื่อสารแห่งประเทศไทย (TTRS) เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2566 ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์แอพพลิเคชั่น Zoom Cloud Meeting เพื่อหารือแนวทางการดำเนินงานร่วมกันระหว่างศูนย์ฯ (TTRS) กับศูนย์กทม. 1555 3. มีหนังสือประสานหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานครเพื่อขอความอนุเคราะห์ข้อมูลการให้บริการประชาชน เพื่อนำข้อมูลมาจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์การให้บริการของกรุงเทพมหานครผ่านล่ามภาษามือให้แก่ผู้พิการทางการได้ยินและการสื่อความหมาย (อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล)
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2023-02-21)
21/02/2566 : - ผู้อำนวยการสำนักงานเลขานุการปลัดกรุงเทพมหานครได้อนุมัติให้ศูนย์เรื่องราวร้องทุกข์ดำเนินโครงการการให้บริการแก่ผู้พิการทางการได้ยินและ การสื่อความหมายผ่านสายด่วน กทม. 1555 ซึ่งเป็นการสร้างเครือข่ายการทำงานร่วมกันระหว่างศูนย์กทม. 1555 และศูนย์บริการถ่ายทอดการสื่อสาร แห่งประเทศไทย (TTRS) เพื่อให้ผู้พิการดังกล่าวสามารถเข้าถึงบริการของศูนย์กทม. 1555 ได้อย่างเท่าเทียมผ่านล่ามภาษามือศูนย์ฯ TTRS - อยู่ระหว่างดำเนินการตามแผนปฏิบัติการของโครงการดังกล่าว ในขั้นตอนที่ ๑ การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อกำหนดแผนงานในการเตรียมความพร้อมรองรับการให้บริการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จในการรองรับการให้บริการแก่ผู้พิการทางการได้ยินและการสื่อความหมายในการให้บริการสายด่วน 1555
ค่าเป้าหมาย ระดับ : 5
ผลงานที่ทำได้ ระดับ : 5
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **