ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 90
สำนักงานประชาสัมพันธ์
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
กรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของประเทศไทย ถือเป็นมหานครศูนย์กลางทางการปกครอง เศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การคมนาคม การศึกษาเรียนรู้ และวัฒนธรรม ที่สำคัญ มีบริบทของเมืองที่ซับซ้อนและผันผวน ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสังคม สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจ ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงในมิติต่าง ๆ ของโลกมาอย่าง ต่อเนื่อง เป้าหมายที่จะพัฒนากรุงเทพมหานครให้สอดคล้องและสามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ไปพร้อม ๆ กับการแก้ไขปัญหา สามารถเป็นเมืองแนวหน้าในฐานะมหานครแห่งเอเชีย ภายในปี 2580 จำเป็นต้องอาศัยการบริหารจัดการมหานครที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งการสร้างจิตสำนึกส่วนรวมในการอยู่ร่วมกัน รักษาสิทธิร่วมกัน และวินัยของพลเมือง ทั้งด้านจราจร ความสะอาด ความโปร่งใส และสิ่งแวดล้อม เช่น การรักษาความสะอาดและสิ่งแวดล้อมเมือง การแยกขยะ การเคารพกฎจราจร ความโปร่งใสและสิทธิในการตรวจสอบ การปฏิบัติตนเป็นพลเมืองในระบอบประชาธิปไตย โดยจะต้องยึดมั่นในหลักศีลธรรมและคุณธรรมของศาสนา มีหลักการทางประชาธิปไตยในการดํารงชีวิต ปฏิบัติตนตามกฎหมายดํารงตนเป็นประโยชน์ต่อสังคม ซึ่งการสร้างความเป็นพลเมืองไม่ได้เฉพาะแต่การทําให้ประชาชนรู้ถึงสิทธิและหน้าที่ที่ตนเองมีเท่านั้น แต่ต้องหันมาสนใจที่จะสร้างให้พลเมืองเกิดตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อส่วนรวมมากกว่าส่วนตัว และอยู่ร่วมกันอย่างสันติภาพ สันติสุขมีอิสระที่กระทําใด ๆ ภายใต้ขอบเขตกฎหมายโดยไม่ล่วงละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น การปกครองในระบอบประชาธิปไตยจะประสบความสําเร็จได้นั้น จําเป็นจะต้องสร้าง “พลเมือง” ที่สามารถปกครองตนเองได้ ซึ่งทุกสังคมทุกประเทศต้องการเหมือนกัน และหากสังคมไทยมีประชาชนที่เป็นพลเมืองและเข้าใจในระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริงก็จะทําให้ประเทศพัฒนาก้าวหน้าและมีความมั่นคงอย่างยั่งยืน สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะหน่วยงานด้านการประชาสัมพันธ์ของกรุงเทพมหานคร จึงได้จัดทำโครงการรณรงค์วินัยพลเมืองขึ้นโดยบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมรณรงค์สิทธิและระเบียบวินัยพลเมืองในเรื่องจราจร ความสะอาด คอร์รัปชั่น และสิ่งแวดล้อม ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวประสบผลสำเร็จตามเป้าหมาย การประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ที่ถูกต้องและการสร้างจิตสำนึกส่วนรวมในการอยู่ร่วมกัน รักษาสิทธิร่วมกัน และวินัยของพลเมืองให้แก่ประชาชน จะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการสร้างกรุงเทพมหานครเป็นสังคมที่ประชาชนเคารพในสิทธิของกันและกัน
04110000/04110000
1. เพื่อสร้างสังคมที่ประชาชนเคารพในสิทธิของกันและกัน 2. เพื่อสร้างจิตสำนึกส่วนรวมในการอยู่ร่วมกัน รักษาสิทธิร่วมกัน และวินัยของพลเมืองทั้งด้านจราจร ความสะอาด ความโปร่งใส และสิ่งแวดล้อม 3. เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ของกรุงเทพมหานครในการเป็นเมืองที่พลเมืองเกิดตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อส่วนรวมมากกว่าส่วนตัว และอยู่ร่วมกันอย่างสันติภาพ สันติสุขมีอิสระที่กระทําใด ๆ ภายใต้ขอบเขตกฎหมายโดยไม่ล่วงละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น
3.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ : 3.1.1 จัดทำแผนบูรณาการรณรงค์วินัยพลเมือง ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สำนักเทศกิจ สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักการระบายน้ำ สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักการศึกษา สำนักพัฒนาสังคม และสำนักงาน ก.ก.ในการร่วมรณรงค์สิทธิและระเบียบวินัยพลเมืองในเรื่องจราจร ความสะอาด คอร์รัปชั่น และสิ่งแวดล้อมให้กับประชาชนในภาคส่วนต่าง ๆ ข้าราชการ และบุคลากรของกรุงเทพมหานคร 3.1.2 ผลิตและเผยแพร่สื่อประชาสัมพันธ์รณรงค์สิทธิและระเบียบวินัยพลเมืองในเรื่องจราจร ความสะอาด คอร์รัปชั่น และสิ่งแวดล้อมทางสื่อออนไลน์ รวมถึงการสื่อสารภายในองค์กร 3.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ : ประชาชนในภาคส่วนต่าง ๆ ข้าราชการ และบุคลากรของกรุงเทพมหานครที่ได้รับทราบข้อมูลข่าวสารการรณรงค์สิทธิและระเบียบวินัยพลเมืองในเรื่องจราจร ความสะอาด คอร์รัปชั่น และสิ่งแวดล้อม มีความตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อส่วนรวมมากกว่าส่วนตัว และอยู่ร่วมกันอย่างสันติภาพ สันติสุขมีอิสระที่กระทําใด ๆ ภายใต้ขอบเขตกฎหมายโดยไม่ล่วงละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น
ด้านที่ ๕ - มหานครประชาธิปไตย : Bangkok as a Democratic City |
๕.๔ - การเมืองสีขาว |
๕.๔.๑ ประชาชนมีความเชื่อมั่นในข้าราชการและผู้ดำารงตำาแหน่งทางการเมืองของกรุงเทพมหานคร% |
๕.๔.๑.๑ ประชาชนมีความเชื่อมั่นในหน่วยงานและผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 90.00 (2023-09-30)
30/09/2566 : สำนักงานประชาสัมพันธ์ดำเนินการได้ครบทุกขั้นตอนตามแผนฯ ดังนี้ 1. จัดทำแผนการรณรงค์สร้างจิตสำนึก โปร่งใส สะอาด ปลอดภัย และสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างจิตสำนึกในการอยู่ร่วมกัน รักษาสิทธิร่วมกัน และความมีวินัยของพลเมือง เสนอผู้บริหารกรุงเทพมหานครให้ความเห็นชอบ และได้รับความเห็นชอบตามหนังสือสำนักงานประชาสัมพันธ์ ที่ กท. 0408/3009 ลงวันที่ 6 กรกฎาคม 2566 2. มีการบูรณาการข้อมูลระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 3. ผลิตและเผยแพร่สื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์การสร้างจิตสำนึก โปร่งใส สะอาด ปลอดภัย และสิ่งแวดล้อม ทางสื่อออนไลน์ รวมถึงการสื่อสารภายในองค์กร รวมทั้งสิ้นจำนวน 409 ครั้ง 4. จัดกิจกรรมสร้างการมีส่วนร่วมจำนวน 3 ครั้ง - จัดกิจกรรมให้ประชาชนร่วมแสดงความคิดเห็นในหัวข้อ “ชาว กทม. คิดเห็นอย่างไรกันบ้างกับนโยบายการสร้างเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคนใน 9 มิติ หรือกรุงเทพฯ 9 ดี? และชาว กทม. พึงพอใจต่อการดำเนินงานด้านความโปร่งใสแค่ไหน?” ทาง Facebook Fanpage กรุงเทพมหานคร โดยมียอดการเข้าถึง 6,954 คน กดถูกใจ 115 คน แชร์ 21 ครั้ง แสดงความคิดเห็น 17 ความคิดเห็น - จัดกิจกรรมให้ประชาชนร่วมสนุกตอบคำถาม “รู้ทันปัญหาฝุ่น PM 2.5” ทาง Facebook Fanpage กรุงเทพมหานคร โดยมียอดการเข้าถึง 15,373 คน กดถูกใจ 384 คน แชร์ 118 ครั้ง แสดงความคิดเห็น 129 ความคิดเห็น - จัดกิจกรรม “ยุวชนสายตรวจคลองเปรมประชากร” ร่วมกับสำนักนายกรัฐมรตรี สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์กรมหาชน) กรมประชาสัมพันธ์ SCG ThaiBev และสำนักงานเขตจตุจักร ณ ชุมชนประชาร่วมใจ 2 เขตจตุจักร เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2566 5. ประชาชนร้อยละ 84.80 มีความพึงพอใจต่อการรณรงค์สร้างจิตสำนึก โปร่งใส สะอาด ปลอดภัย และสิ่งแวดล้อม ที่เผยแพร่ผ่านช่องทางสื่อ ต่าง ๆ ของสำนักงานประชาสัมพันธ์ 6. รายงานผลการดำเนินงาน พร้อมนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์เป็นข้อเสนอแนะต่อผู้บริหารกรุงเทพมหานคร
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 80.00 (2023-08-31)
31/08/2566 : อยู่ระหว่างสรุปข้อมูล
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 80.00 (2023-07-30)
30/07/2566 : ดำเนินการเผยแพร่สื่อรณรงค์สิทธิและระเบียบวินัยพลเมืองในเรื่องจราจร ความสะอาด คอร์รัปชัน และสิ่งแวดล้อม ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น Infographic และคลิปประชาสัมพันธ์ ฯลฯ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์ของสำนักงานประชาสัมพันธ์ จำนวน 129 ครั้ง มียอดผู้เข้าถึงรวมทั้งหมด 1,822,624 คน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2023-06-30)
30/06/2566 : ดำเนินการเผยแพร่สื่อรณรงค์สิทธิและระเบียบวินัยพลเมืองในเรื่องจราจร ความสะอาด คอร์รัปชัน และสิ่งแวดล้อม ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น Infographic และคลิปประชาสัมพันธ์ ฯลฯ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์ของสำนักงานประชาสัมพันธ์ จำนวน 30 ครั้ง มียอดผู้เข้าถึงรวมทั้งหมด 1,104,325 คน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2023-05-31)
31/05/2566 : ดำเนินการเผยแพร่สื่อรณรงค์สิทธิและระเบียบวินัยพลเมืองในเรื่องจราจร ความสะอาด คอร์รัปชัน และสิ่งแวดล้อม ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น Infographic และคลิปประชาสัมพันธ์ ฯลฯ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์ของสำนักงานประชาสัมพันธ์ จำนวน 22 ครั้ง มียอดผู้เข้าถึงรวมทั้งหมด 990,325 คน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2023-04-30)
30/04/2566 : ดำเนินการไปแล้ว ดังนี้ 1. ดำเนินการเผยแพร่สื่อรณรงค์สิทธิและระเบียบวินัยพลเมืองในเรื่องจราจร ความสะอาด คอร์รัปชัน และสิ่งแวดล้อม ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น Infographic และคลิปประชาสัมพันธ์ ฯลฯ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์ของสำนักงานประชาสัมพันธ์ จำนวน 89 ครั้ง มียอดผู้เข้าถึงรวมทั้งหมด 718,274 คน 2. จัดกิจกรรมให้ประชาชนร่วมแสดงความคิดเห็น "ชาว กทม.คิดเห็นอย่างไรกันบ้างกับนโยบายการสร้างเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคนใน 9 มิติ หรือกรุงเทพฯ 9 ดี? และชาว กทม.พึงพอใจต่อการดำเนินงานด้านความโปร่งใสแค่ไหน?" ทาง Facebook Fanpage กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2565 โดยมียอดการเข้าถึง 6,954 คน กดถูกใจ 115 คน แชร์ 21 ครั้ง แสดงความคิดเห็น 17 ความคิดเห็น 3. จัดกิจกรรมให้ประชาชนร่วมสนุกตอบคำถาม “รู้ทันปัญหาฝุ่น PM 2.5” ทาง Facebook Fanpage กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2566 โดยมียอดการเข้าถึง 15,373 คน กดถูกใจ 384 คน แชร์ 118 ครั้ง แสดงความคิดเห็น 129 ความคิดเห็น
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2023-03-31)
31/03/2566 : อยู่ระหว่างดำเนินการ 1. ผลิตและเผยแพร่สื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์ตามแผนฯ 2. เตรียมจัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินการตามแผนฯ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2023-02-28)
28/02/2566 : 1. จัดทำแผนประชาสัมพันธ์รณรงค์สิทธิและระเบียบวินัยพลเมืองในเรื่องจราจร ความสะอาด คอร์รัปชัน และสิ่งแวดล้อม และเสนอผู้บริหารกรุงเทพมหานครเพื่ออนุมัติแผนฯ เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2565 และได้รับการอนุมัติแผนฯ แล้วเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 โดยรองปลัดกรุงเทพมหานคร (นายเฉลิมพล โชตินุชิต) ปฏิบัติราชการแทนปลัดกรุงเทพมหานคร 2. เวียนแจ้งแผนประชาสัมพันธ์รณรงค์สิทธิและระเบียบวินัยพลเมืองในเรื่องจราจร ความสะอาด คอร์รัปชัน และสิ่งแวดล้อม ไปยังผู้อำนวยการสำนัก หัวหน้าสำนักงาน ก.ก. และผู้อำนวยการเขต ผ่านทางเว็บไซต์กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2565 3. ดำเนินการชี้แจงแนวทางการดำเนินการตามแผนฯ ให้หน่วยงานรีบทราบในการประชุมแนวดิ่งด้านการประชาสัมพันธ์ ครั้งที่ 1/2566 เมื่อวันพุธที่ 25 มกราคม 2566 และอยู่ระหว่างรวบรวมรายงานผลการจัดกิจกรรมรณรงค์ของหน่วยงานผ่านระบบ Google From 4. อยู่ระหว่างการผลิตและเผยแพร่สื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์ตามแผนฯ 5. อยู่ระหว่างการเตรียมจัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินการตามแผนฯ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ร้อยละความสำเร็จของการรณรงค์สร้างจิตสำนึกโปร่งใส สะอาด ปลอดภัย และสิ่งแวดล้อม
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 100
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 100
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลลัพธ์ (outcome)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **