ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
นางสาวปรางฉาย สรรค์วิทยากุล 1522
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
ปัจจุบันกรุงเทพมหานครมีประชากรที่เป็นชาวต่างชาติอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก จากข้อมูลสถิติ สำมะโนประชากรและเคหะ พ.ศ. 2553 สำนักงานสถิติแห่งชาติ กรุงเทพมหานครมีจำนวนชาวต่างชาติอาศัยอยู่ 706,080 คน โดยคิดเป็น 9.3 % ต่อจำนวนประชากรไทยที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครที่มีจำนวน 7,587,272 คน และจากข้อมูลของสำนักบริหารแรงงานต่างด้าว (มิถุนายน 2561) มีแรงงานต่างด้าวที่ทำงานอยู่ในกรุงเทพมหานครเป็นจำนวน 457,700 คน กรุงเทพมหานครได้มีการให้บริการแก่ชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครเหล่านี้ผ่านทางสำนักงานการต่างประเทศ เช่น การเป็นล่ามสำหรับการขอดูกล้อง CCTV การประสานงานเกี่ยวกับปัญหาการอนุญาตก่อสร้างอาคาร และผ่านทางสำนักงานเขต โดยภารกิจของสำนักงานเขตที่ให้บริการชาวต่างชาติ สามารถสรุปได้หลักๆ ดังนี้ 1. งานทะเบียน: การให้บริการจดทะเบียนสมรสของคนไทยกับชาวต่างชาติ การย้ายเข้าทะเบียนบ้านของชาวต่างชาติ การออกเลขประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย (ชาวต่างชาติ) การออกบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย (ชาวต่างชาติ) การลงทะเบียนเปิดร้านอาหารของชาวต่างชาติ การเก็บภาษี 2. การให้ความรู้แก่แรงงานต่างด้าวเกี่ยวกับการป้องการโรคและด้านสาธารณะสุข เช่น การป้องกันโรคติดต่อ การคุมกำเนิด การป้องกันโรค HIV และการแจกถุงยาอนามัยเป็นต้น อย่างไรก็ตามยังไม่มีการรวบรวมข้อมูลการให้บริการต่าง ๆ ของกรุงเทพมหานครเหล่านี้เป็นภาษาอังกฤษจึงทำให้ชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครบางส่วนไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ได้ กอปรกับสำนักงานเขตได้ให้ข้อเสนอแนะและมีความต้องการให้สำนักงานการต่างประเทศช่วยจัดทำคู่มือข้อมูลที่สำคัญ ต่าง ๆ เป็นภาษาต่างประเทศ สำนักงานการต่างประเทศเล็งเห็นว่าเพื่อเป็นการพัฒนาการให้บริการแก่ชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และเป็นการตอบสนองความต้องการของสำนักงานเขต สำนักงานการต่างประเทศจึงเห็นควรจัดทำ “คู่มือเพื่อการอยู่อาศัยในกรุงเทพมหานครสำหรับชาวต่างชาติ”เป็นภาษาอังกฤษ เพื่อเป็นการรวบรวมข้อมูลที่มีความจำเป็นแก่การใช้ชีวิตอยู่ในกรุงเทพมหานครเป็นภาษาอังกฤษ
04160200/04160200
1. เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครให้สามารถเข้าถึงข้อมูลการให้บริการของกรุงเทพมหานครได้ดียิ่งขึ้น 2. เพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการของสำนักงานเขตที่ต้องการให้สำนักงานการต่างประเทศช่วยจัดทำคู่มือข้อมูลที่สำคัญต่าง ๆ เป็นภาษาต่างประเทศ 3. เพื่อเป็นการรวบรวมข้อมูลที่มีความจำเป็นแก่การดำรงชีวิตอยู่ในกรุงเทพมหานครและการให้บริการต่างๆ ของกรุงเทพมหานครเป็นภาษาอังกฤษ
1. ชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครมีข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการใช้ชีวิตในกรุงเทพมหานครซึ่งมีความน่าเชื่อถือและสามารถเข้าถึงง่าย 2. สำนักงานเขตสามารถแนะนำ “คู่มือเพื่อการอยู่อาศัยในกรุงเทพมหานครสำหรับชาวต่างชาติ” ให้แก่ชาวต่างชาติที่มาขอรับบริการที่สำนักงานเขตได้
ด้านที่ ๗ – การบริหารจัดการเมืองมหานคร : Management Strategy |
๗.๕ - เทคโนโลยีสารสนเทศ |
๗.๕.๑ กรุงเทพมหานครให้บริการประชาชนด้วยความสะดวก รวดเร็ว ถูกต้องและโปร่งใส โดยประยุกต์% |
๗.๕.๑.๑ มีระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์สำหรับให้บริการประชาชน และ/หรือ มีการเชื่อม |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2019-09-18)
18/9/2562 : ดำเนินโครงการแล้วเสร็จตามแผนงานที่วางไว้แล้ว สำนักงานการต่างประเทศได้จัดทำคู่มือฯ สำเร็จเรียบร้อย คู่มือฯ มีการบรรจุข้อมูลให้บริการจำนวนทั้งหมด 5 หมวดหมู่ ได้แก่ 1. การย้ายเข้า (ทะเบียนบ้าน)/บัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย 2. เบอร์โทรศัพท์ติดต่อกรณีฉุกเฉินและรถพยาบาล 3. ข้อมูลโรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานคร 4. เว็บไซต์ที่เป็นประโยชน์ต่อชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร 5. การขอรับภาพจากกล้องวงจรปิดของกรุงเทพมหานคร และสำนักงานการต่างประเทศได้มีประชาสัมพันธ์คู่มือฯ บนเว็บไซต์ของกรุงเทพมหานคร http://www.bangkok.go.th ทั้งหน้าภาษาไทย/อังกฤษ
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :โครงการจัดทำคู่มือฯ เป็นโครงการที่ดำเนินการโดยไม่ได้รับงบประมาณ แต่การรับทราบความคิดเห็นของชาวต่างชาติต้องดำเนินการผ่านเว็บไซต์ https://www.thaivisa.com/ ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่มีชาวต่างประเทศที่อาศัยอยู่ในประเทศใช้บริการเป็นจำนวนมาก ซึ่งเรียกเก็บค่าบริการสำหรับการประชาสัมพันธ์แต่สำนักงานการต่างประเทศได้ดำเนินการแก้ไขปัญหา โดยประสานขอความอนุเคราะห์จากเจ้าของเว็บไซต์ดังกล่าว และได้รับการอนุเคราะห์เป็นอย่างดี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 85.00 (2019-08-15)
15/8/2562 : อยู่ระหว่างขั้นตอนเผยแพร่คู่มือเพื่อการอยู่อาศัยในกรุงเทพมหานครสำหรับชาวต่างชาติบนหน้าเว็บไซต์ของสำนักงานการต่างประเทศ โดยในคู่มือฯ บรรจุข้อมูลให้บริการที่ผู้รับบริการต้องการให้บรรจุอยู่ในคู่มือฯ มากที่สุด จำนวน 3 หมวดหมู่ ได้แก่ 1. การย้ายเข้า (ทะเบียนบ้าน) 2. ข้อมูลโรงพยาบาล คลินิก และรถพยาบาล (สังกัดกรุงเทพมหานคร) 3. เบอร์โทรติดต่อกรณีฉุกเฉิน นอกจากนี้ สำนักงานการต่างประเทศได้เพิ่มเติมหมวดหมู่ที่ 4 คือ เว็บไซต์ที่เป็นประโยชน์ รวมทั้งหมดมีการบรรจุข้อมูลให้บริการเป็นจำนวน 4 หัวข้อ
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 55.00 (2019-07-15)
15/7/2562 : อยู่ระหว่างขั้นตอนแปลเนื้อหาข้อมูลเพื่อจัดทำคู่มือ
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 45.00 (2019-06-14)
14/6/2562 : อยู่ระหว่างขั้นตอนการแปลข้อมูลที่รวบรวมได้ เพื่อนำไปพัฒนาเป็นคู่มือ
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2019-05-16)
16/5/2562 : อยู่ระหว่างขั้นตอนการแปลข้อมูลที่รวบรวมได้ เพื่อนำไปพัฒนาเป็นคู่มือ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 35.00 (2019-04-18)
18/4/2562 : อยู่ระหว่างขั้นตอนสรุปข้อมูลจากการสำรวจและจัดลำดับความสำคัญของข้อมูล/หัวข้อที่ผู้รับบริการต้องการ เพื่อนำมาคัดเลือกและพัฒนาข้อมูลสาหรับการจัดทำคู่มือ
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2019-03-14)
14/3/2562 : อยู่ระหว่างขั้นตอนติดตามการตอบกลับจากสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศในประเทศไทย และเตรียมข้อมูลเบื้องต้น
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 25.00 (2019-02-14)
14/2/2562 : อยู่ระหว่างขั้นตอนรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถามเพื่อสอบถามความคิดเห็นจากกลุ่มเป้าหมายที่ทอดไปและความคิดเห็นจากสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศ 36 แห่งที่ได้สอบถามข้อมูลไป
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 21.00 (2019-01-17)
17/1/2562 : อยู่ระหว่างขั้นตอนการจัดทำแบบสอบถามเพื่อสอบถามความคิดเห็นจากกลุ่มเป้าหมายและหนังสือภายนอกเพื่อสอบถามความคิดเห็นจากกระทรวงแรงงาน
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2018-12-19)
19/12/2561 : คณะกรรมการพัฒนาระบบการให้บริการที่ดีที่สุดของกรุงเทพมหานครอนุมัติโครงการ Best Service ของสำนักงานการต่างประเทศเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 28 พ.ย.2561 อยู่ระหว่างการเตรียมการดำเนินการโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(11) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 5.00 (2018-11-15)
15/11/2561 : อยู่ระหว่างการเตรียมเอกสารนำเสนอโครงการให้คณะกรรมการพัฒนาระบบการให้บริการที่ดีที่สุดของกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 28 พ.ย. 2561
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(12) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 1.00 (2018-10-31)
31/10/2561 : อยู่ระหว่างขั้นตอนเตรียมการดำเนินงาน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : 3.2 ร้อยละความสำเร็จของการดำเนินโครงการให้บริการที่ดีที่สุด (Best Service)
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 100
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 100
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดงานประจำ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **