ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
สำนักงานพัฒนาระบบบริการทางการแพทย์
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
การพัฒนาแนวคิด วิธี และรูปแบบใหม่ๆ ในการจัดการองค์กร การดำเนินงาน และการให้บริการ อันเป็นผลมาจากการสร้าง พัฒนา เพิ่มพูน ต่อยอด หรือประยุกต์ใช้องค์ความรู้ และแนวปฏิบัติต่างๆ ส่งผลให้เกิดการพัฒนาประสิทธิภาพประสิทธิผล หรือคุณภาพของการปฏิบัติงานของหน่วยงานได้
07020000/07020000
1.เพื่อให้ผลการปฏิบัติงานบรรลุเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และคุณภาพ 2.เพื่อให้เกิดความพึงพอใจแก่ผู้ปฏิบัติงานและผู้รับบริการ
จัดทำโครงการนวัตกรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการปฏิบัติงานของสำนักการแพทย์ฺ
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-09-30)
30/09/2566 : ชื่อโครงการ ศูนย์บริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service for Persons with disabilities) กรุงเทพมหานคร จากการสำรวจข้อมูลการขึ้นทะเบียนคนพิการในปัจจุบัน มีคนพิการกว่าร้อยละ 42.16 ที่ตกหล่นและไม่ได้รับความช่วยเหลือหรือสวัสดิการจากรัฐอย่างครบถ้วนเพียงพอ เนื่องจากการเข้าไม่ถึงบริการ เช่น ไม่ทราบข้อมูลการจดทะเบียน ไม่มีคนพาไป และเดินทางไม่สะดวก รวมถึงการขึ้นทะเบียนมีขั้นตอนที่ยุ่งยากต้องดำเนินการหลายขั้นตอนในหลายหน่วยงาน ทำให้คนพิการไม่สามารถเข้าถึงบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำนักการแพทย์ เห็นความสำคัญในเรื่องสิทธิและการเข้าถึงบริการของคนพิการดังกล่าว และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก แก่คนพิการในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จึงร่วมกับกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) สำนักพัฒนาสังคม สำนักงานเขต สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล และมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ดำเนินการขับเคลื่อนงานด้านการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์) ขับเคลื่อนนโยบายกรุงเทพฯ 9 ดี มิติการบริหารจัดการดี และโครงสร้างดี ประเด็นนโยบาย “บัตรคนพิการ จุดเดียวจบ ทุก รพ.สังกัด กทม.” จึงได้จัดตั้งศูนย์บริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service for Persons with disabilities) กรุงเทพมหานคร ในโรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานคร เพื่อให้คนพิการได้รับบริการ และเข้าถึงสิทธิสวัสดิการของคนพิการ แบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) โดยมีผลการดำเนินงาน ดังนี้ ตัวชี้วัดที่ 1 (ผลผลิต) พัฒนาระบบบริการศูนย์บริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service for Persons with disabilities) กรุงเทพมหานคร จำนวน 1 ระบบ รายละเอียดการดำเนินงาน : สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร ได้พัฒนาระบบการให้บริการศูนย์บริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service for Persons with disabilities) กรุงเทพมหานคร เพื่อให้คนพิการได้รับบริการที่จำเป็น และเข้าถึงสิทธิสวัสดิการของคนพิการได้อย่างครอบคลุม ทั่วถึง และเท่าเทียม แบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) รวมถึงลดขั้นตอนกระบวนการในการขึ้นทะเบียนคนพิการ และการขอรับสิทธิสวัสดิการคนพิการได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีการให้บริการสำหรับคนพิการ 5 บริการ ดังนี้ 1) ให้บริการตรวจประเมินและออกเอกสารรับรองความพิการ 2) ออกบัตรประจำตัวคนพิการ 3) ขึ้นทะเบียนรับเงินเบี้ยความพิการ 4) ให้บริการด้านสุขภาพ การตรวจรักษา การฟื้นฟูสมรรถภาพ และจัดหาอุปกรณ์ช่วยเหลือคนพิการ 5) ให้คำปรึกษาเรื่องสิทธิและสวัสดิการ ประสานส่งต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ณ ศูนย์บริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service for Persons with disabilities) กรุงเทพมหานคร ตัวชี้วัดที่ 2 (ผลลัพธ์) ร้อยละความพึงพอใจของผู้มารับบริการศูนย์บริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service for Persons with disabilities) กรุงเทพมหานคร ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 รายละเอียดการดำเนินงาน : สำรวจความพึงพอใจของผู้มารับบริการศูนย์บริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service for Persons with disabilities) โดยใช้แบบประเมินความพึงพอใจ ซึ่งผู้มารับบริการมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากขึ้นไป ร้อยละ 99.87 ตัวชี้วัดที่ 3 (ผลลัพธ์) ร้อยละของคนพิการที่ขึ้นทะเบียนออกบัตรประจำตัวคนพิการ เข้าถึงสิทธิและสวัสดิการ คนพิการ อย่างน้อย 1 อย่าง ร้อยละ 90 รายละเอียดการดำเนินงาน : คนพิการที่ขึ้นทะเบียนออกบัตรประจำตัวคนพิการ ณ ศูนย์บริการคนพิการ แบบเบ็ดเสร็จ จำนวน 1,769 คน เข้าถึงสิทธิและสวัสดิการที่คนพิการควรได้รับ เช่น ได้รับบริการด้านสุขภาพ ตรวจรักษา ฟื้นฟูสมรรถภาพ ได้รับอุปกรณ์ช่วยเหลือคนพิการ ได้รับสวัสดิการเบี้ยความพิการ รวมถึงได้รับคำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับสิทธิในการเข้ารับการศึกษา และการส่งเสริมการมีงานทำ เป็นต้น จำนวน 1,704 คน คิดเป็นร้อยละ 96.33 มีการนำนวัตกรรมไปใช้ภายในปีงบประมาณ ตั้งแต่ เดือนมิถุนายน 2566 การนำนวัตกรรมไปใช้ ส่งผลให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน ผู้รับบริการ และกรุงเทพมหานคร ดังนี้ 1. อำนวยความสะดวกให้ผู้มารับบริการ ได้รับบริการที่เหมาะสม รวดเร็ว เข้าถึงสวัสดิการที่ครอบคลุม เท่าเทียม และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น 2. ลดขั้นตอนในการขึ้นทะเบียนคนพิการ และการเข้าถึงสิทธิสวัสดิการคนพิการได้อย่างมีประสิทธิภาพ แบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ 3. ช่วยลดค่าใช้จ่าย และระยะเวลาในการเดินทางของผู้มารับบริการ 4. เกิดผลผลิตและผลงานการให้บริการใหม่ ๆ ที่ตรงตามความต้องการของผู้รับบริการ โดยการบูรณาการ การดำเนินงานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
** ปัญหาของโครงการ :1. เจ้าหน้าที่ออกบัตรประจำตัวคนพิการ (จนท.พม.) )ไม่เพียงพอ ทำให้ไม่สามารถเปิดให้บริการ ได้ทุกวัน 2. การบันทึกข้อมูลการให้บริการคนพิการมีความซ้ำซ้อน เนื่องจากยังไม่มีการเชื่อมโยงฐานข้อมูลคนพิการของหน่วยงาน 3. การประชาสัมพันธ์การให้บริการที่ไม่ทั่วถึง ผู้มารับบริการไม่ทราบข้อมูลการให้บริการที่ชัดเจน
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 79.00 (2023-08-27)
27/08/2566 : อยู่ระหว่างเก็บข้อมูลตามตัวชี้วัดในโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2023-07-24)
24/07/2566 : อยู่ระหว่างเก็บข้อมูลตามตัวชี้วัดในโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2023-06-23)
23/06/2566 : อยู่ระหว่างเก็บข้อมูลตามตัวชี้วัดในโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 35.00 (2023-05-29)
29/05/2566 : แก้ไขโครงการตามคำแนะนำของคกก.พร้อมทั้งส่งโครงการฉบับสมบูรณ์ไปยังสำนักงาน กก เรียบร้อยแล้ว
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 29.00 (2023-04-28)
28/04/2566 : อยู่ระหว่างดำเนินการตามตัวชี้วัดโครงการ ศูนย์บริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service for Persons with disabilities) กรุงเทพมหานคร
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2023-03-25)
25/03/2566 : สำนักการแพทย์จัดทำโครงการ ศูนย์บริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service for Persons with disabilities) กรุงเทพมหานคร และส่งไปยังสำนักงาน กก เรียบร้อยแล้ว
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 15.00 (2023-02-28)
28/02/2566 : สำนักการแพทย์เสนอนวัตกรรม ศูนย์บริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service for Persons with disabilities) กรุงเทพมหานคร และได้ส่งให้สำนักงาน กก.เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2023-01-23)
23/01/2566 : อยู่ระหว่างรอคู่มือการดำเนินงานจากสำนักงาน ก.ก.
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2022-12-30)
30/12/2565 : อยู่ระหว่างรอคู่มือการดำเนินงานจากสำนักงาน ก.ก.
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ความสำเร็จในการเสนอนวัตกรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของหน่วยงาน
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 100
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 100
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดงานประจำ ตัวชี้วัดระดับผลลัพธ์ (outcome)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **