ความคืบหน้าโครงการ/กิจกรรม

Back Home
FusionCharts will render here

โครงการอบรมเชิงปฎิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพด้านการให้บริการ และการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ : 08000000-7147

สำนักอนามัย : (2566)

100

ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100

สำนักงานพัฒนาระบบสาธารณสุข

ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล

*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1

หลักการและเหตุผล

กรุงเทพมหานครที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน มีการปรับปรุงและพัฒนาให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคมอย่างต่อเนื่อง สถานพยาบาลเป็นส่วนหนึ่งที่ต้องดำเนินการตามนโยบายด้านสุขภาพ ซึ่งสุขภาพของประชาชนส่งผลต่อคุณภาพชีวิต สถานพยาบาลต่างๆ จึงต้องมีการปรับรูปแบบบริการให้เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่ เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการให้บริการแก่ประชาชน รวมถึงการสื่อสาร เป็นปัจจัยที่สำคัญในการสร้างความรู้ ความเข้าใจแก่ประชาชนผู้มารับบริการ รวมทั้งจะเป็นการแลกเปลี่ยน ข้อมูลข่าวสารในด้านต่าง ๆ การสร้างความสัมพันธ์ในการทำงานของบุคลากร ผู้บริหาร การร่วมกันทำงาน การแสดงความคิดเห็น และร่วมแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาของแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ระยะ ๒๐ ปี (พ.ศ. ๒๕๖๑ - ๒๕๘๐) ฉบับปรับปรุง และแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ระยะ ๒๐ ปี ระยะที่ ๓ (พ.ศ. ๒๕๖๖ - ๒๕๗๐) ยุทธศาสตร์ที่ ๗ การสร้างความเป็นมืออาชีพในการบริหารจัดการมหานคร ยุทธศาสตร์ย่อยที่ ๗.๓ การบริหารทรัพยากรบุคคล เป้าประสงค์ที่ ๗.๓.๑ การพัฒนาทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานครให้มีทักษะ ความรู้ความสามารถ มีความเป็นมืออาชีพที่เหมาะสมกับการบริหารมหานครและเป็นผู้มีคุณธรรมและจริยธรรม โดยมุ่งเน้นให้มีการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานครให้มีทักษะ ความรู้ความสามารถใหม่ๆ ให้สอดคล้องกับรูปแบบการให้บริการของกรุงเทพมหานครที่มีการปรับปรุง และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และมีการพัฒนาให้บุคลากรของกรุงเทพมหานครเป็นผู้มีคุณธรรม และจริยธรรมตามหลักธรรมาภิบาล เพื่อให้กรุงเทพมหานครมีภาพลักษณ์ที่ดีขึ้น สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ได้เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาบุคลากร จึงได้ส่งเสริมและสนับสนุนให้บุคลากรสังกัดสำนักอนามัยได้รับการเพิ่มพูนความรู้ และฝึกทักษะในด้านต่างๆ รวมไปถึงด้านการสื่อสารประชาสัมพันธ์ อันจะส่งผลให้เกิดการให้บริการแก่ประชาชนให้เกิดประโยชน์สูงสุด การสนับสนุนให้บุคลากรของสำนักอนามัย กรุงเทพมหานครได้รับการพัฒนาศักยภาพอย่างเป็นระบบ และมีความต่อเนื่อง นับเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรให้มีความรู้ ทักษะ และความเชี่ยวชาญ ในการปฏิบัติงาน ซึ่งในปีงบประมาณ ๒๕๖๖ สำนักงานพัฒนาระบบสาธารณสุข โดยกลุ่มพัฒนาสุขศึกษาและพฤติกรรมสุขภาพ ได้จัดทำโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพด้านการให้บริการ และการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเสริมสร้างความรู้และทักษะความสามารถการให้บริการและด้านการสื่อสาร ที่เหมาะสมพร้อมรับมือสถานการณ์ต่างๆ แก่ข้าราชการผู้ปฏิบัติงาน และ/หรือผู้ที่มีความเกี่ยวข้องกับ การติดต่อสื่อสารและให้บริการแก่ประชาชนผู้มารับบริการ ณ ศูนย์บริการสาธารณสุข ๖๙ แห่ง อันจะส่งผลต่อคุณภาพการให้บริการและภาพลักษณ์ที่ดีของสำนักอนามัย กรุงเทพมหานครต่อไป

08940000/08940000

วัตถุประสงค์ของโครงการ

2.1 ผู้เข้ารับการอบรมได้เพิ่มพูนความรู้และฝึกทักษะด้านการให้บริการและการสื่อสาร 2.2 ผู้เข้ารับการอบรมได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการให้บริการและการสื่อสาร ระหว่างผู้เข้ารับการอบรมกับวิทยากร และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลของการให้บริการและการสื่อสาร 2.3 สร้างแนวทางหรือรูปแบบการให้บริการและการสื่อสาร ของศูนย์บริการสาธารณสุข สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร

เป้าหมายของโครงการ

จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ จำนวน ๑๐ รุ่น รุ่นละ ๒ ครั้ง ให้แก่ข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ สังกัดสำนักอนามัย ประเภททั่วไป ระดับปฎิบัติงาน - ชำนาญงาน ประเภทวิชาการ ระดับปฏิบัติการ – ชำนาญการพิเศษ จำนวนรวม 345 คน และผู้เกี่ยวข้อง ๑0 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 355 คน ประกอบด้วย 3.1 กลุ่มเป้าหมายหลัก ประกอบด้วย ข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ สังกัดสำนักอนามัย ประเภททั่วไป ระดับปฎิบัติงาน - ชำนาญงาน ประเภทวิชาการ ระดับปฏิบัติการ – ชำนาญการพิเศษ ซึ่งเป็น ผู้ที่รับผิดชอบ หรือปฏิบัติหน้าที่ ณ จุดบริการต่างๆ ภายในศูนย์บริการสาธารณสุข 69 แห่ง ดังนี้ - ข้าราชการผู้ที่รับผิดชอบ หรือผู้ปฏิบัติหน้าที่ ณ แผนกต้อนรับ (จุดประชาสัมพันธ์) จำนวนศูนย์บริการสาธารณสุข แห่งละ 1 คน - ข้าราชการผู้ที่รับผิดชอบ หรือผู้ปฏิบัติหน้าที่ ณ ห้องทะเบียน (ห้องบัตร) จำนวนศูนย์บริการสาธารณสุข แห่งละ 1 คน - ข้าราชการผู้ที่รับผิดชอบ หรือผู้ปฏิบัติหน้าที่ ณ ห้องจ่ายยา จำนวนศูนย์บริการสาธารณสุข แห่งละ 1 คน - ข้าราชการผู้ที่รับผิดชอบ หรือผู้ปฏิบัติหน้าที่ ณ ห้องการเงิน จำนวนศูนย์บริการสาธารณสุข แห่งละ 1 คน - พยาบาลผู้ที่รับผิดชอบ หรือผู้ปฏิบัติหน้าที่ดูแลแผนกผู้ป่วยนอก (OPD) จำนวนศูนย์บริการสาธารณสุข แห่งละ 1 คน 3.2 ผู้เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย คณะกรรมการอำนวยการ คณะกรรมการดำเนินงาน คณะกรรมการรับ - ส่งและเก็บรักษาเงิน จำนวน 7 คน และวิทยากร จำนวน 3 คน

สนับสนุนยุทธศาสตร์กรุงเทพมหานครฯ

ด้านที่ ๗ – การบริหารจัดการเมืองมหานคร : Management Strategy
๗.๓ - การบริหารทรัพยากรบุคคล
๗.๓.๒ กรุงเทพมหานครมีระบบบริหารทรัพยากรบุคคลเข้มแข็งเอื้อต่อความเป็นธรรมสามารถสร้างสมดุล%
๗.๓.๑.๑ พัฒนาสมรรถนะของทรัพยากรบุคคล ให้มุ่งสู่ความเป็นมืออาชีพ

ผลการดำเนินงาน

(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-09-12)

100.00

12/09/2566 : -สรุปผลการดำเนินโครงการ

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 95.00 (2023-08-11)

95.00

11/08/2566 : - สรุปผลการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการให้บริการและการสื่อสารที่ศูนย์บริการสาธารณสุขตามที่กำหนด

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 90.00 (2023-07-10)

90.00

10/07/2566 : - ดำเนินการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการให้บริการและการสื่อสารที่ศูนย์บริการสาธารณสุขตามที่กำหนด

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 85.00 (2023-06-08)

85.00

08/06/2566 : - ดำเนินการเก็บข้อมูลการประเมินตนเอง และข้อมูลพฤติกรรมการให้บริการและการสื่อสาร

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 80.00 (2023-05-12)

80.00

12/05/2566 : - ดำเนินการจัดอบรมในครั้งที่ 2 จำนวน 10 รุ่น

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2023-04-12)

70.00

12/04/2566 : - จัดเตรียมสถานที่ในการอบรมฯ และวัสดุอุปกรณ์ - เตรียมจัดอบรมฯ ในครั้งที่ 2

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2023-03-24)

60.00

24/03/2566 : - ดำเนินการจัดการอบรมฯ ในครั้งที่ 1 รุ่นที่ 8-10

** ปัญหาของโครงการ :

** อุปสรรคของโครงการ :

------------------&&&--------------------

(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2023-02-15)

50.00

15/02/2566 : - จัดทำคำสั่งต่างๆ ประสานวิทยากร และจัดเตรียมสถานที่ในการอบรมฯ และวัสดุอุปกรณ์ - ดำเนินการจัดการอบรมฯ ในครั้งที่ 1 รุ่นที่ 1-7

** ปัญหาของโครงการ : ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :

------------------&&&--------------------

(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 5.00 (2023-01-31)

5.00

31/01/2566 : อยู่ระหว่างดำเนินการ

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

แผนการดำเนินงานฯ

ขั้นตอน 1
:1. วางแผน และศึกษาข้อมูล เพื่อจัดทำโครงการ
:10.00%
เริ่มต้น :2022-10-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-10-01 00:00:00
ขั้นตอน 2
:2. เสนอขออนุมัติโครงการฯและงบประมาณ
:10.00%
เริ่มต้น :2022-11-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-11-01 00:00:00
ขั้นตอน 3
:3.จัดทำคำสั่งต่างๆ ประสานวิทยากร และจัดเตรียมสถานที่ในการอบรมฯและวัสดุอุปกรณ์
:10.00%
เริ่มต้น :2022-12-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-12-01 00:00:00
ขั้นตอน 4
:4. ประสานวิทยากร สถานที่จัดอบรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
:10.00%
เริ่มต้น :2022-12-20 00:00:00
สิ้นสุด :2022-12-20 00:00:00
ขั้นตอน 5
:5. ดำเนินการในขั้นตอนพัสดุตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. ๒๕๖๐
:10.00%
เริ่มต้น :2023-01-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-01-01 00:00:00
ขั้นตอน 6
:6. ดำเนินการจัดการอบรมฯ ตามที่กำหนด
:20.00%
เริ่มต้น :2023-02-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-02-01 00:00:00
ขั้นตอน 7
:7. ติดตามและประเมินผลฯ
:20.00%
เริ่มต้น :2023-03-20 00:00:00
สิ้นสุด :2023-03-20 00:00:00
ขั้นตอน 8
:8. สรุปและรายงานเสนอผู้บริหาร
:10.00%
เริ่มต้น :2023-06-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-06-01 00:00:00

(ทดสอบ) แสดงขั้นตอนการดำเนินงานโครงการ : 08000000-7147

(คลิก) ขั้นตอนการปฏิบัติงานของโครงการ : 08000000-7147

สนับสนุนตัวชี้วัดตามแผนฯ

รายละเอียดเกี่ยวกับตัวชี้วัด : 0800-6779

ตัวชี้วัด : ร้อยละความสำเร็จในการพัฒนาบุคลากรตามหลักสมรรถนะมุ่งสู่ ความเป็นมืออาชีพ (ผลลัพธ์)

ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 90

ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 100

ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์
ตัวชี้วัดระดับผลลัพธ์ (outcome)

ไตรมาสที่
(1 - 4)
*ผลงาน*
(ร้อยละ )
*ผลประเมินตัวชี้วัด*
(* 2.1 / 2.2 *)
1
0.00

0 / 0
2
0.00

0 / 0
3
0.00

0 / 0
4
100.00

0 / 0

** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **