ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
สำนักงานพัฒนาระบบสาธารณสุข
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
กรุงเทพมหานครที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน มีการปรับปรุงและพัฒนาให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคมอย่างต่อเนื่อง สถานพยาบาลเป็นส่วนหนึ่งที่ต้องดำเนินการตามนโยบายด้านสุขภาพ ซึ่งสุขภาพของประชาชนส่งผลต่อคุณภาพชีวิต สถานพยาบาลต่างๆ จึงต้องมีการปรับรูปแบบบริการให้เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่ เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการให้บริการแก่ประชาชน รวมถึงการสื่อสาร เป็นปัจจัยที่สำคัญในการสร้างความรู้ ความเข้าใจแก่ประชาชนผู้มารับบริการ รวมทั้งจะเป็นการแลกเปลี่ยน ข้อมูลข่าวสารในด้านต่าง ๆ การสร้างความสัมพันธ์ในการทำงานของบุคลากร ผู้บริหาร การร่วมกันทำงาน การแสดงความคิดเห็น และร่วมแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาของแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ระยะ ๒๐ ปี (พ.ศ. ๒๕๖๑ - ๒๕๘๐) ฉบับปรับปรุง และแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ระยะ ๒๐ ปี ระยะที่ ๓ (พ.ศ. ๒๕๖๖ - ๒๕๗๐) ยุทธศาสตร์ที่ ๗ การสร้างความเป็นมืออาชีพในการบริหารจัดการมหานคร ยุทธศาสตร์ย่อยที่ ๗.๓ การบริหารทรัพยากรบุคคล เป้าประสงค์ที่ ๗.๓.๑ การพัฒนาทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานครให้มีทักษะ ความรู้ความสามารถ มีความเป็นมืออาชีพที่เหมาะสมกับการบริหารมหานครและเป็นผู้มีคุณธรรมและจริยธรรม โดยมุ่งเน้นให้มีการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานครให้มีทักษะ ความรู้ความสามารถใหม่ๆ ให้สอดคล้องกับรูปแบบการให้บริการของกรุงเทพมหานครที่มีการปรับปรุง และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และมีการพัฒนาให้บุคลากรของกรุงเทพมหานครเป็นผู้มีคุณธรรม และจริยธรรมตามหลักธรรมาภิบาล เพื่อให้กรุงเทพมหานครมีภาพลักษณ์ที่ดีขึ้น สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ได้เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาบุคลากร จึงได้ส่งเสริมและสนับสนุนให้บุคลากรสังกัดสำนักอนามัยได้รับการเพิ่มพูนความรู้ และฝึกทักษะในด้านต่างๆ รวมไปถึงด้านการสื่อสารประชาสัมพันธ์ อันจะส่งผลให้เกิดการให้บริการแก่ประชาชนให้เกิดประโยชน์สูงสุด การสนับสนุนให้บุคลากรของสำนักอนามัย กรุงเทพมหานครได้รับการพัฒนาศักยภาพอย่างเป็นระบบ และมีความต่อเนื่อง นับเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรให้มีความรู้ ทักษะ และความเชี่ยวชาญ ในการปฏิบัติงาน ซึ่งในปีงบประมาณ ๒๕๖๖ สำนักงานพัฒนาระบบสาธารณสุข โดยกลุ่มพัฒนาสุขศึกษาและพฤติกรรมสุขภาพ ได้จัดทำโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพด้านการให้บริการ และการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเสริมสร้างความรู้และทักษะความสามารถการให้บริการและด้านการสื่อสาร ที่เหมาะสมพร้อมรับมือสถานการณ์ต่างๆ แก่ข้าราชการผู้ปฏิบัติงาน และ/หรือผู้ที่มีความเกี่ยวข้องกับ การติดต่อสื่อสารและให้บริการแก่ประชาชนผู้มารับบริการ ณ ศูนย์บริการสาธารณสุข ๖๙ แห่ง อันจะส่งผลต่อคุณภาพการให้บริการและภาพลักษณ์ที่ดีของสำนักอนามัย กรุงเทพมหานครต่อไป
08940000/08940000
2.1 ผู้เข้ารับการอบรมได้เพิ่มพูนความรู้และฝึกทักษะด้านการให้บริการและการสื่อสาร 2.2 ผู้เข้ารับการอบรมได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการให้บริการและการสื่อสาร ระหว่างผู้เข้ารับการอบรมกับวิทยากร และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลของการให้บริการและการสื่อสาร 2.3 สร้างแนวทางหรือรูปแบบการให้บริการและการสื่อสาร ของศูนย์บริการสาธารณสุข สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร
จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ จำนวน ๑๐ รุ่น รุ่นละ ๒ ครั้ง ให้แก่ข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ สังกัดสำนักอนามัย ประเภททั่วไป ระดับปฎิบัติงาน - ชำนาญงาน ประเภทวิชาการ ระดับปฏิบัติการ – ชำนาญการพิเศษ จำนวนรวม 345 คน และผู้เกี่ยวข้อง ๑0 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 355 คน ประกอบด้วย 3.1 กลุ่มเป้าหมายหลัก ประกอบด้วย ข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ สังกัดสำนักอนามัย ประเภททั่วไป ระดับปฎิบัติงาน - ชำนาญงาน ประเภทวิชาการ ระดับปฏิบัติการ – ชำนาญการพิเศษ ซึ่งเป็น ผู้ที่รับผิดชอบ หรือปฏิบัติหน้าที่ ณ จุดบริการต่างๆ ภายในศูนย์บริการสาธารณสุข 69 แห่ง ดังนี้ - ข้าราชการผู้ที่รับผิดชอบ หรือผู้ปฏิบัติหน้าที่ ณ แผนกต้อนรับ (จุดประชาสัมพันธ์) จำนวนศูนย์บริการสาธารณสุข แห่งละ 1 คน - ข้าราชการผู้ที่รับผิดชอบ หรือผู้ปฏิบัติหน้าที่ ณ ห้องทะเบียน (ห้องบัตร) จำนวนศูนย์บริการสาธารณสุข แห่งละ 1 คน - ข้าราชการผู้ที่รับผิดชอบ หรือผู้ปฏิบัติหน้าที่ ณ ห้องจ่ายยา จำนวนศูนย์บริการสาธารณสุข แห่งละ 1 คน - ข้าราชการผู้ที่รับผิดชอบ หรือผู้ปฏิบัติหน้าที่ ณ ห้องการเงิน จำนวนศูนย์บริการสาธารณสุข แห่งละ 1 คน - พยาบาลผู้ที่รับผิดชอบ หรือผู้ปฏิบัติหน้าที่ดูแลแผนกผู้ป่วยนอก (OPD) จำนวนศูนย์บริการสาธารณสุข แห่งละ 1 คน 3.2 ผู้เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย คณะกรรมการอำนวยการ คณะกรรมการดำเนินงาน คณะกรรมการรับ - ส่งและเก็บรักษาเงิน จำนวน 7 คน และวิทยากร จำนวน 3 คน
ด้านที่ ๗ – การบริหารจัดการเมืองมหานคร : Management Strategy |
๗.๓ - การบริหารทรัพยากรบุคคล |
๗.๓.๒ กรุงเทพมหานครมีระบบบริหารทรัพยากรบุคคลเข้มแข็งเอื้อต่อความเป็นธรรมสามารถสร้างสมดุล% |
๗.๓.๑.๑ พัฒนาสมรรถนะของทรัพยากรบุคคล ให้มุ่งสู่ความเป็นมืออาชีพ |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-09-12)
12/09/2566 : -สรุปผลการดำเนินโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 95.00 (2023-08-11)
11/08/2566 : - สรุปผลการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการให้บริการและการสื่อสารที่ศูนย์บริการสาธารณสุขตามที่กำหนด
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 90.00 (2023-07-10)
10/07/2566 : - ดำเนินการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการให้บริการและการสื่อสารที่ศูนย์บริการสาธารณสุขตามที่กำหนด
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 85.00 (2023-06-08)
08/06/2566 : - ดำเนินการเก็บข้อมูลการประเมินตนเอง และข้อมูลพฤติกรรมการให้บริการและการสื่อสาร
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 80.00 (2023-05-12)
12/05/2566 : - ดำเนินการจัดอบรมในครั้งที่ 2 จำนวน 10 รุ่น
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2023-04-12)
12/04/2566 : - จัดเตรียมสถานที่ในการอบรมฯ และวัสดุอุปกรณ์ - เตรียมจัดอบรมฯ ในครั้งที่ 2
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2023-03-24)
24/03/2566 : - ดำเนินการจัดการอบรมฯ ในครั้งที่ 1 รุ่นที่ 8-10
** ปัญหาของโครงการ :
** อุปสรรคของโครงการ :
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2023-02-15)
15/02/2566 : - จัดทำคำสั่งต่างๆ ประสานวิทยากร และจัดเตรียมสถานที่ในการอบรมฯ และวัสดุอุปกรณ์ - ดำเนินการจัดการอบรมฯ ในครั้งที่ 1 รุ่นที่ 1-7
** ปัญหาของโครงการ : ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 5.00 (2023-01-31)
31/01/2566 : อยู่ระหว่างดำเนินการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ร้อยละความสำเร็จในการพัฒนาบุคลากรตามหลักสมรรถนะมุ่งสู่ ความเป็นมืออาชีพ (ผลลัพธ์)
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 90
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 100
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลลัพธ์ (outcome)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **