ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
นางสาวรุ่งทิวา สุขศรีพานิช 3419
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพนักเรียนให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพครบทุกด้าน นอกจากจะเน้นให้นักเรียนมีความรู้มีคุณธรรม จริยธรรมและทักษะในการดำรงชีวิตแล้ว ควรมีการเน้นให้นักเรียนมีทักษะวิชาชีพเพียงพอต่อการเข้าสู่ตลาดแรงงานและเพื่อศึกษาต่อในระดับสูงขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับแผนพัฒนากรุงเทพมหานครระยะ20ปี (พ.ศ.2556-2575) ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 มหานครสำหรับทุกคน ประกอบกับในปีพ.ศ.2560 รัฐบาลมีนโยบายเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษาไทยเพื่อรองรับยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนประเทศไปสู่ยุคThailand 4.0เพื่อก้าวพ้นกับดักประเทศรายได้ปานกลางสู่ประเทศรายได้สูงภายใน 15 ปีนับแต่ปีพ.ศ.2560 ซึ่งการสอนทักษะงานอาชีพเพื่อเตรียมความพร้อมนักเรียนสู่โลกของการทำงาน จะส่งเสริมให้นักเรียนมีโอกาสค้นพบความถนัด ความชอบของตัวเอง และส่งเสริมให้นักเรียนมีความสนุกกับการเรียนรู้และได้เรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ มีทักษะการแก้ปัญหา การใช้เทคโนโลยีและการทำงานร่วมกัน รวมทั้งเป็นการมุ่งเน้นให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง นำไปสู่นวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งเป็นการระดมทรัพยากรบุคคล ภูมิปัญญาท้องถิ่น ปราชญ์ชาวบ้าน และผู้ทรงคุณวุฒิในชุมชนให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณค่า โดยพัฒนาการเรียนรู้ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2560 - 2579)ยุทธศาสตร์ที่ 1 การเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพทุนมนุษย์: พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ ทักษะการทำงานและการใช้ชีวิตที่พร้อมเข้าสู่ตลาดงาน จากยุทธศาสตร์ของประเทศและเป้าหมายของกรุงเทพมหานครในการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ กรุงเทพมหานครจึงส่งเสริมให้สถานศึกษาจัดการเรียนรู้ที่ช่วยพัฒนาทักษะอาชีพสำหรับนักเรียน เพื่อเตรียมความพร้อมให้นักเรียนสามารถดำรงชีวิตในสังคมยุคปัจจุบันและอนาคตได้อย่างมีคุณภาพ
09110400/09110400
2.1 เพื่อนำร่องส่งเสริมให้นักเรียนกรุงเทพมหานครมีทักษะด้านอาชีพและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้ 2.2 เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และมีโอกาสสร้างรายได้ให้กับตนเอง
3.1 ด้านปริมาณ - จัดให้มีโรงเรียนนำร่องการฝึกทักษะอาชีพในโรงเรียนกรุงเทพมหานคร จำนวน 5 รุ่น ๆ ละ 20 คน 3.2 ด้านคุณภาพ 1. นักเรียนกรุงเทพมหานครมีทักษะอาชีพที่สอดคล้องกับความถนัดและความสนใจของตนเอง 2. นักเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครมีโอกาสค้นพบความถนัดและแนวทางอาชีพที่เหมาะสมกับตัวเองก่อนตัดสินใจเลือกเส้นทางศึกษาต่อได้อย่างเหมาะสม
ด้านที่ ๓ - มหานครสำหรับทุกคน : Bangkok as a City for All |
๓.๓ - การศึกษาสำหรับทุกคน |
๓.๓.๒ การพัฒนาคุณภาพการศึกษา% |
๓.๓.๒.๑ โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาหลัก |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2018-07-06)
6/7/2561 : - โรงเรียนรายงานสรุปผลการดำเนินงานตามโครงการนำร่องเปิดโลกกว้างสร้างเส้นทางสู่การเรียนรู้มายังสำนักการศึกษา โดยจัดส่งเอกสารและรูปภาพกิจกรรม รวมทั้งผลลัพธ์ และปัญหาอุปสรรคต่างๆ - โรงเรียนนำร่องทั้ง 15 โรงเรียน ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมฝึกอาชีพให้กับนักเรียน โดยคัดเลือกครูผู้สอนที่มีความรู้ ความสามารถในการสอนทักษะอาชีพให้นักเรียน โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรงได้เรียนรู้ผ่านการปฏิบัติ(Active Learning)สอดคล้องกับความถนัดและความสนใจของนักเรียน สถานที่จัดกิจกรรมมีความเหมาะสม ปลอดภัย โรงเรียนจัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์เพียงพอสำหรับฝึกทักษะอาชีพ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 90.00 (2018-06-04)
4/6/2561 : - อยู่ระหว่างโรงเรียนดำเนินการจัดกิจกรรมฝึกอาชีพ - สำนักการศึกษาเชิญโรงเรียนนำร่องที่เข้าร่วมโครงการมาจัดแสดงผลงานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานครกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ในวันที่ 28 พฤษภาคม 2561 โดยไม่ใช้งบประมาณ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2018-05-07)
7/5/2561 : อยู่ระหว่างโรงเรียนปิดภาคเรียน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2018-04-09)
9/4/2561 : อยู่ระหว่างโรงเรียนปิดภาคเรียน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2018-03-06)
6/3/2561 : อยู่ระหว่างขั้นตอนโรงเรียนนำร่อง 15 โรงเรียน ดำเนินการจัดกิจกรรมฝึกอาชีพ โดยรับสมัครนักเรียนรุ่นละ 20 คน และมีข้าราชการครู/ลูกจ้างเป็นวิทยากรคอยให้คำแนะนำ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2018-02-06)
6/2/2561 : อยู่ระหว่างขั้นตอนโรงเรียนนำร่อง 15 โรงเรียน ดำเนินการจัดกิจกรรมฝึกอาชีพ โดยรับสมัครนักเรียนรุ่นละ 20 คน และข้าราชการครู/ลูกจ้างเป็นวิทยากรคอยให้คำแนะนำ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2018-01-08)
8/1/2561 : อยู่ระหว่างขั้นตอนจัดประชุมเพื่อชี้แจงแนวทางการดำเนินงานตามโครงการกับผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนนำร่องเปิดโลกกว้างสร้างเส้นทางสู่อาชีพ จำนวน 15 โรงเรียน ในวันที่ 10 มกราคม 2561
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2017-12-07)
7/12/2560 : อยู่ระหว่างขั้นตอนสำนักงบประมาณพิจารณาตัดโอนงบประมาณไปตั้งจ่ายที่สำนักงานเขตให้โรงเรียนนำร่องจำนวน 15 โรงเรียน เป็นจำนวนเงิน 560,000 บาท
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2017-11-06)
6/11/2560 : อยู่ระหว่างขั้นตอนขออนุมัติเงินงวดเพื่อให้สำนักงานงบประมาณตัดโอนงบประมาณไปตั้งจ่ายที่สำนักงานเขตให้โรงเรียนนำร่องจำนวน 15 โรงเรียน เป็นจำนวนเงิน 560000 บาท
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2017-10-24)
24/10/2560 : -อยู่ระหว่างขั้นตอนขออนุมัติดำเนินโครงการ -ประชาสัมพันธ์ให้โรงเรียนที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการ -คัดเลือกโรงเรียนนำร่องฝึกอาชีพ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : 07 RISA ตชว.มต.07 จำนวนรายวิชาที่ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำและรายวิชาที่ผู้เรียนถนัดที่ได้รับการส่งเสริมและสนับสนุน
ค่าเป้าหมาย รายวิชา : 4
ผลงานที่ทำได้ รายวิชา : 15
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **