ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
นางศศิกาญจน์ ฤทธิโรจน์ โทร 3429
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
กรุงเทพมหานคร มีนโยบายด้านการศึกษาที่มุ่งเน้นส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีศักยภาพในการใช้ภาษาต่างประเทศ เช่น ภาษาอังกฤษและภาษาจีนในการสื่อสาร สามารถใช้เป็นสื่อในการเรียนรู้สาระการเรียนรู้อื่นๆ อย่างมั่นใจ ให้ผู้เรียนได้พัฒนาตนสู่มาตรฐานสากล และดำรงตนตามแบบวัฒนธรรมไทย มีคุณภาพพร้อมเป็นพลเมืองที่ทรงคุณค่าของเมือง ในปีงบประมาณ ๒๕๕๗ เป็นต้นมา กรุงเทพมหานครจึงได้อนุมัติให้สำนักการศึกษา จัดการเรียนการสอนสองภาษาในโรงเรียนระดับประถมศึกษา หลักสูตรไทย-อังกฤษและหลักสูตรไทย-จีน
09040400/09040400
๑. เพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษและภาษาจีนของนักเรียนด้านการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน สู่มาตรฐานสากล ๒. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ภาษาอังกฤษและภาษาจีนในการเรียนรู้สาระการเรียนรู้อื่นและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ด้านปริมาณ นักเรียนในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการได้เรียนภาษาอังกฤษหรือภาษาจีนกับครูชาวต่างชาติสัปดาห์ละ ๑๕ ชั่วโมงจำนวน ๖๕ โรงเรียน จำนวนนักเรียน ๑๑,๕๔๐ คน - หลักสูตรภาษาอังกฤษ ๕๑ โรงเรียน จำนวนนักเรียน ๘,๘๕๐ คน - หลักสูตรภาษาจีน ๑๔ โรงเรียน จำนวนนักเรียน ๒,๖๙๐ คน ด้านคุณภาพ ๑. นักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ความสามารถและมีทักษะสามารถใช้ภาษาอังกฤษและภาษาจีน สื่อสารได้อย่างถูกต้อง มีคุณภาพตามระดับชั้น ๒. นักเรียนกลุ่มเป้าหมาย สามารถใช้ภาษาอังกฤษและภาษาจีนสื่อสารกับบุคคลอื่นได้อย่างมั่นใจ ๓. ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานครมีความรู้ ความสามารถและมีทักษะในการจัดการเรียนรู้หลักสูตรสองภาษา จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เหมาะสมและพัฒนาผู้เรียนได้ตามระดับชั้น
ด้านที่ ๓ - มหานครสำหรับทุกคน : Bangkok as a City for All |
๓.๓ - การศึกษาสำหรับทุกคน |
๓.๓.๒ การพัฒนาคุณภาพการศึกษา% |
๓.๓.๒.๑ โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาหลัก |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2018-09-05)
2018-9-5 : 1. ปีการศึกษา 2560 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 15 โรงเรียน ในโครงการโรงเรียนสองภาษา หลักสูตรไทย-อังกฤษ มีคะแนนเฉลี่ย O-NET สูงขึ้นในวิชาภาษาอังกฤษ ระหว่างร้อยละ 56.22 ถึง ร้อยละ 89.96 ทุกโรงเรียน 2. นักเรียนในโครงการโรงเรียนสองภาษา สามารถสอบเข้า และเรียนต่อในโรงเรียนสองภาษา ห้องเรียนความสามารถพิเศษ (Gifted) และโรงเรียนรัฐบาลที่มีชื่อเสียงได้ร้อยละ 100 ของนักเรียนทั้งหมด 430 คน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 80.00 (2018-08-01)
1/8/2561 : อยู่ระหว่างขั้นตอนกิจกรรมที่ ๕ ซื้อแบบเรียน แบบฝึกหัด หนังสืออ้างอิง คู่มือครู สื่อ อุปกรณ์ช่วยสอน หนังสือ เสริมการอ่าน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑-๖ และมัธยมศึกษาปีที่ ๑-๖ รวม ๗1 โรงเรียน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2018-07-04)
4/7/2561 : อยู่ระหว่างขั้นตอนเบิกจ่ายค่าตอบแทนการสอนของบุคคลภายนอกที่ช่วยปฏิบัติราชการด้านการสอนภาษาอังกฤษและภาษาจีนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑-๖ และมัธยมศึกษาปีที่ ๑-๖
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 65.00 (2018-06-04)
4/6/2561 : อยู่ระหว่างขั้นตอนจัดพิมพ์ต้นฉบับแบบทดสอบ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2018-05-03)
3/5/2561 : อยู่ระหว่างขั้นตอนอบรมเชิงปฏิบัติการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าปฏิบัติการสอน ประกอบด้วย ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร และบุคคลภายนอกที่ช่วยปฏิบัติราชการด้านการสอนในโครงการฯ เจ้าหน้าที่ และผู้เกี่ยวข้อง
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 55.00 (2018-04-03)
3/4/2561 : อยู่ระหว่างขั้นตอนประเมินผลการเรียนรู้ด้วยแบบทดสอบกลางหลักสูตรไทย-อังกฤษและหลักสูตรไทย-จีนในสถานศึกษา
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2018-03-02)
2/3/2561 : อยู่ระหว่างขั้นตอนกิจกรรมที่ ๒
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 45.00 (2018-02-01)
1/2/2561 : อยู่ระหว่างขั้นตอนกำลังดำเนินการติดตาม การนำข้อสอบไปใช้ในสถานศึกษา
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2018-01-11)
10/1/2561 : อยู่ระหว่างขั้นตอน จัดพิมพ์ต้นฉบับแและติดตามการประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2018-01-05)
2018-1-5 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...จัดการอบรมสัมนาปฏิบัติการปรับปรุงแบบทดสอบกลาง หลักสูตรไทย-อังกฤษและหลักสูตรไทย-จีน ประกอบด้วย ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร และบุคคลภายนอกที่ช่วยปฏิบัติราชการด้านการสอนในโครงการฯ จำนวน 200 คน เจ้าหน้าที่ 12 คน รวม 212 คน แบบไป-กลับ ๔ วัน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(11) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 15.00 (2017-12-04)
4/12/2560 : อยู่ระหว่างเตรียมจ่ายค่าตอบแทนจ้างครูชาวต่างประเทศสอนภาษาอังกฤษและภาษาจีนเดือนตุลาคม - พฤศจิกายน ๒๕๖๐
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(12) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 5.00 (2017-11-08)
8/11/2560 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...ได้รับอนุมัติโครงการแล้ว
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(13) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 5.00 (2017-10-31)
31/10/2560 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(14) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 5.00 (2017-10-30)
30/10/2560 : อยู่ระหว่างขั้นตอน..การจัดกิจกรรมที่ 1 เบิกจ่ายค่าตอบแทนบุคคลภายนอกที่ช่วยปฏิบัติราชการด้านการสอน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : 07 RISA ตชว.มต.07 จำนวนรายวิชาที่ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำและรายวิชาที่ผู้เรียนถนัดที่ได้รับการส่งเสริมและสนับสนุน
ค่าเป้าหมาย รายวิชา : 4
ผลงานที่ทำได้ รายวิชา : 15
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **