ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
นางอารีย์ ประเสริฐ โทร 3429
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
ในปี ๒๕๕๘ เป็นปีแห่งการก้าวเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียนแต่ละประเทศได้เตรียมให้เยาวชนและประชากรของตนพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตเพื่อก้าวเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียนให้มากที่สุด ต่างให้ความสำคัญในการพัฒนาด้านภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยเน้นให้สามารถสื่อสารได้อย่างถูกต้อง คล่องแคล่ว ในการใช้ภาษาที่เป็นภาษาทางการ ได้แก่ ภาษาอังกฤษ นอกจากนั้น แต่ละประเทศยังเพิ่มโอกาสพิเศษให้แก่เยาวชนโดยส่งเสริมให้ได้เรียนรู้ภาษาอื่นเพิ่มเติมเพื่อใช้สื่อสารกับประเทศใกล้เคียง เพิ่มโอกาสในการเรียนรู้ทางวัฒนธรรมระหว่างประชาชนตามแนวตะเข็บชายแดนมากยิ่งขึ้น กรุงเทพมหานคร ในฐานะศูนย์กลางประชาคมอาเซียน จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเพิ่มโอกาสทางการเรียนรู้ภาษาอาเซียนอื่นๆ นอกจากภาษาอังกฤษ เพื่อให้เยาวชนในส่วนกลางสามารถสื่อสารภาษาถิ่นกับเยาวชนอาเซียนในแต่ละภาคส่วนได้อย่างเหมาะสม เช่น ภาษามลายูซึ่งเป็นภาษาดั้งเดิมที่มีวัฒนธรรมมาแต่โบราณ มีต้นกำเนิด มีประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ เป็นภาษาที่เป็นรากฐานการสื่อสารในประเทศแถบภาคใต้ของประเทศไทยและประเทศในแหลมมลายูหลายประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย อินโดนิเซีย บรูไนดารุสซาลาม สิงคโปร์ ฯลฯ ซึ่งประเทศต่างๆ เหล่านี้ ล้วนมีบทบาททางด้านเศรษฐกิจ การค้า การส่งออกที่สำคัญในภูมิภาคอาเซียนด้วย การที่เยาวชนกรุงเทพมหานครได้เรียนรู้ภาษาที่มีความเชื่อมโยงไปยังประเทศต่างๆ เหล่านี้ได้ ย่อมเกิดประโยชน์สำหรับการเจรจาต่อรองที่ได้เปรียบ การส่งเสริมเศรษฐกิจและสังคมครบทุกด้านสำนักการศึกษา จึงได้จัดทำโครงการนำร่องสอนภาษามลายูให้แก่นักเรียนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ในระดับมัธยมศึกษาจำนวน ๗ โรงเรียน ในลักษณะสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร
09040000/09040000
๑. เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้และทักษะการใช้ภาษามลายู ให้แก่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ในลักษณะโรงเรียนนำร่อง ให้เข้าใจ และสื่อสารได้ ๒. นักเรียนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ได้ตระหนักและเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน
นักเรียนระดับมัธยมศึกษา ๗ โรงเรียน จำนวน ๘๔๐ คน ได้แก่ ๑. โรงเรียนมัธยมนาคนาวาอุปถัมภ์ สำนักงานเขตสวนหลวง ๒. โรงเรียนนาหลวง สำนักงานเขตทุ่งครุ ๓. โรงเรียนสุเหร่าลำแขก สำนักงานเขตหนองจอก ๔. โรงเรียนบ้านลำต้นกล้วย สำนักงานเขตหนองจอก ๕. โรงเรียนหนองจอกพิทยานุสรณ์ สำนักงานเขตหนองจอก ๖. โรงเรียนบางชัน สำนักงานเขตคลองสามวา ๗. โรงเรียนมัธยมบ้านบางกะปิ สำนักงานเขตบางกะปิ
ด้านที่ ๓ - มหานครสำหรับทุกคน : Bangkok as a City for All |
๓.๓ - การศึกษาสำหรับทุกคน |
๓.๓.๒ การพัฒนาคุณภาพการศึกษา% |
๓.๓.๒.๑ โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาหลัก |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2018-09-10)
10/9/2561 : ดำเนินโครงการแล้วเสร็จตามแผนงานที่วางไว้แล้ว โครงการนี้เป็นโครงการนำร่องสอนภาษามลายูให้แก่นักเรียนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ในระดับมัธยมศึกษาจำนวน ๗ โรงเรียนในลักษณะสอนภาษาเพื่อการสื่อสารที่จะต้องเพิ่มโอกาสทางการเรียนรู้ภาษาอาเซียนอื่นๆ นอกจากภาษาอังกฤษ เพื่อให้เยาวชนในส่วนกลางสามารถสื่อสารภาษาถิ่นกับเยาวชนอาเซียนในแต่ละภาคส่วนได้อย่างเหมาะสม ผลการดำเนินงาน 1. นักเรียนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ระดับมัธยมศึกษา ได้รับการเสริมสร้างองค์ความรู้และทักษะการใช้ภาษามลายู 2. นักเรียนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ระดับมัธยมศึกษา มีความตระหนักและเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน 3 นักเรียนในโครงการฯได้พัฒนาองค์ความรู้ด้านภาษามลายูและสามารถใช้สื่อสารได้ 4. นักเรียนในโครงการฯสามารถนำความรู้และทักษะไปขยายผลต่อได้
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มีปัญหาและอุปสรรค
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มีปัญหาและอุปสรรค
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 98.00 (2018-09-05)
5/9/2561 : อยู่ระหว่างขั้นตอนนิเทศ ติดตาม การจัดการเรียนการสอนของบุคคลภายนอก
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 97.00 (2018-08-01)
1/8/2561 : อยู่ระหว่างขั้นตอนนิเทศ ติดตาม การจัดการเรียนการสอนของบุคคลภายนอก
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 95.00 (2018-07-04)
4/7/2561 : อยู่ระหว่างขั้นตอนพิจารณาคัดเลือก พร้อมอนุมัติค่าตอบแทนบุคคลภายนอกเพื่อทำการสอนในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 92.00 (2018-06-04)
4/6/2561 : อยู่ระหว่างขั้นตอนพิจารณาคัดเลือก พร้อมอนุมัติค่าตอบแทนบุคคลภายนอกเพื่อทำการสอนในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 90.00 (2018-05-03)
3/5/2561 : อยู่ระหว่างขั้นตอนนิเทศ ติดตาม การจัดการเรียนการสอนของบุคคลภายนอก
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 87.00 (2018-04-03)
3/4/2561 : อยู่ระหว่างขั้นตอนนิเทศ ติดตาม การจัดการเรียนการสอนของบุคคลภายนอก
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 85.00 (2018-03-02)
2/3/2561 : อยู่ระหว่างขั้นตอนนิเทศ ติดตาม การจัดการเรียนการสอนของบุคคลภายนอก
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 82.00 (2018-02-01)
1/2/2561 : อยู่ระหว่างขั้นตอนนิเทศ ติดตาม การจัดการเรียนการสอนของบุคคลภายนอก
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 80.00 (2018-01-05)
กำลังติดตามคุณภาพการจัดการเรียนรู้ของสอนภาษามลายูให้แก่นักเรียนโรงเรียนสังกัด กรุงเทพมหานคร ในระดับมัธยมศึกษาจำนวน ๗ โรงเรียนในลักษณะสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(11) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2017-12-04)
4/12/2560 : อยู่ระหว่างเตรียมจ่ายค่าตอบแทนจ้างครูชาวต่างประเทศสอนภาษามลายูเดือน พฤศจิกายน 60
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(12) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 5.00 (2017-11-08)
8/11/2560 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...ได้รับอนุมัติโครงการแล้ว
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(13) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 5.00 (2017-10-31)
31/10/2560 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : 07 RISA ตชว.มต.07 จำนวนรายวิชาที่ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำและรายวิชาที่ผู้เรียนถนัดที่ได้รับการส่งเสริมและสนับสนุน
ค่าเป้าหมาย รายวิชา : 4
ผลงานที่ทำได้ รายวิชา : 15
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **