ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 10
นางสาวชลากร เจริญผล โทร 3463
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
สำนักการศึกษา เห็นความสำคัญของคุณภาพของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร จึงมีแนวคิดในการพัฒนาด้านคุณภาพการศึกษาในการเรียนและการพัฒนาระบบนิเวศรอบตัวเยาวชนไทย เพื่อทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่าในอนาคต โดยสร้างระบบนิเวศทางการเรียนรู้ (Learning Ecosystem) ที่ยั่งยืนให้แก่นักเรียน โรงเรียน ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ ๔ โมดูลที่บูรณาการ “การเรียน” และ “การเล่น” (Learn & Play) เพื่อปลูกฝังทักษะการเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurial Skills) และอุปนิสัยในการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) โดยคัดเลือกโรงเรียนให้ครอบคลุมโรงเรียนใน ๖ กลุ่มเขตพื้นที่การศึกษา ฝึกอบรมให้ความรู้ พัฒนาทักษะการเรียนรู้ให้กับนักเรียน เชิญวิทยากรมาให้อบรมให้ความรู้โดยเน้นการบูรณาการเพื่อสร้างเสริมทักษะการเป็นผู้ประกอบการให้กับนักเรียน เพื่อสามารถนำความรู้ที่ได้รับในการฝึกอบรมไปสู่การปฏิบัติในชีวิตจริง สำหรับนักเรียนในระดับมัธยมศึกษา เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ ให้มีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น รวมทั้ง มีทักษะการเป็นผู้ประกอบการ สามารถนำความรู้ไปเชื่อมโยงการใช้ชีวิตประจำวันให้สอดคล้องกับการเรียนในศตวรรษที่ ๒๑ ได้อย่างเหมาะสม
09040600/09040600
1. เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นให้กับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ 2.เพื่อสร้างทัศนคติเชิงบวกต่อการเรียน ค้นพบความสนใจและพัฒนาศักยภาพของตนเอง พัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติกิจกรรม ทักษะการเป็นผู้ประกอบการที่เชื่อมโยงสู่การนำไปใช้ชีวิตประจำวัน ด้วยกระบวนการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ ให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษาในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ 3.เพื่อลดปัญหาการออกกลางคันของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและสร้างนักเรียนที่พร้อมเป็นแรงงานขั้นสูงในกรณีที่ไม่สามารถเรียนต่อได้ในระดับที่สูงขึ้น 4. เพื่อให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กระบวนการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน พัฒนานวัตกรรมใหม่ ในกระบวนการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ 5.เพื่อสร้างความเข้มแข็งและการให้การสนับสนุนของชุมชนผ่านการเข้ามามีส่วนร่วมในการศึกษาของนักเรียน
๓.๑ ด้านปริมาณ 3.1.1 โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 6 โรงเรียน 3.1.2 ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนละ 10 คน จำนวน 54 คน 3.1.3 นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนละ 120 คน จำนวน 720 คน 3.1.3 ศึกษานิเทศก์และเจ้าหน้าที่ จำนวน 10 คน ๓.๒ ด้านคุณภาพ ๓.๒.๑ นักเรียนในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการมีพัฒนาทักษะทางภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น ๓.๒.๒ นักเรียนในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการมีทัศนคติเชิงบวกต่อการเรียน ค้นพบความสนใจและพัฒนาศักยภาพของตนเอง พัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติกิจกรรม ทักษะ การเป็นผู้ประกอบการที่เชื่อมโยงสู่การนำไปใช้ชีวิตประจำวัน ด้วยกระบวนการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ ๓.๒.๓ นักเรียนในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการลดปัญหาการออกกลางคันของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและนักเรียนในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการพร้อมเป็นแรงงานขั้นสูงในกรณีที่ไม่สามารถเรียนต่อได้ในระดับที่สูงขึ้น ๓.๒.๔ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กระบวนการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน พัฒนานวัตกรรมใหม่ ในกระบวนการเรียนรู้ใน ศตวรรษที่ ๒๑ ๓.๒.๕ ชุมชนมีความเข้มแข็ง ให้การสนับสนุนในการเข้ามามีส่วนร่วมในการศึกษาของนักเรียน
ด้านที่ ๓ - มหานครสำหรับทุกคน : Bangkok as a City for All |
๓.๓ - การศึกษาสำหรับทุกคน |
๓.๓.๒ การพัฒนาคุณภาพการศึกษา% |
๓.๓.๒.๑ โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาหลัก |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2018-09-12)
12/9/2561 : ยกเลิกโครงการ เนื่องจาก...เนื่องจากการดำเนินงานในโครงการฯ มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ ให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น รวมทั้งมุ่งเน้นการพัฒนานักเรียน เพื่อเสริมสร้างทักษะการเป็นผู้ประกอบการอย่างเป็นรูปธรรม ครูผู้สอนต้องเป็นครูที่มีความรู้ความสามารถเชิงประจักษ์ เพื่อเป็นต้นแบบให้กับโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งกำหนดคุณสมบัติครูจ้างสอน ดังนี้ 1. เป็นผู้ที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 25 ปี บริบูรณ์ จบการศึกษาระดับปริญญาตรี หรือเทียบเท่า หรือ มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์ด้านการสอนเป็นอย่างดี 2. เป็นผู้มีวุฒิทางการศึกษาขั้นต่ำในระดับปริญญาตรี สาขา/มีความสามารถด้านการสอน คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ 3. มีความเป็นผู้นำที่สร้างแรงบันดาลใจและการเปลี่ยนแปลง 4. มีทักษะการสื่อสารที่ดี 5. มีความสามารถในการบริหารจัดการ 6. คิดแบบมีวิจารณญาณและเป็นระบบ 7. มีความอ่อนน้อมถ่อมตนและเข้าใจผู้อื่น 8. มุ่งมั่นอดทนไม่ย่อท้อ 9. รู้จักตนเองและมองย้อนเพื่อพัฒนาตนเอง 10. เชื่อมั่นว่าทุกคนสามารถพัฒนาได้ 11. มีใจที่อยากจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาการศึกษาให้ดีขึ้น 12. เป็นผู้มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ในการถ่ายทอดทักษะการเป็นผู้ประกอบการให้กับนักเรียนได้ จากคุณสมบัติดังกล่าว พบว่า ครูจ้างสอนไม่เป็นไปตามคุณสมบัติที่กำหนดไว้ โดยจำนวน ครูจ้างสอนในการดำเนินการ เพื่อเสริมสร้างพัฒนานักเรียนทางด้านภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ และทักษะการเป็นผู้ประกอบการ มีจำนวนครูจ้างสอนที่มีคุณสมบัติเหมาะสม จำนวนทั้งสิ้น 10 คน จากเป้าหมายของโครงการที่กำหนดไว้ให้มีครูจ้างสอน จำนวนทั้งสิ้น 100 คน ทำให้ไม่เป็นไปตามเป้าหมายในการพัฒนานักเรียนในโครงการ เนื่องจาก ครูจ้างสอนมีอายุไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดและไม่เป็นไปตามระเบียบของกรุงเทพมหานคร ทั้งยังขาดประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในด้านการเป็นทักษะผู้ประกอบการโดยตรง ทำให้มีคุณสมบัติไม่เป็นไปตามระเบียบกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยค่าตอบแทนแก่บุคคลภายนอกที่ช่วยปฏิบัติราชการด้าน การสอน พ.ศ.2541 ส่งผลกระทบต่อการการดำเนินงานในโครงการไม่สามารถเป็นไปตามจุดประสงค์ที่ตั้งไว้ของโครงการ หน่วยศึกษานิเทศก์ พิจารณาแล้วเห็นว่า โครงการเสริมทักษะกระบวนการเรียนรู้ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และ ภาษาอังกฤษ เชื่อมโยงสู่การประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นโครงการตามข้อบัญญัติ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ครูจ้างสอนขาดคุณสมบัติไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดและไม่เป็นไปตามระเบียบของกรุงเทพมหานคร ทั้งยังขาดประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในด้านการเป็นทักษะผู้ประกอบการโดยตรง ทำให้มีคุณสมบัติไม่เป็นไปตามระเบียบกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยค่าตอบแทนแก่บุคคลภายนอกที่ช่วยปฏิบัติราชการด้านการสอน พ.ศ.2541 ส่งผลกระทบต่อการการดำเนินงานในโครงการไม่สามารถเป็นไปตามจุดประสงค์ที่ตั้งไว้ของโครงการ และไม่สามารถดำเนินการให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย บรรลุวัตถุประสงค์ อาจทำให้ส่งผลกระทบต่อตัวชี้วัดของสำนักการศึกษา และไม่คุ้มค่ากับงบประมาณของกรุงเทพมหานครในการดำเนินกิจกรรมในโครงการ จึงเห็นควรยกเลิกโครงการเสริมทักษะกระบวนการเรียนรู้ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และ ภาษาอังกฤษ เชื่อมโยงสู่การประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งการยกเลิกโครงการฯดังกล่าว จะทำให้มีเงินเข้างบกลาง เป็นเงิน ๓,๒๖๐,๐๐๐.-บาท เพื่อประโยชน์ของกรุงเทพมหานครต่อไป ซึ่งหน่วยศึกษานิเทศก์ ได้ดำเนินการ ขอความเห็นชอบยกเลิกโครงการเสริมทักษะกระบวนการเรียนรู้ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และ ภาษาอังกฤษ เชื่อมโยงสู่การประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ปีงบประมาณ 2561 ตามหนังสือที่ กท 0804/960 ลงวันที่ 16 มีนาคม 2561 และได้รับความเห็นชอบยกเลิกโครงการฯดังกล่าว ตามหนังสือที่ กท 0803/602 ลงวันที่ 26 มีนาคม 2561 และได้รับความเห็นชอบจากผู้อำนวยการสำนักการศึกษา ลงวันที่ 27 มีนาคม 2561
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2018-08-08)
8/8/2561 : ยกเลิกโครงการ เนื่องจาก...หน่วยศึกษานิเทศก์ พิจารณาแล้วเห็นว่า โครงการเสริมทักษะกระบวนการเรียนรู้ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และ ภาษาอังกฤษ เชื่อมโยงสู่การประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นโครงการตามข้อบัญญัติ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ครูจ้างสอนขาดคุณสมบัติไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดและไม่เป็นไปตามระเบียบของกรุงเทพมหานคร ทั้งยังขาดประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในด้านการเป็นทักษะผู้ประกอบการโดยตรง ทำให้มีคุณสมบัติไม่เป็นไปตามระเบียบกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยค่าตอบแทนแก่บุคคลภายนอกที่ช่วยปฏิบัติราชการด้านการสอน พ.ศ.2541 ส่งผลกระทบต่อการการดำเนินงานในโครงการไม่สามารถเป็นไปตามจุดประสงค์ที่ตั้งไว้ของโครงการ และไม่สามารถดำเนินการให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย บรรลุวัตถุประสงค์ อาจทำให้ส่งผลกระทบต่อตัวชี้วัดของสำนักการศึกษา และไม่คุ้มค่ากับงบประมาณของกรุงเทพมหานครในการดำเนินกิจกรรมในโครงการ จึงเห็นควรยกเลิกโครงการเสริมทักษะกระบวนการเรียนรู้ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และ ภาษาอังกฤษ เชื่อมโยงสู่การประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งการยกเลิกโครงการฯดังกล่าว จะทำให้มีเงินเข้างบกลาง เป็นเงิน ๓,๒๖๐,๐๐๐.-บาท เพื่อประโยชน์ของกรุงเทพมหานครต่อไป
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2018-06-08)
8/6/2561 : ยกเลิกโครงการ เนื่องจาก...ครูจ้างสอนจากบุคคลภายนอก มีคุณสมบัติไม่เป็นไปตามที่กำหนด และมีจำนวนไม่เพียงพอในการจัดการเรียนการสอน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2018-05-07)
7/5/2561 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...ดำเนินการขอยกเลิกโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 25.00 (2018-04-09)
9/4/2561 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...ดำเนินการขอยกเลิกการดำเนินโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2018-03-08)
8/3/2561 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...ดำเนินการทำหนังสือขอยกเว้นค่าอาหารกลางวันนักเรียน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 15.00 (2018-02-05)
5/2/2561 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...ดำเนินการขอเปลี่ยนแปลงกิจกรรมในโครงการ ซึ่งทางสถาบันพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานคร กำลังพิจารณาการเปลี่ยนแปลงกิจกรรมในโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2018-01-08)
2018-1-8 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...ดำเนินการแก้ไขเอกสารการขออนุมัติเปลี่ยนแปลงโครงการเพื่อให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครลงนามอนุมัติการเปลี่ยนแปลงโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 8.00 (2017-12-06)
6/12/2560 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...ดำเนินการ จัดทำบันทึกข้อความถึงปลัดกรุงเทพมหานคร เพื่อนำเรียนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในการขออนุมัติเปลี่ยนแปลงกิจกรรมในโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 5.00 (2017-11-08)
8/11/2560 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...ดำเนินการขออนุมัติเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(11) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 2.00 (2017-10-30)
30/10/2560 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...ดำเนินการเสนออนุมัติโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : 07 RISA ตชว.มต.07 จำนวนรายวิชาที่ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำและรายวิชาที่ผู้เรียนถนัดที่ได้รับการส่งเสริมและสนับสนุน
ค่าเป้าหมาย รายวิชา : 4
ผลงานที่ทำได้ รายวิชา : 15
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **