ความคืบหน้าโครงการ/กิจกรรม

Back Home
FusionCharts will render here

พัฒนาครูให้มีความรู้ด้านการจัดการศึกษาสำหรับผู้เรียนในกลุ่มที่มีความต้องการพิเศษ : 09000000-4381

สำนักการศึกษา : (2566)

100

ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100

สถาบันพัฒนาข้าราชการครูกรุงเทพมหานคร

ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล

*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1

หลักการและเหตุผล

พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓ มาตรา ๑๐ การจัดการศึกษา ได้กำหนดว่า ต้องจัดให้บุคคลมีสิทธิและโอกาสเสมอกันในการรับการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่าสิบสองปี ที่รัฐต้องจัดให้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่ายการจัดการศึกษาสำหรับบุคคลซึ่งมีความบกพร่องทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญา อารมณ์ สังคม การสื่อสารหรือมีร่างกายพิการหรือทุพพลภาพหรือบุคคลซึ่งไม่สามารถพึ่งตนเองได้หรือไม่มีผู้ดูแลหรือด้อยโอกาส ต้องจัดให้บุคคลดังกล่าวมีสิทธิและโอกาสได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นพิเศษ สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักร พุทธศักราช ๒๕๖๐ ได้ให้ความสำคัญต่อการศึกษาไว้ในมาตรา ๕๔ รัฐต้องดำเนินการให้เด็กทุกคนได้รับการศึกษาเป็นเวลาสิบสองปี ตั้งแต่ก่อนวัยเรียนจนจบการศึกษาภาคบังคับอย่างมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย ดังนั้น การจัดการศึกษาจึงจำเป็นต่อเด็กนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษให้ได้รับการพัฒนาตนเองและดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข จึงเป็นเรื่องสำคัญที่สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ต้องดำเนินการให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล โดยพื้นฐานที่จำเป็นในการจัดการศึกษาสำหรับเด็กนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษนั้น คือการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานให้มีความรู้ ความสามารถ พร้อมที่จะให้บริการการศึกษาได้ สำนักการศึกษาเห็นความสำคัญในการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานครที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนที่มีการจัดการศึกษาพิเศษ (เรียนร่วม) ซึ่งจะช่วยให้ข้าราชการครูฯ มีความรู้ด้านการจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ สามารถให้บริการการศึกษาได้อย่างมีมาตรฐาน ดังนั้น จึงได้ดำเนินการจัดทำโครงการพัฒนาครูให้มีความรู้ด้านการจัดการศึกษาสำหรับผู้เรียนใน กลุ่มที่มีความต้องการพิเศษ

09130000/09130000

วัตถุประสงค์ของโครงการ

2.1 เพื่อพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร สายงานการสอน โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครที่เปิดการจัดการศึกษาพิเศษ (เรียนร่วม) ให้มีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเด็กนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ 2.2 เพื่อเพื่อพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร สายงานการสอน โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครที่เปิดการจัดการศึกษาพิเศษ (เรียนร่วม) สามารถปฏิบัติตนได้อย่างเหมาะสมต่อเด็กนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ ให้บริการการศึกษาได้อย่างมีมาตรฐาน

เป้าหมายของโครงการ

3.1 ด้านปริมาณ จัดฝึกอบรมโดยมีผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวนทั้งสิ้น 420 คน ประกอบด้วย กลุ่มเป้าหมาย ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร ตำแหน่ง ครูผู้สอน โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครที่เปิดการจัดการศึกษาพิเศษ (เรียนร่วม) เข้ารับการฝึกอบรม รูปแบบออนไลน์จำนวน ๒ รุ่นๆ ละ ๒๐๐ คน รวมกลุ่มเป้าหมายจำนวน 400 คน ผู้เกี่ยวข้อง จำนวน 10 คน ต่อ 1 รุ่น ดังนี้ 1) เจ้าหน้าที่ดำเนินการ จำนวน 5 คน 2) วิทยากร จำนวน 5 คน 3.2 ด้านคุณภาพ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร สายงานการสอน โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครที่เปิดการจัดการศึกษาพิเศษ (เรียนร่วม) มีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเด็กนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ

สนับสนุนยุทธศาสตร์กรุงเทพมหานครฯ

ด้านที่ ๓ - มหานครสำหรับทุกคน : Bangkok as a City for All
๓.๓ - การศึกษาสำหรับทุกคน
๓.๓.๓ ประชาชนมีโอกาสศึกษาตลอดชีวิต%
๓.๓.๓.๑ ศึกษาและพัฒนาเนื้อหาการเรียนรู้ตามอัธยาศัยที่สอดคล้องกับความต้องการ

ผลการดำเนินงาน

(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-05-23)

100.00

23/05/2566 : ดำเนินการฝึกอบรมรูปแบบออนไลน์ ผ่านโปรแกรม Zoom จำนวน 2 รุ่น คือ รุ่นที่ 1 ระหว่างวันที่ 19 – 21 เมษายน 2566 และรุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ 26 - 28 เมษายน 2566 รุ่นละ 300 คน รวมกลุ่มเป้าหมายจำนวน 600 คน

** ปัญหาของโครงการ :-

** อุปสรรคของโครงการ :-

------------------&&&--------------------

(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 65.00 (2023-04-25)

65.00

25/04/2566 : ดำเนินการฝึกอบรมรุ่นที่ 1 ระหว่างวันที่ 19 - 21 เม.ย. 66 เสร็จเรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างดำเนินการฝึกอบรม รุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ 26 - 28 เม.ย.66

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 45.00 (2023-03-25)

45.00

25/03/2566 : อยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำคำสั่งแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ดำเนินการและคำสั่งให้ข้าราชการครูฯ​ เข้ารับการฝึกอบรม

** ปัญหาของโครงการ :-

** อุปสรรคของโครงการ :-

------------------&&&--------------------

(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 35.00 (2023-02-25)

35.00

25/02/2566 : อยู่ระหว่างจัดทำคำสั่งให้ข้าราชการครูฯ​ เข้ารับการฝึกอบรม

** ปัญหาของโครงการ :-

** อุปสรรคของโครงการ :-

------------------&&&--------------------

(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2023-01-25)

30.00

25/01/2566 : อยู่ระหว่างประสานงานกับวิทยากร และสถานที่จัดฝึกอบรม

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :-

------------------&&&--------------------

(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2022-12-26)

20.00

26/12/2565 : อยู่ระหว่างการประสานงานกับวิทยากร

** ปัญหาของโครงการ :-

** อุปสรรคของโครงการ :-

------------------&&&--------------------

แผนการดำเนินงานฯ

ขั้นตอน 1
:เสนอขออนุมัติโครงการ
:10.00%
เริ่มต้น :2022-12-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-12-01 00:00:00
ขั้นตอน 2
:จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานและประสานงานกับวิทยากร
:20.00%
เริ่มต้น :2023-01-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-01-01 00:00:00
ขั้นตอน 3
:จัดทำคำสั่งให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเข้ารับการฝึกอบรม
:20.00%
เริ่มต้น :2023-02-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-02-01 00:00:00
ขั้นตอน 4
:ดำเนินการพัฒนา โดยการฝึกอบรมตามหลักสูตรกำหนด
:40.00%
เริ่มต้น :2023-03-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-03-01 00:00:00
ขั้นตอน 5
:ติดตามและประเมินผลการนำความรู้ไปใช้ และประเมินสมรรถนะประจำสายงาน
:10.00%
เริ่มต้น :2023-06-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-06-01 00:00:00

(ทดสอบ) แสดงขั้นตอนการดำเนินงานโครงการ : 09000000-4381

(คลิก) ขั้นตอนการปฏิบัติงานของโครงการ : 09000000-4381

สนับสนุนตัวชี้วัดตามแผนฯ

รายละเอียดเกี่ยวกับตัวชี้วัด : 0900-2041

ตัวชี้วัด : ร้อยละของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานครในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครที่เปิดการจัดการศึกษาพิเศษ (เรียนร่วม) ที่ได้รับการพัฒนาทักษะความรู้ ความสามารถในการจัดการเรียนสำหรับผู้เรียนในกลุ่มที่มีความต้องการพิเศษ

ค่าเป้าหมาย ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานครในโร : 25

ผลงานที่ทำได้ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานครในโร : 0

ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์
ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)

ไตรมาสที่
(1 - 4)
*ผลงาน*
(ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานครในโร)
*ผลประเมินตัวชี้วัด*
(* 2.1 / 2.2 *)
1
0.00

0 / 0
2
0.00

0 / 0
3
0.00

0 / 0
4
0.00

0 / 0

** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **