ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
สถาบันพัฒนาข้าราชการครูกรุงเทพมหานคร
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓ มาตรา ๑๐ การจัดการศึกษา ได้กำหนดว่า ต้องจัดให้บุคคลมีสิทธิและโอกาสเสมอกันในการรับการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่าสิบสองปี ที่รัฐต้องจัดให้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่ายการจัดการศึกษาสำหรับบุคคลซึ่งมีความบกพร่องทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญา อารมณ์ สังคม การสื่อสารหรือมีร่างกายพิการหรือทุพพลภาพหรือบุคคลซึ่งไม่สามารถพึ่งตนเองได้หรือไม่มีผู้ดูแลหรือด้อยโอกาส ต้องจัดให้บุคคลดังกล่าวมีสิทธิและโอกาสได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นพิเศษ สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักร พุทธศักราช ๒๕๖๐ ได้ให้ความสำคัญต่อการศึกษาไว้ในมาตรา ๕๔ รัฐต้องดำเนินการให้เด็กทุกคนได้รับการศึกษาเป็นเวลาสิบสองปี ตั้งแต่ก่อนวัยเรียนจนจบการศึกษาภาคบังคับอย่างมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย ดังนั้น การจัดการศึกษาจึงจำเป็นต่อเด็กนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษให้ได้รับการพัฒนาตนเองและดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข จึงเป็นเรื่องสำคัญที่สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ต้องดำเนินการให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล โดยพื้นฐานที่จำเป็นในการจัดการศึกษาสำหรับเด็กนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษนั้น คือการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานให้มีความรู้ ความสามารถ พร้อมที่จะให้บริการการศึกษาได้ สำนักการศึกษาเห็นความสำคัญในการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานครที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนที่มีการจัดการศึกษาพิเศษ (เรียนร่วม) ซึ่งจะช่วยให้ข้าราชการครูฯ มีความรู้ด้านการจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ สามารถให้บริการการศึกษาได้อย่างมีมาตรฐาน ดังนั้น จึงได้ดำเนินการจัดทำโครงการพัฒนาครูให้มีความรู้ด้านการจัดการศึกษาสำหรับผู้เรียนใน กลุ่มที่มีความต้องการพิเศษ
09130000/09130000
2.1 เพื่อพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร สายงานการสอน โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครที่เปิดการจัดการศึกษาพิเศษ (เรียนร่วม) ให้มีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเด็กนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ 2.2 เพื่อเพื่อพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร สายงานการสอน โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครที่เปิดการจัดการศึกษาพิเศษ (เรียนร่วม) สามารถปฏิบัติตนได้อย่างเหมาะสมต่อเด็กนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ ให้บริการการศึกษาได้อย่างมีมาตรฐาน
3.1 ด้านปริมาณ จัดฝึกอบรมโดยมีผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวนทั้งสิ้น 420 คน ประกอบด้วย กลุ่มเป้าหมาย ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร ตำแหน่ง ครูผู้สอน โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครที่เปิดการจัดการศึกษาพิเศษ (เรียนร่วม) เข้ารับการฝึกอบรม รูปแบบออนไลน์จำนวน ๒ รุ่นๆ ละ ๒๐๐ คน รวมกลุ่มเป้าหมายจำนวน 400 คน ผู้เกี่ยวข้อง จำนวน 10 คน ต่อ 1 รุ่น ดังนี้ 1) เจ้าหน้าที่ดำเนินการ จำนวน 5 คน 2) วิทยากร จำนวน 5 คน 3.2 ด้านคุณภาพ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร สายงานการสอน โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครที่เปิดการจัดการศึกษาพิเศษ (เรียนร่วม) มีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเด็กนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ
ด้านที่ ๓ - มหานครสำหรับทุกคน : Bangkok as a City for All |
๓.๓ - การศึกษาสำหรับทุกคน |
๓.๓.๓ ประชาชนมีโอกาสศึกษาตลอดชีวิต% |
๓.๓.๓.๑ ศึกษาและพัฒนาเนื้อหาการเรียนรู้ตามอัธยาศัยที่สอดคล้องกับความต้องการ |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-05-23)
23/05/2566 : ดำเนินการฝึกอบรมรูปแบบออนไลน์ ผ่านโปรแกรม Zoom จำนวน 2 รุ่น คือ รุ่นที่ 1 ระหว่างวันที่ 19 – 21 เมษายน 2566 และรุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ 26 - 28 เมษายน 2566 รุ่นละ 300 คน รวมกลุ่มเป้าหมายจำนวน 600 คน
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 65.00 (2023-04-25)
25/04/2566 : ดำเนินการฝึกอบรมรุ่นที่ 1 ระหว่างวันที่ 19 - 21 เม.ย. 66 เสร็จเรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างดำเนินการฝึกอบรม รุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ 26 - 28 เม.ย.66
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 45.00 (2023-03-25)
25/03/2566 : อยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำคำสั่งแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ดำเนินการและคำสั่งให้ข้าราชการครูฯ เข้ารับการฝึกอบรม
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 35.00 (2023-02-25)
25/02/2566 : อยู่ระหว่างจัดทำคำสั่งให้ข้าราชการครูฯ เข้ารับการฝึกอบรม
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2023-01-25)
25/01/2566 : อยู่ระหว่างประสานงานกับวิทยากร และสถานที่จัดฝึกอบรม
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2022-12-26)
26/12/2565 : อยู่ระหว่างการประสานงานกับวิทยากร
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ร้อยละของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานครในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครที่เปิดการจัดการศึกษาพิเศษ (เรียนร่วม) ที่ได้รับการพัฒนาทักษะความรู้ ความสามารถในการจัดการเรียนสำหรับผู้เรียนในกลุ่มที่มีความต้องการพิเศษ
ค่าเป้าหมาย ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานครในโร : 25
ผลงานที่ทำได้ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานครในโร : 0
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **