ความคืบหน้าโครงการ/กิจกรรม

Back Home
FusionCharts will render here

การพัฒนานักเรียนที่มีความต้องการพิเศษด้วยกระบวนการคิดสร้างสรรค์ : 09000000-4390

สำนักการศึกษา : (2566)

100

ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100

กลุ่มงานนิเทศการศึกษา 2

ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล

*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1

หลักการและเหตุผล

เด็กเป็นรากฐานที่สำคัญของการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน และเป็นต้นทุนทางสังคมที่มีค่ามากที่สุด เด็กแรกเกิดถึงอายุ 6 ขวบ เป็นช่วงทีมีการพัฒนาในทุกด้านมากที่สุด การเลี้ยงดูและการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเจริญเติบโตและการเรียนรู้ด้านต่างๆของเด็ก เป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่งเพราะเด็กๆ ที่ได้รับการเลี้ยงดูอย่างมีคุณภาพ ย่อมเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพและนำมาซึ่งอนาคตที่ดีของประเทศชาติในที่สุด แต่เด็กบางคนก็บกพร่องทางขบวนการคิด พัฒนาการช้า อารมณ์ รุนแรง ดังนั้นคุณภาพชีวิตที่ดีของเด็กพิเศษ (ในทางการศึกษาเรียกว่าเด็กพิเศษ) ที่ต้องการได้รับการดูแลตั้งแต่แรกเกิด เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่สมดุลและที่มีศักยภาพตามวัยของตนทั้งการพัฒนาด้านร่างกายที่แข็งแรง การพัฒนาด้านสติปัญญา การพัฒนาอารมณ์จิตใจ และการพัฒนาด้านสังคม ซึ่งเป็นการออกแบบชีวิตรายบุคคลบนความพร้อม และเป็นเสมือนรากฐานที่มั่นคงแข็งแรงของสมาชิกสังคมเป็นประชากรที่มีคุณภาพในอนาคต ดังนั้นความจำเป็นในการลงทุนเพื่อการพัฒนาเด็กไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์และมีความสุข ซึ่งเป็นการลงทุนที่สมดุลและคุ้มค่า โดยบุคคลแวดล้อมรอบตัวเด็กพิเศษ ตั้งแต่พ่อแม่ ผู้ปกครอง พี่เลี้ยงเด็ก ครู ชุมชน สถานศึกษา และทุกคนที่ทำงานเกี่ยวข้องกับเด็ก โดยเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีศูนย์เด็กพิเศษอยู่ในสังกัดมีหน้าที่จะต้องร่วมกันสร้างเสริมและร่วมลงทุนในการพัฒนาเด็กของไทยให้มีการเติบโตอย่างมีพัฒนาการทุกมิติ เป็นพลัง เป็นทุนให้แก่สังคมไทยในอนาคต กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการศึกษา ได้เล็งเห็นความสำคัญในการที่ต้องเร่งพัฒนาเด็กพิเศษตั้งแต่ระดับปฐมวัย ให้มีการพัฒนาด้านจิตใจ ด้านอารมณ์ ด้านสังคม ด้านสติปัญญา ด้านพุทธปัญญา ด้านจริยธรรม ด้านการเรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพและสมดุล ทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ตลอดจนการแก้ไขปัญญาโดยเฉพาะด้านการศึกษาที่เกิดขึ้นกับเด็กพิเศษ จึงเสนอโครงการพัฒนาศูนย์พิเศษแบบบูรณาการ ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมให้ศูนย์เด็กเล็ก ชุมชน สถาบันการศึกษาได้มีบทบาทแลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกันในการพัฒนาเด็กพิเศษตั้งแต่ระดับปฐมวัย ซึ่งเป็นช่วงวัยที่ต้องอาศัยครอบครัว พ่อ แม่ ผู้ปกครอง เป็นหลักในการดูแลให้มีการส่งเสริมพัฒนาให้มีคุณภาพชีวิตอย่างมีสุขภาวะตั้งแต่แรกเกิดอย่างบูรณาการ ที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ

09040300/09040300

วัตถุประสงค์ของโครงการ

2.1 เพื่อพัฒนาเด็กพิเศษตั้งแต่ระดับปฐมวัยมีสุขภาวะที่บูรณาการเชื่อมโยงการพัฒนาศักยภาพด้าน ร่างกาย ด้านจิตใจ ด้านอารมณ์ ด้านสังคม ด้านสติปัญญา และจริยธรรมอย่างเต็มคุณภาพ และสมดุล 2.2 เพื่อจัดหาและจัดสรรอุปกรณ์เพื่อส่งเสริมการพัฒนาการเด็กพิเศษ และของเล่นที่เหมาะสม ต่อการนำมาใช้จัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาศักยภาพของเด็กพิเศษอย่างเต็มศักยภาพตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ 2.3 เพื่อเป็นการคุ้มครองสังคมในอนาคต ด้วยการเตรียมการสร้างต้นทุนชีวิตให้แก่พิเศษทั้งด้านกาย จิตใจ ปัญญา เพื่อหล่อหลอมให้เด็กพิเศษได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพโครงการ จะเป็นต้นทุนสนับสนุนพลังการเป็นพลเมืองที่มีศักยภาพเต็มที่ในการพัฒนาสังคมไทยให้ก้าวสู่ความพร้อมในการรองรับการเป็นประชาคมอาเซียน (AEC) ในอนาคตอันใกล้

เป้าหมายของโครงการ

ด้านปริมาณ โรงเรียนเรียนร่วมในสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน ๑๕๘ โรงเรียน ด้านคุณภาพ เด็กที่มีความต้องการพิเศษตั้งแต่ระดับปฐมวัยมีการพัฒนาศักยภาพด้าน ร่างกาย ด้านจิตใจ ด้านอารมณ์ ด้านสังคม ด้านสติปัญญา และจริยธรรมอย่างเต็มคุณภาพ และสมดุล

สนับสนุนยุทธศาสตร์กรุงเทพมหานครฯ

**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****%
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****

ผลการดำเนินงาน

(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-10-02)

100.00

02/10/2566 ดำเนินการจัดส่งสื่อทั้ง 12 รายการให้ทั้ง 158 โรงเรียน ๆ ได้รับสื่อครบเรียบร้อยแล้ว เปิดจ่ายงบประมาณ จำนวน 20,300,099 บาท(ยี่สิบล้านสามแสนเก้าสิบเก้าบาทถ้วน) :

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2023-06-26)

60.00

26/06/2566 : กำลังดำเนินการพิจารณาจัดซื้อ

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2023-05-29)

50.00

29/05/2566 แต่งตั้งคณะกรรมการ TOR และกรรมการพิจารณาผล:

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2023-04-26)

40.00

26/04/2566 : กำลังจัดทำคำสั่งแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ท TOR พิจารณาคัดเลือก

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2023-04-03)

30.00

03/04/2566 : อยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณาสื่อ

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2023-02-27)

30.00

-สำรวจความต้องการของผู้บริหารสถานศึกษาในการเข้าร่วมโครงการฯ

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2022-12-28)

20.00

28/12/2565 : อยู่ระหว่างจัดทำคำสั่งแต่งตั้งเจ้าหน้าที่

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

แผนการดำเนินงานฯ

ขั้นตอน 1
:ขออนุมัติโครงการ
:10.00%
เริ่มต้น :2022-10-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-10-01 00:00:00
ขั้นตอน 2
:จัดทำคำสั่งแต่งตั้งเจ้าหน้าที่
:10.00%
เริ่มต้น :2022-11-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-11-01 00:00:00
ขั้นตอน 3
:จัดหาอุปกรณ์เพื่อส่งเสริมพัฒนาเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
:70.00%
เริ่มต้น :2023-01-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-01-01 00:00:00
ขั้นตอน 4
:สรุปและประเมินผล
:10.00%
เริ่มต้น :2023-08-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-08-01 00:00:00

(ทดสอบ) แสดงขั้นตอนการดำเนินงานโครงการ : 09000000-4390

(คลิก) ขั้นตอนการปฏิบัติงานของโครงการ : 09000000-4390

สนับสนุนตัวชี้วัดตามแผนฯ

รายละเอียดเกี่ยวกับตัวชี้วัด : 0900-2035

ตัวชี้วัด : ร้อยละความสำเร็จของการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมประจำพื้นฐานของสำนักการศึกษา ปีงบประมาณ พ.ศ.2566

ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 80

ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ :

ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดงานประจำ
ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)

ไตรมาสที่
(1 - 4)
*ผลงาน*
(ร้อยละ)
*ผลประเมินตัวชี้วัด*
(* 2.1 / 2.2 *)
1
0.00

0 / 0
2
0.00

0 / 0
3
0.00

0 / 0
4
0.00

0 / 0

** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **