ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 35
ส่วนนโยบายและแผนการศึกษา
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 2
สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับงานด้านการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานประเภทสามัญศึกษาของกรุงเทพมหานคร ตามประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง การแบ่งส่วนราชการภายในหน่วยงานและการกำหนดอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการกรุงเทพมหานคร (ฉบับที่ 105) หมวด ๙ ข้อ 14 โดยสำนักการศึกษาได้มีการจัดการศึกษาในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครหลายระดับ ได้แก่ ระดับอนุบาลศึกษา ระดับปฐมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยเป็นไปตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ และ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓ มาตรา ๑๐ ซึ่งระบุว่า “การจัดการศึกษา ต้องจัดให้บุคคลมีสิทธิและโอกาสเสมอกันในการรับการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่าสิบสองปีที่รัฐต้องจัดให้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย” โดยกรุงเทพมหานครมีการจัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้ ความสามารถ ตามที่หลักสูตรกำหนด และมีศักยภาพในการเข้าศึกษาต่อในระดับการศึกษาที่สูงขึ้น ได้ตามความต้องการ ครอบคลุมตั้งแต่ระดับอนุบาลศึกษาจนถึงระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เป็นอย่างน้อย โดยนักเรียนที่จบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นั้น สามารถเลือกเข้าศึกษาต่อในสายสามัญ สายอาชีพ หรือการศึกษาอื่น ๆ ได้ตามความต้องการ ทั้งนี้ก็เพื่อให้นักเรียนมีองค์ความรู้และประสบการณ์เพียงพอต่อการดำรงชีพ และเป็นทรัพยากรบุคคลที่พร้อมพัฒนาประเทศต่อไป การเพิ่มโอกาสทางการศึกษาต่อในระดับการศึกษาที่สูงขึ้นให้แก่นักเรียนที่สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นับเป็นการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน เพราะทรัพยากรบุคคลจะได้รับความรู้และประสบการณ์มากยิ่งขึ้น เป็นการเพิ่มความพร้อมในการรับมือกับความเปลี่ยนแปลงในสังคมที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ดังนั้น เพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษาต่อในระดับการศึกษาที่สูงขึ้นให้แก่นักเรียนที่สำเร็จการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จึงจำเป็นต้องมีการรวบรวมข้อมูล เกี่ยวกับจำนวนนักเรียนที่จบการศึกษา ตามหลักสูตร และเข้าศึกษาต่อในระดับการศึกษาที่สูงขึ้น เพื่อนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนพัฒนาการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของกรุงเทพมหานคร ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ความต้องการของผู้เรียน อันจะนำไปสู่การเพิ่มโอกาสในการเลือกเรียนต่อในสายสามัญ สายอาชีพ หรือการศึกษารูปแบบอื่น ๆ ในระดับ ที่สูงขึ้นต่อไป
09110110/09110110
เพื่อสำรวจจำนวนนักเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สำเร็จการศึกษา ปีการศึกษา 2565 ที่ศึกษาต่อในระดับการศึกษาที่สูงขึ้น ในปีการศึกษา 2566
มีข้อมูลจำนวนนักเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคระดับชั้นมัธยมศึกษาปี 3 ปีการศึกษา 2565 ที่ศึกษาต่อในระดับการศึกษาที่สูงขึ้น เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนพัฒนาการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของกรุงเทพมหานคร
ด้านที่ ๓ - มหานครสำหรับทุกคน : Bangkok as a City for All |
๓.๓ - การศึกษาสำหรับทุกคน |
๓.๓.๑ การกระจายโอกาสทางการศึกษาอย่างเท่าเทียมและเสมอภาค% |
๓.๓.๑.๑ เด็กที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครทุกคนจะต้องได้รับการศึกษาตาม |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 35.00 (2023-04-24)
24/04/2566 :
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2023-03-21)
21/03/2566 : ออกแบบวิธีการเก็บข้อมูล
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 25.00 (2023-02-24)
24/02/2566 : วิเคราะห์ข้อมูลในปีที่ผ่านมา
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ร้ร้อยละความสำเร็จในการสำรวจจำนวนนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ศึกษาต่อในระดับการศึกษาที่สูงขึ้น
ค่าเป้าหมาย ร้อยละความสำเร็จในการสำรวจจำนวนนักเรียนระดับชั้นมั : 0
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละความสำเร็จในการสำรวจจำนวนนักเรียนระดับชั้นมั :
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **