ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 0
สำนักงานระบบควบคุมน้ำ
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
สถานีสูบน้ำและประตูระบายน้ำเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการเร่งระบายน้ำและควบคุมระดับน้ำเพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ใช้ในการไหลเวียนน้ำเพื่อฟื้นฟูคุณภาพน้ำ แก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสีย และเพื่อการสัญจรทางน้ำของกรุงเทพมหานคร ประตูระบายน้ำคลองม่วง อยู่ในพื้นที่เขตบางขุนเทียน (เขตเป็นผู้ดูแลคลอง) คลองเริ่มจากบริเวณซอยบางกระดี่ 32 ถึง คลองสนามชัย คลองยาว 970 เมตร กว้าง 5-6 เมตร เป็นคลองตันสูบระบายน้ำออกสู่คลองสนามชัยได้ทางเดียว (อยู่คู่ขนานกับคลองบางขนุน) ปัจจุบันมีเครื่องสูบน้ำติดตั้งใช้งานชั่วคราว (กคจ.) ขนาด 0.5 ลบ.ม./วินาที จำนวน 2 เครื่อง กำลังสูบรวม 1 ลบ.ม./วินาที มีประชาชนร้องเรียนด้านการสูบระบายน้ำไม่เพียงพอ ไม่เต็มประสิทธิภาพ ไม่เหมาะสมกับสภาพปัญหา และไม่สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นซ้ำซากประจำทุกปีนี้ได้ จากการสำรวจพบว่า เนื่องจากอัตรากำลังสูบของเครื่องสูบน้ำไม่เพียงพอ ตำแหน่งที่ตั้งประตูระบายน้ำแห่งเดิมอยู่ในพื้นที่ตอนบนซึ่งอยู่ไกลจากจุดที่เกิดปัญหาทำให้กำลังการสูบระบายน้ำที่มีอยู่ไปไม่ถึง อีกทั้งลักษณะคลองตื้นเขิน มีสันดอนสูงมาก และไม่มีเขื่อนกั้นน้ำ ประชาชนจึงได้รับความเดือดร้อนทุกปีและร้องเรียนมาโดยตลอดด้วยปัญหา ดังนี้ - ฤดูฝนระบายน้ำไม่ทันทำให้น้ำท่วมขังในพื้นที่ - ฤดูแล้งไหลเวียนน้ำและถ่ายเทน้ำไม่เต็มประสิทธิภาพทำให้น้ำดำ เน่า และส่งกลิ่นเหม็นรบกวน - ช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม จะมีน้ำทะเลหนุนสูงบ่าเข้าท่วมพื้นที่ชุมชนตลอดแนวคลองสนามชัย สำนักงานระบบควบคุมน้ำ สำนักการระบายน้ำ จึงมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินงานปรับปรุงประตูระบายน้ำคลองม่วง โดยย้ายจุดที่ตั้งของประตูระบายน้ำและปรับปรุงเป็นสถานีสูบน้ำแห่งใหม่ไปก่อสร้างที่บริเวณใกล้ปากคลองม่วงเชื่อมต่อออกคลองสนามชัย เนื่องจากตำแหน่งที่ตั้งและขนาดโครงสร้างของบ่อสูบแห่งเดิมมีขนาดเล็กไม่เหมาะสมและไม่สามารถปรับใช้ได้กับการปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพและติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 2 ลบ.ม./วินาที จำนวน 2 เครื่อง อัตราการสูบน้ำรวม 4 ลบ.ม./วินาที เครื่องเก็บขยะอัตโนมัติพร้อมทางลำเลียง อาคารที่พักเจ้าหน้าที่ เครื่องจักรกลและอุปกรณ์ประกอบอื่น ๆ ที่ต้องติดตั้งใหม่ และขุดลอกคลองพร้อมทั้งปั้นคันคลอง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบบระบายน้ำในแต่ละช่วงฤดูตลอดปีให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
11090000/11090000
ด้านที่ ๑ – มหานครปลอดภัย : Bangkok as a Safe City |
๑.๓ - ปลอดอุบัติเหตุ |
๑.๓.๑ ลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุจราจร% |
๑.๓.๑.๑ ปรับปรุงสภาพถนนและจุดเสี่ยงอันตราย |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 0.00 (2023-09-22)
22/09/2566 :
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 0.00 (2023-08-24)
24/08/2566 :
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 0.00 (2023-07-26)
26/07/2566 :
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 0.00 (2023-06-23)
23/06/2566 :
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 0.00 (2023-05-24)
24/05/2566 :
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 0.00 (2023-04-25)
25/04/2566 :
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 0.00 (2023-03-27)
27/03/2566 :
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 0.00 (2023-02-22)
22/02/2566 :
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : (2566) ความสามารถระบายน้ำท่วมขังในถนนสายหลักได้ กรณีฝนตกไม่เกิน 100 มม./ชม. (นาที) (ผลลัพท์)
ค่าเป้าหมาย นาที : 180
ผลงานที่ทำได้ นาที : 235
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลลัพธ์ (outcome)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **