ความคืบหน้าโครงการ/กิจกรรม

Back Home
FusionCharts will render here

โครงการปรับปรุงสถานีสูบน้ำและประตูเรือสัญจรทางน้ำ บริเวณสถานีสูบน้ำคลองมอญ (สคน) : 11000000-7322

สํานักการระบายน้ำ : (2566)

0

ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 0

สำนักงานระบบควบคุมน้ำ

ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล

*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1

หลักการและเหตุผล

ตามที่รัฐบาลมีนโยบายให้กรุงเทพมหานครปรับปรุงประตูเรือสัญจรแนวคลองชักพระ คลองมอญ และคลองบางกอกใหญ่ เพื่อพัฒนาการคมนาคมทางน้ำและส่งเสริมการท่องเที่ยว และเพื่อเตรียมรองรับปริมาณน้ำหลากจากนอกแนวป้องกันของกรุงเทพมหานครให้ระบายผ่านพื้นที่กรุงเทพมหานครออกสู่ทะเล ในกรณีที่มีปัญหาน้ำหลากปริมาณมากจากพื้นที่ตอนบนของกรุงเทพมหานคร โดยตั้งเป้าหมายไว้ให้สามารถรับปริมาณน้ำหลากผ่านเข้ามาในพื้นที่กรุงเทพมหานครฝั่งธนบุรีได้ประมาณ 75 ลบ.ม./วินาที และตามแผนพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยวย่านคลองบางหลวง และพื้นที่เกี่ยวเนื่องของกรุงเทพมหานคร เพื่อเตรียมความพร้อมรับและสนองนโยบายดังกล่าว สำนักการระบายน้ำจึงได้สำรวจคลองต่าง ๆ สถานีสูบน้ำและประตูเรือสัญจร ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์ ที่สำคัญในการเร่งระบายน้ำ ควบคุมระดับน้ำ และบริการการสัญจรทางน้ำ เพื่อจักได้ดำเนินการปรับเปลี่ยนรูปแบบ ให้สามารถระบายน้ำและการควบคุมระดับน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนี้ คลองมอญ หรือ คลองบางเสาธง เป็นคลองที่ขุดขึ้นคลองหนึ่งที่ตั้งอยู่ระหว่างเขตบางกอกใหญ่ กับเขตบางกอกน้อย ที่มาของชื่อคลองมาจากที่ริมสองฝั่งคลองเป็นชุมชนชาวมอญเรียงรายกันไปตลอดแนว คลองมอญแยกจากแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก พาดผ่านเป็นแนวแบ่งเขตแดนระหว่างเขตบางกอกน้อย และบางกอกใหญ่ ไปออกยังบริเวณที่คลองบางน้อยและคลองบางเชือกหนังไหลมาบรรจบกันในรอยต่อเขตภาษีเจริญและเขตตลิ่งชัน คลองมอญมีความยาวประมาณ 3 กิโลเมตร มีศาสนสถานและวัดสำคัญ ๆ มากมาย เช่น วัดเครือวัลย์ วัดนาคกลาง วัดพระยาทำ วัดครุฑ วัดโพธิ์เรียง วัดบางเสาธง วัดปากน้ำฝั่งใต้ วัดเกาะ คลองมอญจึงมีความสำคัญต่อการระบายน้ำและการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในเขตกรุงเทพมหานครชั้นในเป็นอย่างมาก ชื่ออื่นๆ ของคลองมอญที่นิยมเรียกกัน คือ คลองบางเสาธง ซึ่งเรียกกันในช่วงที่มารวมกับคลองบางน้อย และบางเชือกหนัง หรือบางครั้งก็ถือว่าคลองช่วงนี้เป็นส่วนหนึ่งของคลองบางน้อย สถานีสูบน้ำคลองมอญ มีเครื่องสูบน้ำที่ใช้งานประจำ 8 เครื่อง ขนาดกำลังสูบรวม 24 ลบ.ม./วินาที และเครื่องสูบน้ำชั่วคราว ขนาดกำลังสูบ 3 ลบ.ม./วินาที 1 เครื่อง เครื่องสูบน้ำและตู้ควบคุมกำลังไฟฟ้าหลัก มีสภาพชำรุดทรุดโทรมมาก เนื่องจากมีอายุการใช้งานมานานเกิน 20 ปี ไม่สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่เพียงพอต่อการสูบเร่งการระบายน้ำในเวลาที่มีฝนตกหนัก หรือฝนตกอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน ทำให้สูบน้ำออกจากพื้นที่ได้ช้าและใช้เวลานาน ทำให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน อีกทั้งระบบไฟฟ้าแรงสูง ระบบไฟฟ้าแรงต่ำ(สายไฟฟ้าฉนวนมีสภาพเก่า กรอบ และมีรอยร้าว) และระบบไฟฟ้าควบคุมเครื่องจักรกลเสื่อมสภาพมาก ทั้งนี้นับตั้งแต่ติดตั้งระบบไฟฟ้าทั้งหมดยังไม่เคยได้รับการปรับปรุงประสิทธิภาพ ซึ่งการเสื่อมสภาพของระบบไฟฟ้าดังกล่าวข้างต้นจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุและอันตรายถึงชีวิตผู้ปฏิบัติงาน และอาคารที่ทำการเจ้าหน้าที่ สภาพชำรุดทรุดโทรมมาก เนื่องจากมีอายุการใช้งานมานานเกิน 20 ปี ประตูเรือสัญจรทางน้ำ ปัจจุบันมีช่องทางเพื่อการบริหารจัดการน้ำ 1 ช่อง และมีช่องทางประตูเรือสัญจร 1 ช่อง การให้บริการแก่เรือหางยาวและเรือขนาดเล็กผ่านช่องทางประตูเรือสัญจรจะ เปิด-ปิด ตามแผนควบคุมระดับน้ำที่ สำนักการระบายน้ำ กำหนดทุกวัน เรือที่ผ่านช่องทางได้เที่ยวละ 6 ลำ ใช้เวลารอการเปิด-ปิดประตูและปรับระดับน้ำประมาณ 20 นาที/เที่ยว บริเวณประตูเรือสัญจรมีร่องน้ำตื้นจึงไม่สามารถรองรับเรือของโครงการ ล้อ ราง เรือ หรือเรือท่องเที่ยวขนาดกลางขึ้นไปให้ผ่านช่องทางได้ จากการเจริญเติบโตของสังคมทำให้มีจำนวนเรือเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จึงเกิดปัญหาการบริหารจัดการน้ำและการจราจรทางน้ำเพิ่มขึ้น สำนักงานระบบควบคุมน้ำ สำนักการระบายน้ำ มีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินโครงการปรับปรุงสถานีสูบน้ำและประตูเรือสัญจรทางน้ำบริเวณสถานีสูบน้ำคลองมอญ เพื่อการบริหารจัดการน้ำ โดยการเพิ่มประสิทธิภาพระบบระบายน้ำ และเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการผ่านช่องทางของเรือสัญจรให้เร็วขึ้น

11090000/11090000

วัตถุประสงค์ของโครงการ

2.1 ปรับปรุงสถานีสูบน้ำคลองมอญ ขนาดกำลังสูบรวม 28 ลบ.ม./วินาที จำนวน 1 แห่ง 2.2 ปรับปรุงประตูเรือสัญจร จำนวน 1 แห่ง 2.3 ปรับปรุงภูมิทัศน์ จำนวน 1 แห่ง

เป้าหมายของโครงการ

ปรับปรุงสถานีสูบน้ำและประตูเรือสัญจรทางน้ำบริเวณสถานีสูบน้ำคลองมอญ ณ สถานีสูบน้ำคลองมอญ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ฝั่งธนบุรี เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม รองรับปริมาณน้ำหลากให้เร่งระบายน้ำออกสู่ทะเล เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการเรือสัญจร ส่งเสริมและสนับสนุนระบบการเดินทาง ล้อ ราง เรือ เพื่อขนส่งมวลชน เพิ่มศักยภาพเชิงพื้นที่กรุงเทพมหานครชั้นใน และชั้นกลางให้สอดคล้องกับระบบสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ และเพิ่มความปลอดภัยในการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่

สนับสนุนยุทธศาสตร์กรุงเทพมหานครฯ

ด้านที่ ๑ – มหานครปลอดภัย : Bangkok as a Safe City
๑.๓ - ปลอดอุบัติเหตุ
๑.๓.๑ ลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุจราจร%
๑.๓.๑.๑ ปรับปรุงสภาพถนนและจุดเสี่ยงอันตราย

ผลการดำเนินงาน

(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 0.00 (2023-09-22)

0.00

22/09/2566 :

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 0.00 (2023-08-24)

0.00

24/08/2566 :

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 0.00 (2023-07-26)

0.00

26/07/2566 :

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 0.00 (2023-06-23)

0.00

23/06/2566 :

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 0.00 (2023-05-24)

0.00

24/05/2566 :

** ปัญหาของโครงการ :-

** อุปสรรคของโครงการ :-

------------------&&&--------------------

(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 0.00 (2023-04-25)

0.00

25/04/2566 :

** ปัญหาของโครงการ :-

** อุปสรรคของโครงการ :-

------------------&&&--------------------

(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 0.00 (2023-03-27)

0.00

27/03/2566 :

** ปัญหาของโครงการ :-

** อุปสรรคของโครงการ :-

------------------&&&--------------------

(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 0.00 (2023-02-23)

0.00

23/02/2566 :

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

แผนการดำเนินงานฯ

ขั้นตอน 1
:1.แผนการปฏิบัติงาน เตรียมการ
:10.00%
เริ่มต้น :2021-10-01 00:00:00
สิ้นสุด :2021-10-01 00:00:00
ขั้นตอน 2
:2.ขออนุมัติดำเนินการ
:10.00%
เริ่มต้น :2022-06-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-06-01 00:00:00
ขั้นตอน 3
:3.อนุมัติถึงเปิดซอง
:10.00%
เริ่มต้น :2022-07-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-07-01 00:00:00
ขั้นตอน 4
:4.เปิดซองถึงอนุมัติจ้าง
:10.00%
เริ่มต้น :2022-08-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-08-01 00:00:00
ขั้นตอน 5
:5.อนุมัติจ้างถึงลงนามสัญญา
:10.00%
เริ่มต้น :2022-09-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-09-01 00:00:00
ขั้นตอน 6
:6.ลงนามถึงสิ้นสุดสัญญา
:50.00%
เริ่มต้น :2022-11-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-11-01 00:00:00

(ทดสอบ) แสดงขั้นตอนการดำเนินงานโครงการ : 11000000-7322

(คลิก) ขั้นตอนการปฏิบัติงานของโครงการ : 11000000-7322

สนับสนุนตัวชี้วัดตามแผนฯ

รายละเอียดเกี่ยวกับตัวชี้วัด : 1100-6522

ตัวชี้วัด : (2566) ความสามารถระบายน้ำท่วมขังในถนนสายหลักได้ กรณีฝนตกไม่เกิน 100 มม./ชม. (นาที) (ผลลัพท์)

ค่าเป้าหมาย นาที : 180

ผลงานที่ทำได้ นาที : 235

ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์
ตัวชี้วัดระดับผลลัพธ์ (outcome)

ไตรมาสที่
(1 - 4)
*ผลงาน*
(นาที)
*ผลประเมินตัวชี้วัด*
(* 2.1 / 2.2 *)
1
175.00

95 / 100
2
15.00

100 / 100
3
50.00

100 / 100
4
235.00

100 / 100

** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **