ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 0
สำนักงานระบบควบคุมน้ำ
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
รัฐบาลมีนโยบายให้กรุงเทพมหานครปรับปรุงประตูเรือสัญจรแนวคลองชักพระ คลองมอญ และคลองบางกอกใหญ่ เพื่อพัฒนาการคมนาคมทางน้ำและส่งเสริมการท่องเที่ยว เตรียมรองรับปริมาณน้ำหลากจากนอกแนวป้องกันของกรุงเทพมหานครให้ระบายผ่านพื้นที่กรุงเทพมหานครออกสู่ทะเล ในกรณีที่มีปัญหา น้ำหลากปริมาณมากจากพื้นที่ตอนบนของกรุงเทพมหานคร และได้ตั้งเป้าหมายไว้ให้สามารถรับปริมาณ น้ำหลากผ่านเข้ามาในพื้นที่กรุงเทพมหานครฝั่งธนบุรีได้ประมาณ 75 ลบ.ม./วินาที สถานีสูบน้ำและประตูเรือสัญจร เป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการเร่งระบายน้ำ ควบคุมระดับน้ำ และการสัญจรทางน้ำ ปัจจุบันการเดินทางโดยเรือโดยสารยังไม่ครอบคลุมพื้นที่ ดังนั้นเพื่อเตรียมความพร้อมสำนักการระบายน้ำจึงได้สำรวจคลองต่าง ๆ เพื่อจักได้ดำเนินการปรับเปลี่ยนรูปแบบให้สามารถใช้งาน ในการควบคุมระดับน้ำและการเดินเรือเพื่อขนส่งมวลชน และส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำไปพร้อมกัน ตามแผนพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยวย่านคลองบางหลวง และพื้นที่เกี่ยวเนื่อง ดังนี้ คลองบางกอกใหญ่ สมัยสมเด็จพระเจ้าตากสิน ราชสำนักย้ายมาอยู่ที่กรุงธนบุรี คลองบางกอกใหญ่กลายมาเป็นชุมชนของข้าหลวง จึงนิยมเรียกกันติดปากว่า "คลองบางข้าหลวง" หรือ "คลองบางหลวง" รัฐบาล จอมพลถนอม กิตติขจร กำหนดให้คลองบางกอกใหญ่เป็นคลองสำคัญที่ต้องอนุรักษ์ไว้ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2510 คลองแยกจากแม่น้ำเจ้าพระยาทางฝั่งขวาของป้อมวิไชยประสิทธิ์ ไปสิ้นสุดที่คลองมอญ ตรงข้ามปากคลองชักพระ มีความยาวประมาณ 6 กิโลเมตร ถือเป็นเส้นทางสัญจรและระบายน้ำ และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่สำคัญ อีกทั้งมีศาสนสถานตั้งอยู่อย่างหนาแน่นทั้งสองฝั่งทั้งวัดและมัสยิด สถานีสูบน้ำคลองบางกอกใหญ่ มีเครื่องสูบน้ำที่ใช้งานประจำ 18 เครื่อง ขนาดกำลังสูบรวม 54 ลบ.ม./วินาที และเครื่องสูบน้ำชั่วคราว ขนาดกำลังสูบ 3 ลบ.ม./วินาที 1 เครื่อง เครื่องสูบน้ำและตู้ควบคุมกำลังไฟฟ้าหลักมีสภาพชำรุดทรุดโทรม เนื่องจากมีอายุการใช้งานมานานเกิน 20 ปี (ติดตั้ง พ.ศ. 2538) ไม่สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่เพียงพอต่อการสูบเร่งการระบายน้ำในเวลาที่มีฝนตกหนัก หรือฝนตกต่อเนื่องเป็นเวลานาน ทำให้สูบน้ำออกจากพื้นที่ได้ช้าและใช้เวลานาน ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ ด้านทิศเหนือของสถานีสูบน้ำ เป็นพื้นที่ที่ใช้ติดตั้งระบบไฟฟ้าแรงสูง อาคารที่ทำการเจ้าหน้าที่ ห้องควบคุมระบบเครื่องจักรกลด้วยระบบไฟฟ้าแรงต่ำทั้งหมด อยู่ในพื้นที่ของวัดกัลยาณมิตรที่กรุงเทพมหานครทำสัญญาเช่าใช้พื้นที่กับวัดกัลยาณมิตร พระอารามหลวงและมีพระวิหารหลวง ซึ่งจะสิ้นสุดสัญญาในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2564 และปัจจุบันทางวัดมีความประสงค์ที่จะขอคืนพื้นที่เพื่อพัฒนาพื้นที่ดังกล่าว ด้านทิศใต้ของสถานีสูบน้ำติดกับพื้นที่วัดโมลีโลกยารามราชวรวิหาร พระอารามหลวงชั้นโท ชนิดราชวรวิหาร ที่สร้างในสมัยอยุธยา ทั้งนี้ วัดทั้งสองแห่งเป็นที่นิยมเข้าเยี่ยมชมของนักท่องเที่ยว ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถใช้เส้นทางสะพานทางเดินข้ามคลองของสถานีสูบน้ำคลองบางใหญ่ไปมาระหว่างวัดทั้งสองแห่งตามเวลาที่วัด และสำนักการระบายน้ำกำหนด เมื่อสิ้นสุดสัญญาเช่าที่ดินตามเหตุข้างต้นกรุงเทพมหานครจำเป็นจะต้องดำเนินการรื้อย้ายระบบไฟฟ้าแรงสูง อาคารที่ทำการเจ้าหน้าที่ ห้องควบคุมระบบเครื่องจักรกลด้วยระบบไฟฟ้าแรงต่ำทั้งหมดตั้งอยู่ในพื้นที่ของวัดกัลยาณมิตรไปตั้งที่แห่งใหม่ให้เหมาะสม พร้อมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพสถานีสูบน้ำปรับปรุงประตูเรือสัญจรและสะพานทางเดินที่เชื่อมต่อไปยังวัดทั้งสองแห่งให้เหมาะสม สะดวก และสวยงาม ประตูเรือสัญจรทางน้ำ ปัจจุบันมีประตูเรือสัญจร 1 ช่อง เป็นช่องทางเดินเรือหางยาวและเรือขนาดเล็กใช้ผ่านช่องทาง เมื่อต้องเปิด-ปิดบานที่ระดับน้ำควบคุม เพื่อให้เรือผ่าน ต้องใช้เวลานาน ประมาณ 25-30 นาที/เที่ยว เที่ยวละ 10-15 ลำ เส้นทางสองฝั่งคลองบางกอกใหญ่ไปสิ้นสุดปากคลองบางกอกน้อยผ่านจุดท่องเที่ยวที่สำคัญ อาทิ ท่าเรือวังหลัง วัดอรุณราชวราราม สถานีสูบน้ำคลองบางกอกใหญ่ วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร ท่าเรือตลาดพลู วัดปากน้ำภาษีเจริญ วัดประดู่ฉิมพลี วัดนวลนรดิศ ตลาดน้ำคลองบางหลวง คลองบางจาก บ้านศิลปิน วัดคูหาสวรรค์ ตลาดน้ำตลิ่งชัน สถานีสูบน้ำคลองชักพระ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติเรือราชพิธี เป็นต้น ด้วยทางน้ำบริเวณสถานีสูบน้ำคลองบางกอกใหญ่มีร่องน้ำตื้นและมีประตูเรือสัญจรเพียง 1 ช่องจึงไม่สามารถรองรับเรือท่องเที่ยวหรือตอบสนองต่อความต้องการใช้บริการทางเรือของประชาชนให้ผ่านช่องทางได้อย่างรวดเร็วและเพียงพอต่อจำนวนเรือที่เพิ่มมากขึ้น จากการเจริญเติบโตของเมืองทำให้เกิดปัญหาการจราจรทางน้ำดังกล่าวข้างต้นเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ สำนักงานระบบควบคุมน้ำ สำนักการระบายน้ำ มีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินโครงการ ปรับปรุงสถานีสูบน้ำและประตูเรือสัญจรทางน้ำบริเวณสถานีสูบน้ำ เพื่อการบริหารจัดการน้ำ เพิ่มประสิทธิภาพระบบระบายน้ำ เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการเรือสัญจร และปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบ
11090000/11090000
เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ฝั่งธนบุรี เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมพื้นที่สองฝั่งคลอง ควบคุมระดับน้ำของคลองซอยที่เชื่อมต่อ เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในคลองบางกอกใหญ่เพื่อเตรียมรองรับปริมาณน้ำหลากจากนอกแนวป้องกันให้ระบายน้ำผ่านพื้นที่กรุงเทพมหานครระบายออกสู่ทะเล อีกทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการเรือสัญจร ส่งเสริมและสนับสนุนระบบการเดินทาง ล้อ ราง เรือ เพิ่มศักยภาพเชิงพื้นที่กรุงเทพมหานครชั้นในและชั้นกลางให้สอดคล้องกับระบบสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ และปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบให้สวยงาม โดย 2.1 ปรับปรุงสถานีสูบน้ำคลองบางกอกใหญ่ ขนาดกำลังสูบรวม 63 ลบ.ม./วินาที จำนวน 1 แห่ง 2.2 ก่อสร้างประตูเรือสัญจร จำนวน 1 แห่ง 2.3 ก่อสร้างทางลำเลียง จำนวน 1 แห่ง 2.4 ก่อสร้างอาคารที่พักเจ้าหน้าที่ จำนวน 1 แห่ง 2.5 ปรับปรุงภูมิทัศน์ จำนวน 1 แห่ง
ปรับปรุงสถานีสูบน้ำและประตูเรือสัญจรทางน้ำบริเวณสถานีสูบน้ำคลองบางกอกใหญ่ ณ สถานีสูบน้ำคลองบางกอกใหญ่ แขวงวัดกัลยา เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร
ด้านที่ ๑ – มหานครปลอดภัย : Bangkok as a Safe City |
๑.๓ - ปลอดอุบัติเหตุ |
๑.๓.๑ ลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุจราจร% |
๑.๓.๑.๑ ปรับปรุงสภาพถนนและจุดเสี่ยงอันตราย |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 0.00 (2023-09-22)
22/09/2566 :
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 0.00 (2023-08-24)
24/08/2566 :
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 0.00 (2023-07-26)
26/07/2566 :
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 0.00 (2023-06-23)
23/06/2566 :
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 0.00 (2023-05-24)
24/05/2566 :
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 0.00 (2023-04-25)
25/04/2566 :
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 0.00 (2023-03-27)
27/03/2566 :
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 0.00 (2023-02-23)
23/02/2566 :
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : (2566) ความสามารถระบายน้ำท่วมขังในถนนสายหลักได้ กรณีฝนตกไม่เกิน 100 มม./ชม. (นาที) (ผลลัพท์)
ค่าเป้าหมาย นาที : 180
ผลงานที่ทำได้ นาที : 235
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลลัพธ์ (outcome)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **