ความคืบหน้าโครงการ/กิจกรรม

Back Home
FusionCharts will render here

โครงการเพิ่มประสิทธิภาพจัดหาเครื่องสูบน้ำเครื่องยนต์ดีเซลชนิดล่อน้ำด้วยตัวเอง (Self Priming) แบบเทรลเลอร์ลากจูง ขนาดท่อส่งน้ำไม่น้อยกว่า 10 นิ้ว อัตราสูบไม่น้อยกว่า 12,000 ลิตร/นาที ระยะสูบส่ง (HEAD) ไม่น้อยกว่า 13.5 เมตร พร้อมอุปกรณ์ 30 เครื่อง (กคจ.) : 11000000-7345

สํานักการระบายน้ำ : (2566)

15

ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 15

กองเครื่องจักรกล

ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล

*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1

หลักการและเหตุผล

ประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตมรสุมซึ่งมีฝนตกชุกและปริมาณฝนจำนวนมาก มีแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นแม่น้ำสายหลักที่สำคัญของประเทศ ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นที่ราบลุ่มมีพื้นที่รับน้ำประมาณ 160,000 ตารางกิโลเมตรหรือประมาณหนึ่งในสามของพื้นที่ประเทศ รับน้ำบางส่วนจากตอนเหนือของพื้นที่ซึ่งมีระดับสูงกว่าและไหลผ่านกรุงเทพมหานคร เพื่อลงสู่ทะเลที่ปากอ่าวไทย อีกทั้งกรุงเทพมหานครตั้งอยู่บนพื้นที่ราบลุ่มตอนปลายของแม่น้ำเจ้าพระยาและอยู่ภายใต้อิทธิพลการขึ้น-ลง ของน้ำทะเล ซึ่งในอดีตมีห้วยหนองคลองบึง และที่ว่างเป็นจำนวนมาก ประชาชนใช้น้ำเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันและเพื่อประกอบอาชีพ ปัญหาน้ำท่วมมีไม่มากนัก ทั้งความเดือดร้อนเสียหายทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากสภาวะน้ำท่วมยังไม่รุนแรง ต่อมาความเจริญของกรุงเทพมหานครได้เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วเกินกว่าที่การวางผังเมือง การใช้ที่ดิน และการสาธารณูปโภค รวมทั้งมาตรการในการระบายน้ำและการป้องกันน้ำท่วมที่วางไว้จะรับได้ ผนวกกับปัญหาแผ่นดินทรุดอีกประการหนึ่ง จึงก่อให้ปัญหาน้ำท่วมทวีความรุนแรงขึ้น สำนักการระบายน้ำ มีหน้าที่รับผิดชอบการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร รวมถึงการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมที่มีภารกิจเฉพาะตามที่ได้รับมอบหมาย ครอบคลุมการสนับสนุน ช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยพิบัติในพื้นที่ต่างๆ ของประเทศไทย โดยภัยพิบัติที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากสภาวะอากาศที่แปรปรวน ตามการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศทั่วโลก ทำให้ปัญหาภัยพิบัติสามารถเกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง ซึ่งเป็นปัญหาที่สำคัญ ที่จำเป็นต้องมีการเฝ้าระวัง และมีเครื่องมือ เครื่องจักรกล และอุปกรณ์ที่พร้อมต่อการสนับสนุนในการเพิ่มประสิทธิภาพการแก้ไขปัญหาและเร่งระบายน้ำอย่างเร่งด่วนสำหรับการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ประสบภัยพิบัติได้อย่างทันท่วงที ในส่วนพื้นที่กรุงเทพมหานคร สำนักการระบายน้ำมีบ่อสูบน้ำ และสถานีสูบน้ำในความรับผิดชอบอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งหลายพื้นที่ไม่สามารถเพิ่มขีดความสามารถในการสูบระบายน้ำได้หรือเพิ่มได้ไม่เพียงพอต่อการระบายน้ำอันเนื่องมาจากพื้นที่การก่อสร้างสถานีสูบน้ำและบ่อสูบน้ำที่มีพื้นที่จำกัด อีกทั้งหลายพื้นที่มีกระแสไฟฟ้าไม่เพียงพอต่อการติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่มีความสามารถในการระบายน้ำสูงเพิ่มเติม รวมถึงการสนับสนุนการระบายน้ำในกรณีภัยพิบัติต่างๆ อันส่งผลกระทบสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน จึงมีความจำเป็นต้องดำเนินโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในถนนสายหลัก โดยการจัดหาเครื่องสูบน้ำเครื่องยนต์ดีเซลชนิดล่อน้ำด้วยตัวเอง (Self Priming) แบบเทรลเลอร์ลากจูง ขนาดท่อส่งน้ำไม่น้อยกว่า 10 นิ้ว อัตราสูบไม่น้อยกว่า 12,000 ลิตร/นาที ระยะสูบส่ง (HEAD) ไม่น้อยกว่า 13.5 เมตร พร้อมอุปกรณ์ 30 เครื่อง ทดแทนที่จำหน่าย สำหรับสนับสนุนการบริหารจัดการน้ำที่มีประสิทธิภาพต่อไป ในการนี้ กองเครื่องจักรกล สำนักการระบายน้ำ จึงดำเนินการโครงการจัดหาเครื่องสูบน้ำเครื่องยนต์ดีเซลชนิดล่อน้ำด้วยตัวเอง (Self Priming) แบบเทรลเลอร์ลากจูง ขนาดท่อส่งน้ำไม่น้อยกว่า 10 นิ้ว อัตราสูบไม่น้อยกว่า 12,000 ลิตร/นาที ระยะสูบส่ง (HEAD) ไม่น้อยกว่า 13.5 เมตร พร้อมอุปกรณ์ 30 เครื่อง เพื่อสนับสนุนการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร

11060000/11060000

วัตถุประสงค์ของโครงการ

2.1 เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการลดระดับน้ำท่วมขังในพื้นที่ต่างๆ ในพื้นที่รับผิดชอบได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ 2.2 เพื่อบริหารจัดการน้ำท่วมขังให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

เป้าหมายของโครงการ

เพื่อจัดหาเครื่องสูบน้ำเครื่องยนต์ดีเซลชนิดล่อน้ำด้วยตัวเอง (Self Priming) แบบเทรลเลอร์ลากจูง ขนาดท่อส่งน้ำไม่น้อยกว่า 10 นิ้ว อัตราสูบไม่น้อยกว่า 12,000 ลิตร/นาที ระยะสูบส่ง (HEAD) ไม่น้อยกว่า 13.5 เมตร พร้อมอุปกรณ์ 30 เครื่อง

สนับสนุนยุทธศาสตร์กรุงเทพมหานครฯ

ด้านที่ ๑ – มหานครปลอดภัย : Bangkok as a Safe City
๑.๓ - ปลอดอุบัติเหตุ
๑.๓.๑ ลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุจราจร%
๑.๓.๑.๑ ปรับปรุงสภาพถนนและจุดเสี่ยงอันตราย

ผลการดำเนินงาน

(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 15.00 (2023-09-19)

15.00

19/09/2566 : ขั้นตอนประกาศเชิญชวน วันที่ 5 กันยายน – 4 ตุลาคม 2566

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2023-08-23)

10.00

23/08/2566 : อยู่ระหว่างจัดรายงานขอซื้อเสนอผู้มีอำนาจและร่างเอกสารประกวดราคาฯ และผู้มีอำนาจสั่งซื้อให้ความเห็นชอบร่างเอกสารประกวดราคาฯ

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 7.00 (2023-07-21)

7.00

21/07/2566 : อยู่ระหว่างคณะกรรมการฯ รายงานผลรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะ และราคากลาง

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 6.00 (2023-06-26)

6.00

26/06/2566 : อยู่ระหว่างคณะกรรมการจัดทำ TOR

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 5.00 (2023-05-26)

5.00

26/05/2566 : อยู่ระหว่างจัดทำ TOR

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

แผนการดำเนินงานฯ

ขั้นตอน 1
:1.เตรียมการ
:10.00%
เริ่มต้น :2023-05-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-05-01 00:00:00
ขั้นตอน 2
:2.ขออนุมัติดำเนินการ
:15.00%
เริ่มต้น :2023-05-21 00:00:00
สิ้นสุด :2023-05-21 00:00:00
ขั้นตอน 3
:3.อนุมัติถึงพิจารณา
:15.00%
เริ่มต้น :2023-06-25 00:00:00
สิ้นสุด :2023-06-25 00:00:00
ขั้นตอน 4
:4.ดำเนินการจัดหาเครื่องมือ เครื่องจักรและอุปกรณ์
:60.00%
เริ่มต้น :2023-07-30 00:00:00
สิ้นสุด :2023-07-30 00:00:00

(ทดสอบ) แสดงขั้นตอนการดำเนินงานโครงการ : 11000000-7345

(คลิก) ขั้นตอนการปฏิบัติงานของโครงการ : 11000000-7345

สนับสนุนตัวชี้วัดตามแผนฯ

รายละเอียดเกี่ยวกับตัวชี้วัด : 1100-6522

ตัวชี้วัด : (2566) ความสามารถระบายน้ำท่วมขังในถนนสายหลักได้ กรณีฝนตกไม่เกิน 100 มม./ชม. (นาที) (ผลลัพท์)

ค่าเป้าหมาย นาที : 180

ผลงานที่ทำได้ นาที : 235

ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์
ตัวชี้วัดระดับผลลัพธ์ (outcome)

ไตรมาสที่
(1 - 4)
*ผลงาน*
(นาที)
*ผลประเมินตัวชี้วัด*
(* 2.1 / 2.2 *)
1
175.00

95 / 100
2
15.00

100 / 100
3
50.00

100 / 100
4
235.00

100 / 100

** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **