ความคืบหน้าโครงการ/กิจกรรม

Back Home
FusionCharts will render here

ระบบการให้บริการทางกฎหมาย (e - Legal Service) กรณีการสืบค้นกฎหมายน่ารู้ (CLED e - Legal Service) (สำนักเทศกิจ) : 15000000-2674

สํานักเทศกิจ : (2566)

100

ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100

นางสาวทัณฑิกา ญาณสูตร โทร. 3370

ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล

*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1 100

หลักการและเหตุผล

สำนักเทศกิจ เป็นหน่วยงานของกรุงเทพมหานครมีภาระหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการควบคุมดูแล ตรวจตรา และบังคับการให้เป็นไปตามกฎหมายที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร กฎหมายอื่น ที่กำหนดให้เป็นหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร ข้อบัญญัติ ประกาศ หลักเกณฑ์การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่เทศกิจกรุงเทพมหานคร รวมทั้งปฏิบัติงานด้านการดูแลและให้บริการและสนับสนุนการดำเนินงานตามนโยบายของผู้บริหาร และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง และในส่วนของภารกิจหน้าที่ในด้านกฎหมาย งานนิติกรรมและสัญญาของสำนัก การวินิจฉัยปัญหาข้อกฎหมาย พิจารณาร่าง แก้ไข ปรับปรุงกฎหมาย ข้อบัญญัติ ข้อบังคับ ระเบียบ ประกาศ หนังสือสั่งการต่าง ๆ ให้มีความสอดคล้องกับบริบทของสังคม นโยบายของผู้บริหารที่มีการเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาเครื่องมือในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานครให้สามารถบังคับใช้กฎหมายเพื่อการบรรลุเป้าประสงค์ในด้านต่าง ๆ ของการพัฒนากรุงเทพมหานคร นอกจากนี้สำนักเทศกิจยังมีบทบาทที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลด้านกฎหมายแก่เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องกับงานด้านเทศกิจ ประชาชนทั่วไป หรือหน่วยงานภายนอก เพื่อใช้ในการศึกษาค้นคว้า อ้างอิง หรือนำไปปฏิบัติ โดยกองนิติการและบังคับคดี มีหน้าที่ความรับผิดชอบที่ถือว่าเป็นบทบาทที่สำคัญ คือ การเป็นศูนย์รวมข้อมูลข่าวสารทางวิชาการ กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ หนังสือสั่งการ แนวทางการปฏิบัติงาน พร้อมทั้งเป็นหน่วยงานกลางในการเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวด้วย แม้ว่าปัจจุบันกรุงเทพมหานคร จะมีหน่วยงานกลางด้านกฎหมายที่รวบรวมกฎหมายเบื้องต้น ที่มีความสอดคล้องกับภารกิจ อำนาจหน้าที่ ของหน่วยงานต่าง ๆ เช่น กฎหมายการโยธา โดยสำนักการโยธา กฎหมายการสาธารณสุข โดยสำนักอนามัย กฎหมายความเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยสำนักเทศกิจ เป็นต้น แต่กฎหมายหลักพื้นฐานเบื้องต้นดังกล่าวยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการของพนักงานเจ้าหน้าที่ ผู้ปฏิบัติงานให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง มีความครอบคลุม รอบคอบทั้งกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และหนังสือสั่งการต่าง ๆ ที่ได้กำหนดแนวทางปฏิบัติงานให้แก่พนักงานเจ้าหน้าที่เหล่านั้นไว้ เพื่อให้ใช้เป็นเครื่องมือในการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน และชอบด้วยกฎหมาย ด้วยภารกิจและอำนาจหน้าที่ ของสำนักเทศกิจที่จะต้องควบคุม ดูแล ตรวจตราและบังคับการให้เป็นไปตามกฎหมายที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร การปฏิบัติหน้าที่จึงต้องอยู่ภายใต้กรอบอำนาจตามที่กฎหมายได้ให้ไว้ พนักงานเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานจะต้องมีความรู้ความเข้าใจในด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ความรู้ แนวทางปฏิบัติและหนังสือสั่งการต่าง ๆ ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ทันต่อสถานการณ์ ใช้อำนาจที่มีตามกฎหมายได้โดยชอบธรรม และสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างถูกต้อง ลดปัญหาความขัดแย้งระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐของที่อาจมีขึ้นต่อประชาชนได้ ดังนั้น เพื่อให้สำนักเทศกิจ กรุงเทพมหานครบรรลุเป้าหมายการพัฒนากรุงเทพมหานคร โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัย (SMART SERVICE) ในด้านที่ 7 การบริหารจัดการเมืองมหานคร มิติที่ 7.5 เทคโนโลยีสารสนเทศ เป้าหมายที่ 7.5.1 กรุงเทพมหานครให้บริการประชาชนด้วยความสะดวก รวดเร็ว ถูกต้องโปร่งใสและเพื่อสนับสนุนนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) มีการบริหารจัดการเมือง (กรุงเทพมหานคร) ด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ (SMART CITY) สอดคล้องกับนโยบายการขับเคลื่อนประเทศ Thailand ๔.๐ ข้าราชการยุคดิจิทัลพลิกโฉมการทำงานภาครัฐด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ หน่วยงานมีการจัดการข้อมูลอย่างเป็นระบบ ประชาชนทั่วไป พนักงานเจ้าหน้าที่อื่น ๆ ที่มีความสนใจ และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน สามารถเข้าสืบค้นข้อมูลด้านกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ หนังสือสั่งการ แนวทางขั้นตอนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ทันต่อสถานการณ์ ใช้อำนาจที่มีตามกฎหมายได้โดยชอบ และสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างถูกต้อง ลดปัญหาความขัดแย้งระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐของที่อาจมีขึ้นต่อประชาชนได้ สามารถดำเนินคดีเป็นไปด้วยความถูกต้อง มีประสิทธิภาพ และที่สำคัญสามารถดำเนินการเป็นงานต้นแบบและประยุกต์ใช้กับระบบงานอื่น ๆ

15000000/15000000

วัตถุประสงค์ของโครงการ

1. เพื่อให้สำนักเทศกิจมีการจัดเก็บข้อมูลด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติ แนวทางการปฏิบัติงาน หนังสือข้อสั่งการต่าง ๆ รวมทั้งแนวคำพิพากษา คำวินิจฉัยของศาลตามกฎหมายต่าง 2. เพื่อเป็นช่องทางให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานสามารถสืบค้นข้อมูลด้านกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ หนังสือสั่งการ แนวทางขั้นตอนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ทันต่อสถานการณ์ ใช้อำนาจที่มีตามกฎหมายได้โดยชอบ และสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างถูกต้อง ลดปัญหาความขัดแย้งระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐของที่อาจมีขึ้นต่อประชาชนได้ 3. เพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้ สร้างความเข้าใจด้านกฎหมายที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของสำนักเทศกิจ กรุงเทพมหานคร และเป็นการให้บริการของภาครัฐสำหรับประชาชนและหน่วยงาน รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ให้เป็นไปด้วยความสะดวก รวดเร็ว ประหยัด ถูกต้อง โปร่งใส และตรวจสอบได้

เป้าหมายของโครงการ

สำนักเทศกิจได้มีการจัดการข้อมูลอย่างเป็นระบบ ประชาชนทั่วไป พนักงานเจ้าหน้าที่อื่น ๆ ที่มีความสนใจ และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน สามารถเข้าสืบค้นข้อมูลด้านกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ หนังสือสั่งการ แนวทางขั้นตอนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ทันต่อสถานการณ์ ใช้อำนาจที่มีตามกฎหมายได้โดยชอบ และสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างถูกต้อง ลดปัญหาความขัดแย้งระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐของที่อาจมีขึ้นต่อประชาชนได้ สามารถดำเนินคดีเป็นไปด้วยความถูกต้อง มีประสิทธิภาพ และที่สำคัญสามารถดำเนินการเป็นงานต้นแบบและประยุกต์ใช้กับระบบงานอื่น ๆ

สนับสนุนยุทธศาสตร์กรุงเทพมหานครฯ

ด้านที่ ๗ – การบริหารจัดการเมืองมหานคร : Management Strategy
๗.๕ - เทคโนโลยีสารสนเทศ
๗.๕.๑ กรุงเทพมหานครให้บริการประชาชนด้วยความสะดวก รวดเร็ว ถูกต้องและโปร่งใส โดยประยุกต์%
๗.๕.๑.๒ มีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงาน

ผลการดำเนินงาน

(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-08-30)

100.00

30/08/2566 : นำเข้าข้อมูลสู่ระบบอิเล็กทรอนิกส์และเผยแพร่ข้อมูลผ่านเว็บไซต์สำนักเทศกิจ หัวข้อ "e - Legal Service" และ หัวข้อย่อย "กฎหมายน่ารู้" และมีผู้เข้าการใช้งานระบบฯ เรียบร้อยแล้ว พร้อมสรุปผลสำรวจความพีงพอใจผู้ใช้งานระบบฯ แล้ว

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 90.00 (2023-07-24)

90.00

24/07/2566 : 1. นำเข้าข้อมูลสู่ระบบอิเล็กทรอนิกส์และเผยแพร่ข้อมูลผ่านเว็บไซต์สำนักเทศกิจ หัวข้อ "e - Legal Service" และ หัวข้อย่อย "กฎหมายน่ารู้" 2. สรุปผลสำรวจความพีงพอใจผู้ใช้งานระบบ

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 85.00 (2023-06-29)

85.00

29/06/2566 : นำเข้าข้อมูลสู่ระบบอิเล็กทรอนิกส์และเผยแพร่ข้อมูลผ่านเว็บไซต์สำนักเทศกิจ หัวข้อ "e - Legal Service" และ หัวข้อย่อย "กฎหมายน่ารู้"

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 80.00 (2023-05-30)

80.00

30/05/2566 : นำเข้าข้อมูลสู่ระบบอิเล็กทรอนิกส์และเผยแพร่ข้อมูลผ่านเว็บไซต์สำนักเทศกิจ หัวข้อ "e - Legal Service" และ หัวข้อย่อย "กฎหมายน่ารู้"

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 75.00 (2023-04-27)

75.00

27/04/2566 : นำเข้าข้อมูลสู่ระบบอิเล็กทรอนิกส์และเผยแพร่ข้อมูลผ่านเว็บไซต์สำนักเทศกิจ หัวข้อ "e - Legal Service" และ หัวข้อย่อย "กฎหมายน่ารู้"

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2023-03-29)

70.00

29/03/2566 : นำเข้าข้อมูลสู่ระบบอิเล็กทรอนิกส์และเผยแพร่ข้อมูลผ่านเว็บไซต์สำนักเทศกิจ หัวข้อ "e - Legal Service" และ หัวข้อย่อย "กฎหมายน่ารู้"

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2023-02-23)

60.00

23/02/2566 : นำเข้าข้อมูลสู่ระบบอิเล็กทรอนิกส์และเผยแพร่ข้อมูลผ่านเว็บไซต์สำนักเทศกิจ หัวข้อ "e - Legal Service" และ หัวข้อย่อย "กฎหมายน่ารู้"

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 55.00 (2023-01-25)

55.00

25/01/2566 : นำเข้าข้อมูลสู่ระบบอิเล็กทรอนิกส์และเผยแพร่ข้อมูลผ่านเว็บไซต์สำนักเทศกิจ หัวข้อ "e - Legal Service" และ หัวข้อย่อย "กฎหมายน่ารู้"

** ปัญหาของโครงการ :-ไม่มี-

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2022-12-29)

50.00

29/12/2565 : 1. ขออนุมัติโครงการแล้ว 2. กำหนดรายละเอียดและแนวทางการดำเนินงานแล้ว 3. ค้นหาข้อมูล

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

แผนการดำเนินงานฯ

ขั้นตอน 1
:(5%) ขออนุมัติโครงการ
:5.00%
เริ่มต้น :2022-10-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-10-01 00:00:00
ขั้นตอน 2
:(50%) ศึกษาข้อมูล รายละเอียดเพื่อจัดทำกรอบระบบข้อมูล รายละเอียด การกำหนดแนวทางบูรณาการเชื่อมโยงฐานข้อมูลของหน่วยงาน กำหนดเงื่อนไขการเข้าถึงข้อมูลเนื่องจากเป็นข้อมูลที่ใช้อ้างอิงทางกฎหมายโดยศึกษา วิเคราะห์จากข้อกฎหมาย
:45.00%
เริ่มต้น :2022-11-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-11-01 00:00:00
ขั้นตอน 3
:(70%) ดำเนินการนำเข้าข้อมูลสู่ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
:20.00%
เริ่มต้น :2023-03-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-03-01 00:00:00
ขั้นตอน 4
:(100%) มีการประชาสัมพันธ์ให้มีการทดลองใช้ระบบฯ
:30.00%
เริ่มต้น :2023-07-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-07-01 00:00:00

(ทดสอบ) แสดงขั้นตอนการดำเนินงานโครงการ : 15000000-2674

(คลิก) ขั้นตอนการปฏิบัติงานของโครงการ : 15000000-2674

สนับสนุนตัวชี้วัดตามแผนฯ

รายละเอียดเกี่ยวกับตัวชี้วัด : 1500-2071

ตัวชี้วัด : จำนวนข้อมูลด้านประสิทธิภาพของระบบสารสนเทศ (สนท.2566)

ค่าเป้าหมาย คะแนน : 5

ผลงานที่ทำได้ คะแนน : 5

ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์
ตัวชี้วัดระดับผลลัพธ์ (outcome)

ไตรมาสที่
(1 - 4)
*ผลงาน*
(คะแนน)
*ผลประเมินตัวชี้วัด*
(* 2.1 / 2.2 *)
1
0.00

0 / 0
2
2.00

0 / 0
3
3.00

100 / 100
4
5.00

0 / 0

** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **