ความคืบหน้าโครงการ/กิจกรรม

Back Home
FusionCharts will render here

โครงการถนนปลอดภัย ปันน้ำใจ เพิ่มความสุข (สำนักเทศกิจ) : 15000000-2688

สํานักเทศกิจ : (2566)

100

ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100

นายอักนิษฐ์ ใจมั่น โทร. 3345

ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล

*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1 100

หลักการและเหตุผล

กรุงเทพมหานครเป็นเมืองหลวงของประเทศไทยและเป็นเมืองที่มีประชากรมากที่สุด รวมถึงมีความเจริญเติบโตและการขยายตัวของประชากรอย่างต่อเนื่อง เมื่อจำนวนประชากรเพิ่มขึ้นทำให้พื้นที่อยู่อาศัยแออัด การคมนาคมและระบบขนส่งมวลชนขยายตัวไม่ทันต่อการตอบสนองความต้องการของประชาชนได้อย่างทั่วถึง ประชาชนจึงใช้รถยนต์ส่วนบุคคล ซึ่งทำให้มีจำนวนรถยนต์บนท้องถนนเพิ่มขึ้น แต่ด้วยจำนวนถนนที่ไม่อาจรองรับปริมาณรถยนต์ได้อย่างเพียงพอและถนนหลายเส้นถูกจำกัดห้ามจอดเด็ดขาด ที่จอดรถยนต์จึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในสังคมปัจจุบัน ทำให้มีประชาชนบางส่วนได้นำ กระถางต้นไม้ โต๊ะ เก้าอี้ กรวย รั้วไม้กั้น ซากยานยนต์ หาบเร่ - แผงลอย (นอกพื้นที่ทำการค้า) หรือนำสิ่งของมาตั้งวางหรือกองบนถนน รวมทั้งการตั้งวางสิ่งของดังกล่าวบนทางเท้าด้วย เพื่อกันเป็นที่จอดรถยนต์ส่วนตน หรือไม่ให้ผู้อื่นนำรถยนต์หรือสิ่งอื่นใดมากีดขวางทางเข้า - ออก หน้าบ้าน อาคาร ร้านค้า หรือสถานประกอบการของตน ปัญหาเหล่านี้ยังทวีเพิ่มมากขึ้นแม้กรุงเทพมหานครได้ประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมืออย่างต่อเนื่องก็ตาม การกระทำดังกล่าวนอกจากทำให้เกิดความไม่เป็นระเบียบ ยังก่อให้เกิดความขัดแย้งทางสังคมระหว่างผู้ตั้งวางสิ่งของกับผู้ประสงค์ที่จะใช้พื้นที่นั้น ดังปรากฏตามสื่อมวลชนบ่อยครั้ง และเป็นความผิดตามกฎหมาย เพื่อให้กรุงเทพมหานครเป็นมหานครที่น่าอยู่ สภาพแวดล้อมสวยงาม สะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย การสัญจรสะดวกสบาย ลดความขัดแย้งทางสังคม และประชาชนเกิดจิตสำนึกยึดถือประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน สำนักเทศกิจจึงได้จัดทำโครงการถนนปลอดภัย ปันน้ำใจ เพิ่มความสุข โดยการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดระเบียบพื้นผิวถนน กวดขันการตั้ง วาง หรือกองวัตถุใดๆ บนถนนและทางเท้า เป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่างสำนักเทศกิจและสำนักงานเขต ให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล โดยบังคับการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 และระเบียบกรุงเทพมหานครว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการแบ่งค่าปรับที่ได้จากการเปรียบเทียบให้แก่ผู้แจ้งความนำจับตามกฎหมายว่าด้วย การรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2560 รวมทั้งสอดคล้องกับแผนปฏิบัติราชการกรุงเทพมหานคร ประจำปี พ.ศ. 256๖ ยุทธศาสตร์ที่ ๒ การพัฒนาสิ่งแวดล้อมยั่งยืนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศยุทธศาสตร์ย่อยที่ ๒.๑ คุณภาพสิ่งแวดล้อมยั่งยืน เป้าประสงค์ที่ ๒.๑.๑ กรุงเทพมหานครมีกลไกการบริหารจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่มีความยั่งยืน โปร่งใส และประสิทธิภาพสูง โดยสำนักงานเขตดำเนินการในถนนสายหลัก และถนนสายรอง ทางลัดทางเชื่อม และถนนส่วนบุคคลซึ่งเจ้าของยินยอมให้ประชาชนใช้เป็นทางสัญจรได้ พร้อมทั้งจัดทำแผนจัดระเบียบถนนให้ครอบคลุมในพื้นที่ของสำนักงานเขตต่อไป

15000000/15000000

วัตถุประสงค์ของโครงการ

2.1 เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุวัตถุประสงค์ตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 และพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 2.2 เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ทางเท้าและถนนร่วมกันอย่างสะดวกปลอดภัยและเท่าเทียมกัน 2.3 เพื่อให้พื้นที่กรุงเทพมหานครมีความสะอาด สวยงาม และเป็นระเบียบเรียบร้อยอย่างยั่งยืน

เป้าหมายของโครงการ

จัดระเบียบบริเวณทางเท้าและพื้นผิวถนน ในถนนสายหลัก และถนนสายรอง ทางลัดทางเชื่อมและถนนส่วนบุคคลซึ่งเจ้าของยินยอมให้ประชาชนใช้เป็นทางสัญจรได้ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 50 เขต ตามแบบตรวจรายงานการตรวจตามเกณฑ์ความเป็นระเบียบเรียบร้อยของพื้นที่ตามโครงการถนน ปลอดภัย ปันน้ำใจ เพิ่มความสุข โดยกวดขันและบังคับใช้กฎหมายไม่ให้ประชาชนฝ่าฝืนนำสิ่งของมาตั้ง วาง กองบนถนน ในลักษณะเบียดบังทางสาธารณะและทางเท้าเพื่อประโยชน์ส่วนตัว และบดบังทัศนียภาพของเมือง

สนับสนุนยุทธศาสตร์กรุงเทพมหานครฯ

ผลการดำเนินงาน

(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-09-19)

100.00

19/09/2566 : เดือนกันยายน 2566 รายละเอียดดังนี้ 1. รวม 50 เขต 249 ถนน พบปัญหาความเป็นระเบียบเรียบร้อย 176 ราย 2. ปรับปรุง/แก้ไขแล้ว 176 ราย 3. เปรียบเทียบปรับ 20 ราย เป็นเงิน 21,500 บาท 4. ร้องเรียน ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ 1555 จำนวน – ครั้ง

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 85.00 (2023-08-18)

85.00

18/08/2566 : เดือนกรกฎาคม 66 รายละเอียดดังนี้ 1. รวม 50 เขต 249 ถนน พบปัญหาความเป็นระเบียบเรียบร้อย 192 ราย 2. ปรับปรุง/แก้ไขแล้ว 192 ราย 3. เปรียบเทียบปรับ 26 ราย เป็นเงิน 45,300 บาท 4. ร้องเรียน ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ 1555 จำนวน – ครั้ง

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2023-07-22)

70.00

22/07/2566 :เดือนมิถุนายน 2566 รายละเอียดดังนี้ 1. รวม 50 เขต 249 ถนน พบปัญหาความเป็นระเบียบเรียบร้อย 224 ราย 2. ปรับปรุง/แก้ไขแล้ว 224 ราย 3. เปรียบเทียบปรับ 37 ราย เป็นเงิน 28,400 บาท 4. ร้องเรียน ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ 1555 จำนวน – ครั้ง

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2023-06-20)

60.00

20/06/2566 :เดือนพฤษภาคม 2566 รายละเอียดดังนี้ 1. รวม 50 เขต 249 ถนน พบปัญหาความเป็นระเบียบเรียบร้อย 680 ราย 2. ปรับปรุง/แก้ไขแล้ว 680 ราย 3. เปรียบเทียบปรับ 44 ราย เป็นเงิน 43,900 บาท 4. ร้องเรียน ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ 1555 จำนวน – ครั้ง

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 55.00 (2023-05-18)

55.00

18/05/2566 : เดือนเมษายน 2566 รายละเอียดดังนี้ 1. รวม 50 เขต 249 ถนน พบปัญหาความเป็นระเบียบเรียบร้อย 197 ราย 2. ปรับปรุง/แก้ไขแล้ว 197 ราย 3. เปรียบเทียบปรับ 50 ราย เป็นเงิน 45,800 บาท 4. ร้องเรียน ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ 1555 จำนวน – ครั้ง

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2023-04-28)

50.00

28/04/2566 : เดือนมีนาคม 2566 รายละเอียดดังนี้ 1. รวม 50 เขต 249 ถนน พบปัญหาความเป็นระเบียบเรียบร้อย 181 ราย 2. ปรับปรุง/แก้ไขแล้ว 181 ราย 3. เปรียบเทียบปรับ 48 ราย เป็นเงิน 40,900 บาท 4. ร้องเรียน ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ 1555 จำนวน – ครั้ง

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2023-04-10)

50.00

10/04/2566 : 21/03/2566 : เดือนมีนาคม 2566 รายละเอียดดังนี้ 1. รวม 50 เขต 249 ถนน พบปัญหาความเป็นระเบียบเรียบร้อย 181 ราย 2. ปรับปรุง/แก้ไขแล้ว 181 ราย 3. เปรียบเทียบปรับ 48 ราย เป็นเงิน 40,900 บาท 4. ร้องเรียน ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ 1555 จำนวน – ครั้ง

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 45.00 (2023-03-21)

45.00

21/03/2566 : เดือนกุมภาพันธ์ 2566 รายละเอียดดังนี้ 1. รวม 50 เขต 249 ถนน พบปัญหาความเป็นระเบียบเรียบร้อย 182 ราย 2. ปรับปรุง/แก้ไขแล้ว 182 ราย 3. เปรียบเทียบปรับ 41 ราย เป็นเงิน 39,200 บาท 4. ร้องเรียน ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ 1555 จำนวน – ครั้ง

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 45.00 (2023-03-20)

45.00

20/03/2566 : เดือนกุมภาพันธ์ 2566 รายละเอียดดังนี้ 1. รวม 50 เขต 249 ถนน พบปัญหาความเป็นระเบียบเรียบร้อย 182 ราย 2. ปรับปรุง/แก้ไขแล้ว 182 ราย 3. เปรียบเทียบปรับ 41 ราย เป็นเงิน 39,200 บาท 4. ร้องเรียน ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ 1555 จำนวน – ครั้ง

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2023-02-23)

40.00

23/02/2566 : เดือนมกราคม 2566 รายละเอียดดังนี้ 1. รวม 50 เขต 249 ถนน พบปัญหาความเป็นระเบียบเรียบร้อย 186 ราย 2. ปรับปรุง/แก้ไขแล้ว 186 ราย 3. เปรียบเทียบปรับ 20 ราย เป็นเงิน 21,700 บาท 4. ร้องเรียน ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ 1555 จำนวน – ครั้ง

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(11) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 35.00 (2023-01-26)

35.00

26/01/2566 : เดือนธันวาคม 2565 รายละเอียดดังนี้ 1. รวม 50 เขต 249 ถนน พบปัญหาความเป็นระเบียบเรียบร้อย 166 ราย 2. ปรับปรุง/แก้ไขแล้ว 166 ราย 3. เปรียบเทียบปรับ 33,800 บาท 4. ร้องเรียน ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ 1555 จำนวน - ครั้ง

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(12) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2022-12-30)

30.00

30/12/2565 : เดือนตุลาคม 2565 รายละเอียดดังนี้ 1. รวม 50 เขต 249 ถนน พบปัญหาความเป็นระเบียบเรียบร้อย 152 ราย 2. ปรับปรุง/แก้ไขแล้ว 152 ราย 3. เปรียบเทียบปรับ 53,000บาท 4. ร้องเรียน ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ 1555 จำนวน 2 ครั้ง เดือนพฤศจิกายน 2565 รายละเอียดดังนี้ 1. รวม 50 เขต 249 ถนน พบปัญหาความเป็นระเบียบเรียบร้อย 150 ราย 2. ปรับปรุง/แก้ไขแล้ว 150 ราย 3. เปรียบเทียบปรับ 36,400บาท 4. ร้องเรียน ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ 1555 จำนวน 2 ครั้ง

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

แผนการดำเนินงานฯ

ขั้นตอน 1
:(10%) รวบรวมข้อมูล จัดทำรายละเอียดโครงการและแผนงาน
:10.00%
เริ่มต้น :2022-10-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-10-01 00:00:00
ขั้นตอน 2
:(15%) ขออนุมัติโครงการ
:5.00%
เริ่มต้น :2022-11-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-11-01 00:00:00
ขั้นตอน 3
:(25%) ประชุมชี้แจงและมอบหมายภารกิจ ให้กับสำนักงานเขต
:10.00%
เริ่มต้น :2022-11-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-11-01 00:00:00
ขั้นตอน 4
:(40%) สำนักเทศกิจและสำนักงานเขต ดำเนินการประชาสัมพันธ์ ประชาชนให้ปฏิบัติตามกฎหมาย ตักเตือนและตรวจตรากวดขันการจอดรถกีดขวางการจราจร การตั้งวางสิ่งของกันที่จอดรถบนถนน การรักษาความสะอาด ไม่ให้มีการฝ่าฝืน
:15.00%
เริ่มต้น :2022-11-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-11-01 00:00:00
ขั้นตอน 5
:(60%) ดำเนินการบังคับการตามกฎหมายในถนนสายหลัก และถนนสายรอง ทางลัดทางเชื่อมและถนนส่วนบุคคลซึ่งเจ้าของยินยอมให้ประชาชนใช้เป็นทางสัญจรได้
:20.00%
เริ่มต้น :2022-11-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-11-01 00:00:00
ขั้นตอน 6
:(70%) สำนักเทศกิจโดยส่วนตรวจและบังคับการ 1 ในฐานะเจ้าของเรื่องสรุปรายงานผู้บริหารสำนักเทศกิจในเชิงปริมาณ เดือนละ 1 ครั้งภายในวันที่ 15 ของทุกเดือนถัดไป
:10.00%
เริ่มต้น :2022-11-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-11-01 00:00:00
ขั้นตอน 7
:(80%) สำนักเทศกิจ โดยส่วนตรวจและบังคับการ 1 รวบรวมสรุปและรายงานผลให้ผู้บริหารสำนักเทศกิจ ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และสำนักงานเขต ในเชิงคุณภาพ รอบระยะเวลา 3 เดือน (4ครั้ง/ปีงบประมาณ) เดือนมกราคม เดือนเมษายน เดือนกรกฎาคม และเดือนกันยายน
:10.00%
เริ่มต้น :2023-01-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-01-01 00:00:00
ขั้นตอน 8
:(90%) สำนักเทศกิจสำรวจความพึงพอใจของประชาชนต่อโครงการถนนปลอดภัย ปันน้ำใจ เพิ่มความสุข จำนวน 2 ครั้งที่ ในเดือนมีนาคม และเดือนกันยายน
:10.00%
เริ่มต้น :2023-03-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-03-01 00:00:00
ขั้นตอน 9
:(100%) รายงานสรุปโครงการ
:10.00%
เริ่มต้น :2023-09-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-09-01 00:00:00

(ทดสอบ) แสดงขั้นตอนการดำเนินงานโครงการ : 15000000-2688

(คลิก) ขั้นตอนการปฏิบัติงานของโครงการ : 15000000-2688

สนับสนุนตัวชี้วัดตามแผนฯ

รายละเอียดเกี่ยวกับตัวชี้วัด : 1500-2078

ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จของการจัดระเบียบทางเท้า (สนท.2566)

ค่าเป้าหมาย ระดับ : 5

ผลงานที่ทำได้ ระดับ : 5

ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์
ตัวชี้วัดระดับผลลัพธ์ (outcome)

ไตรมาสที่
(1 - 4)
*ผลงาน*
(ระดับ)
*ผลประเมินตัวชี้วัด*
(* 2.1 / 2.2 *)
1
0.00

0 / 0
2
3.00

0 / 0
3
4.00

100 / 100
4
5.00

0 / 0

** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **