ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
ฝ่ายเทศกิจ
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
เขตพระนคร เป็นพื้นที่ที่มีสถานที่สำคัญหลายแห่ง เช่น พระบรมมหาราชวัง พระอารามหลวง หน่วยงานราชการ กระทรวง ทบวง กรม สถานศึกษา ทำให้มีนักท่องเที่ยวและประชาชนสัญจรผ่านไป-มา ตลอดเวลา รวมถึงมีความเจริญเติบโตและการขยายตัวของประชากรอย่างต่อเนื่อง แต่ด้วยจำนวนถนนที่ไม่อาจรองรับปริมาณรถยนต์ได้อย่างเพียงพอและถนนหลายเส้นถูกจำกัดห้ามจอดเด็ดขาด ที่จอดรถยนต์จึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในสังคมปัจจุบัน ทำให้มีประชาชนบางส่วนได้นำรถยนต์มาจอดบนถนน นำกระถางต้นไม้ โต๊ะ เก้าอี้ กรวย รั้วไม้กั้น หรือสิ่งของมาตั้งวางหรือกองบนถนน เพื่อกันเป็นที่จอดรถยนต์ส่วนตน หรือไม่ให้ผู้อื่นนำรถยนต์มาจอดกีดขวางทางเข้า-ออก หน้าบ้าน อาคาร ร้านค้า หรือสถานประกอบการของตน ปัญหาเหล่านี้ ยังทวีเพิ่มมากขึ้น แม้สำนักงานเขตพระนคร ได้ประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมืออย่างต่อเนื่องก็ตาม การกระทำดังกล่าวนอกจากทำให้เกิดความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย กีดขวางการจราจรแล้วยังก่อให้เกิดความขัดแย้งทางสังคมระหว่างผู้ตั้งวางสิ่งของกับผู้ประสงค์จอดรถยนต์ ดังปรากฏตามสื่อมวลชนบ่อยครั้ง และยังเป็นความผิดตามกฎหมาย เพื่อให้เขตพระนครเกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย มีสภาพแวดล้อมที่สวยงาม สะอาด การสัญจรสะดวกสบาย ลดความขัดแย้งทางสังคม และประชาชนเกิดจิตสำนึก ยึดถือประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน สำนักงานเขตพระนคร จึงได้จัดทำโครงการถนนปลอดภัย ปันน้ำใจ เพิ่มความสุข โดยการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดระเบียบพื้นผิวถนน กวดขันการ ตั้ง วาง หรือกองวัตถุใด ๆ บนถนน การปรับสภาพผิวถนน การดูแลเส้นจราจร ป้ายจราจร การกวดขันรถจอดกีดขวางการจราจร การร่วมตรวจสอบดูแล รักษาสภาพผิวถนน การร่วมตรวจสอบดูแลรักษาความสะอาดไม่ให้มีการ ตั้ง วาง หรือกองวัตถุสิ่งของบนถนน โดยภาคประชาชน เป็นการบูรณาการร่วมกันเป็นภาคีเครือข่ายระหว่างสำนักงานเขตพระนคร สำนักการโยธา สำนักการจราจรและขนส่ง สถานีตำรวจนครบาลท้องที่ และภาคประชาชน บนถนนสายหลัก สายรอง ทางลัดทางเชื่อม และถนนส่วนบุคคล ซึ่งเจ้าของยินยอมให้ประชาชนใช้เป็นทางสัญจรได้ ในพื้นที่เขตพระนครให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล โดยบังคับการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 และระเบียบกรุงเทพมหานครว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการแบ่งค่าปรับที่ได้จากการเปรียบเทียบให้แก่ผู้แจ้งความนำจับตามกฎหมายว่าด้วยการรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2560 โดยสำนักงานเขตดำเนินการในถนนสายหลัก และถนนสายรอง ทางลัดทางเชื่อม และถนนส่วนบุคคลซึ่งเจ้าของยินยอมให้ประชาชนใช้เป็นทางสัญจรได้ พร้อมทั้งจัดทำแผนจัดระเบียบให้ครอบคลุมในพื้นที่ ของสำนักงานเขตต่อไป
50010900/50010900
1. เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุวัตถุประสงค์ ตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 2. เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแจ้งความนำจับ โดยดำเนินการตามระเบียบกรุงเทพมหานครว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการแบ่งค่าปรับที่ได้จากการเปรียบเทียบให้แก่ผู้แจ้งความนำจับตามกฎหมาย ว่าด้วยการรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2560 3. เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ถนนร่วมกันอย่างสะดวกปลอดภัยและเท่าเทียมกัน 4. เพื่อให้พื้นที่เขตพระนคร มีความสะอาด สวยงาม และเป็นระเบียบเรียบร้อยอย่างยั่งยืน
จัดระเบียบพื้นผิวถนน ในถนนสายหลัก และถนนสายรอง ทางลัดทางเชื่อมและถนนส่วนบุคคล ซึ่งเจ้าของยินยอมให้ประชาชนใช้เป็นทางสัญจรได้ในพื้นที่เขตพระนคร และกวดขันและบังคับใช้กฎหมาย ไม่ให้ประชาชนฝ่าฝืนนำรถยนต์มาจอดกีดขวางการจราจร นำสิ่งของมา ตั้ง วาง กองบนถนนในลักษณะกีดขวางการจราจร เบียดบังทางสาธารณะ เพื่อประโยชน์ส่วนตนและบดบังทัศนียภาพของเมือง โดยสำนักงานเขตพระนครได้กำหนดถนนมหาราชและถนนพระอาทิตย์ เป็นถนนนำร่องของโครงการถนนปลอดภัย ปันน้ำใจ เพิ่มความสุข
ยุทธศาสตร์ที่ ๔ –การเชื่อมโยงเมืองที่มีความคล่องตัวและระบบบริการสาธารณะแบบบูรณาการ |
๔.๓ กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่มีรูปแบบการจัดการภูมิทัศน์เมืองอย่างยั่งยืน |
๔.๓.๑ กรุงเทพมหานครมีการปรับปรุงองค์ประกอบทางภูมิทัศน์เมืองและส่งเสริมอัตลักษณ์และทัศนียภาพในการรับร% |
๔.๓.๑.๒ ปรับปรุงบริเวณสำคัญตามที่ผังพัฒนาพื้นที่เฉพาะที่สอดคล้องกับผังเมืองรวม หรือพิจารณาเพิ่มเติมในอนาคต ให้มีองค์ประกอบทาง ภูมิทัศน์เมืองเพื่อส่งเสริมอัตลักษณ์และทัศนียภาพในการรับรู้ของเมือง |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-09-26)
26/09/2566 : ฝ่ายเทศกิจได้ดำเนินการจัดระเบียบหาบเร่ – แผงลอย ประชาสัมพันธ์ กวดขัน ตรวจตราพื้นที่ทำการค้าหาบเร่ - แผงลอยให้ผู้ค้าปฏิบัติตามระเบียบที่ทางราชการกำหนดเป็นประจำทุกวัน อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 90.00 (2023-08-26)
26/08/2566 : ฝ่ายเทศกิจได้ดำเนินการจัดระเบียบหาบเร่ – แผงลอย ประชาสัมพันธ์ กวดขัน ตรวจตราพื้นที่ทำการค้าหาบเร่ - แผงลอยให้ผู้ค้าปฏิบัติตามระเบียบที่ทางราชการกำหนดเป็นประจำทุกวัน อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 80.00 (2023-07-29)
ฝ่ายเทศกิจได้ดำเนินการจัดระเบียบหาบเร่ – แผงลอย ประชาสัมพันธ์ กวดขัน ตรวจตราพื้นที่ทำการค้าหาบเร่ - แผงลอยให้ผู้ค้าปฏิบัติตามระเบียบที่ทางราชการกำหนดเป็นประจำทุกวัน อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2023-06-30)
ฝ่ายเทศกิจได้ดำเนินการจัดระเบียบหาบเร่ – แผงลอย ประชาสัมพันธ์ กวดขัน ตรวจตราพื้นที่ทำการค้าหาบเร่ - แผงลอยให้ผู้ค้าปฏิบัติตามระเบียบที่ทางราชการกำหนดเป็นประจำทุกวัน อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2023-05-22)
ฝ่ายเทศกิจได้ดำเนินการจัดระเบียบหาบเร่ – แผงลอย ประชาสัมพันธ์ กวดขัน ตรวจตราพื้นที่ทำการค้าหาบเร่ - แผงลอยให้ผู้ค้าปฏิบัติตามระเบียบที่ทางราชการกำหนดเป็นประจำทุกวัน อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2023-04-24)
24/04/2566 : ฝ่ายเทศกิจได้ดำเนินการจัดระเบียบหาบเร่ – แผงลอย ประชาสัมพันธ์ กวดขัน ตรวจตราพื้นที่ทำการค้าหาบเร่ - แผงลอยให้ผู้ค้าปฏิบัติตามระเบียบที่ทางราชการกำหนดเป็นประจำทุกวัน อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2023-03-27)
27/03/2566 : ฝ่ายเทศกิจได้ดำเนินการขออนุมัติโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดระเบียบหาบเร่-แผงลอย ได้สำรวจและจัดทำบัญชีข้อมูลพื้นที่ทำการค้าหาบเร่ - แผงลอย และมีการจัดประชุมพิจารณาความเหมาะสมของพื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผัน หารือหาแนวทางแก้ไขตามแนวทางการปฏิบัติงาน หลักเกณฑ์ วิธีการ/มาตรการดำเนินการในการจัดระเบียบหาบเร่ – แผงลอย ประชาสัมพันธ์ กวดขัน ตรวจตราพื้นที่ที่มีการทำการค้าหาบเร่ - แผงลอยให้ผู้ค้าปฏิบัติตามระเบียบที่ทางราชการกำหนดเป็นประจำทุกวัน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2023-02-27)
27/02/2566 :
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2023-01-25)
25/01/2566 :
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2022-12-31)
31/12/2565 :
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จของการจัดความเป็นระเบียบเรียบร้อยบริเวณพื้นผิวถนน
ค่าเป้าหมาย ระดับ : 5
ผลงานที่ทำได้ ระดับ : 100
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **