ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
นางสาวนฤมล พงษ์รามัญ T.5780
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงสืบต่องานอนุรักษ์พันธุกรรมพืช จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรามาธิบดีจักรี-นฤบดินสยามินทราธิราชบรมนาถบพิตร และทรงเริ่มโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) เมื่อ พ.ศ. 2535 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเข้าใจและเห็นความสำคัญของพันธุกรรมพืช ให้มีการร่วมคิด ร่วมปฏิบัติ จนเกิดประโยชน์ถึงมหาชนชาวไทย และให้มีระบบข้อมูลพันธุกรรมพืชสื่อถึงกันทั่วประเทศ โดยมีการดำเนินงาน 8 กิจกรรม คือ (1) กิจกรรมปกป้องพันธุกรรมพืช (2) กิจกรรมสำรวจเก็บรวบรวมพันธุกรรมพืช (3) กิจกรรมปลูกรักษาพันธุกรรมพืช (4) กิจกรรมอนุรักษ์และใช้ประโยชน์พันธุกรรมพืช (5) กิจกรรมศูนย์ข้อมูลพันธุกรรมพืช (6) กิจกรรมวางแผนพัฒนาพันธุกรรมพืช (7) กิจกรรมสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช (8) กิจกรรมพิเศษสนับสนุนการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช กรุงเทพมหานคร ได้ตระหนักถึงความสำคัญของพันธุกรรมพืชและการอนุรักษ์ทรัพยากรของประเทศ ร่วมสนองพระราชดำริในปี พ.ศ. 2546 โดยกำหนดพื้นที่เขตจอมทองเป็นเขตนำร่องต่อมามอบหมายให้สำนักพัฒนาสังคมรับผิดชอบการดำเนินโครงการ ปี พ.ศ. 2549 ได้มอบหมายให้สำนักสิ่งแวดล้อมเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินกิจกรรมตามโครงการฯ และขยายพื้นที่การอนุรักษ์พันธุกรรมพืชครอบคลุม 50 สำนักงานเขต และ พ.ศ. 2552 มอบหมายให้สำนักการศึกษาดำเนินกิจกรรมสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน สำนักงานเขตบางกะปิ เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่จัดการศึกษาให้กับเด็กและเยาวชน ได้น้อมนำพระราชดำริเกี่ยวกับการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช “การสอนและอบรมให้เด็กมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พืชพรรณนั้น ควรใช้วิธีการปลูกฝังให้เด็กเห็นความงดงาม ความสนใจ และเกิดความสุขที่จะทำการศึกษา และอนุรักษ์พืชพรรณต่อไป การให้วิธีสอน การอบรมและให้ความรู้สึกกลัวว่าหากไม่อนุรักษ์แล้วจะเกิดผลเสียเกิดอันตรายแก่ตนเอง จะทำให้เด็กเกิดความเครียด ซึ่งจะเป็นผลเสียแก่ประเทศในระยะยาว” ได้พระราชทานแนวปฏิบัติงานพฤกษศาสตร์โรงเรียน ในกิจกรรมสร้างจิตสำนึกด้านอนุรักษ์พันธุกรรมพืช โดยให้เยาวชนนั้นได้ใกล้ชิดกับพืชพรรณไม้ เห็นคุณค่าประโยชน์ ความสวยงาม อันจะก่อให้เกินความคิดที่จะอนุรักษ์พรรณพืชและรู้จักการนำไปใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน จึงได้ดำเนินการตามนโยบายกิจกรรมสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชในกิจกรรมนี้มี “งานสวนพฤกษศาสตร์ในโรงเรียน” เป็นสื่อในการสร้างจิตสำนึกด้านอนุรักษ์พันธุกรรมพืชให้กับเยาวชน โดยการดำเนินการสร้างความรู้ ความเข้าใจแนวทางการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนให้กับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร สังกัดสำนักงานเขตบางกะปิเพื่อดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวพระราชดำริต่อไป
50110700/50110700
3.1 เพื่อสนับสนุน วัสดุ อุปกรณ์ ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน 3.2 เพื่อให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานครมีความรู้ ความเข้าใจและสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
3.2.1 ด้านปริมาณ โรงเรียนที่เคยได้รับพระราชทานป้ายสนองพระราชดำริและเกียรติบัตร จำนวน 2 โรงเรียน ดำเนินงานตามโครงการฯ 3.2.2 ด้านคุณภาพ ข้าราชการครูและบุคคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนที่เคยได้รับป้ายสนองพระราชดำริ และเกียรติบัตร จำนวน 2 โรงเรียน มีความรู้ความเข้าใจงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****% |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2022-07-20)
20/07/2565 : โรงเรียนเบิกจ่ายค่าวัสดุในการดำเนินงานโครงการเรียบร้อยแล้ว จำนวน 2 โรงเรียน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 65.00 (2022-06-20)
20/06/2565 : โรงเรียนเบิกจ่ายค่าวัสดุในการดำเนินงานโครงการแล้ว จำนวน 1 โรงเรียน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2022-05-17)
17/05/2565 :โรงเรียนเบิกจ่ายค่าวัสดุในการดำเนินงานโครงการแล้ว จำนวน 1 โรงเรียน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2022-04-12)
12/04/2565 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...ได้รับอนุมัติเงินงวดแล้วโรงเรียนอยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2022-03-16)
16/03/2565 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...ได้รับอนุมัติเงินงวดแล้วโรงเรียนอยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 35.00 (2022-02-18)
18/02/2565 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...ได้รับอนุมัติเงินงวดแล้วโรงเรียนอยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2022-01-20)
20/01/2565 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...ขออนุมัติเงินประจำงวดที่ 2
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2021-12-31)
31/12/2564 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...ขออนุมัติเงินประจำงวดที่ 2
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2021-11-29)
29/11/2564 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...ขออนุมัติเงินประจำงวดที่ 2
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2021-10-31)
31/10/2564 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...ขออนุมัติเงินประจำงวดที่ 2
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ร้อยละของโครงการที่เป็นงานประจำของหน่วยงานที่ดำเนินการสำเร็จตามเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 100
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 100
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดงานประจำ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **