ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
ฝ่ายเทศกิจ
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
ปัญหาที่กรุงเทพมหานครประสบมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน คือ ปัญหาการค้าหาบเร่ - แผงลอย เพราะหาบเร่ - แผงลอยเป็นกลไกที่สำคัญในเชิงเศรษฐกิจต่อกรุงเทพมหานคร ทั้งในแง่การเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจฐานรากและการเป็นแหล่งอาหารราคาประหยัด เพื่อลดค่าครองชีพให้กับคนเมือง ซึ่งปัจจุบันนับวันจะเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ ตามสภาพการเจริญเติบโตของเมือง ตามปรากฏอย่างเห็นชัดเจนในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครมีผู้ค้าหาบเร่ - แผงลอยทำการค้าอยู่ทั่วไปตามถนน ทางเท้า และที่สาธารณะ หาบเร่ - แผงลอยเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาต่าง ๆ หลายด้าน เช่น ปัญหาความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง ปัญหาด้านการจราจร เป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย กรณีเกิดอัคคีภัยหรือภัยพิบัติอื่น ปัญหาความสกปรกเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ปัญหาการลักลอบจำหน่ายสินค้าผิดกฎหมาย หรือละเมิดลิขสิทธิ์ ปัญหาด้านความมั่นคงของชาติ เนื่องจากมีผู้ค้าจำนวนหนึ่งเป็นชาวต่างชาติที่หลบหนีเข้าเมือง ปัญหากลุ่มผู้มีอิทธิพลแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ เป็นต้น สำนักงานเขตราษฎร์บูรณะเป็นหน่วยงานหนึ่งของกรุงเทพมหานครที่มีการขยายและการเจริญเติบโตของเมืองอย่างต่อเนื่อง มีห้างสรรพสินค้า และโครงการหมู่บ้านจัดสรรเกิดขึ้นมากมาย มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง ประกอบกับมีห้างสรรพสินค้า โรงงานอุตสาหกรรม และหน่วยงานราชการต่าง ๆ มากมายในพื้นที่ ซึ่งทำให้มีจำนวนประชากรเพิ่มขึ้น จึงทำให้มีผู้ฝ่าฝืนตั้งวางหรือจำหน่ายสินค้าในที่สาธารณะ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยของพื้นที่เขตราษฎร์บูรณะและของกรุงเทพมหานคร ฝ่ายเทศกิจจึงได้จัดทำโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดระเบียบการค้าหาบเร่-แผงลอย ในพื้นที่เขตราษฎร์บูรณะ เพื่อดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยและไม่ให้มีการตั้งวางกีดขวางในที่สาธารณะเกินขอบเขตที่กำหนด รวมทั้งให้ประชาชนสามารถสัญจรผ่านไป - มา ได้สะดวกและปลอดภัย
50240900/50240900
1. เพื่อให้ทางเท้ามีความเป็นระเบียบเรียบร้อย สะอาด มีสภาพแวดล้อมและภูมิทัศน์สวยงามสนับสนุนและส่งเสริมให้เขตราษฎร์บูรณะเป็นเมืองน่าอยู่ 2. เพื่อให้ทางเท้าที่ประชาชนใช้สอยร่วมกันสามารถใช้สัญจรผ่านไป - มาได้สะดวกและปลอดภัย 3. เพื่อตรวจตราควบคุมไม่ให้มีการฝ่าฝืนใช้พื้นที่ทางเท้าและขัดต่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย
ดูแลความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยบริเวณทางเท้าบริเวณพื้นที่นอกจุดทำการค้าจำนวน 3 จุด คือ บริเวณหน้าโรงพยาบาลราษฎร์บูรณะ, บริเวณซอยราษฎร์บูรณะ 16, บริเวณซอยสุขสวัสดิ์ 26
ยุทธศาสตร์ที่ ๔ –การเชื่อมโยงเมืองที่มีความคล่องตัวและระบบบริการสาธารณะแบบบูรณาการ |
๔.๓ กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่มีรูปแบบการจัดการภูมิทัศน์เมืองอย่างยั่งยืน |
๔.๓.๑ กรุงเทพมหานครมีการปรับปรุงองค์ประกอบทางภูมิทัศน์เมืองและส่งเสริมอัตลักษณ์และทัศนียภาพในการรับร% |
๔.๓.๑.๒ ปรับปรุงบริเวณสำคัญตามที่ผังพัฒนาพื้นที่เฉพาะที่สอดคล้องกับผังเมืองรวม หรือพิจารณาเพิ่มเติมในอนาคต ให้มีองค์ประกอบทาง ภูมิทัศน์เมืองเพื่อส่งเสริมอัตลักษณ์และทัศนียภาพในการรับรู้ของเมือง |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-09-19)
เดือนตุลาคม 2565 : เจ้าหน้าเทศกิจที่สำรวจพื้นที่จัดประชุมเพื่อคัดเลือกจุดทำการค้านอกจุดผ่อนผัน เดือนพฤศจิกายน 2565 : ทำการคัดเลือกจุดทำการค้านอกจุดผ่อนผันจำนวน 3 จุด ได้แก่ 1.ซอยราษฎร์บูรณะ 16 2. ซอยสุขสวัสดิ์ 26 3. หน้าโรงพยาบาลราษฎร์บูรณะ และจัดทำโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดระเบียบหาบเร่ - แผงลอย เดือนธันวาคม 2565 : จัดระเบียบจุดทำการค้านอกจุดผ่อนผันทั้ง 3 จุด เดือนมกราคม 2566 : จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจออกกวดขันจุดทำการค้านอกจุดผ่อนผันทั้ง 3 จุด อย่างน้อย 2 ครั้ง/วัน/จุดและรายงานผลการดำเนินงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ เดือนกุมภาพันธ์ 2566 : จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจออกกวดขันจุดทำการค้านอกจุดผ่อนผันทั้ง 3 จุด อย่างน้อย 2 ครั้ง/วัน/จุดและรายงานผลการดำเนินงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ เดือนมีนาคม 2566 : จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจออกกวดขันจุดทำการค้านอกจุดผ่อนผันทั้ง 3 จุด อย่างน้อย 2 ครั้ง/วัน/จุดและรายงานผลการดำเนินงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ เดือนเมษายน 2566 : จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจออกกวดขันจุดทำการค้านอกจุดผ่อนผันทั้ง 3 จุด อย่างน้อย 2 ครั้ง/วัน/จุดและรายงานผลการดำเนินงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ เดือนพฤษภาคม 2566 : จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจออกกวดขันจุดทำการค้านอกจุดผ่อนผันทั้ง 3 จุด อย่างน้อย 2 ครั้ง/วัน/จุดและรายงานผลการดำเนินงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ เดือนมิถุนายน 2566 : จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจออกกวดขันจุดทำการค้านอกจุดผ่อนผันทั้ง 3 จุด อย่างน้อย 2 ครั้ง/วัน/จุดและรายงานผลการดำเนินงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ เดือนกรกฎาคม 2566 : จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจออกกวดขันจุดทำการค้านอกจุดผ่อนผันทั้ง 3 จุด อย่างน้อย 2 ครั้ง/วัน/จุดและรายงานผลการดำเนินงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ เดือนสิงหาคม 2566 : จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจออกกวดขันจุดทำการค้านอกจุดผ่อนผันทั้ง 3 จุด อย่างน้อย 2 ครั้ง/วัน/จุดและรายงานผลการดำเนินงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ เดือนกันยายน 2566 : เจ้าหน้าที่เทศกิจออกตรวจจุดทำการค้านอกจุดผ่อนผันทั้งสิ้น 730 ครั้ง/365วัน/จุด
** ปัญหาของโครงการ :1. ประชาชนมีปัญหาเศรษฐกิจความเป็นอยู่ในชีวิตประจำวันรายได้ไม่พอกับรายจ่าย ทำให้เกิดผู้ค้ารายใหม่ ทำให้ยากในการผลักดันผู้ทำการค้าออกนอกพื้นที่ 2. ผู้ค้าที่ทำการค้าขายมาเป็นเวลานานมักจะติดพื้นที่ไม่ยินยอมเคลื่อนย้ายจุดทำการค้าหรือให้ความร่วมมือ
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2023-08-21)
21/08/2566 : จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจออกตรวจตรา กวดขัน เป็นประจำทุกวันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ช่วงเช้า - เย็น
** ปัญหาของโครงการ :ประชาชนมีปัญหาเศรษฐกิจความเป็นอยู่ในชีวิตประจำวันรายได้ไม่พอกับรายจ่าย จึงออกมาทำการค้า พื้นที่ทำการค้ามีจำกัดแต่ผู้ค้ามีจำนวนมาก ทำให้ยากในการจัดระเบียบผู้ค้า
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จของการจัดการหาบเร่ - แผงลอยของกรุงเทพมหานคร
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 100
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 100
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **