ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 45
ฝ่ายปกครอง
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
สำนักงานเขตมีพันธกิจหลักคือให้บริการประชาชนในด้านต่าง ๆ ปัญหาที่พบคือ ประชาชนผู้มาติดต่อเพื่อขอรับบริการส่วนใหญ่ไม่ได้ศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่ต้องการขอรับบริการล่วงหน้าทำให้เวลาติดต่อขอรับบริการ ณ สำนักงานเขตทำให้เกิดความล่าช้าเช่น เอกสาร หลักฐาน ไม่ครบถ้วน รวมไปถึงผู้ขอรับบริการไม่มีความเข้าใจในขั้นตอนต่างๆในการให้บริการส่งผลให้ผู้มาติดต่อขอรับบริการต้องกลับไปจัดเตรียมเอกสาร หลักฐานให้ครบถ้วนซึ่ง สังเกตได้จากการติดต่อสอบถามทางโทรศัพท์และ สื่อออนไลน์เป็นจำนวนมากเหตุเพราะมีความสะดวก รวดเร็ว ประกอบกับคู่มือสำหรับประชาชนอยู่ในรูปแบบเอกสาร ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ไม่สนใจเข้าไปศึกษาหาข้อมูลก่อนเข้ารับบริการส่งผลให้ผู้ขอรับบริการที่มีข้อสงสัยต้องสอบถามเจ้าหน้าที่โดยตรง ซึ่งในบางครั้งอาจต้องรอเจ้าหน้าที่ที่เป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงมาให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องจึงก่อให้เกิดความล่าช้าและผู้ต้องการขอรับบริการต้องเสียเวลาในการขอรับบริการมากขึ้น สำนักงานเขตดินแดง จึงได้จัดทำนวัตกรรมนี้ขึ้นเพื่อพัฒนาคู่มือสำหรับประชาชนในรูปแบบ Multimedia สั้น กระชับ เข้าใจง่าย มีความน่าสนใจ และ ไม่ซับซ้อน โดยจัดทำคลิปวิดีโอสั้น ๆ โดยจะแสดงข้อมูล ขั้นตอนการให้บริการ เอกสาร และหลักฐานต่างๆในการติดต่อขอรับบริการที่ชัดเจน เพื่อให้ผู้ขอรับบริการมีความสนใจศึกษาขั้นตอนการให้บริการมากขึ้นและเป็นการ ลดการดำเนินการที่ซ้ำซ่อนรวมถึงผู้ขอรับบริการสามารถเข้าใจและง่ายส่งต่อ ถือเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน และช่วยลดปริมาณการติดต่อสอบถามของประชาชน
50370100/50370100
1. เพื่อพัฒนาคู่มือสำหรับประชาชนในรูปแบบใหม่ เข้าใจง่าย มีความน่าสนใจ และสามารถส่งต่อได้ 2. เพื่อประชาสัมพันธ์คู่มือให้ประชาชนรับรู้และเข้าใจเพิ่มมากขึ้น 3. เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องวิธีการ ขั้นตอน ระยะเวลา เอกสารและหลักฐานที่จําเป็นในการติดต่อขอรับบริการแต่ละกระบวนงาน 4. เพื่อยกระดับการให้บริการ และอำนวยความสะดวกในการติดต่อขอรับบริการของประชาชน 5. เพื่อสร้างความโปร่งใส่ในการปฏิบัติงานของสำนักงานเขต
3.1 จัดทำคู่มือสำหรับประชาชนในรูปแบบคลิปวิดีโอสั้น ๆ ครอบคลุมทุกกระบวนงานที่มีผู้ขอรับบริการมาติดต่อขอรับบริการของสำนักงานเขตดินแดง (อ้างอิงจากระบบโปรแกรมการรายงานผลการดำเนินการให้บริการประชาชนตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558) 3.2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้นวัตกรรม และกลุ่มเป้าหมายที่จะได้รับผลกระทบจากการนำนวัตกรรมไปใช้ ได้แก่ ประชาชน และเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตดินแดง
ยุทธศาสตร์ที่ ๗ – การสร้างความเป็นมืออาชีพในการบริหารจัดการมหานคร |
๗.๕ -เทคโนโลยีสารสนเทศ |
๗.๕.๑ การเพิ่มประสิทธิภาพระบบการให้บริการเพื่อขับเคลื่อนภารกิจของกรุงเทพมหานคร% |
๗.๕.๑.๑ การพัฒนาระบบการให้บริการ e-service ของกรุงเทพมหานคร ให้มีประสิทธิภาพ |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 45.00 (2023-07-21)
21/07/2566 : อยู่ระหว่างการจัดทำวีดีโอคู่มือสำหรับประชาชน ซึ่งในขนาดนี้สำนักงานเขตดินแดงได้ดำเนินการจัดทำคลิปวีดีโอไปแล้ว 40 คลิปจาก 80
** ปัญหาของโครงการ :สำนักงานเขตมีเจ้าหน้าที่ให้การปฏิบัติงานไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติภาระกิจหลัก ซึ่งทำให้ต้องใช้เวลาหลังปฏิบัติภาระกิจหลักมาทำคลิปวีดีโอ อีกทั้งประชาชนบางส่วนในพื้นที่เขตดินแดงไม่สามารถเข้าถึงช่องทางการประชาสัมพันธ์คลิป VDO ได้
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2023-06-27)
27/06/2566 : อยู่ระหว่างการดำเนินการจัดทำ Clip Vdo คู่มือประชาชน ตามกระบวนงานที่มีประชาชนเข้ามาติดต่อขอรับบริการ
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2023-05-12)
1 มีนาคม 2566 จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติผู้อำนวยการเขตดินแดง 15 มีนาคม 2566 สำนักงานเขตดินแดงจัดประชุมหารือ เพื่อรับฟังปัญหาและ กำหนดแนวทางการแก้ไข เพื่อกำหนดกระบวนงานในการจัดทำClip VDO 16 มีนาคม 2566 จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการและคณะทำงานโครงการ Din Daeng Public Service E-Guidebook เมษายยน 2566 .วิเคราะห์และทำการคัดเลือกกระบวนงานของแต่ละฝ่ายที่เป็นปัญหาต่อผู้ขอรับบริการรวมไปถึงตรวจสอบกระบวนงานและเอกสาร หลักฐานที่ต้องใช้ให้ครบถ้วนและ ถูกต้องโดยอ้างอิงจากคู่มือประชาชนตาม พ.ร.บ.การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 1 พฤษภาคม 2566 เริ่มดำเนินการจัดทำคลิปวิดีโอคู่มือสำหรับประชาชน (กระบวนงานที่มีประชาชนมาติดต่อขอรับบริการ) โดยเริ่มจากกระบวนงานที่เป็นปัญหาต่อผู้ขอรับบริการ ตามลำดับ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ความสำเร็จในการเสนอนวัตกรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของหน่วยงาน
ค่าเป้าหมาย ร้อยละความสำเร็จในการเสนอนวัตกรรมเพื่อเพิ่มประสิทธ : 100
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละความสำเร็จในการเสนอนวัตกรรมเพื่อเพิ่มประสิทธ : 50
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **