ความคืบหน้าโครงการ/กิจกรรม

Back Home
FusionCharts will render here

1.1 กิจกรรมการผลักดันให้หน่วยงานดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์จากการลงพื้นที่ผู้ว่าฯ สัญจรประจำเขต : 02000000-2477

สํานักงานเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร : (2566)

100

ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100

ฝ่ายตรวจสอบเรื่องราว

ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล

*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1

หลักการและเหตุผล

เรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร หมายถึง เรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ ที่มีมาถึงสำนักงานเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แยกประเภทเรื่องร้องเรียน จำนวน 23 เรื่อง ได้แก่ (1) เหตุเดือดร้อนรำคาญ (2) กระทำผิดในที่สาธารณะ (3) ปัญหาการจราจร (4) ขยะและสิ่งปฏิกูล (5) ท่อระบายน้ำ (6) ถนน (7) ไฟฟ้า (8) น้ำท่วม (9) ต้นไม้สวนสาธารณะ (10) อาคาร (11) เขื่อน คูคลอง (12) บาทวิถี (13) สะพาน (14) ที่พักผู้โดยสาร (15) ประปา (16) โทรศัพท์ (17) การบริหารงานบุคคล (18) สภาพแวดล้อมเป็นพิษ (19) ยาเสพติด (20) การคุ้มครองผู้บริโภค (21) ปัญหาความรุนแรงในครอบครัว (22) เรื่องฉุกเฉิน (23) เรื่องร้องทุกข์ประเภทอื่น ๆ 2. นโยบายผู้ว่าฯ สัญจรประจำเขต มีจุดประสงค์เพื่อเวียนไปรับฟังปัญหาและร่วมประชุมกับสำนักงานเขต รวมถึงการลงพื้นที่เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนให้ครบทั้ง 50 เขต ดังนั้น ผู้ว่าฯ กทม. จะสัญจรไปประชุมกับสำนักงานเขตอย่างน้อย 50 เขตภายใน 1 ปี และเดินสัญจรพื้นที่ในเขตนั้น ๆ เพื่อรับฟังปัญหาหรือข้อเสนอแนะ ข้อร้องเรียน ร้องทุกข์จากประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้ผู้ว่าฯ เข้าถึงความต้องการของประชาชนได้อย่างแท้จริง และเป็นการกระจายอำนาจจากภาครัฐสู่ท้องถิ่น 3. การผลักดันให้หน่วยงานดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์จากการลงพื้นที่ผู้ว่าฯ สัญจร ประจำเขต หมายถึง เรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ ที่ได้รับแจ้งจากประชาชนในพื้นที่ จากการเดินสัญจรในพื้นที่ของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยมีขั้นตอนการดำเนินการ ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 รับเรื่องร้องเรียนจากการติดตามการลงพื้นที่ผู้ว่าฯ สัญจร ประจำเขต ขั้นตอนที่ 2 เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาต่อผู้บริหารกรุงเทพมหานครให้ความเห็นชอบส่งหน่วยงานดำเนินการ ขั้นตอนที่ 3 แจ้งหน่วยงานพิจารณาดำเนินการ ตามข้อเสนอ ขั้นตอนที่ 4 ติดตามการแก้ไขปัญหาของหน่วยงาน (3 เดือน หลังจากมีหนังสือแจ้งแนวทางแก้ไขปัญหาฯ) ขั้นตอนที่ 5 ประเมินผลการแก้ไขปัญหาของหน่วยงานพร้อมให้ข้อเสนอแนะในการดำเนินการ (2 ครั้ง/ปี) และนำเรียนให้ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร

02000300/02000300

วัตถุประสงค์ของโครงการ

นโยบายผู้ว่าฯ สัญจรประจำเขต มีจุดประสงค์เพื่อเวียนไปรับฟังปัญหาและร่วมประชุมกับสำนักงานเขต รวมถึงการลงพื้นที่เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนให้ครบทั้ง 50 เขต ดังนั้น ผู้ว่าฯ กทม. จะสัญจรไปประชุมกับสำนักงานเขตอย่างน้อย 50 เขตภายใน 1 ปี และเดินสัญจรพื้นที่ในเขตนั้น ๆ เพื่อรับฟังปัญหาหรือข้อเสนอแนะ ข้อร้องเรียน/ร้องทุกข์จากประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้ผู้ว่าฯ เข้าถึงความต้องการของประชาชนได้อย่างแท้จริง และเป็นการกระจายอำนาจจากภาครัฐสู่ท้องถิ่น

เป้าหมายของโครงการ

การผลักดันให้หน่วยงานดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์จากการลงพื้นที่ผู้ว่าฯ สัญจร ประจำเขต หมายถึง เรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ ที่ได้รับแจ้งจากประชาชนในพื้นที่ จากการเดินสัญจรในพื้นที่ของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งสำนักงานเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รวบรวมเรื่องร้องเรียน จากการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมชุมชนและรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ให้ครบทั้ง ๕๐ เขต โดยกำหนดเป้าหมายแต่ละเดือนไว้ ดังนี้

สนับสนุนยุทธศาสตร์กรุงเทพมหานครฯ

ด้านที่ ๕ - มหานครประชาธิปไตย : Bangkok as a Democratic City
๕.๑ - มหานครกรุงเทพแบบบูรณาการ
๕.๑.๑ กรุงเทพมหานครมีองค์การบริหารจัดการระบบสาธารณูปโภคมหานคร%
๕.๑.๑.๑ ปรับปรุงระเบียบกฎหมายให้รองรับการพัฒนาเมืองมหานคร

ผลการดำเนินงาน

(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-08-31)

100.00

31/08/2566 : ลงพื้นที่ผู้ว่าฯ สัญจรประจำเดือน ส.ค. 2566 ได้รับเรื่องร้องเรียนทั้งหมด จำนวน 23 เรื่อง ดังนี้ 1. ครั้งที่ 35 วันที่ 5 ส.ค. 2566 เขตสะพานสูง จำนวน 3 เรื่อง 2. ครั้งที่ 36 วันที่ 19 ส.ค. 2566 เขตภาษีเจริญ จำนวน 5 เรื่อง 3. ครั้งที่ 37 วันที่ 26 ส.ค. 2566 เขตประเวศ จำนวน 15 เรือง สรุปเรื่องร้องเรียนจากการลงพื้นที่ผู้ว่าสัญจรตั้งแต่ครั้งที่ 1-37 เรื่องร้องเรียนทั้งหมด จำนวน 298 เรื่อง ดำเนินการแล้ว จำนวน 243 เรื่อง (88.36%) อยู่ระหว่างดำเนินการ จำนวน 8 เรื่อง (2.91%) ยังไม่รายงานผล จำนวน 24 เรื่อง (8.73%) ไม่สามารถดำเนินการได้ จำนวน 23 เรื่อง (7.72%)

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 90.00 (2023-07-31)

90.00

31/07/2566 : ลงพื้นที่ผู้ว่าฯ สัญจรประจำเดือน ก.ค. 2566 ได้รับเรื่องร้องเรียนทั้งหมด จำนวน 14 เรื่อง ดังนี้ 1. ครั้งที่ 32 วันที่ 1 ก.ค. 2566 เขตดุสิต จำนวน 6 เรื่อง 2. ครั้งที่ 33 วันที่ 8 ก.ค. 2566 เขตพระโขนง จำนวน 2 เรื่อง 3. ครั้งที่ 34 วันที่ 15 ก.ค. 2566 เขตวังทองหลาง จำนวน 6 เรือง สรุปเรื่องร้องเรียนจากการลงพื้นที่ผู้ว่าสัญจรตั้งแต่ครั้งที่ 1-34 เรื่องร้องเรียนทั้งหมด จำนวน 275 เรื่อง ดำเนินการแล้ว จำนวน 197 เรื่อง (77.87%) อยู่ระหว่างดำเนินการ จำนวน 43 เรื่อง (17%) ยังไม่รายงานผล จำนวน 13 เรื่อง (5.13%) ไม่สามารถดำเนินการได้ จำนวน 22 เรื่อง (8%)

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 80.00 (2023-06-30)

80.00

ลงพื้นที่ผู้ว่าฯ สัญจรประจำเดือน มิ.ย. 2566 ได้รับเรื่องร้องเรียนทั้งหมด จำนวน 15 เรื่อง ดังนี้ 1. ครั้งที่ 29 วันที่ 10 มิ.ย. 2566 เขตหลักสี่ จำนวน 2 เรื่อง 2. ครั้งที่ 30 วันที่ 17 มิ.ย. 2566 เขตบางกอกน้อย จำนวน 4 เรื่อง 3. ครั้งที่ 31 วันที่ 24 มิ.ย. 2566 เขตบางกอกใหญ่ จำนวน 9 เรือง

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2023-05-31)

70.00

31/05/2566 : ลงพื้นที่ผู้ว่าฯ สัญจรประจำเดือน พ.ค. 2566 ครั้งที่ 28 เขตพญาไท วันที่ 27 พ.ค. 2566 ได้รับเรื่องร้องเรียนทั้งหมด จำนวน 5 เรื่อง

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2023-04-27)

60.00

27/04/2566 : เดือน เม.ย. 2566 ไม่มีการลงพื้นที่ ผู้ว่า กทม. สัญจร

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2023-03-31)

50.00

31/03/2566 : ลงพื้นที่ผู้ว่าฯ สัญจรประจำเดือน มี.ค. 2566 ได้รับเรื่องร้องเรียนทั้งหมด จำนวน 12 เรื่อง ดังนี้ 1. ครั้งที่ 26 วันที่ 11 มี.ค. 2566 เขตธนบุรี จำนวน 2 เรื่อง 2. ครั้งที่ 27 วันที่ 18 มี.ค. 2566 เขตทวีวัฒนา จำนวน 10 เรื่อง

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2023-02-28)

40.00

28/02/2566 : ลงพื้นที่ผู้ว่าฯ สัญจรประจำเดือน ก.พ. 2566 ได้รับเรื่องร้องเรียนทั้งหมด จำนวน 44 เรื่อง ดังนี้ 1. ครั้งที่ 22 วันที่ 4 ก.พ. 2566 เขตสาทร จำนวน 10 เรื่อง 2. ครั้งที่ 23 วันที่ 11 ก.พ. 2566 เขตห้วยขวาง จำนวน 9 เรื่อง 3. ครั้งที่ 24 วันที่ 18 ก.พ. 2566 เขตลาดกระบัง จำนวน 15 เรื่อง 4. ครั้งที่ 25 วันที่ 25 ก.พ. 2566 เขตราชเทวี จำนวน 10 เรื่อง

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2023-01-31)

30.00

สำนักงานเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ลงพื้นที่ผู้ว่า กทม. สัญจร ประจำเดือน มกราคม 2566 ได้รับเรื่องร้องเรียนทั้งหมด จำนวน 10 เรื่อง ดังนี้ 1. ครั้งที่ 20 วันที่ 7 ม.ค. 2566 เขตคลองสามวา จำนวน 4 เรื่อง 2. ครั้งที่ 21 วันที่ 28 ม.ค. 2565 เขตวัฒนา จำนวน 6 เรื่อง

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2022-12-28)

20.00

- สำนักงานเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครลงพื้นที่รับเรื่องร้องเรียนจากการลงพื้นที่ ผู้ว่าสัญจรฯ ตั้งแต่เดือนตุลาคม - ธันวาคม 2565 โดยมีรายละเอียด ดังนี้ - ลงพื้นที่ผู้ว่าฯ สัญจรประจำเดือน ต.ค. 2565 ได้รับเรื่องร้องเรียนทั้งหมด จำนวน 26 เรื่อง 1. ครั้งที่ 12 วันที่ 8 ต.ค. 2565 เขตดินแดง จำนวน 12 เรื่อง 2. ครั้งที่ 13 วันที่ 22 ต.ค. 2565 เขตสัมพันธวงศ์ จำนวน 4 เรื่อง 3. ครั้งที่ 14 วันที่ 29 ต.ค. 2565 เขตยานนาวา จำนวน 10 เรื่อง ลงพื้นที่ผู้ว่าฯ สัญจรประจำเดือน พ.ย. 2565 ได้รับเรื่องร้องเรียนทั้งหมด จำนวน 3 เรื่อง 1. ครั้งที่ 15 วันที่ 12 พ.ย. 2565 เขตบางรัก จำนวน 1 เรื่อง 2. ครั้งที่ 16 วันที่ 26 พ.ย. 2565 เขตบางพลัด จำนวน 2 เรื่อง ลงพื้นที่ผู้ว่าฯ สัญจรประจำเดือน ธ.ค. 2565 ได้รับเรื่องร้องเรียนทั้งหมด จำนวน 29 เรื่อง 1. ครั้งที่ 17 วันที่ 4 ธ.ค. 2565 เขตบางขุนเทียน จำนวน 14 เรื่อง 2. ครั้งที่ 18 วันที่ 17 ธ.ค. 2565 เขตบางนา จำนวน 7 เรื่อง 3. ครั้งที่ 19 วันที่ 24 ธ.ค. 2565 เขตบางแค จำนวน 8 เรื่อง - สำนักงานเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ผลักดันให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวครบถ้วนแล้ว

** ปัญหาของโครงการ :- เนื่องจากการลงพื้นที่รับเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ ในกิจกรรมผู้ว่าฯ สัญจรประจำเขต ไม่สามารถตั้งค่าเป้าหมายจำนวนเรื่องที่ได้รับแต่ละสัปดาห์ได้ (ปัจจัยภายนอก) สำหรับค่าเป้าหมายที่ตั้งไว้เป็นเพียงการประมาณการ ซึ่งในบางครั้งจำนวนเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ จะไม่เป็นไปตามค่าเป้าหมายที่ตั้งไว้

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

แผนการดำเนินงานฯ

ขั้นตอน 1
:ขั้นตอนที่ 1 รับเรื่องร้องเรียนจากการติดตามการลงพื้นที่ผู้ว่าฯ สัญจร ประจำเขต
:20.00%
เริ่มต้น :2022-10-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-10-01 00:00:00
ขั้นตอน 2
:ขั้นตอนที่ 2 เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาต่อผู้บริหารกรุงเทพมหานครให้ความเห็นชอบส่งหน่วยงานดำเนินการ
:20.00%
เริ่มต้น :2022-10-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-10-01 00:00:00
ขั้นตอน 3
:ขั้นตอนที่ 3 แจ้งหน่วยงานพิจารณาดำเนินการตามข้อเสนอ
:20.00%
เริ่มต้น :2022-10-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-10-01 00:00:00
ขั้นตอน 4
:ขั้นตอนที่ 4 ติดตามการแก้ไขปัญหาของหน่วยงาน ( 3 เดือน หลังจากมีหนังสือแจ้งแนวทางแก้ไขปัญหา )
:20.00%
เริ่มต้น :2022-10-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-10-01 00:00:00
ขั้นตอน 5
:ขั้นตอนที่ 5 ประเมินผลการแก้ไขปัญหาของหน่วยงาน พร้อมข้อเสนอแนะและนำเรียนให้ผู้บริหารกรุงเทพมหานครทราบ
:20.00%
เริ่มต้น :2023-03-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-03-01 00:00:00

(ทดสอบ) แสดงขั้นตอนการดำเนินงานโครงการ : 02000000-2477

(คลิก) ขั้นตอนการปฏิบัติงานของโครงการ : 02000000-2477

สนับสนุนตัวชี้วัดตามแผนฯ

รายละเอียดเกี่ยวกับตัวชี้วัด : 0200-922

ตัวชี้วัด : 1.1_1 ร้อยละความสำเร็จของการผลักดันให้หน่วยงานดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์จากการลงพื้นที่ผู้ว่าฯ สัญจรประจำเขต

ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 100

ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 0

ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์
ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)

ไตรมาสที่
(1 - 4)
*ผลงาน*
(ร้อยละ)
*ผลประเมินตัวชี้วัด*
(* 2.1 / 2.2 *)
1
20.00

0 / 0
2
50.00

0 / 0
3
80.00

0 / 0
4
0.00

0 / 0

** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **