ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
นางศรีนิล สุขสังข์/นางสาวนุสรา พูลสุด 3417,3422
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
จากผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2559 พบว่า ผลคะแนนส่วนใหญ่มีคะแนนเฉลี่ยต่ำกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศทุกระดับชั้น ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเร่งดำเนินการช่วยเหลือและพัฒนาให้โรงเรียนได้จัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพตรงตามสภาพปัญหาของสถานศึกษาและผู้เรียน สำนักการศึกษา เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว ได้กำหนดเป้าหมายมุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน ให้ผู้เรียนเป็นผลผลิตทางด้านการจัดการศึกษาสามารถนำความรู้ไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีและมีคุณภาพเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานสากล ดังนั้น เพื่อเป็นการยกระดับผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ปีการศึกษา 2560 ให้สูงขึ้น สำนักงานยุทธศาสตร์การศึกษา จึงได้จัดทำโครงการเพิ่มศักยภาพเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ขึ้น
09110600/09110600
1. เพื่อเสริมสร้างความพร้อมในรายวิชาที่สำคัญที่ใช้เป็นหลักในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ให้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร 2. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้สูงขึ้น
ด้านปริมาณ 1.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทุกคน ได้เรียนเสริมแบบเข้มในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และกลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ 2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทุกคน ได้เรียนเสริมแบบเข้มในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม และกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ด้านคุณภาพ 1) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) สูงกว่าหรือเท่ากับร้อยละ 50 2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ในรายวิชาที่เปิดสอนเสริมแบบเข้มสูงกว่าปีการศึกษาที่ผ่านมา
ด้านที่ ๓ - มหานครสำหรับทุกคน : Bangkok as a City for All |
๓.๓ - การศึกษาสำหรับทุกคน |
๓.๓.๒ การพัฒนาคุณภาพการศึกษา% |
๓.๓.๒.๑ โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาหลัก |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2018-08-07)
7/8/2561 : ดำเนินโครงการแล้วเสร็จตามแผนงานที่วางไว้แล้ว โดยจากการดำเนินงานโครงการนี้ ได้รวบรวมผลคะแนนจากการสอบของนักเรียนของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร สรุปผลคะแนน ได้ดังนี้ 1. ผล O-NET นักเรียนชั้น ป.6 มีผลคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศทุกกลุ่มสาระ 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ป.6 จำนวนนักเรียนที่ได้คะแนนมากกว่าร้อยละ 80 มากกว่าปีการศึกษา 2559 ทุกวิชา และจำนวนนักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ ลดลงจากปีการศึกษา 2559 ทุกวิชา 3. ม.3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น จำนวนนักเรียนที่ได้คะแนนตั้งแต่ร้อยละ 80 เพิ่มขึ้น ยกเว้นวิชาภาษาอังกฤษ และจำนวนนักเรียนที่ได้คะแนนต่ำกว่าร้อยละ 50 ลดลง ยกเว้นวิชาคณิตศาสตร์ 4. ม.6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น จำนวนนักเรียนที่ได้คะแนนตั้งแต่ร้อยละ 80 เพิ่มขึ้น ยกเว้นวิชาภาษาไทยและวิชาวิทยาศาสตร์ และจำนวนนักเรียนที่ได้คะแนนต่ำกว่าร้อยละ 50 ลดลง ยกเว้นวิชาวิทยาศาสตร์และสังคมศึกษา
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2018-07-06)
6/7/2561 : ติดตามและประเมินผล
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2018-06-07)
7/6/2561 ติดตามและประเมินผล
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2018-05-08)
8/5/2561 : ติดตามและประเมินผล
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2018-04-09)
9/4/2561 : ติดตามและประเมินผล
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2018-03-07)
7/3/2561 : อยู่ระหว่างติดตามและประเมินผล
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2018-02-07)
7/2/2561 : ติดตามและประเมินผล
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2018-01-10)
10/1/2561 : โรงเรียนดำเนินการสอนแบบเข้มเฉพาะวันเสาร์ เป็นเวลา 9 วัน
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2017-12-04)
4/12/2560 : ชี้แจงหัวหน้าฝ่ายการศึกษาทุกสำนักงานเขตเพื่อมอบแผนงานและกำหนดการดำเนินงาน และโรงเรียนดำเนินการสอนแบบเข้มเฉพาะวันเสาร์ เป็นเวลา 9 วัน
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2017-11-16)
16/11/2560 : โอนงบประมาณให้สำนักงานเขต
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(11) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2017-10-10)
10/10/2560 : ขออนุมัติโครงการและจัดสรรงบประมาณ (เงินงวด)
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : 07 RISA ตชว.มต.07 จำนวนรายวิชาที่ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำและรายวิชาที่ผู้เรียนถนัดที่ได้รับการส่งเสริมและสนับสนุน
ค่าเป้าหมาย รายวิชา : 4
ผลงานที่ทำได้ รายวิชา : 15
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **