ความคืบหน้าโครงการ/กิจกรรม

Back Home
FusionCharts will render here

ยกระดับผลสัมฤทธิ์และคุณภาพการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ : 09000000-3826

สำนักการศึกษา : (2561)

100

ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100

นางสาวมีนา กริชไกรวรรณ โทร 3471

ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล

*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1 100

หลักการและเหตุผล

สำนักการศึกษา เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาและนโยบายดังกล่าว ซึ่งในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ได้กำหนดเป้าหมายการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ให้ สามารถนำความรู้ไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีและมีคุณภาพเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานสากล จึงได้จัดทำโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์และคุณภาพการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์และคุณภาพการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครให้สูงขึ้น และให้สอดคล้องกับนโยบายของผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ซึ่งเทคนิคการสอนแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ด้วย Bar Model เป็นนวัตกรรมหนึ่งที่จะช่วยให้นักเรียนมองเห็นภาพสถานการณ์ที่เกี่ยวข้อง และสามารถเขียนภาพความสัมพันธ์ของตัวแปรต่างๆ ที่โจทย์กำหนดได้ง่ายขึ้น เป็นการช่วยฝึกให้นักเรียนสามารถที่จะเข้าใจในโจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ที่ซับซ้อน ด้วยกระบวนการคิดที่เป็นลำดับขั้นตอน หน่วยศึกษานิเทศก์ สำนักการศึกษา ตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นของการสอนคณิตศาสตร์ที่จะให้นักเรียนเข้าใจพื้นฐานในเชิงลึกตั้งแต่เด็ก และเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้คิดวิเคราะห์ สร้างเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ จึงได้นำเทคนิคการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ด้วย Bar Model ให้ครูได้เรียนรู้และนำไปใช้ ครอบคลุมทั่วถึงในทุกระดับชั้น อันจะส่งผลต่อการพัฒนาการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ และเป็นการพัฒนาประเทศแบบยั่งยืนต่อไป

09040700/09040700

วัตถุประสงค์ของโครงการ

1. เพื่อให้ครูผู้สอนคณิตศาสตร์มีความรู้ ความเข้าใจ เรื่อง เทคนิคการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ด้วย Bar Model และสามารถนำไปใช้สอนนักเรียนในการแก้ไขโจทย์ปัญหาได้ 2. เพื่อให้นักเรียนสามารถคิดวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ที่มีความยาก ให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น 3. เพื่อให้นักเรียนมีเจตคติที่ดี และมีความสุขกับการเรียนคณิตศาสตร์

เป้าหมายของโครงการ

ด้านปริมาณ ครูผู้สอนคณิตศาสตร์ของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 437 โรงเรียน และศึกษานิเทศก์กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ด้านคุณภาพ 1. ครูผู้สอนคณิตศาสตร์ทุกคนได้รับการเพิ่มพูนความรู้เรื่อง เทคนิคการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้ Bar Model 2. นักเรียนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาได้อย่างเป็นลำดับขั้นตอน

สนับสนุนยุทธศาสตร์กรุงเทพมหานครฯ

ด้านที่ ๓ - มหานครสำหรับทุกคน : Bangkok as a City for All
๓.๓ - การศึกษาสำหรับทุกคน
๓.๓.๒ การพัฒนาคุณภาพการศึกษา%
๓.๓.๒.๑ โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาหลัก

ผลการดำเนินงาน

(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2018-08-08)

100.00

8/8/2561 : ดำเนินโครงการแล้วเสร็จตามแผนงานที่วางไว้แล้ว สรุปผลการดำเนินโครงการ แบ่งเป็น 3 กิจกรรม ดังนี้ กิจกรรมที่ 1 การพัฒนาครูผู้สอนคณิตศาสตร์ เรื่อง เทคนิคการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ด้วย Bar Model ระดับประถมศึกษา 3 รุ่น จำนวน 431 คน และ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 109 คน ในวันที่ 5-6, 7-8, 12-13, 14-15 ก.พ.61 ณ โรงแรมรอแยล เบญจา สุขุมวิท 5 กรุงเทพฯ กิจกรรมที่ 2 แบ่งเป็น 2 ครั้ง ดังนี้ กิจกรรมที่ 2 ครั้งที่ 1 การสัมมนาเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง การนำเทคนิคการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ด้วย Bar Model ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา 2 รุ่น ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 1 รุ่น รุ่นละ 1 วัน ในวันที่ 2,3 และ 4 เมษายน 2561 ณ โรงแรมรอแยล เบญจา สุขุมวิท 5 กรุงเทพฯ กิจกรรมที่ 2 ครั้งที่ 2 การสัมมนาเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง การนำเทคนิคการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ด้วย Bar Model ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา 2 รุ่น ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 1 รุ่น รุ่นละ 1 วัน ในวันที่ 3,4 และ 5 กรกฎาคม 2561 ณ โรงแรมรอแยล เบญจา สุขุมวิท 5 กรุงเทพฯ กิจกรรมที่ 3 ได้รับการจัดสรรเอกสารประกอบการอบรมให้โรงเรียน จำนวน 437 โรงเรียน เมื่อสิ้นสุดการพัฒนาครูฯ ตามกิจกรรมที่ 1 สรุปผลที่ได้รับจากการดำเนินโครงการ 1. ครูผู้สอนคณิตศาสตร์มีความรู้ ความเข้าใจ เรื่อง เทคนิคการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ด้วย Bar Model จากการเข้ารับการพัฒนาตามกิจกรรมที่ 1 และ กิจกรรมที่ 3 2. ครูผู้สอนคณิตศาสตร์ที่เข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการ ร้อยละ ๑๐๐ สามารถนำเทคนิคการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ด้วย Bar Model ไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ โดยเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้เทคนิค Bar Model และจัดทำ/ผลิตสื่อการเรียนรู้ด้วยเทคนิค Bar Model ไปใช้ประกอบการจัดการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน จากการสัมมนาตามกิจกรรมที่ 2 ครั้งที่ 1 3. นักเรียนสามารถคิดวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ที่มีความยาก ให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น นักเรียนมี เจตคติที่ดี และมีความสุขกับการเรียนคณิตศาสตร์ สะท้อนผลโดยครูผู้สอนได้นำเสนอคลิปวิดีโอแสดงการใช้เทคนิคแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ด้วย Bar Model กับนักเรียน จากการสัมมนาตามกิจกรรมที่ 2 ครั้งที่ 1

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 90.00 (2018-07-08)

90.00

8/7/2561 : ได้ดำเนินการกิจกรรมที่ 2 ระยะที่ 2 สัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง เทคนิคการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตรฺด้วย Bar Modelสำหรับครูผู้สอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา 437 โรงเรียน และระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 109 โรงเรียน โรงเรียนละ 1 คน ในวันที่ 3 ,4 ,5 กรกฎาคม 2561 ณ โรงแรมรอแยล เบญจา ถนนสุขุมวิท และอยู่ระหว่างขั้นตอนการจัดทำฎีกาเบิกจ่าย

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 80.00 (2018-06-07)

80.00

7/6/2561 : อยู่ระหว่างขั้นตอนเตรียมกิจกรรมที่ 2 ระยะที่ 2 สัมมนาครุผู้สอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา 2 รุ่น ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 1 รุ่น ในวันที่ 2-4 กรกฎาคม 2561 ณ โรงแรมรอแยล เบญจา ถ.สุขุมวิท กรุงเทพฯ

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 80.00 (2018-05-03)

80.00

3/5/2561 : อยู่ระหว่างขั้นตอนประสานงานกิจกรรมที่ 2 การสัมมนาเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง การนำเทคนิคการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ด้วย Bar Model ครั้งที่ 2 ช่วงเดือนกรกฎาคม 2561

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 80.00 (2018-04-05)

80.00

5/4/2561 : อยู่ระหว่างขั้นตอนกิจกรรมที่ ๒ การสัมมนาเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง การนำเทคนิคการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ด้วย Bar Model ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ระยะที่ ๑ ระดับประถมศึกษา ๔๓๑ โรงเรียนแบ่งเป็น ๒ รุ่น ในวันที่ ๒ และ ๓ เมษายน ๒๕๖๑ ระดับมัธยมศึกษา ๑๐๙ โรงเรียน ในวันที่ ๔ เมษายน ๒๕๖๑ ณ โรงแรมรอแยล เบญจา สุขุมวิท ๕ กรุงเทพฯ

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มั

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 65.00 (2018-03-08)

65.00

อยู่ระหว่างส่งคำสั่งให้ครูเข้ารับการฝึกอบรมกิจกรรมที่ 2 สัมมนาเขิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2018-02-06)

60.00

6/2/2561 : อยู่ระหว่างการจัดกิจกรรมที่ 1 การพัฒนาครูผู้สอนคณิตศาสตร์ เรื่อง เทคนิคการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ด้วย Bar Model ระดับประถมศึกษา 3 รุ่น จำนวน 431 คน และ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 109 คน ในวันที่ 5-6, 7-8, 12-13, 14-15 ก.พ.61 ณ โรงแรมรอแยลเบญจา กรุงเทพฯ และกิจกรรมที่ 3 จัดสรรเอกสารประกอบการอบรมให้โรงเรียน จำนวน 981 เล่ม และ ศึกษานิเทศก์ 19 เล่ม

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2018-01-05)

10.00

5/1/2561 : อยู่ระหว่างขั้นตอนการจัดทำคำสั่งให้ข้าราชการครูเข้ารับการอบรม กิจกรรมที่ 1 และกำลังขออนุมัติเงินงวด

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 5.00 (2017-12-04)

5.00

4/12/2560 : อยู่ระหว่างขั้นตอนการขอเปลี่ยนแปลงวันในการอบรมในกิจกรรมที่ 1 และ การจัดซื้อหนังสือฯ เป็นเอกสารประกอบการเรียนการสอนในกิจกรรมที่ 3

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 5.00 (2017-11-06)

5.00

6/11/2560 :ได้รับอนุมัติโครงการและทำคำสั่งแต่งตั้งเจ้าหน้าที่เรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการประสานงานของรายชื่อผู้เข้ารับการฝึกอบรม

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(11) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 5.00 (2017-10-20)

5.00

20/10/2560 : อยู่ระหว่างขั้นตอนที่ 1 เสนอขออนุมัติโครงการ

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

แผนการดำเนินงานฯ

ขั้นตอน 1
:ขออนุมัติโครงการ และทำคำสั่งแต่งตั้งเจ้าหน้าที่
:5.00%
เริ่มต้น :2017-10-01 00:00:00
สิ้นสุด :2017-10-01 00:00:00
ขั้นตอน 2
:ขออนุมัติเงินประจำงวดกิจกรรมที่ 1 และกิจกรรมที่ 3 และเตรียมงานที่เกี่ยวข้อง
:10.00%
เริ่มต้น :2017-11-01 00:00:00
สิ้นสุด :2017-11-01 00:00:00
ขั้นตอน 3
:ดำเนินการกิจกรรมที่ 3 การจัดซื้อหนังสือ การสอนแก้โจทย์ปัญหา และจัดทำเอกสารประกอบฎีกา
:25.00%
เริ่มต้น :2018-01-02 00:00:00
สิ้นสุด :2018-01-02 00:00:00
ขั้นตอน 4
:ดำเนินการกิจกรรมที่ 1 การพัฒนาครูผู้สอนคณิตศาสตร์ 2 ระดับ และจัดทำเอกสารประกอบฎีกา
:25.00%
เริ่มต้น :2018-01-08 00:00:00
สิ้นสุด :2018-01-08 00:00:00
ขั้นตอน 5
:ขออนุมัติเงินประจำงวดกิจกรรมที่ 2 ครัั้งที่ 1 และเตรียมงานที่เกี่ยวข้อง
:5.00%
เริ่มต้น :2018-03-01 00:00:00
สิ้นสุด :2018-03-01 00:00:00
ขั้นตอน 6
:ดำเนินการกิจกรรมที่ 2 ครั้งที่ 1 การสัมมนาเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และจัดทำเอกสารประกอบฎีกา
:10.00%
เริ่มต้น :2018-04-02 00:00:00
สิ้นสุด :2018-04-02 00:00:00
ขั้นตอน 7
:ขออนุมัติเงินประจำงวดกิจกรรมที่ 2 ครัั้งที่ 2 และเตรียมงานที่เกี่ยวข้อง
:5.00%
เริ่มต้น :2018-05-01 00:00:00
สิ้นสุด :2018-05-01 00:00:00
ขั้นตอน 8
:ดำเนินการกิจกรรมที่ 2 ครั้งที่ 2 การสัมมนาเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และจัดทำเอกสารประกอบฎีกา
:10.00%
เริ่มต้น :2018-07-04 00:00:00
สิ้นสุด :2018-07-04 00:00:00
ขั้นตอน 9
:สรุปและรายงานผลโครงการ
:5.00%
เริ่มต้น :2018-08-01 00:00:00
สิ้นสุด :2018-08-01 00:00:00

(ทดสอบ) แสดงขั้นตอนการดำเนินงานโครงการ : 09000000-3826

(คลิก) ขั้นตอนการปฏิบัติงานของโครงการ : 09000000-3826

สนับสนุนตัวชี้วัดตามแผนฯ

รายละเอียดเกี่ยวกับตัวชี้วัด : 0900-0860

ตัวชี้วัด : 07 RISA ตชว.มต.07 จำนวนรายวิชาที่ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำและรายวิชาที่ผู้เรียนถนัดที่ได้รับการส่งเสริมและสนับสนุน

ค่าเป้าหมาย รายวิชา : 4

ผลงานที่ทำได้ รายวิชา : 15

ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์
ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)

ไตรมาสที่
(1 - 4)
*ผลงาน*
(รายวิชา)
*ผลประเมินตัวชี้วัด*
(* 2.1 / 2.2 *)
1
15.00

100 / 100
2
40.00

100 / 100
3
70.00

100 / 100
4
4.00

100 / 100

** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **