ความคืบหน้าโครงการ/กิจกรรม

Back Home
FusionCharts will render here

โครงการพัฒนาระบบศูนย์รับคำขออนุญาตของกรุงเทพมหานคร (BMA OSS) : 21000000-6523

สํานักยุทธศาสตร์และประเมินผล : (2565)

65

ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 65

กองพัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์

ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล

*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1 100

หลักการและเหตุผล

ตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ.2558 ซึ่งกำหนดให้หน่วยงานราชการทุกแห่งที่เกี่ยวข้องกับการคำขออนุญาต/บริการจัดตั้งธุรกิจ (Doing Business Platform)รวมถึงกรุงเทพมหานครต้องพัฒนาระบบฯ สำหรับรองรับการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (Open Data) กับทางศูนย์รับคำขออนุญาตกลางของสำนักงาน ก.พ.ร. และหน่วยงานภาครัฐระหว่างกัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนในการติดต่อกับทางราชการ ในฐานะเป็นหน่วยงานให้บริการประชาชน และเป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณาออกใบอนุญาต/บริการ โดยรับหน้าที่เป็นหน่วยงานรับข้อมูลจากประชาชนที่ติดต่อมาขอรับใบอนุญาต/บริการ ตลอดจนรับ - ส่งส่งต่อข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์กับศูนย์รับคำขออนุญาตกลางของสำนักงาน ก.พ.ร. ผ่านระบบเชื่อมโยง เพื่อส่งต่อข้อมูลของประชาชนให้กับหน่วยงานในสังกัดของกรุงเทพมหานคร ให้สามารถดำเนินการในภารกิจที่เกี่ยวข้องได้สะดวกรวดเร็ว จึงมีความจำเป็นต้องพัฒนาระบบสารสนเทศกลาง สำหรับเป็นศูนย์รับคำขออนุญาตของกรุงเทพหานคร เพื่อบริหารจัดการข้อมูลให้มีประสิทธิภาพ รองรับภารกิจที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการประชาชนตามพระราชบัญญัติฯ ที่กำหนด รวมถึงประชาชนสามารถติดตาม (Monitoring / Tracking) การออกใบอนุญาต/บริการ พร้อมระบบแจ้งเตือน (Alert) เพื่อรายงานสถานะการดำเนินการ และผลการพิจารณาการออกใบอนุญาต/บริการ ให้ประชาชนได้รับทราบ

21070000/21070000

วัตถุประสงค์ของโครงการ

1. เพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศสำหรับรองรับคำขอใบอนุญาต/บริการของประชาชนที่จะดำเนินการผ่านทางสำนักงานเขต 50 เขต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 2. เพื่อพัฒนาระบบเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์กับศูนย์รับคำขออนุญาตกลางของสำนักงาน ก.พ.ร. และหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานครได้แบบเบ็ดเสร็จ 3. เพื่อให้ประชาชนสามารถติดตามสถานะการดำเนินการ และรับทราบผลการพิจารณาใบอนุญาต/บริการ ผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์และระบบออนไลน์

เป้าหมายของโครงการ

1. กรุงเทพมหานครมีระบบสารสนเทศสำหรับรองรับคำขอใบอนุญาต/บริการของประชาชนที่จะดำเนินการผ่านทางสำนักงานเขต 50 เขต รวมถึงมีระบบเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อรับ-ส่งข้อมูลของประชาชนที่มาติดต่อกับทางราชการ ตลอดจนหลักฐานในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ กับศูนย์รับคำขออนุญาตของสำนักงาน ก.พ.ร. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการติดต่อกับทางราชการแบบเบ็ดเสร็จครบวงจร 2. ประชาชนสามาถติดตามสถานะการดำเนินการการขอใบอนุญาต/บริการของประชาชนได้สะดวก รวดเร็ว โดยดำเนินการผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์แบบออนไลน์ของกรุงเทพมหานคร

สนับสนุนยุทธศาสตร์กรุงเทพมหานครฯ

**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****%
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****

ผลการดำเนินงาน

(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2022-09-19)

70.00

19/09/2565 : ตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 กำหนดให้หน่วยงานภาครัฐทุกแห่ง รวมถึงกรุงเทพมหานครที่เกี่ยวข้องกับการขอรับใบอนุญาตประกอบการเริ่มต้นธุรกิจ (Doing Business Platform) ต้องปรับปรุงหรือพัฒนาระบบการให้บริการ (e-Service) ให้มีรูปแบบทันสมัยและมีการใช้ระบบเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการติดต่อขอรับบริการกับหน่วยงานภาครัฐได้อย่างสะดวก รวดเร็ว เบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว โปร่งใส ไม่ต้องส่งเอกสารซ้ำซ้อน และไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปติดต่อขออนุญาตการให้บริการจากภาครัฐ ดังนั้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนไม่ต้องเดินทางมาที่สำนักงานเขต กรุงเทพมหานครจึงได้พัฒนาระบบศูนย์รับคำขออนุญาตของกรุงเทพมหานคร เพื่อรวบรวมทุกบริการที่เกี่ยวข้องกับกรุงเทพมหานคร เช่นการขออนุญาต การขอหนังสือรับรองการจดทะเบียน การชำระค่าธรรมเนียม การชำระภาษี เพื่อให้กระบวนการเหล่านี้สามารถดำเนินการจากที่บ้านของผู้ยื่น เพียงผู้ยื่นกรอกคำขอร้องและแนบหลักฐานในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยไม่ต้องเสียเวลา เสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาที่สำนักงานเขตของกรุงเทพมหานคร ก็จะได้รับบริการเหมือนมาที่สำนักงานเขต โดยระบบได้รวบรวมกระบวนการให้บริการที่อยู่ในภารกิจความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานคร จำนวนไว้ทั้งสิ้น 109 กระบวนการ เช่น การขอใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร การขอใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ หรือแม้แต่ชำระภาษีป้าย ทุกกระบวนการสามารถดำเนินการผ่านทางระบบออนไลน์ โดยที่ประชาชนไม่จำเป็นต้องเดินทางมาติดต่อที่สำนักงานเขต นอกจากนี้ ระบบยังได้เพิ่มเติมระบบงานย่อยที่ช่วยสนับสนุนการให้บริการให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่น การติดตามและแจ้งเตือนสถานะคำร้องผ่าน Mobile App การสอบถามข้อมูลผ่านโปรแกรม Line Chat bot และอีกหนึ่งฟังก์ชั่นงานที่สำคัญ ในระบบคือ การรวบรวมใบอนุญาตตามประเภทกิจกรรม ( Function – Based License) เพื่อลดความยุ่งยากในการขอใบอนุญาตตามกฎหมาย ตัวอย่างเช่น ผู้ที่มาติดต่อสามารถ ขอใบอนุญาตก่อสร้างบ้าน พร้อมขอเลขที่ทะเบียนบ้าน ขอน้ำประปา ขอไฟฟ้า ได้ในการยื่นแค่ 1 ครั้ง โดยระบบศูนย์รับคำขออนุญาตของกรุงเทพมหานครมีแผนจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในวันที่ 1 สิงหาคม 2566 บนระบบออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์ https://eservice.bangkok.go.th และอีกช่องทางสำหรับประชาชนที่ไม่ถนัด หรือยื่นคำร้องผ่านระบบออนไลน์ โดยสามารถเข้ารับการได้ที่จุดให้บริการศูนย์ราชการฉบับไวใสสะอาด (Bangkok Fast & Clear : BFC) ณ สำนักงานเขต 50 สำนักงานเขต

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2022-08-19)

60.00

19/08/2565 : อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจรับงานงวดที่ 2

** ปัญหาของโครงการ :-

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2022-07-18)

50.00

18/07/2565 : อยู่ระหว่างดำเนินการส่งมอบงานงวดที่ 2

** ปัญหาของโครงการ :-

** อุปสรรคของโครงการ :-

------------------&&&--------------------

(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 45.00 (2022-06-20)

45.00

20/06/2565 : บ. ส่งมอบงานงวดที่ 1 แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างคกก.พิจารณาตรวจรับงานงวดที่ 1

** ปัญหาของโครงการ :-

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 35.00 (2022-05-18)

35.00

18/05/2565 : อยู่ระหว่างดำเนินการพัฒนาระบบแบบสอบถามอิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบศูนย์รับคำขออนุญาตของกรุงเทพมหานคร

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2022-04-18)

30.00

18/04/2565 : อยู่ระหว่างดำเนินการตามสัญญา

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 25.00 (2022-03-23)

25.00

23/03/2565 : ลงนามในสัญญา เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2565

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2022-02-18)

20.00

18/02/2565 : อยู่ระหว่างจัดทำร่างสัญญา

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 15.00 (2022-01-19)

15.00

19/01/2565 : ดำเนินการขออนุมัติจัดจ้าง ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของผู้มีอำนาจ

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2021-12-17)

10.00

17/12/2564 : ดำเนินการขออนุมัติจัดจ้าง ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของผู้มีอำนาจ

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(11) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 5.00 (2021-11-26)

5.00

26/11/2564 : อยู่ระหว่างเสนอขออนุมัติจ้าง เมื่อ 14 มิถุนายน 2564

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

แผนการดำเนินงานฯ

ขั้นตอน 1
:ขออนุมัติจัดจ้าง
:10.00%
เริ่มต้น :2021-10-01 00:00:00
สิ้นสุด :2021-10-01 00:00:00
ขั้นตอน 2
:จัดทำร่างสัญญา และลงนามสัญญา
:10.00%
เริ่มต้น :2022-04-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-04-01 00:00:00
ขั้นตอน 3
:ดำเนินการตามสัญญา
:50.00%
เริ่มต้น :2022-05-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-05-01 00:00:00
ขั้นตอน 4
:ส่งมอบงาน งวดที่ 1
:5.00%
เริ่มต้น :2022-08-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-08-01 00:00:00
ขั้นตอน 5
:ตรวจรับงาน งวดที่ 1
:10.00%
เริ่มต้น :2022-08-15 00:00:00
สิ้นสุด :2022-08-15 00:00:00
ขั้นตอน 6
:ส่งมอบงาน งวดที่ 2
:5.00%
เริ่มต้น :2022-09-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-09-01 00:00:00
ขั้นตอน 7
:ตรวจรับงาน งวดที่ 2
:10.00%
เริ่มต้น :2022-09-15 00:00:00
สิ้นสุด :2022-09-15 00:00:00

(ทดสอบ) แสดงขั้นตอนการดำเนินงานโครงการ : 21000000-6523

(คลิก) ขั้นตอนการปฏิบัติงานของโครงการ : 21000000-6523

สนับสนุนตัวชี้วัดตามแผนฯ

รายละเอียดเกี่ยวกับตัวชี้วัด : 2100-2044

ตัวชี้วัด : ร้อยละความสำเร็จในการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานในภาพรวมของกรุงเทพมหานคร

ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 80

ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 66.25

ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์
ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)

ไตรมาสที่
(1 - 4)
*ผลงาน*
(ร้อยละ)
*ผลประเมินตัวชี้วัด*
(* 2.1 / 2.2 *)
1
11.25

100 / 100
2
27.50

100 / 100
3
45.00

0 / 0
4
66.25

0 / 0

** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **